Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

hovanthinh

New Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Mình cũng đồng ý với ý kiến của Nhi! Mình xem fim tàu cũng nhiều, nhưng đa số toàn là đánh đấm, báo thù, tự tôn dân tộc! Chưa có bộ fim nào của tàu làm mình chảy nước mắt. Nhưng fim Mỹ đã có! Mình thật sự choáng ngợp và xúc động trước "Thảm họa Los Algesles". Đó k phải là sự "phô diễn QSự" như Tàu, cũng k uy hiếp ai cả. Ở đó mình thấy đc tính nhân văn cao cả của quân đội Mỹ!
Cái mà mình vẫn k thích nhất ở fim tàu đó chính là tự tôn dân tộc quá lớn, ảnh hưởng chính trị quá lơn cho nên làm cho tác phẩm khó đi sâu vào lòng người dù đó là 1 kịch bản xuất sắc!
Mình đã k xem fim tàu nữa, chỉ xem fim Tây or VN thôi!
Đôi lời chia sẻ
 

chongao2k5

New Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Ha ha, tô mì Nhi ăn phải ở Mỹ là tô mình làm theo kiểu fast food của Panda Express rồi. Tô mì đó đã được người Tàu thay đổi bao đời để trở thành món thích hợp với khẩu vị người Mỹ hơn là người châu Á. Vì vậy những thứ như củ cải, hành, ngò đều trở nên thiếu hụt trong các món Á tại Mỹ. Còn về phim Kungfu Panda 2 thì cũng thật may là mình vừa xem về. Phim đúng là không có gì đặc biệt về mặt nghệ thuật nhưng bộ phim lại lại đầy tính triết lý sâu sắc (có lẽ trẻ con coi phim này chưa chắc đã hiểu). Còn nói về tính chất chính trị trong những phim Tàu thì không thể không nói tới triết lý của người Tàu là lòng tự hào dân tộc và tự tôn bản thân cao hơn tất cả. Những bộ phim kiểu "báo thù ngàn năm chưa muộn" hay "nợ máu phải trả bằng máu" của Tàu thật ra không thóat khỏi triết lý đó (và đa phần dựa trên các tiểu thuyết và sử thi Trung Quốc). Đó là suy nghĩ của họ hàng ngàn năm nay, và mãi mãi họ vẫn sẽ như vậy. Cứ nhìn trẻ em Tàu trên đất Mỹ thì Nhi cũng sẽ thấy, đã là người Tàu thì phải nói được tiếng Tàu (nói chung luôn cho Mandarin và Cantonese). Dù đi đâu về đâu, thì người Tàu sẽ vĩnh viễn là người Tàu, ko bao giờ quên gốc gác.
 

thobaby2008

New Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Tư tưởng của người Trung Quốc cũng chẳng khác gì của người Việt Nam đâu. Chỉ khác là ở Việt Nam nó chậm hơn bên Trung Quốc 10 năm thôi. Chuyện gì đến rồi nó cũng sẽ đến thôi bởi vì việt nam chính là cái bóng của Trung Quốc từ xưa tới giờ mà. Hãy nhìn vào cái thể chế chính trị và tổ chức nhà nước mà xem Việt nam và Trung Quốc là hoàn toàn giống nhau. Trung Quốc là một thằng anh còn việt nam là thằng em. Thằng anh thì lúc nào cũng tìm cách đè thằng em, chơi trên đầu trên cổ thằng em nhưng thằng em nó vẩn trung thành đi theo thằng anh.
 
