Đánh giá giả đang tràn ngập trên Amazon và khó bị phát hiện

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Sản phẩm bán trên trang Amazon thường có hàng trăm hoặc hàng nghìn bài đánh giá, hơn nhiều so với các trang thương mại điện tử khác, nhưng đa số chúng không đáng tin cậy.

amazon_kjlf.jpg


Theo CNBC, đánh giá "không trung thực" này ngày càng khó bị phát hiện, từ các hội nhóm trên Facebook được tạo ra để trả tiền cho bất cứ ai sẵn sàng đưa ra nhận xét tích cực về sản phẩm, đến các dịch vụ cung cấp bot và lượt click giả để đánh giá thứ hạng cao.

Vào tháng 7, Đại học California và Đại học Nam California ở Mỹ công bố báo cáo mới, trong đó nhắc đến việc phát hiện hơn 20 nhóm Facebook liên quan đến đánh giá giả với trung bình 16.000 thành viên. Trong hơn 560 bài đăng mỗi ngày ở các nhóm này, người bán đưa ra mức giá 6 USD cho một bài đánh giá tích cực hướng vào các sản phẩm họ mong muốn.

Hậu quả trở nên nghiêm trọng hơn khi người mua hàng đang chuyển dần sang đặt hàng trực tuyến thay vì đến cửa hàng mua trực tiếp. Trong những tháng gần đây, đánh giá giả đã thúc đẩy doanh số của nhiều sản phẩm một cách không lành mạnh và làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh của những người bán hợp pháp, khiến các thương hiệu lớn chấm dứt hợp tác với Amazon.

Amazon nói họ đang sử dụng “các công cụ machine learning (máy học) mạnh mẽ và giám sát viên tay nghề cao để phân tích hơn 10 triệu bài đánh giá mỗi tuần, nhằm ngăn chặn đánh giá giả trước khi chúng được hiển thị”. Gần đây, công ty xóa khoảng 20.000 đánh giá sau khi phát hiện những người đánh giá hàng đầu trên Amazon ở Anh dính líu đến các hành vi lừa đảo.

Theo Thanh Niên​
 
Bên trên