Thắc mắc về 2 định nghĩa "Nhạc Không Lời" và "Nhạc Hòa Tấu"

Mac18

Active Member
Ðề: Thắc mắc về 2 định nghĩa "Nhạc Không Lời" và "Nhạc Hòa Tấu"

Theo em thì chỉ có nhạc không lời><nhạc có lời
Nhạc không lời lại chia ra cổ điển (bao gồm romantic, classic, baroque...), new age và thể loại khác (cái loại bài hát rồi bỏ lời đi ấy^^)
Trong New Age và cái thể loại khác lại bao gồm hòa tấu><độc tấu (riêng cái độc tấu có thể áp dụng cho một cơ số bản nhạc cổ điển)
Tóm lại nhạc hòa tấu chỉ là 1 phần rất nhỏ của nhạc không lời ^^!
Sao bác nào ko lập topic cảm nhận về new age nhỉ, thể loại này cũng khá hay mặc dù không đạt tới ngưỡng kinh điển nhưng cũng rất tốt để relax:D
 
Chỉnh sửa lần cuối:

symphony

Well-Known Member
Ðề: Thắc mắc về 2 định nghĩa "Nhạc Không Lời" và "Nhạc Hòa Tấu"

Nói đến chữ kinh điển của âm nhạc không lời thì phải kể đến classic và jazz, còn xếp new age vào dạng kinh điển thì không được ổn lắm.

Thật ra new age thì thường dễ nghe nên hợp gu với hầu hết mọi người, mà những thứ dễ dãi thì nhanh chán lắm!

ĐỪNG BAO GIỜ DỄ DÃI ĐỐI VỚI ĐÔI MẮT VÀ ĐÔI TAI CỦA MÌNH
.
 

DAI_NGUYEN™

Active Member
Ðề: Thắc mắc về 2 định nghĩa "Nhạc Không Lời" và "Nhạc Hòa Tấu"

thế cho mình hỏi chút thế trong mấy cái các bạn nói thì cái nào giống nhạc Beat (karaoke) nhất?
 

9Minhminh2

New Member
Ðề: Thắc mắc về 2 định nghĩa "Nhạc Không Lời" và "Nhạc Hòa Tấu"

Em thấy bây giờ trên mấy trang nhạc, 2 cái này là như nhau, Đều ko có tiếng người là được
 

LamThienDao

New Member
Ðề: Thắc mắc về 2 định nghĩa "Nhạc Không Lời" và "Nhạc Hòa Tấu"

Một vài kiến thức căn bản trong Âm nhạc:

Âm nhạc được chia thành 2 loại hình âm nhạc: Thanh nhạcKhí nhạc.

1. Thanh nhạc: Yếu tố chủ đạo là Giọng hát của con người.
2. Khí nhạc: Chủ đạo là âm thanh của nhạc cụ.

Về trình diễn, vài nét cơ bản:

1. Đọc tấu: Trình diễn một nhạc cụ. (Bạn tự luận ra "Song tấu", "Tam tấu", "Tứ tấu", v.v...)
2. Concerto: Một nhạc cụ đọc tấu cùng dàn nhạc.
3. Symphony (Giao hưởng): Nhiều nhạc cụ cùng đọc tấu và hòa tấu.

Một số hình thức âm nhạc cơ bản:

1. Tiểu phẩm: những bản nhạc ngắn, đơn giản về chủ đề và phát triển...
2. Rondo.
3. Sonata: có chủ đề rõ ràng và có phần phát triển, đối lập, kết thúc gắn kết chặt chẽ.
4. Concerto: được coi như liên khúc những sonata nối tiếp nhau trong một chủ đề lớn. Được phân thành nhiều chương, hình mẫu chuẩn là 3 chương.
5. Symphony: tương tự Concerto, nhưng hoàn thiện và quy mô hơn, khác biệt hẳn ở chương thứ 4 (final).

V.v..................
Bạn cứ từ từ tìm hiểu, có rất nhiều điều bổ ích mà Âm nhạc mang lại.

P/s: Phân chia theo "băng & đĩa" thì mình chịu, không nắm được...