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

căn bản cái dân Tàu nó bựa quá mà. Trên thế giới Tàu chỉ nổi ở cái khoản làm nhái, làm đồ rẻ tiền chất lượng thấp hay có chứa thành phần độc hại. Ngày xưa nghe mẹ mình kể bọn nó còn sang VN mua chân con bò với giá cao ( bò mà cưa chân đi thì còn làm được gì => nông nghiệp đình trệ => VN là nước nông nghiệp => chết ), có thể nói suốt mấy nghìn năm qua bọn tàu nó chỉ có nhăm nhăm nhe nhe làm hại VN chứ tốt đẹp cái gì đâu. Võ tàu nó nổi tiếng chẳng qua nhờ một số người tích cực sang phương Tây truyền bá chứ ko giờ nó cũng chỉ được cho người tàu biết. Còn nói về cái tinh thần thượng võ thì so với Nhật Bản tàu thực sự vẫn chưa bằng. Liệu có võ sư nào của tàu biết sả thân hết mình vì lí tượng, vì môn phái mình như những samurai hay võ sư của Nhật Bản chưa. Còn nói về tính thực dụng ( ý mình muốn nói là áp dụng vào thực tế ) của võ tàu thì theo mình thấy ko = võ Thái, căn bản vì mình thấy võ Thái nó thiên về tự vệ và sát thương cao chứ ko chú trọng cái hình thức như tàu. Người tàu vốn nỏi tiếng về khéo tay mà :). Thôi nói chung nói gì thì nói chứ trong dòng máu của người VN mình cũng phải có tầm 20% - 40% là máu của dân Tàu ( nó đô hộ mình nghìn năm mà ) cho nên văn hóa của tàu VN mình học nhanh hơn so với Châu Âu và Mỹ, thực sự là như vậy.

Dạo này ghét tàu quá đâm ra ghét mấy cái hấng sản xuất đồ đạc của tàu. Sắp tới mua tivi cạch mặt lũ TCL ra mặc dù nó có phần rẻ hơn và đủ chức như bon LG, SS, Sony nhưng mà cứ tàu là mình ghét roài :)
 
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Mà Trung Quốc thực ra có phải là dòng máu Hán nguyên chất đâu, còn pha tạp lăng nhăng. Theo mình biết lịch sử là nó bị đô hộ vài lần roài: Mông Cổ đánh -> có tí máu mông cổ, Nữ Chân đánh để lập ra nhà Thanh nữa. Ngoài ra còn có Hung Nô và dân tộc Bạch nước Đại Lí. Mà VN mình còn pha máu chúng nó nữa thì chắc là lai loạn xạ mất. Thôi ko nói nữa sợ các bác chóng mặt mà chết :))
 
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Sao lại không có cực đoan và ngạo mạn hả bác? Khi lòng tự tôn dân tộc trở nên quá nặng nề thì nó dẫn đến lỗi suy nghĩ cực đoan về giống nòi, như những gì Phát xít đã nghĩ. Khi lòng tự hào dân tộc đi cùng sự hùng mạnh và tham vọng thì nó cũng dẫn đến sự ngạo mạn chứ sao. Mà những cái đó Trung Quốc đều có hay ít ra họ cũng đã đối xử với Việt Nam như thế. "Sáng ăn cơm Bắc Kinh, chiều duyệt binh Hà Nội" đó không phải là ngạo mạn sao?
Ai cũng có lòng yêu nước, ai cũng cần tự hào về dân tộc nhưng nó có trở nên cực đoan hay không thì còn xem vào tham vọng của chính nước đó nữa. Mà cái này Trung Quốc có.

Chúng ta đang nói về phim ảnh chứ ko lôi chính trị vàotất cả những hình ảnh tự tôn dân tộc trong những phim nổi tiếng đều là lúc TQ đang nằm trong sự áp bức. Như thế là khoa trương, là cực đoan quá đáng sao?
 

jacobi_vt

New Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Chúng ta đang nói về phim ảnh chứ ko lôi chính trị vàotất cả những hình ảnh tự tôn dân tộc trong những phim nổi tiếng đều là lúc TQ đang nằm trong sự áp bức. Như thế là khoa trương, là cực đoan quá đáng sao?

