Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

nvt992

Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Đồng ý với bác này.
Phim Tàu gần đây mình coi chẳng hiểu gì, hay là Tàu là phim cao siêu quá hay mình ngu quá.
Tàu làm phim thì họ hay đề cao tinh thần dân tộc,thể hiện ý chí quyết liệt với phương Tây.Mỹ cũng vậy nhưng họ làm tinh vi hơn chứ kô quá phô trương (làm nhiều người bực) như Tàu.
Nói như bác angus-bert là hơp lý nhất hay thì coi dở bỏ qua.

mình đồng ý với nhận xét của bác này.
người trung hoa có tư tưởng dân tộc cưc đoan ngạo mạn.người mỹ cũng thế.và nó lây cả vào trong phim ảnh.có điều,nhiều phim của mỹ mình xem mà xúc động rơi nước mắt,còn phim trung quốc thì chưa bao giờ!phải chăng đó là sự khác biệt?
 

blue_sky8957

New Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Bạn Nhi sau bài viết này chắc câu view đc kha khá. Nhưng mình xin nói thật: bạn viết như không hiểu là bạn đang viết gì vậy. Nếu bạn muốn xem FIlm "đậm chất" Trung Hoa thì coi CHâu Tinh Trì nhé. Bạn muốn đậm chất Nga thì coi Thép đã tôi thế đấy. Chứ đùng có nói Mỹ nửa vời, Mỹ tệ hại. Bạn tự vấn bản thân đi, VN ta đang làm film cổ trang đấy, có giống như VN ngày xưa ko hả bạn? Tự làm tô mì ăn liền còn ko xong thì sao lại đi chê tô mì ng ta làm dở. ( Xin lỗi tô mì vì nhắc đến hơi nhìu, nhưng có lẽ vì vậy mà nó đc nổi tiếng cũng nên. :)) )
 

new_baby

Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Ây da, chả có dân tộc nào mà tốt hoàn toàn cả. Vì bản thân thuộc dân tộc nào thì sẽ hướng về dân tộc đó thôi.
_ Mỹ : đế quốc xâm chiếm nước nhỏ -> chưa chắc, giờ ta đang ít nhiều cần nó để hù anh TQ đấy.
_ TQ : kẻ "mới nhớn" đang ăn hiếp nước nhỏ -> ngàn năm vẫn là tên ăn cướp.
_ VN : tự hào dân tộc ? ôi, em hổng dám khẳng định, báo chí đăng hàng ngày ăn cướp, giết người, cố ý gây tai nạn, hôi của khi người khác gặp nạn, tham ô tham nhũng....vv

Nói tóm lại là nên nhìn khía cạnh loài người, không ở khía cạnh nước/ dân tộc được nữa.
 
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Mình nhớ đến 1 người đã từng nói với mình rằng: Bún bò huế bán ờ Sài gòn khác hẳn với Bún bò Huế chính gốc ăn ở Huế vì người Sài Gòn khác người Huế ở khẩu vị.Nếu cay quá thì họ sẽ không ăn.Cho nên mình nghĩ là tô mì hình thức bên ngoài là của Trung Quốc nhưng bên trong là Mỹ chủ yếu bán cho người Mỹ ăn vì bán ở nước Mỹ mà.Tương tự bô phim cũng vậy.Nước Mỹ sản xuất chủ yếu cho người Mỹ coi.Mấy nước khác muốn coi phải mua bản quyền.Chứ ở đời này ko có chuyện nước Mỹ làm ra để cho người Trung Quốc coi.Vì thế người Mỹ cũng quan tâm coi cách xem phim của người dân họ ra sao đề làm phim cho phù hợp với nước của họ.Còn người dân Trung Hoa thì ko hợp lắm nên ko thích là chuyện bình thường.Nhưng mình nghĩ chỉ có 1 số người lớn tuổi sẽ không thích xem bộ phim này thôi còn những bạn trẻ vẫn thích xem.
Mình nhớ có 1 đạo diễn hay nhà văn gì đó của Trung Quốc sau khi xem xong phần 2 bộ phim này đã lên tiếng phản đối Trung Quốc là ăn cắp hình tượng gấu trúc của họ.Mình thì ko đồng tình.Các điệu nhảy HipHop, Break Dance, .... cũng bắt đầu từ Mỹ ra và Trung Quốc cũng làm 1 đống phim về đề tài này mà có thấy Mỹ nói khỉ gì đâu.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

