Tại sao chưa có tai nghe true wireless nào hạ gục được AidPods?

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Dù đã có vô số bộ tai nghe true wireless xuất hiện, thế nhưng, dòng sản phẩm AirPods của Apple lại đang hoàn toàn thống trị thị trường. Apple đã chiếm gần 1 nửa thị trường trong năm 2020, trong khi những đối thủ nặng ký như Samsung và Xiaomi đều chiếm một phần nhỏ, dẫu rằng vị thế của họ cao hơn so với Apple trong thế giới smartphone.

2169850.jpg


Nhưng tại sao AirPods lại trở nên phổ biến, dù các tính năng chỉ hướng đến hệ sinh thái của Apple và có giá khá cao cấp cũng như có nhiều đối thủ cạnh tranh mang lại giá trị tiềm năng tốt hơn? Apple đã "tiếp thị" rất tốt, nhưng sự thật thì phức tạp hơn nhiều. Một điều không thể chối cãi rằng, sự phát triển mạnh mẽ này đến từ việc Apple kiểm soát từ trên xuống dưới, giúp công ty có lợi thế hơn nhiều so với các đối thủ khác. Đó là chưa kể đến việc nhà Táo có được "thiên thời, địa lợi" cũng như các đối thủ cạnh tranh thua kém hơn họ khá nhiều.

Apple kiểm soát mọi thứ đối với AirPods

2169841.jpg


Nhiều người chê trách Apple rằng công ty đã táo ra một khu vườn "kín cổng cao tường" theo đúng nghĩa đen: thật khó để mọi người rời đi mà không mất đi các tính năng hữu ích, hay thậm chí là toàn bộ thiết bị. Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng AirPods với điện thoại Android hoặc PC Windows, nhưng bạn sẽ mất đi khả năng tích hợp chặt chẽ vốn đi kèm với iPhone, Apple và Mac. Điều đó hoàn toàn trái ngược với những tai nghe độc lập nền tảng như Jabra Elite 85t, vốn cũng cung cấp các tính năng tương tự trên nhiều nền tảng và thậm chí mang đến lựa chọn trợ lý giọng nói.

Tuy nhiên, chính điều đó đã khiến AirPods trở nên hấp dẫn: Apple kiểm soát cả phần cứng lần phần mềm đối với các sản phẩm của mình. Họ có thể tích hợp các tính năng mà các đối thủ cạnh tranh không thể thực hiện được hoặc mất thêm thời gian để cung cấp. Chẳng hạn, Apple là công ty đầu tiên giúp quá trình kết nối và quản lý tai nghe không dây trở nên thực sự dễ dàng. Bạn có thể mở nắp hộp và bắt đầu sử dụng AirPods với iPhone trong vài giây chứ chẳng cần mất đến vài phút. Các lựa chọn thay thế như Pixel Buds từ Google cũng đã đưa một số tính năng đó lên Android, nhưng điều đó xuất hiện sau 1 khoảng thời gian dài. Người dùng phải mất vài năm để có được 1 phương pháp kết nối đơn giản hơn.

Apple đã tận dụng quy trình kiểm soát chặt chẽ này của mình để luôn dẫn dầu, ngay cả khi các đối thủ cạnh tranh bắt kịp những điều cơ bản. Công ty đã bổ sung tính năng âm thanh công gian và tự động chuyển đổi nguồn phát cho AirPods Pro trước khi các chức năng tương tự cũng xuất hiện trên những sản phẩm của đối thủ, bởi nhà Táo có thể dễ dàng tích hợp sự hỗ trợ đó vào các hệ điều hành của mình mà không cần phải đợi chờ hay phụ thuộc vào bất kỳ ai. Bạn vẫn có thể có được tính năng âm thanh không gian và chuyển đổi nguồn phát tự động với những bộ tai nghe không-phải-Apple, chẳng hạn như Samsung Galaxy Buds Pro, nhưng bước tiến này chỉ mới xuất hiện gần đây, tức vài tháng sau khi nó cập bến AirPods. Dĩ nhiên, để có thể tận dụng được tính năng này, bạn phải sử dụng với các sản phẩm của Samsung đang chạy One UI 3.1.

Có thể, Apple không phải lúc nào cũng đạt được chất lượng âm thanh, thời lượng pin hay khả năng tương thích tốt nhất, thế nhưng, họ có thể liên tục đặt ra giới hạn cũng như nâng tầm trải nghiệm người dùng. AirPods khá dễ sử dụng và tận dụng các tính năng tiên tiến từ phần mềm. Apple khiến các công ty khác kho theo kịp bởi họ cần phải hỗ trợ nhiều loại thiết bị cũng như hệ điều hành hơn.

Thời điểm không phải là tất cả, nhưng nó lại quan trọng

2169844.jpg


Apple hiếm khi là hãng đầu tiên mở đầu cho một loại thiết bị. iPod không phải là máy nghe nhạc MP3 đầu tiên được lên kệ, và iPhone ra mắt nhiều năm sau khi smartphone trở nên nhỏ gọn, có thể nhét túi. Tuy nhiên, Táo khuyết lại có sở trường tham gia vừa kịp lúc để có thể phá vỡ thị trường mà vẫn học hỏi từ những sai lầm của đối thủ cạnh tranh, và AirPods là 1 ví dụ điển hình về cách chọn thời điểm tối ưu của Apple.

