The Iron Lady (2011): vai diễn đầy thử thách

lengockhanhi

Film critic
Trong năm tới chúng ta sẽ xem 1 bộ phim được dự báo sẽ gây chấn động: the Iron Lady.

Dĩ nhiên phải nói ngay từ đầu rằng The Iron Lady không phải là vợ của Iron Man. Bạn có biết về bộ phim đang quay này không ? Và bạn có quan tâm đến nó không ? Nhi thì có...
Lý do đơn giản vì đây là một biopic về nhân vật nổi tiếng mà Nhi rất kính phục: Nữ thủ tướng Margaret Thatcher.

Bản thân Nhi từ nhỏ đã rất kính phục bà Margaret Thatcher, đối với Nhi bà ta là một hình mẫu của người phụ nữ lý tưởng, một người có tài năng, tham vọng nhưng vẫn không hề mất đi những giá trị truyền thống trong vai trò làm vợ, làm mẹ; bà ấy đã làm tốt nhất mọi nhiệm vụ của mình, sống có nguyên tắc mạnh mẽ không gì lay chuyển được. Một người đàn bà có thể làm thay đổi bộ mặt quốc gia. Không có nhiều người phụ nữ trong lịch sử sống được như vậy.

arton859.jpg

Hình: Bà Margaret Thatcher năm 1979 trên báo TIME

Thật trùng hợp, bộ phim về 1 người phụ nữ như vậy được đạo diễn bởi 1 người phụ nữ, đó là Phyllida Lloyd (người đạo diễn phim mamma Mia), và trong phim có 1 nữ diễn viên nổi tiếng, đó là Meryl Streep. Phải, Meryl Streep vào vai Margaret thatcher.

Dàn diễn viên phim Iron Lady

Meryl Streep – Margaret Thatcher
Alexandra Roach – Margaret Thatcher (còn nhỏ)
Jim Broadbent – Denis Thatcher
Olivia Colman – Carol Thatcher
Anthony Head – Geoffrey Howe
Richard E. Grant – Michael Heseltine
Michael Pennington – Michael Foot
Angus Wright – John Nott
Julian Wadham – Francis Pym

Đạo diễn: Phyllida Lloyd (từng làm phim Mama Mia)
Sản xuất: Damian Jones

Kịch bản: Abi Morgan

Studio thực hiện: hợp tác Anh-Pháp-Mỹ:

Pathé
Film 4
UK Film Council
Media Rights Capital
20th Century Fox

Công chiếu ngày 6-1-2012 tại Anh

Chính vì xem bà Thatcher là một thần tượng của mình, nên Nhi quan tâm đến bộ phim từ khi dự án làm phim mới bắt đầu. Ngay từ đầu năm 2011, Nhi đã đọc kỹ những tin đồn đầu tiên về bộ phim này, nhất là về việc chọn diễn viên. Thực ra có lần Nhi đã nói rằng nguyên tắc của Nhi là không quan tâm đến diễn viên mà chỉ quan tâm đến nhân vật, nhưng lần này là 1 ngoại lệ, vì nhân vật trung tâm trong 1 Biopic không chỉ là 1 nhân vật, mà là một con người sống thực sự, lại là 1 danh nhân thế giới thì áp lực lên diễn viên là rất khủng khiếp, chính áp lực đó khiến Nhi quan tâm đến họ.

.meryl-thatcher-e1297184586902_m.jpg

Hình: Meryl Streep trong vai Margaret thatcher

Lo lắng đầu tiên của Nhi: diễn viên đóng vai chính lại là người ... Mỹ. Thật vậy, chính những ngừơi Anh cũng cảm thấy bức xúc khi họ nghe tin Meryl Streep sẽ đóng vai Margaret Thatcher. Nhi nhíu mày tự hỏi: Liệu người ta có chủ quan và đơn giản quá mức không khi phân vai chính mà Nhi ái mộ cho Meryl Streep ?

Thực ra bà ấy là một diễn viên rất tài năng, đoạt rất nhiều giải thưởng và những vai của bà ta đúng là tuyệt vời, không thể chê được. Nhưng lần này Meryl Streep đã chọn cho mình một vai khó khăn nhất trong sự nghiệp, một vai đầy tham vọng. Có lẽ trong đầu những nhà làm phim thì sự cứng rắn của Margaret Thatcher phải biểu hiện ra bên ngoài bằng một kiểu hình ảnh nghiêm khắc, lạnh lùng, mạnh mẽ... như hình mẫu mà Meryl Streep vẫn thường thể hiện rất đạt trong các phim gần đây như Devil wears Prada, hay Doubt. Nhưng nghĩ như vậy có vẻ hơi đơn giản, kiểu đo ni đóng giày quá chăng ? Chính vì Meryl Streep đóng quá nhiều nhân vật có tính cách tương tự nhau, nên nó trở thành một bản sắc của bà ta, giống như 1 diễn viên chỉ có thể đóng 1 loại vai, và khi ta nhìn thấy nhân vật xuất hiện, ta thấy trong đầu hiện lên cái tên đó là Meryl Streep.

nhưng lần này ta không thể nhìn lên màn ảnh và nói: À, đó là Meryl streep, vì bộ phim này nói về Margaret Thatcher, một người còn sống, còn lưu lại trong trí nhớ công chúng, trên báo chí và TV rất nhiều hình ảnh. Nên Meryl Streep phải tự biến thành Margaret Thatcher cả hồn lẫn xác thì bộ phim mới thực sự thành công. Còn về tiếng nói nữa, dĩ nhiên một người Mỹ thì khó mà có được âm sắc của người Anh (Meryl Streep từng diễn rất đạt vai 1 người phụ nữ Pháp nói giọng Anh), nhưng lần này thì khác; Giọng nói của bà Thatcher trong những bài diễn văn không chỉ có thể bắt chước về ngữ điệu, nó còn có quyền uy và sức mạnh rất lạ)

IronLady.jpg

Jim Broadbent và Meryl Streep trong cảnh phim (chiếc áo xanh nổi tiếng của bà Thatcher luôn mặc khi ra công chúng là quà của người chồng).