Từ một số kiến thức, định nghĩa căn bản đó chúng ta có thể so sánh và phân biệt, thấy rằng:
Nhạc không lời cũng là những bản nhạc dùng âm thanh của những nhạc cụ để thể hiện một chủ đề, và chủ đề đó là từ một ca khúc nổi tiếng. Và khi nghe nhạc không lời từ đầu đến cuối thì ta sẽ dễ nắm bắt và hiểu ý nghĩa nội dung và nghệ thuật của bản nhạc hơn.
Nhạc hòa tấu cũng là những bản nhạc dùng âm thanh của những nhạc cụ, thể hiện một hay nhiều chủ đề, và những chủ đề đó là do nhà soạn nhạc viết riêng cho bản nhạc. Nên khi nghe nhạc hòa tấu mình sẽ phải chú tâm cảm nhận hơn thì mới có thể nắm bắt cảm được ý nghĩa nội dung và nghệ thuật của bản nhạc.

Đôi lời ghóp ý, rất vui được tham gia thảo luận học hỏi cùng các bạn ^_^.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

kimvodanh523

New Member
Ðề: Thắc mắc về 2 định nghĩa "Nhạc Không Lời" và "Nhạc Hòa Tấu"

giống nhau là đều ko có lời, nhạc hòa tấu e thấy sang trọng hơn thì fai
 
Ðề: Thắc mắc về 2 định nghĩa "Nhạc Không Lời" và "Nhạc Hòa Tấu"

Nhạc không lời: Đúng như tên gọi của nó - Nghĩa là nhạc không có lời. Thường được dùng nghi thính giả gọi chung cho những bản nhạc không có lời khi họ không biết gọi đó là nhạc gì: Cổ điển, hòa tấu, Bán cổ điển (Semi Classic).... Tóm lại là khái niệm nhạc không lời thực sự không rõ ràng và cũng không thể rõ ràng vì nó quá rộng. Chúng ta cứ đơn giản hiểu đó là 1 khái niệm tổng quát cho tất cả những bản nhạc không có lời
Nhạc hòa tấu: Cái này thì đơn giản hơn. Nó chính xác 100% là những ca khúc hay, giai điệu dễ thuộc được chuyển soạn sang cho dàn nhạc hoặc một nhóm nhạc hay chỉ một nhạc cụ biểu diễn (Mình nói đến ý nghĩa thực sự của nó kinh qua thực tế chứ không bàn đến mắt nghĩ nghĩa Hán Việt nhé)
------------------
Thấy mọi người bàn luận về các thể loại âm nhạc nên tiện đây cũng xin hầu mọi người. Giải thích sao cho dễ hiểu chứ đọc trong các từ điển hay Website âm nhạc thì đối với dân ngoại đạo thì còn thấy khó hiểu nhiều lắm
Thứ nhất là về Nhạc cổ điển: Thực ra phải gọi chính xác và đầy đủ là "Nhạc cổ điển Tây Phương" mới đúng kẻo lại nhầm với Cổ nhạc của Việt Nam. Nó chỉ chỉ dòng nhạc của Châu Âu thời xưa. Nó thường được chính thức chấp nhận từ thời kỳ Phục Hưng cho đến thời bây giờ là âm nhạc cổ điển đương đại thế ký 21. Ngay bản thân cái tên gọi của nó cũng không được chính xác lắm "Nhạc cổ điển - Classical Music". Nó thực tế ra được mượn tên của một thời kỳ âm nhạc nữa cuối thể kỷ 18 - đầu 19. Các nhạc sĩ tiêu biểu của thời kỳ này là F. Haydn, W. Mozart và LV. Beethoven.
Các thể loại âm nhạc cơ bản:
- Sonata: Ca khúc thì gọi là cantata ( Tiếng Ý). Còn bản nhạc chơi bằng nhạc cụ thì gọi là Sonata (Gốc từ Sonare). Nhưng trong thực tế thì chỉ có các bản nhạc được chơi bằng một hoặc đôi khi là 2 nhạc cụ thì mới được gọi là Sonata. Một bản Sonata thường có 3-4 chương (Movement) .Một movement là một khúc nhạc thường theo một nhịp điệu (tempo), cũng có khi hai. Một movement thường có cấu trúc hoàn chỉnh và độc lập với các movement khác, chỉ trừ việc có chung một cung thể (key). Còn cụ thể cấu trúc như thế nào thì nhường những bác học khoa Lý Sáng Chỉ ở nhạc viện. Nói chung là Sonata là thể loại dễ nghe nhất, căn bản nhất. Phù hợp cho những người mới muốn làm quen với Nhạc cổ điển
- Concerto: Cái này thì khó hiểu hơn chút. Cũng như Sonata thì Concerto là một tác phẩm khí nhạc nhưng lại có 2 nhóm nhạc cụ (Chứ không phải 1 hay 2 nhạc cụ giống Sonata nha). Nhóm thứ nhất là nhóm đông người (ripieno) chính là dàn nhạc. Nhóm thứ 2 ít người người hơn(chừng 3 người, gọi là ‘concertino’, hoặc chỉ có 1 người, gọi là ‘solo’), hòa tấu với nhau. Thời ký đầu của Concerto thì 2 nhóm này gần như ngang hàng, biểu diễn hài hòa hỗ trợ lẫn nhau. Từ thời Haydn trở đi thì 2 cái nhóm này không chỉ còn đệm cho lẫn nhau nữa mà tách dần ra, tất cả hướng về một nến âm nhạc đa âm (polyphonic). Concerto thường có 3 movement với Tempo là Nhanh-Chậm-Nhanh.
- Giao hưởng (Symphony): Thể loại âm nhạc giao hưởng chứ không phải nhạc giao hưởng nhé. Cái này thì cũng dễ hiểu thôi. Hiểu một cách đơn giản nhất thì Symphony chính là 1 bản Sonata nhưng thay vì viết cho 1-2 nhạc cụ thì viết cho cả dàn nhạc. Tức là cả dàn nhạc giao hưởng được xem như một chủ thể thống nhất, không chia thành chính, phụ, đệm chi hết.

