Hệ thống nhận dạng khuôn mặt của Nga dễ dàng bị chiếm quyền kiểm soát với... 200 USD

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Những mối nguy hại của việc xây dựng một hệ thống giám sát thời gian thực cho cảnh sát địa phương.

hd.jpg


Mới đây, theo Thomson Reuters Foundation, một nhà hoạt động quyền con người trong thế giới số tại Moscow (Nga) đã mua được quyền kiểm soát hệ thống nhận dạng khuôn mặt quy mô lớn của thành phố này mà chỉ cần 16.000 rúp (xấp xỉ 200 USD). Cụ thể, sau khi thấy các quảng cáo về dịch vụ này trên mạng xã hội Telegram, Anna Kuznetsova đã chuyển tiền cùng một bức ảnh của chính cô cho người bán. Hai ngày sau đó, cô nhận được một bản báo cáo hoàn chỉnh về quá trình đi lại của cô trong tháng vừa qua, và có vẻ như thông tin này đã được lấy trực tiếp từ hệ thống của cảnh sát.

Với phạm vi phủ sóng đến hơn 100.000 camera đặt khắp thành phố, hệ thống nhận dạng khuôn mặt của Moscow được thiết kế để dành riêng cho lực lượng hành pháp. Vẫn chưa rõ làm cách nào mà người bán nói trên lại nắm trong tay quyền truy cập vào hệ thống, phải chăng gã đã dùng tiền mua chuộc hay sở hữu kỹ năng xâm nhập thượng thừa? Được biết, đã có hai sỹ quan bị điều tra sau khi vụ việc vỡ lở, còn Kuznetsova đã đệ đơn kiện nhằm tìm cách tạm ngừng chương trình giám sát cho đến khi các cơ quan quản lý đưa ra được những thủ tục rõ ràng hơn.

Theo quan điểm của Kuznetsova, hệ thống nhận dạng khuôn mặt của Moscow tiềm ẩn một mối hoạ rõ rệt đối với công chúng nếu được tiếp tục sử dụng. "Bất kỳ gã điên nào cũng có thể rình mò bạn bằng hệ thống này; lũ tội phạm có thể kiểm tra bạn đi đâu và đi khi nào, rồi trộm căn hộ của bạn, hoặc gây thương tích cho bạn", cô nói. "Bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra"

2141639.jpg


Anna Kuznetsova

Cảnh sát Moscow đã triển khai sử dụng hệ thống nhận dạng khuôn mặt từ tháng 1 năm nay, và dù hệ thống của họ là một trong nhiều nỗ lực quy mô lớn của thành phố, nó không phải là hệ thống nhận dạng khuôn mặt duy nhất. Hồi tháng 7, Rite Aid tiết lộ rằng họ đã sử dụng nhận dạng khuôn mặt trong mạng lưới hàng trăm cửa hàng trong hơn 8 năm trời, với mục đích hạn chế nạn trộm cắp và các hành vi bạo lực khác. Hàng loạt các thành phố tại Mỹ đã cấm các cơ quan cộng đồng sử dụng nhận dạng khuôn mặt vì những quan ngại tương tự, bao gồm San Francisco, Boston, và gần đây nhất là Portland, Maine.

Theo Vn review​
 
Làm mình nhớ phần Mission: Impossible – Ghost Protocol, đoạn Tom Cruise trà trộn vào căn cứ tụi Nga ngố :)))
 
Bên trên