cuti1970

New Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Ngay cả phim dành cho thiếu nhi của Tàu đang chiều trên SCTV cũng đầy rẫy những cảnh : đấm đá, bạo lực, tranh dành quyền lực, trả thù... không dám bợ đít Mỹ vì sẽ bị các đồng chí cho ăn "chửi" nhưng nói rất thật rằng chư bao giờ coi được 1 bộ phim họat hình nào của Tàu mà có hơi hướng giáo dục cao như Tom & Jerry hay Doremon cả! Trẻ con biết gì là "phái này phái nọ", biết gì là "hận thù" biết gì là "chém giết", nhân vi sơ tính bản thiện... vậy thì tại sao ngay cả lãnh vực nghệ thuật dành cho trẻ em là phim họat hình mà người Tàu cũng "nhét" cho bằng được các tư tửơng đó vào thì đủ hiểu khuynh hướng giáo dục của họ danh cho trẻ em của họ như thế nào rồi đây những đứa trẻ của Tàu lớn lên sẽ thành những lọai người gì thì đủ biết rồi? Ươm mầm nào sẽ gặt quả đấy!
 
Chỉnh sửa lần cuối:

oldfriend

Moderator
đang tính ko đi coi phần 2, vì thường các phần 2+3+... ko hay bằng phần 1 nhưng đọc nhận xét vậy thì phải đi coi thôi :D
 
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Thật ra ai khi làm phim cũng đặt cái hồn riêng của đất nước mình trong đó. Tàu thì làm phim đậm chất quân tử Tàu: Quân-Sư-Phụ, trung thành và nghe lời như một chú chó ngoan ngoãn mới là người tốt. Chú ý chữ Quân hiện nay không có nghĩa là vua nữa, mà là đảng cs và chính quyền TQ.

Còn về nước Mỹ, gọi là Mỹ thế thôi chứ làm gì có cái gọi là "dân tộc Mỹ" hay văn hóa Mỹ. Chỉ có người Anh, người Irish, người Do Thái, người châu Phi hay VN, Hàn, Tàu thôi chứ không thật sự có "người Mỹ". Nước Mỹ vốn là hiệp chủng quốc, là United States, là đa sắc tộc, đa tôn giáo, đa văn hóa.
Nhi kết tội nước Mỹ ăn cắp văn hóa của các nước khác cũng không đúng. Mỹ chẳng ăn cắp văn hóa gì cả, tự những nước khác du nhập vào và làm ảnh hưởng tới "văn hóa chung" của đất nước Mỹ thôi.

Ẩm thực Mỹ cũng vậy, nếu truy ra tận cùng thời những người pilgrims mới đặt chân lên Châu Mỹ thì họ chỉ có món thịt nướng, bánh táo và donuts là tự chế. Những món khác đều là sản phẩm của sự pha trộn văn hóa.
Nên có thể nói, cả cái tô mì Tàu bị pha tạp lung tung ấy cũng là nét đặc trưng của nước Mỹ.

Làm phim theo đúng kiểu văn hóa xứ mình, và để thu tiền là chính, thì thật ra Mỹ đã quá thành công, chỉ có chê phim làm hay hay dở thôi. Phim Samurai Nhật hay võ thuật Tàu hay cách mạng Nga hay thì có hay, nhưng có nổi tiếng và thu được khẳm tiền (mục đích chính của các nhà làm phim) như các phim của Mỹ hay không?

Nhưng còn nhận định người Mỹ ngô nghê và ít suy nghĩ thì đúng, chỉ có mấy tay tư bản là khôn lỏi thôi.
 

zenchip

New Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Nhi vừa xem xong phim Kung Fu Panda 2, nên muốn viết bài này. Lẽ ra Nhi phải viết bài này hồi năm 2008 khi vừa xem xong phần 1 nhưng lúc đó Nhi chưa biết đến HDVN, và vẫn chưa xác tín lắm về suy nghĩ của mình. Thời gian trôi qua và Nhi cũng quên đi luôn suy nghĩ đó, cho tới khi Nhi xem phần 2 của bộ phim và thấy rằng nhận định cách đây 2 năm của mình trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

Xin nói trước đây không phải là bài phê bình cho bộ phim Kung Fu Panda, Nhi sẽ nói rất ít về bộ phim; vì thế Nhi nghĩ nó có thể đứng riêng.