Mình thấy vấn đề đâu phải là phim ảnh, mà cái lengockhanhi nói là hệ tư tưởng của Trung Quốc áp đặt lên phim, nó khiến những bộ phim Trung Quốc dù nói về tinh thần yêu nước, tinh thần dân tộc nhưng lại cổ xúy cho những suy nghĩ sẽ dần trở nên cực đoan của người dân Trung Quốc. Họ sẽ chẳng nhìn thấy gì ngoài việc người Nhật, phương Tây áp bức họ, và Trung Quốc sẽ phải đánh bại họ, là hễ Trung Quốc đứng lên thì không ai cản được. Nó quá khác với việc xem một bộ phim Mỹ như Giải cứu binh nhì Ryan chẳng hạn. Có thể là cảm nhận cá nhân, nhưng khi xem hết phim, mình chỉ thấy tinh thần đồng đội là đọng lại nhất chứ không phải là cuộc chiến giữa đồng minh và phát xít. Bộ phim cũng không nhấn mạnh nhiều về những tội ác của Phát xít dù ai cũng biết nó kinh khủng thế nào. Chỉ thế thôi cũng đủ thấy cái tư tưởng hướng đến của hai nền điện ảnh. Một bên mang đậm tính chính trị, có thể không ngay lập tức, nhưng nó ngấm dần dần, và rồi cũng chẳng khác gì tư tưởng dân tộc thượng đẳng của Phát xít, như 1 chiêu bài mị dân vậy.
Có thể mình nhạy cảm quá trong vấn đề này. Nhưng rõ ràng xem phim Mỹ hay xem phim phương Tây, có nhiều bài học về con người, về nhân loại, về những giá trị toàn thế giới mà có thể áp dụng cho bất kì ai, bất kì dân tộc nào. Chưa chắc nó phán ánh đúng bản chất của nước Mỹ nhưng nó cho thấy tư tưởng của người dân Mỹ, họ cũng ghét chiến tranh, ám ảnh về chiến tranh Việt Nam, họ cũng có những tư tưởng nhân văn, và phải nói họ cực kì triết học trong những tư tưởng này. Nó hướng đến con người, hướng đến nhân loại.
Mình không nói bộ phim khoa trương, cực đoan, nhưng cái mà bộ phim thể hiện có tác động lên sự cực đoan, quá đáng lên những người dân Trung Quốc hay không thì mình dám nói là có đấy. Nó giống như niềm tự hào dân tộc của chúng ta được dựng lên bởi những câu chuyện từ ngày xửa ngày xưa lúc bé. Và với đất nước nhỏ bé như chúng ta thì nó mang hướng tích cực, còn với Trung Quốc thời điềm này thì thật khó nói rằng nó không mang đến chút tiêu cực nào trong tư tưởng và không mang chút chính trị nào.
 

gonewithme

New Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

về cơ bản mà nói, người Tàu trong cuộc thế chiến 2 bị phương tây cùng với Nhật áp bức, mà bản thân họ lại có tự tôn dân tộc quá lớn (dù sao nước nó cũng rộng lớn, nền văn hoá lâu đời) nên bây h trong thời điện ảnh phát triển, người Tàu làm phim như vậy để thể hiện một phần văn hoá của họ, mặt khác cũng muốn cho thế giới thấy được rằng lúc họ bị Tây + Nhật hành nhưng vẫn có những anh hùng chống lại (theo tớ thì chủ yếu muốn nói lên việc Nhật + phương Tây có áp bức nhưng cũng không đến nỗi nào =)) )

Khác với TQ, người Mỹ phát triển thiên về hướng nhân văn giáo dục nhiều hơn. Bản thân họ phát triển hàng đầu thế giới, mà đất nước họ cũng đâu có bị ảnh hưởng gì nhiều trong 2 cuộc thế chiến. Như vậy, cách nhìn của họ khách quan hơn, điều đó cũng ảnh hưởng đến tư tưởng làm phim của họ.

