5 sai lầm đẩy Nokia đến bờ vực thẳm

Marine

Member
Tiếp theo loạt bài Nokia-Sai lầm nối tiếp sai lầm của bác Terabyte, mình vừa coi được một số phân tích về các sai lầm lớn làm Nokia xuống dốc không phanh và bây giờ đang mong chờ một phép màu từ Windows Phone 8, mà theo mình là một phép màu yếu ớt bởi sự chết yểu của các dòng windows phone OS. Cả nhà xem thêm nhé.

5 sai lầm "chết người" của Nokia
(Dân trí) - CEO Stephen Elop đang đối mặt với rất nhiều áp lực và chỉ trích vì tình hình kinh doanh "bết bát" của Nokia nhưng điều đáng nói là hàng loạt vấn đề đang diễn ra tại hãng sản xuất điện thoại Phần Lan đã có từ trước khi Elop gia nhập công ty này.
Sau khi tiếp tục đưa ra những dự báo về tình hình tài chính đáng thất vọng của mình, Nokia dường như đang tiếp tục tiến sát hơn đến bên bờ vực thẳm. Mới đây, Nokia cho biết sẽ đóng cửa một loạt các nhà máy của mình tại Phần Lan, Đức và Canada đồng thời sa thải trên 10 ngàn công nhân (khoảng 10% lực lượng lao động) làm việc tại đây cùng nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt của hãng vào cuối năm 2013.
Công bằng mà nói, nếu Nokia trì trệ và đánh mất vị thế của mình trên thị trường, đó chắc chắn không phải là lỗi của giám đốc điều hành Elop. Mặc dù vậy, ông Stephen Elop vẫn còn có cơ hội để kéo công ty thoát khỏi tình cảnh bi đát như hiện nay. Nhưng trước hết, có lẽ cả Nokia và vị lãnh đạo của mình cần phải thẳng thắn nhìn nhận những sai lầm của chính họ mới có cơ may "đổi vận".

Trang công nghệ Cnet vừa đăng tải một bài viết chỉ ra 5 sai lầm "chết người" của Nokia:

1. Không bao giờ nhảy vào xu hướng điện thoại gập:


Một trong những sai lầm đầu tiên và lớn nhất của Nokia là không tận dụng được xu hướng điện thoại gập vốn rất được người tiêu dùng ở Mỹ ưa chuộng từ đầu những năm 2000. Trước đó Nokia đã từng có một vị trí cao trên thị trường Mỹ và gần như tất cả mọi người đều từng có một chiếc điện thoại phong cách dạng thanh từ Nokia.

Tình thế bắt đầu thay đổi khi một loạt mẫu điện thoại cao cấp từ các hãng đối thủ bắt đầu đặt chân đến Mỹ và hướng người tiêu dùng nước này tìm đến với dạng điện thoại nắp gập. Tất nhiên, đáng chú nhất là mẫu điện thoại Motorola Razr phiên bản đầu tiên. Motorola Razr đã nhanh chóng gặt hái được thành công ngoài mong đợi và với sản phẩm này, Motorola đã thực sự đe dọa một phần "miếng bánh" thị trường của Nokia.

Phản ứng của Nokia trước động thái mới của các đối thủ là sản xuất thêm nhiều mẫu điện thoại dạng thanh hơn. Ở địa vị thống trị của mình (có thời điểm Nokia đã kiểm soát tới 2/3 thị trường điện thoại), Nokia có thể đủ khả năng để bán những chiếc điện thoại giống hệt nhau trên khắp thế giới thay vì điều chỉnh chúng cho những thị trường cụ thể. Việc Nokia miễn cưỡng sốt sắng sản xuất những chiếc điện thoại nắp gập đã gây tổn thất cho hãng ở thị trường Mỹ, nơi mà hãng sản xuất điện thoại Phần Lan không hề có một sự hiện diện lớn hơn trong hơn một thập kỷ.

2. Tiếp tục bỏ qua thị trường Mỹ:


Nokia không có khả năng sản xuất những chiếc điện thoại tùy biến cho thị trường Mỹ cũng như không thể "kết thân" với các nhà mạng nước này. Chính điều đó lại càng khiến cho thị phần thị trường của Nokia tại Mỹ sụt giảm mạnh. Chiến lược "đường của tôi hoặc đường thẳng" của Nokia về lĩnh vực điện thoại di động đã khiến hãng không thể ngồi cùng bàn với các hãng viễn thông, vốn rất thích những công ty nhanh nhẹn hơn như Motorola.

Ngoài ra, Samsung và LG cũng đang ngày càng được hưởng lợi khi dành được nhiều thiện cảm từ phía các nhà mạng Mỹ. Chính vì thế, không có gì phải ngạc nhiên khi ảnh hưởng của hai hãng này trong ngành công nghiệp đã tăng mạnh trong thập kỷ qua.