Thế giới âm nhạc cổ điển bạt ngàn mênh mông. CÒn rất nhiều thứ để nói và bàn luận. Nếu các bạn có hứng thì tôi sẽ xin tiếp tục hầu các bác các khái niệm khác.
 

Low-end Cafe

New Member
Ðề: Thắc mắc về 2 định nghĩa "Nhạc Không Lời" và "Nhạc Hòa Tấu"

Thấy các bác bàn luận Nhạc Không Lời vs Nhạc Hòa Tấu rôm rả quá, e thì kô rành về âm nhạc nhưng cũng hóng hớt chút (sai các bác bỏ qua nha) I-):

-Nhạc không lời: Đó là những bản nhạc đc viết ra đã là kô lời, vd bản: Fur Elise
[video=youtube;LQTTFUtMSvQ]http://www.youtube.com/watch?v=LQTTFUtMSvQ[/video]​

hoặc bản Romeo and Juliet...
[video=youtube;dHyR4ZzA2R0]http://www.youtube.com/watch?v=dHyR4ZzA2R0[/video]​

- Nhạc hòa tấu (đọc tấu/ song tấu...): Là những bài hát đc viết ra có lời cho ca sĩ, nhưng đc chuyển thể = nhạc cụ để thay lời ca mà người nghe vẫn cảm nhận và hiểu đc nội dung bài hát đó. (Vd hòa tấu Guitar Vô Thường, hòa tấu Saxophone Trần Mạnh Tuấn...).

- Nhạc giao hưởng: Có cả nguyên 1 dàn nhạc cứ kéo kéo/ đẩy đẩy, huơ huơ 2 chiếc đũa mà e coi TV & nghe cũng kô hiểu đc gì hết, chuyển kênh ngay lập tức :-t.