Tóm lại, nếu chỉ coi để giải trí thì không vấn đề gì, chứ nghiên cứu sâu về nội dung thì phim của nước nào thì phù hợp nước đó coi thôi. Cũng giống như tô mỳ bạn Nhi cũng vậy, người TQ có cách pha chế phù hợp với người TQ ăn, phở VN cũng có cách chế biến phù hợp với khẩu vị người Việt mình, mà tất cả thứ đó đem qua Mỹ thì cũng phải có sự thay đổi để phù hợp với phong cách ăn uống bên đó. Ví dụ đơn giản nhất là người Mỹ hầu như ít ai có thể ăn được mắm tôm Việt Nam, trong khi món đó mà cho vào tô bún bò Huế thì không chê đi đâu được :D
 

jacobi_vt

New Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Thức đêm, đã đói mà cứ mỳ với phở, bún bò thì chết mất thôi^:)^
 

haichit

New Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Bạn Nhi sau bài viết này chắc câu view đc kha khá. Nhưng mình xin nói thật: bạn viết như không hiểu là bạn đang viết gì vậy. Nếu bạn muốn xem FIlm "đậm chất" Trung Hoa thì coi CHâu Tinh Trì nhé. Bạn muốn đậm chất Nga thì coi Thép đã tôi thế đấy. Chứ đùng có nói Mỹ nửa vời, Mỹ tệ hại. Bạn tự vấn bản thân đi, VN ta đang làm film cổ trang đấy, có giống như VN ngày xưa ko hả bạn? Tự làm tô mì ăn liền còn ko xong thì sao lại đi chê tô mì ng ta làm dở. ( Xin lỗi tô mì vì nhắc đến hơi nhìu, nhưng có lẽ vì vậy mà nó đc nổi tiếng cũng nên. :)) )

thật sự tôi không hiểu bạn đang lảm nhảm cái gì cả.
 

rongcanlc

Well-Known Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Mình cũng đồng ý với ý kiến của Nhi! Mình xem fim tàu cũng nhiều, nhưng đa số toàn là đánh đấm, báo thù, tự tôn dân tộc! Chưa có bộ fim nào của tàu làm mình chảy nước mắt. Nhưng fim Mỹ đã có! Mình thật sự choáng ngợp và xúc động trước "Thảm họa Los Algesles". Đó k phải là sự "phô diễn QSự" như Tàu, cũng k uy hiếp ai cả. Ở đó mình thấy đc tính nhân văn cao cả của quân đội Mỹ!
Cái mà mình vẫn k thích nhất ở fim tàu đó chính là tự tôn dân tộc quá lớn, ảnh hưởng chính trị quá lơn cho nên làm cho tác phẩm khó đi sâu vào lòng người dù đó là 1 kịch bản xuất sắc!
Mình đã k xem fim tàu nữa, chỉ xem fim Tây or VN thôi!
Đôi lời chia sẻ
xin lỗi bạn chứ cái phim "Thảm họa Los Algesles" mà bạn nói khi xem xong tôi chả đọng lại được cái gì ,phim chả có tí nội dung gì ,hành động thì tầm thường ,kỹ xảo thì OK ,tuy nhiên ít được tận dụng với 1 phim giả tưởng thế này ,phim xem cũng chả xúc động gì cả ,tóm lại là nhạt toàn tập ^:)^ :)| :))
căn bản cái dân Tàu nó bựa quá mà. Trên thế giới Tàu chỉ nổi ở cái khoản làm nhái, làm đồ rẻ tiền chất lượng thấp hay có chứa thành phần độc hại. Ngày xưa nghe mẹ mình kể bọn nó còn sang VN mua chân con bò với giá cao ( bò mà cưa chân đi thì còn làm được gì => nông nghiệp đình trệ => VN là nước nông nghiệp => chết ), có thể nói suốt mấy nghìn năm qua bọn tàu nó chỉ có nhăm nhăm nhe nhe làm hại VN chứ tốt đẹp cái gì đâu. Võ tàu nó nổi tiếng chẳng qua nhờ một số người tích cực sang phương Tây truyền bá chứ ko giờ nó cũng chỉ được cho người tàu biết. Còn nói về cái tinh thần thượng võ thì so với Nhật Bản tàu thực sự vẫn chưa bằng. Liệu có võ sư nào của tàu biết sả thân hết mình vì lí tượng, vì môn phái mình như những samurai hay võ sư của Nhật Bản chưa. Còn nói về tính thực dụng ( ý mình muốn nói là áp dụng vào thực tế ) của võ tàu thì theo mình thấy ko = võ Thái, căn bản vì mình thấy võ Thái nó thiên về tự vệ và sát thương cao chứ ko chú trọng cái hình thức như tàu. Người tàu vốn nỏi tiếng về khéo tay mà :). Thôi nói chung nói gì thì nói chứ trong dòng máu của người VN mình cũng phải có tầm 20% - 40% là máu của dân Tàu ( nó đô hộ mình nghìn năm mà ) cho nên văn hóa của tàu VN mình học nhanh hơn so với Châu Âu và Mỹ, thực sự là như vậy.

