Nordost Heimdall 2 Tonearm Cable +, giảm nhiễu ù nhờ kỹ thuật tiếp mass tăng cường

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Không chỉ sở hữu công nghệ quen thuộc Micro Mono-Filament nổi tiếng của Nordost, Heimdall 2 Tonearm Cable + là dòng cáp kết nối analog có thiết kế đặc biệt cho phép tăng cường mass giáp giúp tối ưu đáng kể nhiễu ù.

nordost_heimdall_2_tonearm_plus_cable_2048x_htat.jpg

Thiết kế cáp tonearm đặc biệt với 4 dây tiếp mass

Dây tonearm kết nối giữa mâm than với phono preamp (hoặc step-up với preamp) là một trong những mắc xích quan trọng nhất trên toàn bộ đường dẫn tín hiệu analog. Tín hiệu âm thanh từ kim cartridge vốn rất yếu, mong manh và dễ bị các loại nhiễu xâm lấn, phổ biến nhất là nhiễu điện từ trường, sóng radio… Chính vì thế, dây tonearm cần được thiết kế rất đặc biệt, không chỉ đảm bảo chất lượng truyền dẫn tín hiệu không bị suy hao mà còn phải ngăn được nhiễu trong suốt quãng đường đi.

1_tyr_2_tonearm_cable__hr_vzbo.jpg


Heimdall 2 Tonearm Cable + là phiên bản nâng cấp của thế hệ trước đó, được thiết kế giúp các audiophile tìm ra giải pháp dẫn tín hiệu mass tối ưu nhất cho hệ thống analog của mình. Vì với mỗi set-up khác nhau, sẽ có những thiết lập mass khác nhau, không loại trừ khả năng những bộ dàn bị nhiễu mass "ground loop", một loại nhiễu do tín hiệu tiếp grounding bị lập nhiều vòng, làm tăng đáng kể nhiễu ù.

blue_heaven_tonearmcable__breakout_closeup_fezl.jpg


Dây mass phụ của Heimdall 2 Tonearm Cable + có thể tháo rời

Cụ thể, ngoài 2 dây mass cố định để kết nối với cổng "ground" của mâm than và phono box/step-up/preamp, Nordost thiết kế thêm 2 dây dẫn mass giáp (shield) đóng vai trò như một tầng cách li thứ 2, ngăn nhiễu điện từ trường và sóng radio. Điểm rất hay của thiết kế này là các dây mass phụ hoàn toàn có thể tháo rời dễ dàng, tương tự như cấu trúc gắn dây loa dạng bắp chuối.

tonearm_cable_diagram_rxvn.jpg


Với 2 dây mass phụ này, người dùng có đến 3 cấu hình kết nối khác nhau để lựa chọn. Đầu tiên là gắn thêm mass phụ ở mâm than, hoặc chỉ kết nối mass phụ ở đầu phono preamp và cuối cùng là gắn cả 2 dây mass ở 2 đầu thiết bị. Tùy cấu hình hệ thống khác nhau, người dùng sẽ chọn được set-up dây mass phụ tốt nhất ở vị trí nào, cho phép tối ưu được nhiễu ù, cũng như ổn định nền âm hiệu quả nhất có thể.

Kết cấu lõi dây Heimdall 2 Tonearm Cable +

2_blue_heaven_tonearm_cable__prtj.jpg


Về cấu hình kỹ thuật dây Heimdall 2 Tonearm Cable +, chúng có 2 cặp dây lõi đơn bện xoắn, mỗi lõi đơn có đường kính 24 AWG làm từ chất liệu đồng tinh khiết 7N, bên ngoài mạ bạc dầy. Tất nhiên, toàn bộ các lõi dây này đều được cách li bằng sợi chỉ FEP (Fluorinated Ethylene Propylene), giúp hạn chế nhiễu bề mặt, tăng tối đa diện tích lõi cách li bằng không khí. Theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất, dây Heimdall 2 Tonearm Cable + có chỉ số điện dung thấp chỉ 37.5pF/m, cho phép truyền tải tốc độ cực nhanh với có khả năng cách li nhiễu lên đến 97%.

Trải nghệm

Với một cấu hình phối ghép gồm đôi loa Dynaudio Contour 30i, ampli tích hợp T+A PA3100 HV có tùy chọn tích hợp sẵn module phono preamp, sử dụng nguồn analog là mâm than Transrotor ZET 1. Khi thử kết nối dây Heimdall 2 Tonearm Cable + với các cấu hình mass phụ, chúng tôi chọn kết nối cả 2 dây mass ở cả 2 đầu nguồn mâm than và phono module của ampli. Kết quả rõ nhất đó là tiếng ù, noise giảm đi rất đáng kể. Ngay từ khi chạy những track “khởi động”, với việc thiết lập mass cải thiện, bộ dàn trở nên tĩnh, cùng hiệu ứng tạo bass thả sâu mềm và thoát dễ chịu hơn.

1_tyr_2_tonearm_cable__hr_rlyi.jpg

Dòng cáp TYR 2 Tonearm Cable + có cùng thiết kế tăng cường mass

Bắt đầu thử track Camilio trong đĩa LP Blue Mind của Anne Bisson. Dây Heimdall 2 Tonearm Cable + với ưu thế tạo được nền âm có độ ổn định tốt giúp người nghe có thể cảm được tiếng piano rất rõ nét, đầy tiếng và hơn hết là độ vang cộng hưởng đẹp. Ngoài ra, tiếng cympal cũng rất tơi nhuyễn và ngân dài cực kỳ tốt. Việc dây Heimdall 2 Tonearm Cable + có thể triệt được các nhiễu ù đã cho phép hệ thống âm thanh mở thêm được băng thông với chi tiết micro đầy đủ và có độ phân rã nét hơn.

2_blue_heaven_tonearm_cable__froq.jpg

Nordost Blue Heaven Tonearm Cables + cũng là một lựa chọn sáng giá ở phân khúc tầm trung

Tiếp theo là một số bản jazz rất quen thuộc trong album The Famous Sound of Three Blind Mice. Midnight Sugar là track yêu thích nhất của chúng tôi, bộ dàn ngay lập tức gây ấn tượng với hình ảnh dây đàn contrabass rung rất rõ trước mắt. Và đến khi đoạn piano vào, cả hệ thống thật sự dựng được một sân khấy live đầy năng lượng và có tính không gian rõ nét. Khi có được sự phấn khích của một buổi trình diễn nhạc sống trước mắt, chắc chắn bạn sẽ muốn nghe tất cả các bài còn lại của đĩa thử. Aqua Marine, Willow Weep For Me, The Way We Were… tiếp tục được chúng tôi trải nghiệm với cảm giác như đang có mặt ổ một Jazz Club thực thụ.

Kết luận

Xét về mọi mặt, trong tầm giá này, chúng tôi khó có thể tìm được đối thủ xứng tầm với Norodst Heimdall 2 Cable +. Nhưng quan trọng hơn hết đó là thiết kế tăng cường giáp mass đã giúp các audophile cải thiện được các nhiễu ù phiền toái, cũng như nâng tầm trải nghiệm âm thanh analog với một nền âm tĩnh, băng thông rộng và một không gian "live" hơn.

Theo Nghe Nhìn​
 

ngoctkatu

Active Member
Mấy cọng dây của hãng này thì ngon rồi, vào ngắm thôi chứ chưa đủ khả năng :D
 

vinhcmb

Well-Known Member
Mơ thì mơ hẳn Val 2 hay Odin 2 đi các cụ, mơ HD 2 chi cho mất công
 
Bên trên