Các tai nghe Bluetooth chắc chắn đã có từ lâu trước khi Apple giới thiệu AirPods đầu tiên vào tháng 12/2016. Và số lượng người quan tâm đến những thiết bị này mới chỉ tăng mạnh trong vài năm gần đây. Theo dữ liệu của NPD, doanh số tai nghe không dây ở Mỹ đã vượt qua các tai nghe có dây trong tháng 07/2016. Hơn nữa, các tai nghe nhét tai trên thị trường có rất nhiều hạn chế: thời lượng pin ngắn, có dây đeo quàng sau cổ và quy trình kết nối phức tạp. Chúng vẫn đòi hỏi một vài bước thực hiện để có thể kết nối không dây, và hiếm khi có thể loại bỏ dây thực sự.

Đến khi AirPods xuất hiện, điều đó đã thay đổi. Nó khá dễ sử dụng và không dây thực sự, hoàn toàn giải quyết được tình trạng thời lượng pin kém bằng 1 hộp sạc cực tinh tế, có thể sử dụng tai nghe trong vòng 1 ngày. Apple đã "khắc phục" được những yếu điểm lớn nhất của tai nghe không dây mà mọi người đều cần. Điều đó đã mang lại cho Apple 1 bước tiến vượt bậc và công ty đã duy trì động lực đó bằng các cải tiến đối với phiên bản cơ bản cũng như biến thể cao hơn sau này như AirPods Pro.

Tầm ảnh hưởng tiếp thị của Apple đã đóng 1 vai trò rất lớn đối với sự thành công của AirPods. Danh tiếng của công ty đã đảm bảo rằng nhiều người biết đến sự tồn tại của AirPods, và đôi khi còn giới thiệu cho nhiều người biết đến tai nghe không dây. Bên cạnh đó, việc loại bỏ jack cắm tai nghe trên iPhone 7 cũng đã giúp Apple thúc đẩy AirPods. Tuy nhiên, cả 2 quyết định này đều sẽ không hữu ích nếu Apple đến quá muộn hoặc nhảy vào quá sớm mà không có lợi thế gì đáng kể. Cơ chế tiếp thị đó chỉ đảm bảo AirPods sẽ có khởi đầu tốt nhất chứ không đảm bảo sự thành công cho chúng.

Sự cạnh tranh chưa đủ mạnh mẽ

2169847.jpg


Không thể phủ nhận rằng hầu hết sự cạnh tranh với Apple AirPods chưa đủ tốt.

Chắc chắn, sẽ có những tùy chọn chất lượng cao hơn ngoài thị trường, chẳng hạn như Samsung Galaxy Buds Pro hay Sony WF-1000XM3. Tuy nhiên, thị trường đang dần bão hòa khi có vô số tai nghe từ các đối thủ khác sao chép rõ ràng thiết kế của AirPods. Các tai nghe true wireless của Huawei, OnePlus và Xiaomi (trong số nhiều hãng khác) đều có một số khác biệt về mặt thẩm mỹ, nhưng rõ ràng, chúng đang đi theo con đường của Apple. Và nếu có đủ khả năng mua hàng thật, chắc chắn bạn sẽ chẳng muốn chọn hàng nhái.

Dù có tính năng độc đáo riêng biệt nào đi chăng nữa, tất cả các đối thủ cạnh tranh đều đối mặt với một vấn đề lớn: chúng cơ bản không thể cải thiện khái niệm tai-nghe-cùng-vỏ-sạc mà Apple đã phổ biến với AirPods. Chúng có thể có chất lượng âm thanh tốt hơn hoặc thời lượng pin lâu hơn, nhưng lại chẳng có bất kỳ nâng cấp mang tính cách mạng nào về công nghệ khiến người mua phải suy nghĩ kỹ. Ngay cả Galaxy Buds Pro mới vừa ra mắt vẫn nằm trong cái bóng quá lớn của Apple.

Rõ ràng, chúng vẫn chưa đủ tốt, đặc biệt là khi xét đến việc doanh số AirPods vẫn rất cao. Dù các đối thủ này cung cấp các khả năng giống như AirPods cho người dùng Android, thế nhưng những người đang xem xét đến AirPods có thể chẳng thèm để mắt đến các tùy chọn thay thế khác, trừ khi họ quan tâm đến chi phí hoặc lưu tâm đến những tính năng tương đương cho Android. Nói một cách đơn giản, để lật đổ đế chế AirPods của Apple trong thị trường tai nghe không dây, các đối thủ sẽ cần có một công nghệ mang tính cách mạng, tương tự như nhà Táo đã làm trước đây. Và điều đó khó có thể xảy ra trong tương lai gần.

Theo VN review​
 

babydown2

Member
Doanh số cao nhờ iPhone thôi, do người dùng iOS chả có lựa chọn nào khác ngoài airpods, chứ chất lượng của airpods quả thật như sh*t.
 

hwman

Active Member
Doanh số cao nhờ iPhone thôi, do người dùng iOS chả có lựa chọn nào khác ngoài airpods, chứ chất lượng của airpods quả thật như sh*t.
Mình đang dùng iPhone với tai nghe Sony đây bác, ai bắt phải dùng airpods đâu.
 

caothudeche

Moderator
Airpod thắng lớn chính là nhờ thương hiệu, nhờ lượng fan hùng hậu của táo. Bởi vậy có nhiều thanh niên vẫn nghĩ đeo cái tai nghe Airpod trên tai là hawai lắm, giống như cầm Iphone vậy. Chứ tai nghe đó đâu có gì đặc biệt.
Nói về tai TW mình ấn tượng nhất với Senheiser MTW, nhiều lần suýt nữa thì xuống tay, nhưng xét lại mua về cũng chỉ thi thoảng nghe vài bài nhạc, trong khi xét lại thì dù công nghệ cao cấp cũng đâu có được như tai có truyền tải hết được thông tin như tai có dây mà phải chi tra 7-8tr. Phí tiền, mà phí cả cái kho nhạc lossless.
 
Bên trên