Dạo này ghét tàu quá đâm ra ghét mấy cái hấng sản xuất đồ đạc của tàu. Sắp tới mua tivi cạch mặt lũ TCL ra mặc dù nó có phần rẻ hơn và đủ chức như bon LG, SS, Sony nhưng mà cứ tàu là mình ghét roài :)
tôi cũng phản bác lại luôn ,tôi chả bao giờ xem phim Thái cả ,cái kiểu đánh nhau mà bạn gọi là thực dụng thì tôi xem phim Mỹ cũng gặp nhiều rồi ,nhàm quá rồi ,võ thuật TQ ko những đẹp mắt mà ứng dụng cao ,nếu ko làm sao mà đánh nhau được ,trong đó còn chứa đựng triết lý sâu sắc nữa ,còn samurai nhật tôi thấy giống mấy thằng điên ,thua 1 tý là mổ bụng ,giống như mấy bạn teen bị trầm cảm ,bố mẹ mắng 1 tý là tự rạch tay vậy ,tự sát mà giải quyết được vấn đề thì cần gì phải sống
 
Chỉnh sửa lần cuối:

kinglacos

New Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

rongcanlc
rongcanlc đang online
HD-1080p rongcanlc's Avatar
Gởi tin nhắn Yahoo tới rongcanlc
Mặc định Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ
Tôi hỏi bạn 1 câu những pha đánh đấm trong phim của Tàu mang ra ngoài đời xem có sử dụng được ko?
Chắc là chưa kịp múa mồm đã dính "son" rồi.
Còn những phim nói về giá trị nhân văn của con người tôi dám chắc bạn ko hiểu người ta nói cái gì?
Tôi nói như vậy bạn đừng tự ái nhé.
Còn bài của bạn nhi, phải nói bạn có những ý kiến khá sâu sắc.
 
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Những ai phê phán bạn Nhi trong bài viết này thì không nên (như bạn blue_sky8957 chẳng hạn). Tác giả đã nhận định rất hay và khéo léo - đặc biệt trong "tình hình thời sự" lúc này. Nếu đứng giữa đất Mỹ - tôi sẽ chọn tô mì Mỹ - nhưng sẽ luôn nhớ về tô mì Việt Nam và chỉ muốn mãi mãi được ăn tô mì Việt Nam mà thôi.
 