Nhi sẽ bắt đầu hơi xa vời một chút, từ 1 nhà hàng có tên Panda, nằm ở khu Downtown của thành phố Sandiego của Mỹ mà Nhi từng ghé qua ăn trưa cách đây 2 năm, cách bày trí và bảng hiệu cho thấy đó là 1 nhà hàng chuyên bán món ăn Trung hoa, Nhi gọi một tô mì, và ngay lập tức Nhi hiểu rằng mình đã lầm. Tô mì đó hoàn toàn không phải là một tô mì Trung Hoa. Trong 1 cái tô trang trí theo kiểu tàu là 1 thứ gì đó không phải của Tàu, nhưng hoàn toàn Mỹ. Sợi mì truyền thống của người hoa bị thay thế bằng sợi mì to và mập ú, màu trắng. Xuất hiện trong nước soup là những thứ không bao giờ ta thấy trong ẩm thực châu á, ví dụ như củ cải miếng to, khoai tây và cả nấm nữa, không có hành, không có ngò và không có cả tiêu hay bất cứ gia vị nào. Tóm lại đó không phải là 1 tô mì Trung quốc. Thậm chí hương vị của nó rất kì dị. Nhi vừa ăn vừa thầm nghĩ đến tất cả những gì người Mỹ đã làm, và Nhi nghĩ tới phim Mỹ, lúc đó Nhi thấy sao mà họ nông cạn thế, ngây ngô thế...

Nhi thấy người Mỹ chỉ biết đi học mót những nền văn hóa khác. Họ học không đến nơi đến chốn, nhưng lại rất thích khoe những thứ mình học được ra. Suhi Mỹ ở California chẳng giống sushi tại Nhật, cách bày trí theo kiểu Zen của họ chẳng giống mỹ thuật Trung hoa chính gốc, nhà hàng tàu của họ chỉ có cái vỏ bề ngoài mang dáng dấp châu á, vài nét chữ nguyệch ngoạc xiên xẹo và màu đỏ, nhưng đồ ăn thì lại là đồ ăn Mỹ 100%.

Còn trên phim ảnh, hàng chục năm qua người Mỹ bộc lộ rõ sự học đòi văn hóa một cách nửa vời của mình, thật tệ hại, qua những phim về Ninja, về võ Karate, về Kung Fu... Họ chỉ bắt chước được những thứ bề ngoài, thậm chí không hoàn toàn giống, còn tinh thần và vẻ đẹp tinh túy của những thứ đó họ không bao giờ thể hiện được.

Nhi từng có ấn tượng xấu về cách học hỏi văn hóa của người Mỹ như thế, cho tới ngày Nhi xem phim Kung Fu Panda, và so sánh nó với những phim Tàu Nhi từng xem, Nhi chợt nhận ra là mình sai lầm.

Quả thật, Kung Fu Panda khoôg có gì là sáng tạo của người Mỹ, tất cả họ đều học mót từ những bộ phim Tàu, thậm chí đó chỉ là những phim Tàu đã đến được tay họ, hàng chục năm trước.

Chính phim Thiệu Thị và Gia Hòa chứa đựng tất cả tinh hoa mà ta thấy trong Kung Fu Panda, từ Ngũ hình quyền, Thiếu lâm Đường Lang, Hầu quyền, Ngũ độc, người Mỹ xây dựng nên các nhân vật trong Kung Fu panda. Nhân vật gấu Po làm ta nhớ lại hình ảnh về Hồng Kim Bảo, nhân vật ác làm ta liên tưởng tới La Liệt.

Trong Kungfu panda phần 2, người Mỹ đã nghiên cứu rất sâu, rất kỹ phim võ hiệp Hong Kong trong nhiều thập niên để tạo ra những thứ ta thấy. Từ cảnh múa rồng trong Hoàng Phi Hồng, Thái cực quyền trong Thái cực Trương tam phong, cho tới những cảnh chiến đấu trong Anh Hùng, thập diện mai Phục đều được tái hiện rõ nét. Những màn đu dây lấy từ phim Police Story của Thành Long, những cảnh giao chiến nguy hiểm giống như phong cách của Trình Tiểu Đông, Viên Hòa Bình...

Người Mỹ quả có tiến bộ trong việc đi học những thứ của người Tàu, và sử dụng chúng để hái ra tiền.

Nhưng, họ đã làm được một thứ tuyệt vời hơn người Tàu, điều mà người Tàu không bao giờ làm được.

Các bạn hãy tự hỏi mình: Đã bao lâu rồi bạn được xem 1 phim võ hiệp Trung quốc có thể làm lòng bạn suy tư, tim bạn xúc động, mắt bạn ướt ? Đã bao giờ các bạn nghe được những câu nói thật cảm động tựa như câu: Từ đó món mì của ta và cuộc đời ta trở nên ngọt hơn ? Đã bao giờ bạn thấy phim võ hiệp tàu hướng người ta đến chân thiện mỹ, đến sự bình an tâm hồn ?

