Tai nghe Sony phát nổ sau khi bị cắm nhầm sạc trên máy bay

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Các vụ cháy nổ liên quan tới tai nghe ít khi xảy ra, tuy nhiên không vì thế mà chúng ta nên chủ quan với sản phẩm này. Đặc biệt là chuyện sạc tai nghe.

Một người dùng tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc vừa báo cáo với tờ China Consumer News về vụ việc không may xảy ra cho con trai bà. Bà Liu cho biết đã mua một tai nghe Sony WI-1000XM2 với giá 2.300 tệ (khoảng 8,2 triệu đồng) tại một cửa hàng quận Vũ Xương, Vũ Hán, chiều ngày 17/2. Buổi tối hôm đó, con trai bà đã sạc tai nghe bằng phụ kiện đi kèm trong hộp.

Tuy nhiên, sau khi găm sạc thì bất ngờ phát ra tiếng nổ. Sau 5 tiếng nổ liên tiếp thì tai nghe bắt đầu bốc cháy. Rất nhanh chóng, bà Liu lập tức chạy đi ngắt cầu dao và dập lửa. Hậu quả để lại là 4 ngón tay của con trai bà bị bỏng còn tai nghe thì đã cháy sém. Sau khi xảy ra tai nạn, bà lập tức tới cửa hàng đã mua sản phẩm đề nghị được giải quyết.

Phía cửa hàng phản hồi lại rằng thứ mà con trai bà dùng để sạc thực chất là adapter chuyên dùng trên máy bay, không phải adapter sạc. Cả hai đều được cung cấp trong hộp với thông tin hướng dẫn sử dụng đầy đủ cùng hình vẽ minh họa.

Do vậy, cửa hàng cho rằng tai nạn xảy ra là lỗi thuộc về người dùng. Bộ adapter máy bay đã có chú thích "vui lòng không cắm vào ổ điện" trên thân.

Có nghĩa, thay vì dùng cục sạc được Sony tặng kèm để sạc tai nghe qua cổng USB-C, khách hàng lại cắm vào ổ điện bằng cổng chuyển đổi 1 jack 3,5 mm sang 2 cổng 3,5 mm.

21212.jpg

Tai nghe đã bị hư hỏng hoàn toàn. Ảnh: China Consumer News.

Sau đó, nhân viên chăm sóc khách hàng Sony cũng xác nhận là tai nghe đã hư hỏng hoàn toàn. Về việc bảo hành, do đây là tai nạn xảy ra thuộc về cách sử dụng của người dùng nên không nằm trong chính sách bảo hành, bà Liu có thể chọn cách mua một sản phẩm mới. Nhân viên dịch vụ nhấn mạnh Sony đã cung cấp đầy đủ tài liệu hướng dẫn sử dụng và hình vẽ minh họa đi kèm.

Bà Liu cho biết khi mua tai nghe, nhân viên của cửa hàng đã mở hộp ngay tại chỗ và cho bà nghe thử chất âm sản phẩm. Tuy nhiên cả hai đều không trao đổi chuyện sạc thiết bị như thế nào. Trong hộp khi mở ra chỉ có một sợi dây cắm duy nhất nên đã nhầm tưởng có thể dùng sạc tai nghe. Đây là sự cố đáng tiếc do bà đã quá chủ quan không đọc sách hướng dẫn từ trước.

Nói với phóng viên China Consumer News, bà Liu cho biết: "Là một người dùng rất bình thường, bạn chỉ việc sạc và nghe chúng, việc sử dụng tai nghe không hề phức tạp. Chúng tôi đã không xem kỹ sách hướng dẫn sử dụng từ trước. Nhưng việc sạc nhầm vẫn tiềm ẩn nguy cơ rất lớn, có thể gây nguy hiểm tới an toàn thân thể người dùng. Người bán hàng nên có trách nhiệm nhắc nhở rõ ràng ngay khi mua sản phẩm".

