Lựa chọn tai nghe in-ear phù hợp

symphony

Well-Known Member
6497-albums25110-picture57928.jpg

NuForce NE-700


Nếu thuộc vào top người dễ dãi với đôi tai và luôn cảm thấy thỏa mãn với những chiếc tai nghe in-ear được bán kèm theo các thiết bị di động, có lẽ bạn không nên đọc bài viết này. Nghiêm túc đấy, bởi những lời khuyên trong đây sẽ chỉ hướng đến những người khó tính, luôn khao khát những âm thanh chất lượng nhất, cho dù đó chỉ là những thiết bị di động mà họ đang sử dụng.

Ok, hoàn toàn đồng ý là các thiết bị nghe nhạc di động hiện nay thường đi kèm với một chiếc headphone in-ear. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tình thế và chắc chắn bạn sẽ luôn tìm được những thứ tốt hơn ở bên ngoài.

Đầu tiên, chúng ta sẽ trả lời câu hỏi: tại sao lại là headphone in-ear mà không phải là thứ nào khác?

Câu trả lời khá đơn giản. Những chiếc headphone in-ear có kích thước nhỏ, khả năng linh động cao, do đó bạn có thể mang theo nó ở bất kỳ đâu mà không hề cảm thấy khó chịu. Ngoài ra, loại tai nghe này thường sử dụng những driver nhỏ, cho phép đặt gần với màng nhĩ, từ đó âm thanh mà bạn nghe sẽ trở nên tinh khiết hơn.


Phân loại tai nghe in-ear:


1. Earbud

6497-albums25110-picture57927.jpg

Hai mẫu tai nghe earbud của Creative và Sony.


Đây là một trong những loại tai nghe in-ear kinh điển được nhiều người sử dụng. Chúng sẽ không phải là loại nhét sâu vào ống tai mà chỉ là loại gắn ở phía ngoài dái tai của bạn. Điều này giúp cho earbud trở nên dễ sử dụng hơn, nhưng lại làm cho việc cách ly tiếng ồn trở nên khó khăn hơn.

Những chiếc tai nghe earbud thường có mức giá từ 10 cho tới hàng trăm USD. Tuy nhiên, với thể loại này thì bạn không nên chọn các model quá 50 USD.

Ưu điểm: hầu hết có giá cả phải chăng, các model tầm trung chất âm tốt, độ bền cao.

Nhược điểm: nhìn chung là thiếu bass và thiếu chi tiết, không cách ly được tiếng ồn, các model giá rẻ có chất lượng âm thanh kém hơn.

Phù hợp: những người có thu nhập thấp và khả năng nhận biết âm thanh không được xuất sắc.


2. IEM dynamic driver (driver động)

6497-albums25110-picture57926.jpg

Hai mẫu IEM driver động Klipsch S4 IEM và Monster Turbine Pro Copper.


Thuật ngữ IEM (In-Ear Monitor) dùng để miêu tả các loại tai nghe gắn sâu bên trong ống tai. Đó cũng là lý do mà một số người gọi nó là canalphone (canal: ống). Driver động của IEM cũng có cấu tạo tương tự như earbud nhưng nhỏ hơn nhiều.

Tai nghe IEM thường có mức giá giao động từ 20 đến vài trăm USD. Đối với các model giá rẻ thì âm thanh thường có chất lượng không bằng loại earbud cùng giá, nếu không muốn nói là tệ hại.

Có thiết kế gần với màng nhĩ, do đó tai nghe IEM thường mang đến tiếng bass uy lực hơn và âm thanh chi tiết hơn. Ngoài ra các model đắt tiền thường mang đến giai điệu ấm và cực kỳ chi tiết.

Ưu điểm: khả năng cách ly tiếng ồn cực tốt, âm bass có chất lượng tốt nhất trong các loại tai nghe in-ear, mức giá phải chăng.

Nhược điểm: các dòng IEM giá rẻ có chất âm không tốt, âm bass thường áp đảo, các model cao cấp lại có giá cao.

Phù hợp: những người nghe nhạc sành sỏi hoặc những người thích nghe tiếng bass.

