Tiếp tục bị gây sức ép, Apple xóa thêm nhiều ứng dụng tại Trung Quốc

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Tờ Wall Street Journal (WSJ) đưa tin, Apple đã sẵn sàng xóa hàng ngàn ứng dụng game khỏi App Store tại Trung Quốc do áp lực từ phía chính phủ nước này.

2154406.jpg


Apple trước đây đã cảnh báo các nhà phát triển ứng dụng game tại Trung Quốc về việc các ứng dụng game có nguy cơ bị xóa khỏi App Store. Tuy nhiên mới đây chính phủ Trung Quốc ngày càng nghiêm khắc hơn đối với các tựa game thiếu giấy phép bắt buộc hoặc bất kỳ ứng dụng nào mà họ cho là bất hợp pháp.

Theo WSJ, các nhà phát triển phải cung cấp cho Apple bằng chứng về giấy phép do chính phủ cấp, hạn đến ngày 31/12, nếu không game và ứng dụng của họ sẽ bị xóa khỏi App Store. Nhưng Rich Bishop, giám đốc điều hành của ChinaInApp chia sẻ với WSJ rằng, có rất ít nhà phát triển thực sự có thể nhận được giấy phép từ chính phủ để giữ lại các tựa game trên App Store.

Chính sách mới của chính phủ Trung Quốc được ban hành lần đầu vào năm 2016 chủ yếu do những lo ngại về chứng nghiện game và nội dung phản cảm. Nhưng cho đến nay, nhiều nhà phát triển iOS đã có cách lách luật cấp phép bắt buộc do sơ hở trong chính sách App Store. Tuy nhiên lỗ hổng này sắp đóng lại.

Không chỉ có các tựa game bị gỡ bỏ và sẽ tiếp tục bị gỡ bỏ. Một ứng dụng bản đồ ở Hồng Kông đã bị xóa khỏi App Store Trung Quốc trong bối cảnh nổ ra các cuộc biểu tình ở Hồng Kông vào năm ngoái. Google cũng đã xóa ứng dụng tương tự vào cùng thời điểm.

Plague Inc., một trò chơi mô phỏng theo chủ đề đại dịch toàn cầu cũng đã bị xóa. PUBG đã bị cấm vào năm 2019. Ngay cả Tripadvisor cũng khó có thể xuất hiện trên App Store tại Trung Quốc. Ứng dụng du lịch này là một trong hơn 100 ứng dụng mà phía Trung Quốc đã yêu cầu Apple gỡ bỏ mà không nêu lý do.

2154409.jpg


Vào năm 2019, Cơ quan quản lý Nhà nước về Báo chí và Xuất bản (SAPP) của Trung Quốc đã công bố hướng dẫn phê duyệt ứng dụng, trong đó nghiêm cấm bất kỳ điều gì vi phạm hoặc đe dọa đến hiến pháp, an ninh quốc gia hoặc môi trường chính trị của Trung Quốc. Theo đó các tựa game cổ vũ phân biệt chủng tộc hoặc tôn giáo, nội dung khiêu dâm có sử dụng ma túy, bạo lực hoặc cờ bạc sẽ bị cấm tuyệt đối.

Sau áp lực từ các cổ đông về việc Apple sẵn sàng tuân thủ các yêu cầu kiểm duyệt của Trung Quốc, Apple đã công bố một tài liệu cam đối với vấn đề nhân quyền vào tháng 9. Tuy nhiên, tờ Financial Times đã chỉ ra, Apple không nhắc đến vấn đề Trung Quốc hoặc điều gì sẽ xảy ra nếu "thị trường smartphone lớn nhất thế giới yêu cầu Apple cấm các ứng dụng giúp người dùng trốn tránh sự kiểm duyệt và giám sát".

Chỉ trong năm 2020, Apple đã xóa 94.000 ứng dụng khỏi App StoreTrung Quốc. Theo Sensor Tower, con số này cao hơn đáng kể so với 25.000 game bị xóa vào năm ngoái. Vào tháng 7 vừa qua, khoảng 2.500 game di động đã bị xóa trước thời hạn kịp có giấy phép vào ngày 31/7. Không rõ liệu những trò chơi này đã bị nhà phát triển hay Apple xóa bỏ nhưng Sensor Tower cho biết, 80% ứng dụng đó có dưới 10.000 lượt tải xuống ở Trung Quốc kể từ ngày 1/1/2012 tới nay.

Theo Vn review​
 
Bên trên