Các công ty xây dựng Trung Quốc dùng AI để giám sát công nhân

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được sử dụng để giám sát hành vi, sự an toàn của người lao động tại các công trường xây dựng trên khắp Trung Quốc.


Theo thông tin do South China Morning Post trích từ báo cáo của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, công nghệ AI sử dụng tại các công trường xây dựng đã được kết nối với camera quan sát và có thể cho biết liệu một nhân viên có đang nghiêm túc làm công việc của họ hay không. Công nghệ mới cũng có khả năng phân biệt giữa một loạt hoạt động khác nhau như hút thuốc hoặc sử dụng điện thoại thông minh trong khi làm việc. Ngoài ra, công nghệ này cũng gửi cảnh báo khi có tai nạn hoặc rủi ro về an toàn lao động xuất hiện, chẳng hạn như việc công nhân quên đội mũ bảo hiểm, đi vào khu vực cấm hoặc đánh nhau.

Báo cáo cũng cho biết thêm, hệ thống AI có thể theo dõi mọi nhân viên tại một khu vực nhất định bằng cách sử dụng các phương pháp “nhận dạng sinh học” như công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Hệ thống mới đã được liên kết với một cơ sở dữ liệu thông tin chi tiết về từng nhân viên để tránh trường hợp giám sát bị xáo trộn.

Theo South China Morning Post, cơ quan lập pháp Trung Quốc đang soạn thảo một đạo luật AI mới giúp giải quyết các thách thức về mặt pháp lý, đạo đức cá nhân và xã hội do loại công nghệ đặc biệt này đặt ra. Ngoài Trung Quốc, hệ thống giám sát AI tương tự đã được sử dụng ở một số nước bao gồm cả Mỹ trong vòng ít nhất ba năm qua.

Tuy nhiên, nhìn chung tốc độ chấp nhận công nghệ giám sát AI trong ngành công nghiệp xây dựng lại không nhanh chóng, nguyên nhân là do sự phức tạp của môi trường làm việc và tăng trưởng kinh doanh chậm trên toàn thế giới, theo báo cáo của công ty phần mềm công nghiệp Trimble hồi năm ngoái. Một báo cáo của công ty tư vấn quản lý McKinsey năm 2018 cũng có cùng xu hướng nhận định khi ước tính sự mở rộng của AI trong ngành công nghiệp xây dựng toàn cầu sẽ khá khiêm tốn trong tương lai gần.

Trung Quốc là nước có lực lượng xây dựng lớn nhất thế giới. Nhà khoa học người Canada Vaclav Smil ước tính, lượng xi măng mà nước này sử dụng trong ba năm nhiều hơn so với lượng xi măng mà Mỹ đã dùng trong một thế kỷ. Hầu hết các dự án xây dựng của Trung Quốc hoạt động trong thời hạn chặt chẽ và tại nạn xảy ra rất phổ biến. Ở một số thành phố lớn như Bắc Kinh, tai nạn công trường xây dựng đã gây tử vong nhiều hơn bất kỳ ngành công nghiệp nào khác.

Một nhà thầu phát triển bất động sản có trụ sở tại Quảng Châu, người yêu cầu giấu tên khi trả lời phỏng vấn, nói rằng công nghệ AI sẽ giảm bớt gánh nặng cho các giám sát viên. “Có nhiều công nhân làm biếng tại địa điểm xây dựng. Một số người dùng điện thoại di động khi lái máy xúc. Con người có thể phạm phải sai lầm ngu ngốc không thể tin được, công nghệ giám sát thông minh có thể đảm bảo an toàn tốt hơn cho họ”, nhà thầu phát triển bất động sản nói.

Theo Thanh Niên​
 

doangtv1

Active Member
Thế này thì chắc sẽ bớt thành phần lao động lười láo :D :D
 

chumb0

Well-Known Member
về Vietnam giám sát mới chuẩn vì hay lười vs ăn bớt
 
Bên trên