Nhật xét: nói chung IEM driver động là loại tai nghe phổ biến nhất hiện nay, lý do là nó chỉ sử dụng một driver cho mỗi tai nghe, giúp tiết kiệm chi phí chế tạo và khả năng di động rất cao. Mức giá của loại tai nghe này cũng rất phong phú, từ rất rẻ cho tới rất mắc. Trong thực tế, công nghệ IEM driver động được rất nhiều hãng chế tạo tai nghe lớn hậu thuẫn.


3. IEM balanced armature driver (driver phần cứng cân bằng)

6497-albums25110-picture57925.jpg

Shure SE535 với driver cân bằng, có giá 549 USD
và Creative Aurvana 2 một driver cân bằng, có giá 100 USD.


Loại IEM này có driver rất nhỏ, kích thước tương đương với đầu viết của một cây bút bi thông thường. Tuy nhiên, mặc dù nhỏ bé nhưng so với các loại tai nghe in-ear khác thì IEM driver cân bằng có chất lượng âm thanh tốt hơn nhiều.

Do kích thước driver rất nhỏ, nên các nhà sản xuất có thể sử dụng cùng lúc rất nhiều driver cho sản phẩm của mình, đặc biệt là các sản phẩm cao cấp. Ví dụ như Sony XBA-4 IEM đã được gắn tới 4 driver mỗi bên, cho phép nó trình diễn các giai điệu vô cùng chi tiết.

Những mẫu IEM này thường có mức giá cao, số tiền dễ chịu nhất mà bạn phải trả là tầm 100 USD - cho loại một driver, còn đối với loại nhiều driver thì con số có thể lên tới hơn 1000 USD. Hãy nhớ, quá điên rồ khi chi ra từng đó tiền, trừ khi bạn là dân chuyên nghiệp.

Ưu điểm: khả năng cách ly tiếng ồn tốt, âm thanh cực kỳ chi tiết và sáng sủa, một số model có âm thanh hoàn thiện từ bass cho tới mid và treble, chất lượng âm thanh xứng đáng với số tiền mà bạn bỏ ra.

Nhược điểm: mức giá cho model phổ thông cao - các model cao cấp hơn sẽ có mức giá tăng theo cấp số nhân, một số sản phẩm có chất âm “quá sáng” đối với người nghe thông thường, đòi hỏi nguồn âm phải có chất lượng cao (MP3 bitrate cao hoặc các loại máy nghe nhạc di động có chất lượng tốt), một số dòng có âm bass kém.

Phù hợp: những người nghe nhạc sành sỏi nhất, hay những người có kho nhạc kỹ thuật số chất lượng cao đồ sộ, hoặc những người thích nghe âm thanh cân bằng hơn là thiên về âm bass.


Có cần quai đeo đầu (headband) hay là quàng tai (ear hook)?

Một số sản phẩm được đi kèm với quai đeo đầu hay quàng tai và thường hướng về các khách hàng yêu thích các hoạt động thể thao ngoài trời. Tuy nhiên đây là headphone in-ear do đó không phải các thành phần kèm theo nào cũng phát huy tác dụng. Nếu bạn thực sự thích nghe nhạc trong lúc chơi thể thao thì nên tìm kiếm loại tai nghe được thiết kế dành riêng cho việc này.


Lời khuyên:

Âm thanh chất lượng cao: bạn nên tìm kiếm các file nhạc có chất lượng cao để phát huy hết khả năng trình diễn của tai nghe IEM - thường thì bitrate thấp nhất là khoảng 256kbp.

Kích thước phù hợp: kích thước là yếu tố cực kỳ quan trọng khi mua tai nghe IEM, do đó bạn bắt buộc phải dùng thử trước khi quyết định mua sản phẩm.

Thường thì IEM có thể chia làm 2 loại là universal-fit và custom-fit. Universal-fit là dạng sử dụng được cho mọi người, còn custom-fit là dạng được thiết kế riêng biệt cho từng người (các nhà bán lẻ sẽ lấy mẫu tai của khách hàng, sau đó gởi mẫu này về hãng sản xuất để thiết kế 1 tai nghe vừa khít tai, tạo độ thoải mái tuyệt đối. Mức giá loại này là cực cao.)