Đó là những điều mà Kung Fu Panda 2 làm được. Còn phim Tàu thì sao ?

Không, Nhi nhớ lại tất cả những phim tàu Nhi từng xem, chưa bao giờ họ làm được những điều đó. Và có lẽ họ sẽ không bao giờ làm được điều đó.

Người tàu có tất cả những gì đẹp nhất của võ học, của phong cảnh giang sơn gấm vóc của quê hương họ, có lắm người tài, nhiều tiền của, có đạo diễn giỏi, có diễn viên võ nghệ xuất sắc. Nhưng họ chỉ làm ra được những phim võ hiệp, nếu không kể chuyện trả thù rửa hận, tranh giành quyền lực, thì cũng là để tự tôn dân tộc, đánh Tây đánh Nhật. Từ phim Anh Hùng của Tàu là 1 bộ phim có tư tưởng cực kì phản động mà Nhi đã phân tích, cho tới những phim vô thưởng vô phạt như Giang sơn Mỹ Nhân, Tam quốc chí, đến gần đây nhất, phim Tô Khất Nhi, kể chuyện 1 người luyện võ suốt đời chỉ vì để trả thù, và để đánh ngã những gã Tây to lớn, Hoắc Nguyên Giáp cũng thế, Diệp Vấn, Trần Chân, Hoàng Phi Hồng... tất cả những danh nhân võ học của Tàu đều có chung một mục đích là đánh nhau với người Nhật Bản và Tây phương, để thỏa mãn cho lòng tự tôn dân tộc một cách cực đoan và ngạo mạn của người Trung quốc.

Đôi khi Nhi phải tự hỏi, phải chăng những bậc cao thủ đó ho thực sự nghĩ như vậy, hay vì những bộ phim đó được sinh ra theo một chính sách, đường lối tư tưởng mang tính quốc gia nào đó ? Nhi sẽ không lấy làm lạ nếu một ngày nào đó người tàu sẽ làm những phim mô tả những võ sư đại hán đánh đập người Việt, như họ từng làm trong thập niên 80 lúc mâu thuẫn với Việt nam.

Nhi nhớ lại tô mì Tàu lai Mỹ mà mình đã ăn ở Mỹ, và tự hỏi: nếu được lựa chọn giữa một tô mì chính gốc của Tàu ngon lành, nhưng trong đó có đầy hóa chất độc hại, từ nước súp tới rau củ cho thậm chí đôi đũa đều tiềm ẩn nguy hiểm chết người, và một tô mì hoàn toàn của Mỹ nhưng đảm bảo ngon, bổ và sạch sẽ, Nhi phải chọn ăn bên nào đây ?


Bọn tàu đang xâm chiếm nước ta nên khen tàu ít thôi.
 

Cu_oc

Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Xem phim là để giả trí nhưng cũng xó những bộ phim xem để rồi suy ngẫm,để sống tốt hơn.Về phim Tàu thì mình thấy họ làm phim mang giá trị lịch sử,tính nhân văn và tự tôn dân tộc rất cao.Dường như là họ muốn gửi thông điệp đến người xem là Trung Quốc không bao giờ thất bại,ko bao giờ thua trước bất kì thế lực nào.
 

thich_xem_phim

Active Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Các bạn hãy tự hỏi mình: Đã bao lâu rồi bạn được xem 1 phim võ hiệp Trung quốc có thể làm lòng bạn suy tư, tim bạn xúc động, mắt bạn ướt ? Đã bao giờ các bạn nghe được những câu nói thật cảm động tựa như câu: Từ đó món mì của ta và cuộc đời ta trở nên ngọt hơn ? Đã bao giờ bạn thấy phim võ hiệp tàu hướng người ta đến chân thiện mỹ, đến sự bình an tâm hồn ?

Tui nghĩ những phim võ hiệp Kim Dung là 1 trường hợp ngoại lệ.

Ở TQ thì chính quyền kiểm soát điện ảnh chặt hơn ở Mỹ, các nhà làm phim ở TQ không có nhiều sự độc lập như ở Mỹ nên chúng ta thấy phim TQ đa phần mang chủ nghĩa dân tộc cực đoan, tuyên truyền nhiều hơn phim Mỹ.

