Mission ZX-1 - Bookshelf nhỏ gọn nhưng bass uy lực, trình diễn ấn tượng

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Bookshelf - những cặp loa nhỏ gọn, dễ setup trong nhiều môi trường nhưng lại sở hữu chất lượng âm thanh tuyệt vời đã trở thành xu hướng giải trí hiện nay cho nhiều gia định.

kga01395_eesn.jpg

Mission ZX-1

Nói đến loa bookshelf thì không thể không nhắc đến Mission - thương hiệu loa danh tiếng lâu đời của Anh Quốc với dòng sản phẩm mới nhất - ZX. Đây là dòng loa đại diện cho thế hệ loa chứa đựng công nghệ tiên tiến nhất của Mission từ trước đến nay, hòa quyện hoàn hảo giữa kỹ thuật và nghệ thuật. Tuy là dòng loa mới nhưng ZX đã đạt được nhiều giải thưởng bình chọn uy tín của nhiều tạp chí về hifi trên thế giới.

Mẫu loa bookshelf mà Nghe Nhìn Việt Nam giới thiệu đến độc giả ngày hôm nay đó là Mission ZX-1 thuộc dòng ZX Series của hãng, được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến bên trong một thiết kế tối giản, thanh thoát, chuẩn hiện đại.

Thiết kế bên ngoài

kga01411_mssc.jpg


Mission ZX-1 là dòng loa bookshelf 2 đường tiếng. Mặt trước của loa gồm 1 loa woofer đặt ở trên và 1 loa tweeter đặt bên dưới. Vị trí đặt 2 củ loa này hoàn toàn trái ngược so với hầu hết những mẫu bookshelf khác trên thị trường. Đây là cấu hình sắp đặt theo kiểu đảo ngược (IDG) nhằm hạn chế phản xạ âm trong phòng nghe, tái tạo dải âm cao được chi tiết hơn. Điểm nhấn chính của Mission ZX-1 đó chính là phần vành nhún màu xám kim loại bọc ngoài viền của woofer, tạo nên độ cứng cáp, mạnh mẽ cho đôi loa.

Thùng loa được vác cong về phía sau giúp chống hiện tượng sóng đứng khi trình diễn, đồng thời tạo cho loa có vẻ ngoài thanh thoát, mềm mại hơn, phù hợp vời nhiều thiết kế nội thất trong gia đình.

kga01404_bmzy.jpg


kga01406_ftjo.jpg


Thùng loa được gia cường bằng một phương pháp đặc biệt bên trong, đảm bảo cho màng loa bass đáp ứng chính xác theo sóng âm, tăng độ động, độ mở sân khấu âm thanh và chi tiết cho dải trầm. Cổng thoát hơi hình elip dọc được đặt phía sau thùng loa với các khoang cắt xẻ xung quanh viền giúp giảm rung dải bass. Bên dưới là cọc loa bằng kim loại sáng mờ, phần đầu được bo tròn đẹp mắt. Phiên bản Mission ZX-1 Nghe Nhìn Việt Nam nhận được là màu trắng bóng, màu còn lại là trắng đen.

Hệ thống âm thanh

Như giới thiệu ban đầu, Mission ZX-1 là mẫu loa 2 đường tiếng gồm 1 củ loa tweeter màng ring dome đường kính 1,5in và 1 củ loa woofer màng cone aluminum đường kính 5,25in. Dải tần đáp tuyến của loa đạt 52 Hz đến 24 kHz, độ nhạy 88dB, mở rộng dải bass xuống 46 Hz. Độ trở kháng 8 Ohm. Đây là thông số kỹ thuật chung của loa, tuy nhiên điều làm Mission ZX-1 trở nên đặc biệt đó là sở hữu những công nghệ tiên tiến từ các dòng loa cột đầu bảng của hãng, đầu tiên phải kể đến củ loa tweeter kiểu ring dome.

