Hãng máy ảnh Nikon đang trong thời kỳ khủng hoảng, quý cuối năm sẽ lỗ tới 45 tỷ Yên

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Nikon có thể sẽ phải đầu tư vào những thị trường mới thay thế cho máy ảnh!

Năm nay là một năm 'buồn' đối với tất cả các hãng máy ảnh nói chung, nhưng với Nikon thì tình hình còn tệ hơn khi hãng được cho là đang rơi vào thời kỳ khủng hoảng. Theo thông tin từ báo Tokyo Keizai tại Nhật Bản, trong quý 4 cuối năm Nikon sẽ có doanh thu giảm tới 140 tỷ Yên (1,338,809,640 USD), chứng kiến mức giảm tới 40% so với quý trước đó khiến hãng phải chịu mức lỗ hoạt động lên tới 45 tỷ Yên (430,331,670 USD).



Sự phát triển mạnh của smartphone sẽ không phải là lý do duy nhất cho sự đi xuống của Nikon. Tokyo Keizai cho rằng hãng này đang bảo muốn 'bảo vệ' dòng máy DSLR truyền thống nên không phát triển nhanh công nghệ ở các dòng máy không gương lật, loại máy ảnh được cho là có tiềm năng lớn hơn trong tương lai. Nikon tham gia thị trường máy ảnh không gương lật ở một thời điểm khá muộn, trong năm 2019 Sony đã sản xuất được tới 1.65 chiếc thì Nikon chỉ dừng lại ở ngưỡng 280.000 chiếc.



Canon cũng tham gia vào thị trường máy ảnh không gương lật muộn vì trong thời gian dài muốn ở lại với máy ảnh DSLR, nhưng hiện nay đã dành được nhiều thành công hơn Nikon. Ngoài ra Canon cũng tham gia vào rất nhiều thị trường khác nhau (máy in, cảm biến, máy scan, dịch vụ...) trong khi đó Nikon lại tập trung nhiều nguồn lực vào ngành ảnh. Những ngành mà Nikon tham gia cũng đang chịu lỗ lớn, với mảng chăm sóc sức khỏe chưa có lãi từ tận 2017, mảng chế tạo máy thì có doanh thu trong năm nay giảm tới 98% so với năm ngoái!

Đầu năm nay, Nikon còn phải tìm cách hồi phục từ những thất bại trước đó. Dòng máy quay thể thao Nikon Key hay máy ảnh du lịch Nikon 1 từ khi ra mắt không thu hút được sự chú ý của người dùng. Thị trường máy ảnh đang đi xuống do ảnh hưởng của COVID-19, và việc Nikon không thể vực dậy được sau 4 năm liền kinh doanh kém thành công càng làm tình hình tồi tệ hơn gấp bội.



Được biết trong năm nay hãng sẽ phải cho 700 nhân công tại vùng Đông Nam Á nghỉ việc, và làm điều tương tự với gần 20% lượng nhân viên trên toàn cầu. Tokyo Kezai cho biết Nikon đang có ý định đầu tư vào những thị trường mới trong năm 2021, nhằm "tạo ra những trụ cột mới giúp công ty có thể đứng vững". Mặc dù vậy cơ hội để Nikon có thể làm được điều này là rất mong manh, khi mà các mảng thế mạnh của mình hãng vẫn đang làm không tốt.

Theo Genk​
 
Bên trên