Còn xét về mặt tư tưởng thì chính quyền Mỹ và TQ có lẽ không khác nhau là mấy nếu không muốn nói TQ chỉ xách dép cho Mỹ về chủ nghĩa dân tộc cực đoan hay chủ nghĩa cường quyền, bá quyền. Bằng chứng là chủ nghĩa khủng bố đang tập trung đánh vào Mỹ chứ không phải TQ.
 

mkat

New Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Chân thành mà nói, người Mỹ không thể nào làm phim TQ hay như người TQ được.
Chưa nói đến cái giá trị nhân văn cao siêu, nhưng cái tinh túy, tinh hoa cái tinh thần là không thể có được như phim TQ/HK.

Còn về tô mỳ, cũng như vậy. Tô mỳ TQ do người Mỹ làm thì không thể ngon như tô mỳ TQ do người TQ làm được.
Ai cũng biết nhiều tiệm Phở Việt Nam sử dụng bánh phở chứa hàn the, hoặc các chất phụ gia làm mềm, dẽo, dai, làm nước súp ngọt.
Nhưng không vì thế mà mọi người chạy đi ăn phở bên Mỹ.
Chúng ta sẽ tìm tiệm phở nào cảm thấy an tâm & ngon mà ăn.

Mỳ TQ cũng không phải chổ nào cũng kém chất lượng, vệ sinh.

Phim TQ không phải lúc nào cũng trả thù, giết chóc, cũng tự tôn dân tôc.
Thử xem "Đường Sơn đại địa chấn", tuy mức độ hoành tráng không sánh được 2012, nhưng cái đọng lại trong suy nghĩ tâm hồn người xem thì gấp bội phần.

Tóm lại mình vẫn thích phim TQ do người Hoa làm, và phim Mỹ do người Mỹ làm.
phim Đường Sơn đại địa chấn chỉ là một thứ hỗn tạp của tàu nhằm nêu cái tự tôn điên cuồng của Tàu mà nhiều ngừoi vẫn khen là hay [-( ,không hiểu tại sao=D>
ngừoi Việt ,ăn mỳ TQ do mỹ làm chắc chắn sẽ thấy ngon hơn bọn Tàu làm ,đơn giản vì nứoc dùng của Tàu là quá BÉO ,ko phù hợp tí gì ẩm thực VN
 

dotu

Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

So sánh Watchmen với Đường Sơn đại địa chấn gì đó thì thật là imba:-O

Tui nghĩ những phim võ hiệp Kim Dung là 1 trường hợp ngoại lệ.

Ở TQ thì chính quyền kiểm soát điện ảnh chặt hơn ở Mỹ, các nhà làm phim ở TQ không có nhiều sự độc lập như ở Mỹ nên chúng ta thấy phim TQ đa phần mang chủ nghĩa dân tộc cực đoan, tuyên truyền nhiều hơn phim Mỹ.

Còn xét về mặt tư tưởng thì chính quyền Mỹ và TQ có lẽ không khác nhau là mấy nếu không muốn nói TQ chỉ xách dép cho Mỹ về chủ nghĩa dân tộc cực đoan hay chủ nghĩa cường quyền, bá quyền. Bằng chứng là chủ nghĩa khủng bố đang tập trung đánh vào Mỹ chứ không phải TQ.

ôi dào, bác này đùa chắc?
 

Angus_Bert

Film critic
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Tui nghĩ những phim võ hiệp Kim Dung là 1 trường hợp ngoại lệ.

Ở TQ thì chính quyền kiểm soát điện ảnh chặt hơn ở Mỹ, các nhà làm phim ở TQ không có nhiều sự độc lập như ở Mỹ nên chúng ta thấy phim TQ đa phần mang chủ nghĩa dân tộc cực đoan, tuyên truyền nhiều hơn phim Mỹ.

Còn xét về mặt tư tưởng thì chính quyền Mỹ và TQ có lẽ không khác nhau là mấy nếu không muốn nói TQ chỉ xách dép cho Mỹ về chủ nghĩa dân tộc cực đoan hay chủ nghĩa cường quyền, bá quyền. Bằng chứng là chủ nghĩa khủng bố đang tập trung đánh vào Mỹ chứ không phải TQ.

Chủ nghĩa khủng bố tập trung vào Mẽo vì Mẽo vẫn đang là siêu cường số một, gây ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới. Nếu nói cực đoan thì TQ cũng có khủng bố đấy, thậm chí bây giờ còn đang dần bị các nước xung quanh cô lập vì cái âm mưu bành trướng của hắn.

