Trừng phạt SMIC, ông Trump dội thêm gáo nước lạnh vào tham vọng chip của Trung Quốc

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
SMIC cùng hàng chục công ty Trung Quốc khác bị chính quyền ông Trump đưa vào Danh sách Thực thể, mất đi nguồn cung linh kiện và công nghệ Mỹ cho việc sản xuất chip.

photo1608459398551-1608459399129623243869.jpeg


Nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc vừa trải qua một tuần khó khăn, và giờ đây mọi thứ đang trở nên ngày càng tồi tệ hơn.

Thứ Sáu vừa qua chính phủ Mỹ đã áp đặt hàng loạt biện pháp hạn chế mới đối với SMIC khi chính phủ Mỹ tiếp tục gia tăng áp lực đối với các công ty Trung Quốc trong những tuần cuối cùng trong nhiệm kỳ của mình.

Với các biện pháp hạn chế mới, hàng chục công ty Trung Quốc, bao gồm SMIC và hãng sản xuất drone DJI bị đưa vào Danh sách Thực thể và không được tiếp cận nguồn cung ứng và công nghệ từ Mỹ.



Động thái này có thể tạo nên các vấn đề nghiêm trọng đối với SMIC, khi cũng giống như đa số các nhà sản xuất chip trên toàn cầu vốn đang dựa vào phần mềm, máy móc và thiết bị Mỹ để thiết kế và sản xuất bán dẫn. Trước đó, nhà sản xuất smartphone và thiết bị viễn thông hàng đầu Trung Quốc, Huawei đã khốn đốn khi tăng trưởng và doanh số chậm đi đáng kể sau khi bị đưa vào Danh sách Thực thể vào năm ngoái.

Tuyên bố của Bộ Thương mại Mỹ cho biết: "Các mặt hàng đặc thù dành cho việc sản xuất bán dẫn ở tiến trình công nghệ cao cấp – 10nm hoặc thấp hơn – sẽ là mục tiêu của việc ngăn chặn các công nghệ chủ chốt như vậy hỗ trợ cho các nỗ lực quân – dân sự của Trung Quốc."

Không chỉ vậy, SMIC còn đang gặp các rắc rối khác. Truyền thông Trung Quốc đưa tin, đầu tuần này, đồng CEO của SMIC, Liang Mong Song đã từ chức. Điều bất ngờ là chính công ty lại cho biết, họ đang tìm cách xác nhận các báo cáo này. Mặc dù vậy, họ cũng biết rằng ông Liang "muốn từ chức theo những điều kiện nhất định."

Sau thông báo về các biện pháp hạn chế mới của Bộ Thương mại Mỹ, cổ phiếu SMIC sụt gảim 5% trên sàn giao dịch Hong Kong. Tổng cộng trong một tuần vừa qua, cổ phiếu SMIC đã sụt giảm khoảng 10% - mức tồi tệ nhất từ tháng Chín đến nay – khi các báo cáo truyền thông cho biết về khả năng chính phủ Mỹ áp đặt các biện pháp hạn chế đối với SMIC.

h

SMIC đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố tham vọng công nghệ của Trung Quốc. Phần nhiều nguồn cung chipset của Trung Quốc đến từ các công ty nước ngoài và những linh kiện này đóng vai trò quan trọng trong mọi sản phẩm đến từ Trung Quốc, từ smartphone, máy tính cho đến thiết bị viễn thông. Năm ngoái, công ty đã nhập khẩu lượng chip trị giá khoảng 306 tỷ USD, chiếm 15% tổng giá trị nhập khẩu của nước này.

Đầu năm nay, hãng SMIC từng tuyên bố muốn đầu tư vào công nghệ để bắt kịp các đối thủ. Nhưng SMIC hiện vẫn đi sau 3 năm về công nghệ so với các công ty hàng đầu thế giới như Intel, Samsung và TSMC. Do vậy, các nhà phân tích cho rằng SMIC vẫn còn một chặng đường dài phía trước nếu muốn trở thành một đối thủ cạnh tranh trên toàn cầu.

Theo Genk​
 

binh508

Active Member
"trong những tuần cuối cùng trong nhiệm kỳ của mình" , có biết tình hình bầu cử ở Mỹ đang như thế nào không mà nói vậy ? hay nghe theo "truyền thông thổ tả"?
 

doangtv1

Active Member
"trong những tuần cuối cùng trong nhiệm kỳ của mình" , có biết tình hình bầu cử ở Mỹ đang như thế nào không mà nói vậy ? hay nghe theo "truyền thông thổ tả"?

Dù sao thì cứ làm gì chống TQ là mềnh ủng hộ anh Trump :D
 
Bên trên