jacobi_vt

New Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

:))
xin lỗi bạn chứ cái phim "Thảm họa Los Algesles" mà bạn nói khi xem xong tôi chả đọng lại được cái gì ,phim chả có tí nội dung gì ,hành động thì tầm thường ,kỹ xảo thì OK ,tuy nhiên ít được tận dụng với 1 phim giả tưởng thế này ,phim xem cũng chả xúc động gì cả ,tóm lại là nhạt toàn tập ^:)^ :)| :))

tôi cũng phản bác lại luôn ,tôi chả bao giờ xem phim Thái cả ,cái kiểu đánh nhau mà bạn gọi là thực dụng thì tôi xem phim Mỹ cũng gặp nhiều rồi ,nhàm quá rồi ,võ thuật TQ ko những đẹp mắt mà ứng dụng cao ,nếu ko làm sao mà đánh nhau được ,trong đó còn chứa đựng triết lý sâu sắc nữa ,còn samurai nhật tôi thấy giống mấy thằng điên ,thua 1 tý là mổ bụng ,giống như mấy bạn teen bị trầm cảm ,bố mẹ mắng 1 tý là tự rạch tay vậy ,tự sát mà giải quyết được vấn đề thì cần gì phải sống

Phim Thái đánh khác với phim Mỹ đánh chứ, nhàm sao được hả bạn. Còn đẹp mắt khó đi với ứng dụng cao lắm, vì khi đánh nhau thì rút hết chỉ còn miếng lừa và đòn đơn giản nhưng nhanh mà thôi. Có video gì 2 lão võ sư Trung Quốc thượng đài, đánh nhau nói thật chả khác đánh nhau ngoài đường là mấy, thỉnh thoảng xông vào đấm lung tung lên thôi (đánh thật, không phải đánh biểu diễn nhé). Còn Samurai Nhật khi thua, họ có quyền tự sát để phục hồi danh dự theo quan điểm của người Nhật, mà thua thì đằng nào chả chết:D. Chứ như Sầm Nghi Đống thì...:))
 

ell_soup

Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Em nghĩ topic này nên move sang mục Trò chuyện tổng hợp thì có vẻ hợp lý hơn ợ!
 

rongcanlc

Well-Known Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

rongcanlc
rongcanlc đang online
HD-1080p rongcanlc's Avatar
Gởi tin nhắn Yahoo tới rongcanlc
Mặc định Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ
Tôi hỏi bạn 1 câu những pha đánh đấm trong phim của Tàu mang ra ngoài đời xem có sử dụng được ko?
Chắc là chưa kịp múa mồm đã dính "son" rồi.
Còn những phim nói về giá trị nhân văn của con người tôi dám chắc bạn ko hiểu người ta nói cái gì?
Tôi nói như vậy bạn đừng tự ái nhé.
Còn bài của bạn nhi, phải nói bạn có những ý kiến khá sâu sắc.
tôi chả hiểu bạn lôi cả mấy cái nút của diễn đàn vào reply của bạn làm gì ?
phim kiếm hiệp Tàu thì ảo tung chảo ,áp dụng sao đc
phim hành động võ thuật thì áp dụng được nếu đánh nhau ,còn so với súng đạn thì chịu thua
đâu phải phim tâm lý nào tôi cũng có thể hiểu hết ,có những bộ phim ý tưởng quá cao siêu thì đành chịu ,bạn có dám chắc bạn hiểu hết tất cả các bộ phim tâm lý bạn xem hay ko
 
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

đọc những dòng kí sự trên của bạn làm mình vừa ngẫm ngĩ vừa phân vân .. quả thật nếu xét trên một phương diện nào đó kungfu panda chứa đựng trong đó không hẳn là một bộ phim mà là một câu truyện về tình bạn .. tình thầy trò ... qua cả hai phần từ phần 1 đến phần 2 mình có thể thấy Gấu Po từ một anh chàng hay mơ mộng ( đầu phim) nhưng dần dần đến cuối phim bạn có thể thấy anh chàng ấy đã lột xác trở thành một cao thủ ... bài học trông đó mình tìm được là .. nếu bạn tin tưởng một ai đó hãy chăm sóc người đó bằng tình yêu và lòng bao dung ...... kết quả bạn có sẽ là thứ bạn không thể ngờ tới .. đó là sự thanh thản .. còn phần 2 vì mình chưa kịp xem .. ++ ( đợi mình coi xong rùi trả lời sau ^^ )
 
