Các công ty lớn chỉ trích việc giảm phí hoa hồng xuống 15% của App Store là bất công

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Epic và Spotify cho rằng động thái của Apple chỉ nhằm làm xoa dịu dư luận và các nhà quản lý, thực tế không hề giúp các nhà phát triển.

Ngày hôm qua, Apple đã bất ngờ tuyên bố sẽ cắt giảm phí hoa hồng của App Store từ 30% xuống còn 15%, tuy nhiên sẽ chỉ áp dụng cho các nhà phát triển có mức doanh thu hàng năm dưới 1 triệu USD. Apple cho rằng chương trình này sẽ giúp hỗ trợ các nhà phát triển nhỏ và mới. Đồng thời cũng là một động thái xoa dịu, khi mà mức phí 30% của App Store bị các nhà phát triển phản đối.

Tuy nhiên động thái của Apple không hề làm xoa dịu các công ty lớn, như Epic Games và Spotify, vốn đang đối đầu với Apple trong thời gian gần đây. Epic Games và Spotify cho rằng việc cắt giảm phí hoa hồng của Apple chỉ càng làm khẳng định quan điểm của họ về việc App Store quá bất công.



Theo công ty phân tích Sensor Tower, chương trình cắt giảm phí hoa hồng này sẽ áp dụng cho khoảng 98% nhà phát triển iOS, mà những nhà phát triển này chỉ đóng góp vỏn vẹn 5% trong tổng doanh thu App Store năm 2019. Trong khi đó, những công ty phản đối mức phí 30% của Apple chủ yếu là những công ty lớn, lại nằm ngoài chương trình cắt giảm của Apple.

Apple nói rằng việc cắt giảm mức phí từ 30% xuống 15% sẽ giúp ích rất lớn cho các nhà phát triển ứng dụng nhỏ và các nhà phát triển độc lập mới tham gia vào nền tảng App Store, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 khó khăn. Nhưng Epic và Spotify lại cho rằng hành động này không hề vĩ đại như Apple nói, thay vào đó đây chỉ là động thái nhằm xoa dịu dư luận và các nhà quản lý, trong khi không làm ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của App Store.

CEO Tim Sweeney của Epic cho biết: “Đây sẽ là điều đáng mừng, nếu đây không phải là một hành động có tính toán của Apple nhằm chia rẽ các nhà phát triển ứng dụng và duy trì sự độc quyền của mình, Apple lại một lần nữa phá vỡ lời hứa đối xử bình đẳng đối với tất cả các nhà phát triển”.

“Bằng cách đưa ra mức ưu đãi 15% cho một vài kẻ ăn cướp như Amazon, và bây giờ là những nhà phát triển nhỏ lẻ, Apple hy vọng sẽ loại bỏ được những lời chỉ trích để thoát khỏi sự phong tỏa cạnh tranh đối với mức thu phí 30% cho hầu hết các giao dịch khác trên App Store. Người tiêu dùng vẫn sẽ phải trả giá cao vì mức thuế vô lý mà Apple đưa ra”, ông Sweeney tiếp tục.



Trước Tiểu ban Chống độc quyền của Hạ viện, CEO Tim Cook từng khẳng định rằng các chính sách và quy tắc của App Store được áp dụng cho tất cả các nhà phát triển. Vì lẽ đó, Epic và Spotify cùng cho rằng chính sách mới tách biệt các nhà phát triển có mức doanh thu dưới 1 triệu USD với các nhà phát triển kiếm được nhiều tiền hơn, là phá hoại việc đảm bảo App Store như một sân chơi công bằng cho tất cả mọi người.

Match Group, công ty mẹ của ứng dụng Tinder, gọi chương trình giảm phí hoa hồng cho các nhà phát triển nhỏ của Apple là bằng chứng cho hành vi chống cạnh tranh và độc quyền. “Apple tự ý phân loại các nhà phát triển để áp đặt các quy tắc riêng. Thật vô lý khi bạn kiếm được nhiều tiền hơn thì mức phí lại tăng gấp đôi”.

Theo Genk​
 
Bên trên