Thay vì thế, Nokia lại tự làm lu mờ mình đi và chỉ bằng lòng là một thương hiệu phù hợp với những người hâm mộ trung thành. Nokia đã đặt những cửa hàng riêng của họ tại các thành phố lớn như New York, trực tiếp bán điện thoại cho khách hàng mà không đi kèm hợp đồng sử dụng dịch vụ mạng, điều đó có nghĩa là hãng phải bán các sản phẩm điện thoại của mình với mức giá cao vì không được các nhà mạng trợ giá. Tất nhiên sẽ chỉ có một nhóm nhỏ người tiêu dùng sẵn sàng bỏ một khoản tiền lớn như vậy để mua điện thoại Nokia.

Quan trọng hơn, sự hiện diện tối thiểu của Nokia tại Mỹ cũng đồng nghĩa với việc hãng không được khai thác vào thị trường này khi chuyển sang sản xuất smartphone theo mốt.

3. Không nhận ra mối đe dọa từ điện thoại iPhone của Apple:


Chiếc iPhone thế hệ đầu tiên của Apple đã làm chấn động thị trường và thay đổi sự mong đợi về những gì mà mọi người có thể làm với một chiếc điện thoại thông minh. Chỉ có điều, iPhone không thể ngay lập tức được tất cả người tiêu dùng đón nhận bởi nhiều người trong số họ vẫn cảm thấy thoải mái với những nền tảng cũ kỹ và rườm rà hơn như Windows Mobile, Palm OS và cả hệ điều hành Symbian của Nokia.

Đặc biệt, Nokia không hề cảm nhận được mối đe dọa từ phía iPhone. Hãng sản xuất điện thoại Phần Lan vẫn tự tin với ngôi vị số 1 trong lĩnh vực smartphone và khi được hỏi về iPhone, ban lãnh đạo của công ty này sẽ vẫn thường xuyên tâng bốc chiếc điện thoại của đối thủ.

iPhone thế hệ đầu có mức giá khá cao, điều đó khiến cho chiếc điện thoại này trở thành một thứ xa xỉ đối với những người đam mê các món đồ công nghệ. Tuy nhiên, khi Apple kí kết hợp đồng với hãng viễn thông AT&T để giảm giá bán iPhone xuống còn 200 USD, chiếc điện thoại này nhanh chóng trở thành một sản phẩm chủ đạo và là một mối đe dọa đáng sợ đối với tất cả các nhà sản xuất điện thoại di động lớn khác. Sự có mặt của iPhone cũng thúc đẩy Apple trình làng App Store và kho ứng dụng này đã gắn kết người tiêu dùng vào một thế giới ứng dụng chỉ hoạt động trên hệ điều hành iOS.

Nokia cũng có cửa hàng ứng dụng riêng của hãng này nhưng nó không đủ hấp dẫn như những gì mà các nhà phát triển có thể làm với iOS. Tại thời điểm đó, rõ ràng Nokia đã mất rất nhiều thứ vốn đã góp phần duy trì thương hiệu của hãng. Kết quả là Nokia bắt đầu phải chứng kiến sự sụt giảm thị phần ngày càng mạnh mẽ của mình.

4. "Chung tình" với Symbian quá lâu

Symbian đã trở nên vô cùng già cỗi khi iPhone xuất hiện nhưng những đổ vỡ mới thực sự bắt đầu xuất hiện khi hệ điều hành Android của Google trở thành nền tảng di động số 1 trên thị trường. Android đã mang đến cho các nhà sản xuất điện thoại khác một hệ điều hành di động thời thượng mà họ có thể sử dụng để cạnh tranh với iPhone và nhiều hãng sản xuất đã nhanh chóng nhảy vào cuộc chơi này.

Motorola, vốn phải đối mặt với những khó khăn của riêng mình sau khi ánh hào quang của điện thoại Razr đã bị lu mờ, đã "se duyên" với Android và ngay lập tức nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ phía hãng viễn thông Verizon Wireless. HTC thì nhanh chóng sử dụng Android và cũng ngay lập tức hưởng lợi từ hệ điều hành này. Samsung, LG theo sau chậm hơn trong cuộc chơi này nhưng hơn ai hết, họ đang tiến những bước tiến lớn nhờ Android.

Tuy nhiên, Nokia lại tỏ ra quá "cứng đầu" khi vẫn bấu víu vào Symbian. Thậm chí công ty này còn đầu tư gấp đôi vào nền tảng già cỗi của họ. Ban đầu Nokia thâu tóm Symbian với mục đích phân phối hệ điều hành này như một giấy phép mã nguồn mở. Trong năm 2008, Nokia đã phát hành Symbian như một phần của liên minh phần mềm Symbian Foundation do Nokia khởi xướng. Liên minh này là tập hợp các nhà sản xuất, nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ Symbian. Tuy nhiên, Symbia không hoạt động và Nokia buộc phải giải tán liên minh này 2 năm sau đó. Đó cũng là lúc ông Elop cảm thấy rằng Nokia đã có đủ sự can đảm để từ bỏ Symbian như nền tảng chính của hãng này.

5. Lựa chọn sai nền tảng thế hệ kế tiếp

Nokia có thể đã cố bám víu lấy Symbia bởi những nỗ lực riêng của hãng này nhằm tạo ra một hệ điều hành smartphone mới. Nokia có thể không còn muốn nhớ đến Maemo. Maemo được cho là hệ điều hành smartphone kế tiếp của Nokia dựa trên Linux.