Các phiên bản khác nhau: một số tai nghe IEM phổ thông và tầm trung có phiên bản dành riêng cho điện thoại thông minh, được tích hợp sẵn micro và remote. Chiếc S4 IEM của Klipsch là một ví dụ, nó có một phiên bản dành riêng cho các thiết bị iOS và Android.

Nên nhớ, các phiên bản khác nhau sẽ có chất lượng âm thanh giống hệt nhau.

Dùng amp hay không dùng amp: IEM driver động là tai nghe dễ ghép đôi với các thiết bị nghe nhạc di động nhất. Trong khi đó, một số loại IEM driver cân bằng thì lại cần có amp để mở rộng trường âm và tăng độ chi tiết cho âm thanh. (về phần amp dành cho headphone, các bạn có thể tìm hiểu tại đây).

Vệ sinh: tai nghe thường xuyên tiếp xúc với ráy tai nên bạn phải vệ sinh chúng thường xuyên bằng vải mềm tẩm cồn hoặc nước.

Bảo quản: hãy thử quấn dây của tai nghe xung quay ngón tay của rồi cất chúng trong một ngăn riêng của túi hoặc ở bất kỳ đâu mà bạn cảm thấy an toàn. Không ai muốn mất đi số tiền mình đã bỏ ra đâu. Phải không ạ?

Tổng hợp

<tbody>
</tbody>
 

thedaiking

Member
Ðề: Lựa chọn tai nghe in-ear phù hợp

ui thank pro...@};- em cứ nghĩ tai nghe in-ear chỉ có loại 300đ là cao cấp ùi... ko ngờ có nhiều loại dữ vậy... thank pro
 

VThanhgtvt

Well-Known Member
Ðề: Lựa chọn tai nghe in-ear phù hợp

Em kết bộ Beats, mà không thấy cụ Sym cho em nó tấm nào vào đây nhỉ?
 

pink87

New Member
Ðề: Lựa chọn tai nghe in-ear phù hợp

đọc xong bài này thấy mình phù hợp với tai nghe đi theo máy vì kinh tế có hạn:D
thanks for share
 

saver2012

Member
Ðề: Lựa chọn tai nghe in-ear phù hợp

Tai mình tai trâu nên chẳng biết chọn cái nào, mà cái earbud đeo rất hay bị rớt ra và cách li tiếng ồn cũng tệ nữa
 

hoami2908

Member
Ðề: Lựa chọn tai nghe in-ear phù hợp

Đọc xong mới biết là có nhiều loại tai và rất nhiều loại giá nữa. Nói chung là không đủ tầm với được những thể loại này, :(
Tuy là em thích nghe nhạc nhưng cũng chỉ được ở trong khuôn khổ mà thôi,vì Bác Hồ không cho phép,hj
 

sir_chung

New Member
Ðề: Lựa chọn tai nghe in-ear phù hợp

Mình cũng chọn cho mình em Sen CX 300II thấy hài lòng vì những gì mình bỏ ra, hy vọng một ngày được test em Beats solo
 

hiepham

Well-Known Member
Ðề: Lựa chọn tai nghe in-ear phù hợp

Mình cũng chọn cho mình em Sen CX 300II thấy hài lòng vì những gì mình bỏ ra, hy vọng một ngày được test em Beats solo
Em cũng mới tậu 1 em CX300II giống bác, em thấy cũng đáng đồng tiền bát gạo :D
 
Ðề: Lựa chọn tai nghe in-ear phù hợp

Bài này copy bên sohoa đây mà :D, các bác mua CX300II hết nhiu zậy, em đang phân vân có nên đầu tư cho em này ko ?
 