- Ngoài ra còn có nhiều thể loại khác như: Opera, tuồng, chèo, cải lương... mà e kô thể là ngồi nghe đc, duy chỉ có bản Đông Tây kim cổ này là nghe lọt lỗ nhĩ :-?:
[video=youtube;Vz6x93iq8pw]http://www.youtube.com/watch?v=Vz6x93iq8pw[/video]​
 

sisizen

New Member
Ðề: Thắc mắc về 2 định nghĩa "Nhạc Không Lời" và "Nhạc Hòa Tấu"

Theo mình nghĩ
Nhạc có lời : thường là 1 bài hát đc sáng tác với giai điệu và lời lẽ nói lên cảm súc hay 1 số lý do gì đó của tác giả và cả giai điệu
Nhạc không lời : thường là phối lại giai điệu của nhạc có lời hoặc , vì giai điệu hay note nhạc vẫn đã nói lên tâm tư rất nhiều .
Nhều người thích nghe nhạc có lời để hiểu , nhưng nhiều người lại thích âm thanh du dương của bài nhạc nên nghe nhạc không lời
Nhạc hòa tầu : cũng giống như không lời . có 1 chút khác biệt là có thể chỉ cần 2 cây guitar vẫn là 1 bài nhạc hòa tấu , đa số thường là phối lại với các nhạc cụ Acoustic ( Piano , Guitar , ... hay những nhạc cụ "bộ gõ" với thanh âm mộc mạc của chúng ) Nhưng cũng có những bài nhạc van64 có thể có tất cả các nhạc cụ
Còn riêng về những bản nhạc như Mozart , Betthoven , hay Bach ........ thì nó lại đưa về giao hưởng symhony
Như bản fur Elise thì nó lại là 1 bài sáng tác giành cho Piano cũng có thể đc chuyển thể thành guitar ...... nhưng vẫn có thể chuyển thể qua Symphony .
Tóm gọn lại là vầy Nhạc không lời cũng là nhạc hòa tấu , tại vì hòa tấu là tất cả các tiết tấu vang lên thế thôi .
Gọi là nhạc Hòa tấu cho nó sang chứ thực ra nó cũng là nhạc không lời
Nhạc có lời thì .......................
Nếu cuộc sống thiếu âm nhạc thì .............
Đen biết chừng nào ~.~"
 

bonggon171

New Member
Ðề: Thắc mắc về 2 định nghĩa "Nhạc Không Lời" và "Nhạc Hòa Tấu"

nhạc cổ điển nghe hay đó chứ
 
Ðề: Thắc mắc về 2 định nghĩa "Nhạc Không Lời" và "Nhạc Hòa Tấu"

Hi, em nghĩ cái "Nhạc không lời" nó bao trùm "Nhạc Hòa Tấu" pác ạ, vì sao ?

1. Nếu có "Nhạc Hòa Tấu", sẽ có "Nhạc Độc Tấu". Đúng như vậy, em xin nói đến khía cạnh guitar thôi (vì em chỉ biết guitar là chính), nếu guitar hòa tấu, thì guitar sẽ thay thế vai trò của "Vocal", tức giọng hát ca sĩ, bản nhạc sẽ là "Nhạc Hòa Tấu", nhưng nếu chỉ chơi một mình guitar, vừa đệm hát, vừa hát thay "Vocal", thì gọi là độc tấu.

2. Còn "Nhạc không lời" nếu xét theo nghĩa của nó, có thể bản nhạc được soạn ra có lời từ đầu nhưng khi chơi không có "Vocal" --> "Nhạc Hòa Tấu" hoặc bản nhạc được soạn ra mà không có lời cho bài nhạc ngay từ đầu "Nhạc Độc Tấu".

Nhưng cái em băn khoăn là, tiếng anh của 2 từ"Nhạc Hòa Tấu", và "Nhạc Không Lời" (còn cái "Nhạc Độc Tấu" thường họ có ghi chú "Độc Tấu" hoặc "Solo" rồi nên miễn théc méc làm chi :D). Thường em thấy họ hay dùng "Instrumentals" để chỉ "Nhạc Hòa Tấu", còn "Nhạc Không Lời" thì không thấy bao giờ :-??.
 
Bên trên