Mỹ và Trung Quốc vắng mặt trong danh sách quốc gia có tốc độ 5G nhanh nhất

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Theo thống kê của Speedtest trong quý III/2020, quốc gia có tốc độ 5G trung bình nhanh nhất là Na Uy (550 Mbps), kế đó là UAE, Nam Phi, Ả Rập Xê Út và Hàn Quốc.

thumb_hjmp.jpeg


1_xksk.png


Báo cáo mới nhất từ Speedtest dựa trên khoảng 60,5 triệu dữ liệu kết nối của người dùng trong quý III/2020. Theo Speedtest, 99 quốc gia, vùng lãnh thổ đã triển khai mạng 5G tại 14.600 thành phố trên toàn thế giới, tăng 1.671% so với cùng kỳ năm ngoái, dù triển khai dưới hình thức thương mại, thử nghiệm hay hạn chế truy cập. Hình thức hạn chế truy cập là khi mạng 5G có mặt tại quốc gia đó nhưng chỉ giới hạn cho một số người sống trong khu vực thử nghiệm sử dụng.

Nếu chỉ xét 10% người dùng đạt tốc độ 5G nhanh nhất ở mỗi quốc gia thì UAE đứng đầu với 960 Mbps. Mỹ không vào top 10 trong cả hai hạng mục trên. Washington D.C. chỉ đứng thứ 17 (97 Mbps) trong danh sách 18 thủ đô áp dụng 5G. Hạng nhất là thủ đô Abu Dhabi của UAE (546,81 Mbps).

2_urhm.jpg

Con số trong mỗi ô biểu thị cho số trạm phát sóng 5G đã được thương mại hóa ở mỗi vùng

Trong phạm vi nhóm G7 (trừ Pháp mới triển khai 5G gần đây), Mỹ cũng có tốc độ 5G trung bình chậm nhất, chỉ đạt mức 64 Mbps, còn Ý sở hữu tốc độ tải xuống nhanh nhất G7 (230 Mbps) dù mạng lưới 5G thưa thớt hơn.

Thống kê quý II/2020 vừa qua của một công ty khác là Opensignal cũng cho thấy tốc độ tải xuống ở Mỹ đứng áp cuối trong 12 quốc gia thử nghiệm 5G. Các chuyên gia lý giải rằng tốc độ 5G thấp là do loại băng tần mà các nhà mạng Mỹ sử dụng. Nhà mạng tại nhiều quốc gia khác dùng băng tần 3.5 GHz giúp cân bằng giữa tốc độ và phủ sóng, nhưng loại băng này chưa phổ biến ở Mỹ.
3_sphi.png

Báo cáo của Opensignal hồi quý II cũng cho kết quả tương tự

Dù vậy, khi xét số địa điểm triển khai 5G, Mỹ dẫn đầu với 7.583 thành phố, bỏ xa Đức về nhì chỉ với 2.312 địa điểm.

Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Hàn Quốc dẫn đầu về tốc độ 5G (411,11 Mbps), xếp thứ hai là Thái Lan (327,31 Mbps) và thứ ba là Australia (303,11 Mbps). Mặc dù xây dựng hệ thống mạng 5G lớn nhất thế giới, Trung Quốc lại không vào được bảng thống kê tốc độ lẫn phạm vi phủ sóng. Trong một sự kiện từ tháng 10, Giám đốc bộ phận nhà mạng Huawei nhận định 5G chỉ mới phủ sóng 8% dân số Trung Quốc, chưa là gì so với con số 25% của Hàn Quốc. Theo ông, mạng 5G của nước nhà cũng chậm hơn nhiều nước như Hàn Quốc, Thụy Sĩ... Người dân Trung Quốc dường như cũng chưa mặn mà với việc chuyển từ 4G sang 5G.

Speedtest bình luận: “5G đang thay đổi hoàn toàn tốc độ và khả năng của các mạng di động trên toàn thế giới. Nếu tốc độ tăng trưởng hiện tại tiếp tục, không lâu nữa hầu hết các quốc gia sẽ có quyền truy cập 5G”. Nhưng Speedtest cũng cho rằng cần thêm nhiều năm để người dân trên thế giới thấy hết lợi ích của mạng 5G.

Theo Thanh Niên​
 
Bên trên