Còn nhớ Intel đã từng muốn nhảy vào lĩnh vực kinh doanh smartphone và đã phát triển một hệ điều hành dựa trên Linux riêng của hãng có tên là Moblin. Trong năm 2010, Intel đã kết hợp nền tảng Linux của mình và nền tảng Maemo của Nokia để tạo thành MeeGo. Tuy nhiên, hệ điều hành MeeGo mới này chỉ khiến gây ra thêm nhiều sự chậm trễ hơn nữa mà thôi.

Đó là điều hiển nhiên bởi MeeGo chưa sẵn sàng cho thời gian đầu sau khi Elop chuyển trọng tâm của Nokia sang Microsoft và Windows Phone như là nền tảng chính của nhà sản xuất điện thoại Phần Lan.

Năm ngoái, Nokia đã ra mắt mẫu điện thoại N9 hoạt động trên hệ điều hành MeeGo nhưng sau đó, Nokia đã nghĩ lại và biến N9 thành một chiếc điện thoại khác thường bằng cách sử dụng một hệ điều hành "đã chết". Tuy nhiên, dù sao N9 cũng đã trở thành cơ sở cho dòng điện thoại thông minh Lumia ít nhiều đình đám sau này của Nokia.

Võ Hiền
Theo Cnet

5 sai lầm "chết người" của Nokia - Sức mạnh số - Dân trí
 

vucovu

New Member
Ðề: 5 sai lầm đẩy Nokia đến bờ vực thẳm

Nói 1 cách thẳng đứng: No quá bảo thủ, không biết người - biết ta mà chỉ là: biết ta là chủ yếu, biết người chỉ sơ sơ.
Chả mấy chốc sẽ gặp RIM ở nơi cuối cùng bảng xếp hạng - thậm chí chả có hạng để mà xếp vì bọn TQ đang lê sẽ chiếm hết phần - Other là nơi No sẻ ngự -> đất nước Phần Lan cũng sẻ như Symbia.
 

anhtuanngoc

Well-Known Member
Ðề: 5 sai lầm đẩy Nokia đến bờ vực thẳm

Sai lầm lớn nhất của Nokia là ngủ quên trên chiến thắng quá lâu. Hãng đã từng hạ bệ Motorola mà không nghĩ mình phải cố gắng để các đối thủ không đuổi kịp và hất cẳng được
 

Hải Đăng

New Member
Căn bản là do chủ quan và tự sướng quá lâu giống bác RIM nên nước đến đít mới nhảy thì sao mà kịp.
Nếu Nokia khi Ip3 nó ra đời mà chuyển sang chạy Android thì vị trí số 1 chưa chắc đã rơi vào tay SS, đó là sự thật.
Nhưng mỗi kẻ có 1 thời, Apple mà ko đổi mới thì rồi cũng rơi xuống thôi, quy luật muôn đời là thế.
Nhìn về quá khứ sẽ thấy sự tàn lụi theo thứ tự:
1/ Siemen sau khi chuyển công ty mẹ sang Ấn Độ.
2/ Motorola sau sự thành công bán được 52 triệu model v3x
3/ Ericson sau khi bị Sony thâu tóm quyền điều hành
4/ Nokia sau khi thành công rực rỡ của symbian
5/ RIM sau khi đạt mức tăng cổ phiếu phi mã vào năm 1998

Dự đoán của cá nhân tôi:
- Khoảng hết quý 1 năm 2013 thì RIM sẽ bị thâu tóm như kiểu Motorola đã bị Google cắn.
- Khoảng hết quý 3 năm 2013 thì Nokia sẽ rơi vào khủng hoảng sâu và rơi khỏi top 3 thế giới
 
Ðề: 5 sai lầm đẩy Nokia đến bờ vực thẳm

Quy luật của Cuộc Sống:Sinh ra,Tồn tại , Phát triển,Suy tàn.
Nokia không thể tránh được quy luật đó,Bởi vì Nokia quá tự tin khi đang ở đỉnh của vinh quang ,quá coi thường các đối thủ nhất là các đối thủ nhỏ nhưng cuối cùng thị phần lại lọt vào các đối thủ nhỏ này(Apple,Samsung)
Trước kia Nokia hạ bệ Motorola(startac),bây giờ Nokia bị Apple,Samsung hạ bệ.
Tôi hy vọng với tiềm lực của Nokia,với sự sáng suốt của lãnh đạo của Nokia,Nokia sẽ vượt qua kó khăn này và không để suy tàn.Sau cơn mưa ,trời lại sáng.
Lúc đó chúng ta sẽ được đón nhận những sản phẩm độc đáo hơn.Đột phá vào một công nghệ mới hơn.
 

datct0407

New Member
Ðề: 5 sai lầm đẩy Nokia đến bờ vực thẳm

buồn cho Nokia nhưng qua đó cũng thấy được cuộc chiến khốc liệt trong ngành Công nghệ.
Thật tiếc là Việt Nam chưa có được 1 tên tuổi nào len chân vào thế giới công nghệ di động này.
 
Bên trên