Nói gì thì nói cả 2 nước đếu có tư tưởng bá quyền nhưng xét một mặt Mỹ chỉ muốn có ảnh hưởng đến quốc gia nào đó, chính quyền Ngụy hay các chế độ độc tài ở Nam Mỹ là ví dụ. Còn TQ thì chúng chỉ muốn dân ở nước chúng xâm chiếm chết hết để dân Tàu sống thôi. Vì cái sự khác biệt trong suy nghĩ này mà phim Mỹ ta thường thấy chỉ là người Mỹ cứu thế giới, giải phóng thế giới. Còn phim Tàu thì là thống nhất thiên hạ, đánh đuổi kẻ thù. Hai mặt này thấy rất rõ trong nhiều bộ phim của họ.
 

tuyetmuavienxu

Active Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Bọn tàu đang xâm chiếm nước ta nên khen tàu ít thôi.

Bác đừng lo lắng quá... Chúng ta đơn thuần chỉ bình luận về nội dung, ý nghĩa của phim. Mà cũng đừng vì Trung Quốc đang gây hấn với mình mà bài trừ hết, cái nào hay của nó thì mình nên cố gắng học hỏi thôi. Chúng ta muốn tiến bộ thì phải học hỏi cái tốt, bài trừ cái xấu, phân tích, quan sát đối phương kĩ càng mới mạnh hơn nó được.
Bài của bạn Nhi viết rất giống suy nghĩ của mình. Hồi nhỏ, không có điều kiện xem phim ảnh nhiều. Lâu lâu có dịp coi những bộ phim cổ trang, kiếm hiệp của Trung Quốc, thích lắm! Thấy đánh nhau, chém giết, anh hùng, quân tử... Nhưng khi lớn lên, dần dần có những trải nghiệm và suy nghĩ cuộc sống, mình mới thấy một điều: Kịch bản phim điện ảnh Trung Quốc dường như chỉ biết đi theo những lối mòn, nhất là thể loại phim kim hiệp, anh hùng. Năm nào cũng vậy, thường đề tài các phim được quảng bá rấm rộ xoay đi xoay lại cũng là Trần Chân, Diệp Vấn, Hoắc Nguyên Giáp... ca ngợi các nhân vật anh hùng lịch sử. Phải công nhận một điều, từ xưa đến nay, chính quyền Trung Quốc rất thành công trong lãnh vực giáo dục nhân dân tư tưởng tự tôn dân tộc, cho mình là nước lớn, " Đại Hán"...
Cho đến bây giờ, mình chỉ coi phim Mĩ, rất thích phim Mĩ: Nội dung, thể loại đa dạng, phong phú, thường có những tình tiết mới lạ, sáng tạo, chưa kể là thường xuyên có diễn viên nữ mới rất xinh đẹp nữa ;)) Lâu lâu thì mình mới coi những phim tình cảm của Trung Quốc thôi.
 

NVN

Banned
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Nói chung phim Mỹ (dù ở thể loại nào) cũng hay hơn bọn Khựa. Có bao giờ xem phim tàu, bạn có nhưng câu danh ngôn ý nghĩa ko. Như Orgy Master chẳng hạn (dù là trích lại) : yesterday is history, tomorrow is mystery and today is a gift. that's why it is called Present. Hay Sarah Connor said: no fate but what we make!. Những câu như thế phim tàu ko bao h có dc. Dù là kinh doanh hay thi oscar, phim Mỹ vẫn cho thấy được sự độc đáo của mình về ý nghĩa. Xem phim mỹ xong, bao h bạn cũng suy ngẫm về những điều mà phim đã truyền đạt (trừ khi buồn ngủ quá ;)). Thử hỏi ko có phim mỹ, thì làm sao người ta biết đến văn hóa của tàu khựa :)) chả lẽ bọn mỹ đem mấy phim như Tiếu Ngạo Giang Hồ hay thiên long bát bộ về luyện :)) Như phim Kungfu Hustle, dù là diễn viên TQ, bối cảnh TQ nhưng nó vẫn là phim mỹ :))
 

Lioncoeur

New Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Nói chung phim Mỹ (dù ở thể loại nào) cũng hay hơn bọn Khựa. Có bao giờ xem phim tàu, bạn có nhưng câu danh ngôn ý nghĩa ko. Như Orgy Master chẳng hạn (dù là trích lại) : yesterday is history, tomorrow is mystery and today is a gift. that's why it is called Present. Hay Sarah Connor said: no fate but what we make!. Những câu như thế phim tàu ko bao h có dc. Dù là kinh doanh hay thi oscar, phim Mỹ vẫn cho thấy được sự độc đáo của mình về ý nghĩa. Xem phim mỹ xong, bao h bạn cũng suy ngẫm về những điều mà phim đã truyền đạt (trừ khi buồn ngủ quá ;)). Thử hỏi ko có phim mỹ, thì làm sao người ta biết đến văn hóa của tàu khựa :)) chả lẽ bọn mỹ đem mấy phim như Tiếu Ngạo Giang Hồ hay thiên long bát bộ về luyện :)) Như phim Kungfu Hustle, dù là diễn viên TQ, bối cảnh TQ nhưng nó vẫn là phim mỹ :))