Bà Liu cho rằng tai nghe vẫn là một sản phẩm tồn tại nguy cơ gây mất an toàn. Sau sự cố, phía cửa hàng lẫn Sony đều có động thái chối bỏ trách nhiệm, ngó lơ an toàn thân thể của người tiêu dùng. Tuy nhiên, sau đó phóng viên của báo đã liên hệ với phía cửa hàng và họ đã cung cấp đầy đủ thông tin vụ việc. Trên adapter mà bà Liu mang tới, đúng là có dòng chữ "vui lòng không cắm vào ổ điện".

Trong tài liệu đi kèm sản phẩm, Sony có mô tả chi tiết về phụ kiện này, có nhắc nhở không dùng nó để sạc. Tuy nhiên, cỡ chữ không có gì khác biệt so với các thông tin khác được nêu trong tài liệu, cũng không có dấu hiệu nào làm nổi bật lời nhắc này. Tài liệu cũng thông báo người dùng chỉ có thể sạc tai nghe qua máy tính có cổng USB, hoặc một adapter AC USB bên ngoài, thường là tận dụng lại bộ sạc smartphone để sạc.

4a2075b5d7d004c.jpg

Mục cảnh báo trong tài liệu Sony không được làm nổi bật so với các thông tin xung quanh. Ảnh: China Consumer News.

Khi tra cứu trên các diễn đàn, phóng viên phát hiện ra rất nhiều trường hợp tương tự. Nhiều người dùng Trung Quốc chia sẻ đã cắm nhầm adapter máy bay để sạc, dẫn tới bị cháy tai nghe. Theo chia sẻ của một người trong ngành, chỉ những dòng sản phẩm cao cấp trên 2.000 tệ (khoảng 7 triệu đồng) mới có adapter máy bay đi kèm. Các tai nghe không dây giá rẻ thường không có loại phụ kiện này, vậy nên nó không quá phổ biến.

Theo một thăm dò được phóng viên thực hiện, phỏng vấn 20 người thì chỉ có 1 người là biết tới loại phụ kiện đi kèm này, nhưng anh chưa sử dụng tới. Còn 19 người kia thì không biết đến hoặc không rõ nó đi kèm để làm gì. Quản lí của cửa hàng đã bán tai nghe cho bà Liu cũng thừa nhận, rất nhiều khách hàng mua tai nghe nhưng không dùng tới phụ kiện này.

Điều này khiến một số khách hàng Trung Quốc cho rằng đây là món phụ kiện không cần thiết. Sony tặng kèm nó trong hộp có thể gây nhầm lẫn cho người sử dụng, dù tính thực tiễn không cao vì không phải ai cũng có nhu cầu. Một luật sư đến từ Văn phòng Luật Dewei Junshang tỉnh Hồ Bắc nói với phóng viên, trong trường hợp này thì phía Sony chưa phải đã hết trách nhiệm.

Theo người này, công ty đúng là đã có cảnh báo trong sách hướng dẫn sử dụng. Tuy nhiên họ chưa thực hiện nghĩa vụ cảnh báo và nhắc nhở người mua về nguy cơ khi cắm sạc bằng phụ kiện này một cách chu đáo, theo đúng quy định của pháp luật. Do vậy, doanh nghiệp vẫn phải chịu những trách nhiệm pháp lí tương ứng về thiệt thại nhân thân, tài sản của người sử dụng sau sự cố.

Phản hồi với khiếu nại của bà Liu, Hội đồng người tiêu dùng tỉnh Hồ Bắc đã tuyên bố đảm bảo an toàn nhân thân là quyền đầu tiên và cơ bản nhất của người tiêu dùng. Phía doanh nghiệp phải có nghĩa vụ bảo vệ sự an toàn của khách hàng khi sử dụng hàng hóa và dịch vụ. Hội quyết định sẽ tiến hành điều tra, xác minh sự việc và phỏng vấn các bên có liên quan.

Theo Zing​
 

tuanhung1433

Active Member
Cảnh báo được in riêng ra một chỗ như vậy còn còn đòi hỏi gì nữa. Tờ hướng dẫn sử dụng của những hãng lớn họ luôn đề nghị khách hàng đọc cẩn thận trước khi sử dụng. Nhưng khách hàng thường chẳng mấy khi để ý tới. Rồi đụng chuyện thì quay ra ăn vạ.
 
Bên trên