Israel lần đầu thực hiện phẫu thuật hốc mắt trong môi trường thực tế ảo

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Theo Jerusalem Post, các bác sĩ ở Israel vừa thực hiện ca phẫu thuật hốc mắt đầu tiên trên thế giới có sự trợ giúp của công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR).

thumb_cxva.jpg


Ca phẫu thuật được thực hiện trên một bệnh nhân 31 tuổi, do giáo sư Samer Srouji của Trung tâm Y tế Galilee phối hợp với các bác sĩ từ Trung tâm Y tế Sheba thực hiện. Bệnh nhân bị thương nặng ở mặt, vỡ xương hốc mắt trái, gây ra tình trạng song thị và làm ảnh hưởng đến sự đối xứng của hai mắt.

Giáo sư Samer Srouji cho biết: "Công nghệ tiên tiến sử dụng máy in 3D và AR khiến việc phẫu thuật trở nên chính xác và tiết kiệm thời gian hơn".

1_avqb.jpg

Kính HoloLens cho phép các bác sĩ tương tác với hình ảnh ba chiều

Để tiến hành phẫu thuật, trung tâm y tế đã thiết kế một tấm kim loại dựa trên ảnh chụp cắt lớp vi tính (CT) của bệnh nhân. Tấm này tái tạo hình dạng của sàn hốc mắt, phỏng theo ảnh chiếu của bên hốc mắt còn lành lặn, thông qua việc dùng phần mềm xây dựng mô hình 3D hộp sọ của bệnh nhân.

Tấm kim loại được in bằng titan và được đưa vào trong hốc mắt. Các bác sĩ đã dùng AR để đặt nó nằm ở đúng vị trí bên dưới mắt bệnh nhân.

Một trong các bác sĩ đeo kính “HoloLens” của Microsoft, kết nối với phần mềm máy tính có chứa mô hình hộp sọ của bệnh nhân và mô hình tấm kim loại. Mô hình được đặt chính xác trên đầu của bệnh nhân thông qua kính AR, cho phép bác sĩ phẫu thuật đặt tấm kim loại vào vị trí chính xác trong thời gian thực.

Với kính HoloLens của Microsoft, người dùng có thể nhìn thấy các chi tiết phức tạp trên hình ảnh 3D một cách dễ dàng, thoải mái, đồng thời chạm, nắm, di chuyển hình ảnh hologram. Hologram sẽ phản hồi như vật thể có thực.

Ca phẫu thuật chỉ diễn ra trong vòng một tiếng rưỡi. Sau khi hồi phục, bệnh nhân được cho về nhà. Kết quả chụp CT cho thấy tấm kính kim loại đã được đặt chính xác và tối ưu.

Theo giáo sư Srouji, bộ phận Chăm sóc 3D của Trung tâm Y tế Galilee đã phát triển trong những năm gần đây. Mặc dù bị dịch bệnh cản trở, bộ phận này vẫn nỗ lực nghiên cứu, hợp tác với Trung tâm Y tế Sheba để thúc đẩy việc triển khai công nghệ 3D trong tất cả các loại phẫu thuật.

Theo Thanh Niên​
 

Ngo Van Bang

Well-Known Member
Khoa học càng ngày càng tiến bộ và càng có ích cho con người hơn khi đưa vào áp dụng nâng cao sức khoẻ cho con người.
 
Bên trên