Dù sao, chúng ta cũng sẽ chờ đợi đến khi phim này công chiếu để tận mắt thấy sự thật, chứ không thể bằng suy đoán mà đánh giá được. Bản thân kịch bản phim được hé lộ nội dung chính rất kịch tính hấp dẫn, vì nó sẽ kể về giai đoạn thử thách nhất trong sự nghiệp chính trị của bà Thatcher, trước tổng tuyển cử nhiệm kì thứ hai, khi bà đã làm lòng dân bị chia rẽ sâu sắc, kinh tế xã hội bị rung chuyển trong khi một cuộc chiến tranh sắp gần kề (cuộc chiến Fakland với Achentina năm 1982). Nếu thành công, bộ phim The Iron Lady có thể là ứng cử viên nổi nhất cho Oscar năm tới, vì so với phim the King's Speech thì Iron Lady có nhiều tiềm năng hơn rõ rệt.

Cầu thượng đế phù hộ cho Meryl Streep !
 
Chỉnh sửa lần cuối:

conmagan

Member
Ðề: The Iron Lady (2011): vai diễn đầy thử thách

Lại thêm một lần nữa tỏ lòng ngưỡng mộ bạn Nhi. Mình xem xim đa phần là giải trí, rất ít khi suy nghĩ nhiều về phim. Qua tên của bạn Nhi chắc ở SG, chuyến này đo công tác SG mà được gặp mặt thần tượng thì hay quá :">
 
Ðề: The Iron Lady (2011): vai diễn đầy thử thách

Lại thêm một lần nữa tỏ lòng ngưỡng mộ bạn Nhi. Mình xem xim đa phần là giải trí, rất ít khi suy nghĩ nhiều về phim. Qua tên của bạn Nhi chắc ở SG, chuyến này đo công tác SG mà được gặp mặt thần tượng thì hay quá :">

He he... Bác này tính lập Khanhi Fan Club hở? Hé hé... Nếu có thì cho Raymond xin một ghế nghen. Bác đi công tác ở Xìa Goòn thì giỏi lắm chỉ gặp được Poly thôi, chứ muốn diện kiến Khanhi thì hình như bác phải sang Pháp.

@Lengockhanhi: Khi nói đến vai Magaret Thatcher thì Raymond nghĩ ngay đến Meryl Streep. Ngoài Meryl ra, thú thật Raymond chưa biết ai có thể đãm nhận vai này, chắc tại Raymond chưa biết nhiều. Có điều Meryl hơi bự con so với Margaret.
 

brucelee123456

Active Member
Ðề: The Iron Lady (2011): vai diễn đầy thử thách

Sao ko mời Magaret Thatcher đóng luôn cho giống nhỉ?
 

GENERALS

Ban Quản Trị
Ðề: The Iron Lady (2011): vai diễn đầy thử thách

Những ai quan tâm đến vấn đề chính trị & đặc biệt về cuộc xung đột quần đảo Falkland 1982 chắc chắn sẽ ko thể ko nghĩ tới Bà đầm thép Magaret Thatcher....... Mong film ra quá & cũng mong Meryl Streep sẽ thành công trong lần thử thách mới này.
 

hoangtrinhag

New Member
Ðề: The Iron Lady (2011): vai diễn đầy thử thách

Meryl Streep đóng vai này thì quá xuất sắc luôn. Tớ cũng đồng ý với ý kiến của bác Ray, chưa nghĩ ra ai sẽ có khả năng đóng vai này hơn Meryl Streep.
 

halokiru

New Member
Ðề: The Iron Lady (2011): vai diễn đầy thử thách

Trailer chính thức
[video=youtube;yDiCFY2zsfc]http://www.youtube.com/watch?v=yDiCFY2zsfc[/video]

Để cho người Mỹ đóng Magaret Thatcher thì đúng là hơi phản cảm thật, nhưng với tài năng của Meryl Streep thì đó chẳng phải là cản trở lớn lao gì. Dự đoán Meryl sẽ có một đề cử Oscar trong năm nay
 
Ðề: The Iron Lady (2011): vai diễn đầy thử thách

Một diễn viên gai góc vào một vai gai góc trong một phim gai góc. Hi vọng Meryl sẽ thắng giải Oscar dành cho nử diễn viên "ba gai" hì hì....
 
Chỉnh sửa lần cuối:

kiss123

Active Member
Ðề: The Iron Lady (2011): vai diễn đầy thử thách

Tôi thì không nghĩ chỉ có Meryl mới đóng nổi vai này. Meryl là một huyền thoại, nhưng cũng có nhiều tài danh khác.
Nói vậy chứ tôi cực mê Meryl, phim của bà tôi xem đi xem lại hoài không chán.
 
Bên trên