tienduong1368

New Member
Ðề: Lựa chọn tai nghe in-ear phù hợp

những loại này muốn hàng xịn thì cứ phải tiền triệu, chứ ngoài thị trường kiểu nào cũng có chỉ có điều toàn hàng rởm của Tàu
 

aceonlinevn

New Member
Ðề: Lựa chọn tai nghe in-ear phù hợp

mình đang dùng con sound magic pl21, giá rẻ, bền, nghe khá hay, âm bass uy lực hơn sen nhiều :))
 
Ðề: Lựa chọn tai nghe in-ear phù hợp

Em cũng mới tậu 1 em CX300II giống bác, em thấy cũng đáng đồng tiền bát gạo :D

cx300ii mạnh ở bass thôi,dãy bass lấn hết mấy dãy kia,treble nghe khô,mid lùi(bản thân thấy cái denon c252 giá có 720 k đập chết cx300ii đủ kiểu) ,bác nghe qua monster turbine là bỏ cx300ii vào tủ ngay ;))
 

theanh90

New Member
Ðề: Lựa chọn tai nghe in-ear phù hợp

In-ear là in-ear, earbud là earbud, cái gì mà lại cho earbud vào phân nhánh của in-ear thế kia /:)
Cái sạn to như quả núi thế kia mà không ai nhận ra à
 

tuyen_kientruc2010

Well-Known Member
Ðề: Lựa chọn tai nghe in-ear phù hợp

1a62_1_sbl.jpg

Sony EX082
big_148425_37_ex71lp.jpg

Sony EX71
Em đang dùng 2 chiếc inear này bass oánh ầm âm khi cắm vào điện thoai di động, có tiền em sẽ mua inear của hãng denon
 
Ðề: Lựa chọn tai nghe in-ear phù hợp

cx300ii mạnh ở bass thôi,dãy bass lấn hết mấy dãy kia,treble nghe khô,mid lùi(bản thân thấy cái denon c252 giá có 720 k đập chết cx300ii đủ kiểu) ,bác nghe qua monster turbine là bỏ cx300ii vào tủ ngay ;))

đi đâu cg thấy nhờ
 
Ðề: Lựa chọn tai nghe in-ear phù hợp

Chọn tai nghe cái trước mắt là nhẹ ( Mấy ca í tai beats nặng kinh hồn ), và luôn tâm niệm là tiền nào của lấy. Đừng bác nào bảo tai tôi 300k hay hơn cả cái 1000k nhé.
 

dg_namvu

Well-Known Member
Ðề: Lựa chọn tai nghe in-ear phù hợp

có bác nào chơi nuforce ko ạ :)) e đang hài lòng với em NE 700x, âm trong, đều, rộng, bass khoẻ, chắc. Cũng vừa tiền hơn so với monster nữa.
 

dg_namvu

Well-Known Member
Ðề: Lựa chọn tai nghe in-ear phù hợp

In-ear là in-ear, earbud là earbud, cái gì mà lại cho earbud vào phân nhánh của in-ear thế kia /:)
Cái sạn to như quả núi thế kia mà không ai nhận ra à
nói đơn giản cho bác hiểu thế này nhé, in-ear có nghĩa là trong tai, và các chủng loại được đề cập tới ở bên trên, nó đều là nhét vào trong tai để nghe đấy bác ạ :)) khác ở chỗ là nhét vào dái tai hay vào lỗ tai thôi ạ. Người ta chỉ nói in-ear là để phân biệt loại tai nghe nhỏ nhét vào tai để nghe với loại tai to, headset ý ạ. Ngày xưa em cũng nhầm lẫn rằng in-ear nó là cái loại tai có nút cao su, nhét vào lỗ, còn kêu cái tai ko nhét thẳng vào lỗ là headphone =)) nhưng mà sau rồi cũng lang thang các site nước ngoài, đọc chán lên mới hiểu được in ear nó là để chỉ chung tai nghe nhỏ, cứ nhét vào tai thì gọi chung là in-ear.
 

tuanpro46

Member
Ðề: Lựa chọn tai nghe in-ear phù hợp

kết cái ibeat mà sao không thấy nhắc đến trong bài nhỉ cũng là 1 trong những loại tai nghe có tiếng mà
 
Bên trên