Ông này lảm nhảm cái quái gì vầy trời. :-O Vừa ngủ vừa gởi bài à?
 

hermione21

New Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Thật Sự mình rất thích bài của bạn Nhi
Thật lòng mà nói, bài bạn viết lập luận sâu sắc đến mức khiến mình phục.
Nếu bạn cho phép, mình xin dc dịch bài này sang forum của nước ngoài. Mình sẽ chỉ lấy làm tiêu đề bình luận thôi và tất nhiên sẽ dấu tên tác giả. Mình chỉ muốn những lập luận của bạn có thể giúp nhiều ng` ở những nền văn mình khác có câu trả lời rõ ràng hơn về điều họ đang nghĩ. Giống như mình lúc này.
Nếu bạn cho phép, mong bạn bỏ chút thời gian mess cho mình vào inbox này.
Không biết bác đã post chưa? nếu đã post rồi thì cho mình xin cái link nhé, mình cũng muốn xem nước ngoài người ta nhìn nhận như thế nào về vấn đề này. :D

Bạn Nhi sau bài viết này chắc câu view đc kha khá. Nhưng mình xin nói thật: bạn viết như không hiểu là bạn đang viết gì vậy. Nếu bạn muốn xem FIlm "đậm chất" Trung Hoa thì coi CHâu Tinh Trì nhé. Bạn muốn đậm chất Nga thì coi Thép đã tôi thế đấy. Chứ đùng có nói Mỹ nửa vời, Mỹ tệ hại. Bạn tự vấn bản thân đi, VN ta đang làm film cổ trang đấy, có giống như VN ngày xưa ko hả bạn? Tự làm tô mì ăn liền còn ko xong thì sao lại đi chê tô mì ng ta làm dở. ( Xin lỗi tô mì vì nhắc đến hơi nhìu, nhưng có lẽ vì vậy mà nó đc nổi tiếng cũng nên. :)) )
Ấy ấy, sao bác lại nói thế, ít nhất về tư tưởng của bài viết là đã rõ ràng trong tiêu đề rồi còn gì;) .Phim của nước nào cũng có bản sắc riêng cả nhưng mà quan trọng tư tưởng và thông điệp họ muốn đưa ra là gì kia? Bài viết hay lắm, xem các cm lại được mở rộng thêm tầm mắt về phim ảnh.
 
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Chủ nghĩa khủng bố tập trung vào Mẽo vì Mẽo vẫn đang là siêu cường số một, gây ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới. Nếu nói cực đoan thì TQ cũng có khủng bố đấy, thậm chí bây giờ còn đang dần bị các nước xung quanh cô lập vì cái âm mưu bành trướng của hắn.

Nói gì thì nói cả 2 nước đếu có tư tưởng bá quyền nhưng xét một mặt Mỹ chỉ muốn có ảnh hưởng đến quốc gia nào đó, chính quyền Ngụy hay các chế độ độc tài ở Nam Mỹ là ví dụ. Còn TQ thì chúng chỉ muốn dân ở nước chúng xâm chiếm chết hết để dân Tàu sống thôi. Vì cái sự khác biệt trong suy nghĩ này mà phim Mỹ ta thường thấy chỉ là người Mỹ cứu thế giới, giải phóng thế giới. Còn phim Tàu thì là thống nhất thiên hạ, đánh đuổi kẻ thù. Hai mặt này thấy rất rõ trong nhiều bộ phim của họ.

Đồng ý hoàn toàn. Mỹ dù có "chiếm" đi nữa thì dân xứ đó vẫn sống được và giữ được văn hóa của riêng mình, vì Mỹ thì chỉ biết có tiền thôi. Còn Tàu thì khác, máu tham lam và tư tưởng thích làm bá chủ thiên hạ đã ăn sâu vào nhận thức của cả dân tộc rồi, cho nên nếu Tàu mà chiếm ai thì đúng nghĩa là chiếm luôn. Ngay cả trong phim của 2 quốc gia cũng có sự khác biệt rõ rệt, phim Mỹ hay đề cao con người với lòng tin và sự tự do (và tiền + xxx =)) ), cùng những câu nói gây xúc động mạnh. Còn phim Tàu thì ai cũng biết, đánh đấm hăng máu là chính, sau đó tới năm thê bảy thiếp (nếu 1 vợ thì vai trò ng vợ rất nhỏ), cuối cùng là kẻ thù chết hết còn 1 anh hùng đứng đó rồi hết phim.
 