kga01401_ysnh.jpg

Củ loa tweeter ring dome

Củ loa tweeter ring dome của Mission vượt qua được những hạn chế cố hữu của các loại dome thường. Bằng công nghệ mới này, tâm của màng dome được cố định và cuộn voice-coil được dính vào một phần giữa tâm và vành dome. Màng dome được tạo hình 2 vòng đồng tâm với cuộn voice-coil nằm ở giữa giúp driver điều khiển màng dome chính xác và hiệu quả hơn. Kết quả giúp giảm méo tiếng, nâng cao hiệu suất tái tạo dải tần cao tới 30k Hz, tăng độ tuyến tính, phân tách hài âm cũng như tăng chi tiết nhạc tính lên đáng kể.

kga01402_nrie.jpg

Củ loa woofer DiaDrive

Củ loa Woofer mới sử dụng kiểu thiết kế DiaDrive cấu tạo màng nhôm ma trận tiên tiến và được thông khí giúp thoát hơi khí nén ở mặt sau màng cone, giảm thiểu cộng hưởng âm, tăng tuyến tính dải tần. Vành nhún của củ loa woofer được che bằng một nắp có các khoang thoát khí nhỏ xung quanh giúp kiểm soát dao động của vành, góp phần tăng chi tiết cho dải âm mid. Các khoang thoát hơi được tạo hình răng cưa khớp với độ mở của màng cone, giúp dòng khí áp suất cao khi đi ra sẽ tác động bất đối xứng với thành khe, loại trừ được tiếng “phì” như trên các lỗ thoát phẳng.

Setup và trải nghiệm

Nghe Nhìn Việt Nam tiến hành phối ghép Mission ZX-1 với đầu ampli tích hợp streaming Cary Audio AiOS, nguồn nhạc từ Tidal.

Sau khi trải nghiệm qua những thể loại nhạc: jazz, cổ điển và nhạc Việt Nam, mình có những đánh giá về Mission ZX-1 như sau:

kga01408_ktpf.jpg


kga01399_uwzq.jpg


Ưu điểm:

Mission ZX-1 tái tạo sân khấu âm thanh rất rộng, đặc biệt là nền dâm dày và đậm. Màu âm của Mission ZX-1 thiên về kiểu trầm ấm, giống như những cặp loa xuất xứ từ Anh Quốc. Những đoạn nhạc hòa tấu của piano hay giọng vocal vang lên rất ngọt, dày, mang nhiều cảm xúc đến cho người nghe. Cuối cùng là dải bass của Mission ZX-1, rất đáng khen cho Mission khi đã tạo ra một cặp bookshelf có tầm giá dưới 20 triệu nhưng lại tái tạo được dải bass có độ uy lực cao và tầm nền âm xuống gần sát với mặt sàn, vượt xa so với những cặp loa bookshelf khác khi nền âm chỉ dừng lại ở mức ngang với tầm tai người nghe.

Nhược điểm:

Một nhược điểm nho nhỏ của Mission ZX-1 đó là ở dải Mid high chưa thực sự tách bạch và liền mạch với dải mid. Tuy nhiên nếu so với những ưu điểm mà loa mang lại thì đây chỉ một hạn chế nho nhỏ của loa.

Kết luận

kga01396_ycsf.jpg


Nghe Nhìn Việt Nam đánh giá đây thực sự là một “món hời” cho những bạn trẻ, hoặc những gia đình đang muốn tìm mua một cặp bookshelf nhỏ gọn nhưng đạt tính thẩm mỹ cao trong không gian sống hiện đại, tích hợp nhiều công nghệ mới và đặc biệt là chất lượng âm thanh tương xứng với tầm giá với chi tiết âm dày, tách bạch rõ ràng, độ động cao, bass căng lực nhưng không bị phân rã quá nhiều.

Theo Nghe Nhìn​
 

tittom79

Well-Known Member
Em này nhìn đẹp ghê các bác nhỉ?! Giá khoảng bn xiền các bác ơi?
 

hungpmu

Active Member
Không hiểu cái màng nhún của củ loa Mid nó hoạt động như nào nhỉ?
 
Bên trên