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Mình thấy vấn đề đâu phải là phim ảnh, mà cái lengockhanhi nói là hệ tư tưởng của Trung Quốc áp đặt lên phim, nó khiến những bộ phim Trung Quốc dù nói về tinh thần yêu nước, tinh thần dân tộc nhưng lại cổ xúy cho những suy nghĩ sẽ dần trở nên cực đoan của người dân Trung Quốc. Họ sẽ chẳng nhìn thấy gì ngoài việc người Nhật, phương Tây áp bức họ, và Trung Quốc sẽ phải đánh bại họ, là hễ Trung Quốc đứng lên thì không ai cản được. Nó quá khác với việc xem một bộ phim Mỹ như Giải cứu binh nhì Ryan chẳng hạn. Có thể là cảm nhận cá nhân, nhưng khi xem hết phim, mình chỉ thấy tinh thần đồng đội là đọng lại nhất chứ không phải là cuộc chiến giữa đồng minh và phát xít. Bộ phim cũng không nhấn mạnh nhiều về những tội ác của Phát xít dù ai cũng biết nó kinh khủng thế nào. Chỉ thế thôi cũng đủ thấy cái tư tưởng hướng đến của hai nền điện ảnh. Một bên mang đậm tính chính trị, có thể không ngay lập tức, nhưng nó ngấm dần dần, và rồi cũng chẳng khác gì tư tưởng dân tộc thượng đẳng của Phát xít, như 1 chiêu bài mị dân vậy.
Chừng nào TQ làm phim mà các đại hán ra đường ngang nhiên đập người khác và được tôn làm anh hùng thì bạn hãy lo những cái bạn nói nào là cực đoan, nào là phát xít. Hỏi ngươc lại thôi, nếu có điều kiện, chúng ta có nên làm những phim đánh Tàu, chống Pháp, đuổi Mĩ để rồi bị nhìn là mị dân, phát xit hay ko?

Phim Saving Private Ryan thì tên phim nó đã nói lên tại sao lại tập trung vào tình đồng đội rồi.

Có thể mình nhạy cảm quá trong vấn đề này. Nhưng rõ ràng xem phim Mỹ hay xem phim phương Tây, có nhiều bài học về con người, về nhân loại, về những giá trị toàn thế giới mà có thể áp dụng cho bất kì ai, bất kì dân tộc nào. Chưa chắc nó phán ánh đúng bản chất của nước Mỹ nhưng nó cho thấy tư tưởng của người dân Mỹ, họ cũng ghét chiến tranh, ám ảnh về chiến tranh Việt Nam, họ cũng có những tư tưởng nhân văn, và phải nói họ cực kì triết học trong những tư tưởng này. Nó hướng đến con người, hướng đến nhân loại.
Cái này thể hiện bạn theo xu hướng hữu khuynh của bạn mà thôi. Phim nào cũng có ý nghĩa riêng của nó cả. Và nếu bạn cứ đề cao phim Tây, Mĩ như thế, thì mình nói thẳng là nước Mĩ là chuyên gia đi bôi nhọ kẻ thù để lấp liếm những thất bại của mình trên màn ảnh.

Mình không nói bộ phim khoa trương, cực đoan, nhưng cái mà bộ phim thể hiện có tác động lên sự cực đoan, quá đáng lên những người dân Trung Quốc hay không thì mình dám nói là có đấy. Nó giống như niềm tự hào dân tộc của chúng ta được dựng lên bởi những câu chuyện từ ngày xửa ngày xưa lúc bé. Và với đất nước nhỏ bé như chúng ta thì nó mang hướng tích cực, còn với Trung Quốc thời điềm này thì thật khó nói rằng nó không mang đến chút tiêu cực nào trong tư tưởng và không mang chút chính trị nào.
Đấy là bạn nghĩ vậy.
 