rongcanlc

Well-Known Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Bác đừng lo lắng quá... Chúng ta đơn thuần chỉ bình luận về nội dung, ý nghĩa của phim. Mà cũng đừng vì Trung Quốc đang gây hấn với mình mà bài trừ hết, cái nào hay của nó thì mình nên cố gắng học hỏi thôi. Chúng ta muốn tiến bộ thì phải học hỏi cái tốt, bài trừ cái xấu, phân tích, quan sát đối phương kĩ càng mới mạnh hơn nó được.
Bài của bạn Nhi viết rất giống suy nghĩ của mình. Hồi nhỏ, không có điều kiện xem phim ảnh nhiều. Lâu lâu có dịp coi những bộ phim cổ trang, kiếm hiệp của Trung Quốc, thích lắm! Thấy đánh nhau, chém giết, anh hùng, quân tử... Nhưng khi lớn lên, dần dần có những trải nghiệm và suy nghĩ cuộc sống, mình mới thấy một điều: Kịch bản phim điện ảnh Trung Quốc dường như chỉ biết đi theo những lối mòn, nhất là thể loại phim kim hiệp, anh hùng. Năm nào cũng vậy, thường đề tài các phim được quảng bá rấm rộ xoay đi xoay lại cũng là Trần Chân, Diệp Vấn, Hoắc Nguyên Giáp... ca ngợi các nhân vật anh hùng lịch sử. Phải công nhận một điều, từ xưa đến nay, chính quyền Trung Quốc rất thành công trong lãnh vực giáo dục nhân dân tư tưởng tự tôn dân tộc, cho mình là nước lớn, " Đại Hán"...
Cho đến bây giờ, mình chỉ coi phim Mĩ, rất thích phim Mĩ: Nội dung, thể loại đa dạng, phong phú, thường có những tình tiết mới lạ, sáng tạo, chưa kể là thường xuyên có diễn viên nữ mới rất xinh đẹp nữa ;)) Lâu lâu thì mình mới coi những phim tình cảm của Trung Quốc thôi.
mặc dù tôi chưa xem kungfu panda 2 ,mới chỉ xem phần 1 ,tuy nhiên tôi thấy rất buồn và ko đồng tình với 1 số bạn trong topic này ,phim của Mỹ dù hành động đến đâu đa số cũng chỉ là sử dụng kỹ xảo hoành tráng để tô vẽ thêm ,chứ nội dung đọng lại sau khi xem phim chả được là bao ,trong khi thời gian gần đây tuy các phim của TQ nhắc đến Diệp Vấn ,Hoắc Nguyên Giáp ,Trần Chân hơi nhiều ,tuy nhiên mỗi 1 thước phim trong đó ngoài những pha hành động đẹp mắt ,đậm chất kungfu còn có tình bạn ,tình anh em ,tình cha con ,vợ chồng ,tình yêu quê hương ,đất nước ,lòng tự tôn ,tự hào về nơi mình đã sinh ra ,những bộ phim cổ trang hiện nay của VN làm dù quá dở nhưng tinh thần của bộ phim cũng ko nằm ngoài những điều đó ,chẳng lẽ như vậy lại là nói TQ dùng chính sách đê tuyên truyền ,nếu đã biết vậy ,điều đó làm bạn ko thích thì bạn có thể ko xem ,đâu có ai cấm .nhờ TQ làm những bộ phim hay như vậy thì VN mình mới chịu đầu tư để làm những bộ phim xứng tầm chứ ;)
ngay mới đây thôi ,khi xem phim tân Thiếu Lâm Tự bản HD ,mặc dù đã xem dvdrip từ lâu nhưng vẫn down để xem lại ,cả phim diệp vấn 2 tôi cũng tải để xem lại ,phim diệp vấn 2 có 1 cảnh làm tôi nhớ mãi đó là khi diệp vấn gặp lại ông chủ xưởng dệt đã giúp đỡ anh ở phần 1 ,lúc đó Diệp Vấn đã khóc ,tôi cũng cảm thấy day dứt giống như mình cũng mang nợ người chủ xưởng dệt đó vậy ,còn phim tân thiếu lâm tự thì lúc đứa con gái của tướng quân chết ,tôi thực sự thấy buồn khi 1 người vì danh vọng ,tiền bạc mà làm cho huynh đệ tương tàn ,nhà tan cửa nát
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Bên trên