Angus_Bert

Film critic
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Mấy bác đi quá chủ đề rồi đó, các bác hãy lấy dẫn chứng là những bộ phim mà phản bác lại ấy, đừng có lấy cái chủ nghĩa cá nhân ra đây
 

thanhxuht87

Active Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Topic của Nhi sôi nổi như vậy thì không thể thiếu mình rồi, may quá vừa lang thang vào HD Việt Nam gặp ngay bài này, Nhi ạ, mình đã đọc đi đọc lại bài viết của bạn không dưới 3 lần mình mới comment lại, bạn nói đúng, đa phần phim của Trung Quốc là đều nói về 1 niềm tự hào của họ ra thế giới : võ thuật. Tất nhiên võ Tàu thì không chê vào đâu được, bản thân mình cũng rất thích xem phim võ thuật của Tàu, và cũng như Nhi đã nói, tràn ngập thù hận và bảo vệ cho cái gọi là chính quốc, đánh Tây dương, đánh Nhật, đoàn kết Trung Quốc...., Dân tộc Trung Quốc là cái nôi của võ thuật, họ rất hiếu võ, từ thời xa xưa đã có những cái gọi là giang hồ, là võ lâm Trung Nguyên, Danh môn chính phái, tà môn ngoại đạo..., Ở đây mình không lan man khoe kiến thức về Tàu học của mình đâu, chỉ là với quan niệm, văn hóa của người châu Á, xem 1 bộ phim Trung Quốc có vẻ như dễ "vào" hơn xem 1 bộ phim của phương Tây dù rằng hhư bạn nói là tràn ngập thù hận khát máu, mang nặng tư tưởng chính trị, điều đó phần nào phản ánh hiện thực cuộc sống và bản tính hiếu võ của người Trung Quốc chăng?, tất cả là vì tham vọng, hay như quan niệm Phật giáo thì con người có tham, sân, si. Để thỏa mãn dục vọng thì dĩ nhiên sẽ gây ra tội ác, và sau đó sự báo thù là tất yếu, Nhi đã từng xem bộ phim Bodyguard and Assassin chưa( tạm dịch là Thập Nguyệt Vi Thành), cũng theo 1 môtip quen thuộc, nhưng phim đó là phim đã khiến mình khóc, người cha ham đánh bạc mà mất vợ, mất con gái, và dù trước khi chết, anh vẫn cố nắm lấy con búp bê đế mang về cho con vì đơn giản ngoài món đồ chơi ấy ra, anh không có gì khác....., đôi khi giá trị nhân văn mà bộ phim mang lại cũng phụ thuộc vào thị hiếu của mỗi người, không bàn chuyện chính trị ở đây nhưng theo mình nghĩ, có thể dân Tàu không tốt, món ăn toàn chất độc, con người luôn âm mưu nham hiểm, tư tưởng bành trướng đã ăn sâu vào máu thịt mỗi người dân Trung Quốc...., nhưng mà bản thân 1 tác phẩm điện ảnh được sáng tạo ra là để phục vụ cho nhu cầu giải trí của công chúng, để phản ánh hiện thực cuộc sống, nếu so sánh 1 phim hành động võ thuật Trung Quốc và 1 bộ phim hành động võ thuật Mỹ( như so sánh mì), mình sẽ chọn phim Trung Quốc với triết lý người anh hùng thực sự, chiến thắng cái ác...hơn là 1 phim thỉnh thoảng buông ra vài từ fuck, rồi thì làm tình tự do và vội vã theo kiểu sống gấp, một bộ phim được làm ra do 1 đất nước mà mình căm ghét cũng chỉ như 1 đứa trẻ không may được sinh ra sau 1 vụ hiếp dâm mà kẻ hiếp dâm là giặc ngoại xâm chẳng hạn, đừng từ chối nó vì bộ phim và tư tưởng của bộ phim đó không có tội, cái chính là nhận thức của mỗi người thôi, và nhất là fan nghiền xinê thì điều đó lại càng không cần thiết, đôi điều chia sẻ, thân....
 
Bên trên