Tham quan DreamWorks: Những bộ phim hoạt hình đã được tạo ra như thế nào

Angus_Bert

Film critic
Nếu mà so sánh chuyện làm một bộ phim hoạt hình cỡ Hollywood có thế thì chắc so sánh tương đương với chuyện đi bộ từ Sài Gòn ra Hà Nội: khó và mệt kinh hoàng. Thế để làm cái chuyện không tưởng ra một tác phẩm dài 2 tiếng từ hư không thì cần những thứ như thế nào? Một bộ phim cỡ như Shrek công nhận là không tưởng, nhưng đó là thành quả của một đội ngũ họa sĩ và render đông đảo.


47202-albums311347-picture94063.jpg

Nhưng bên cạnh chuyện tài hoa của những nghệ sĩ tham gia làm phim hoạt hình, câu chuyện thực hiện cũng giống như đi từ Nam ra Bắc vậy, bạn cần một phương tiện thật hiện đại để giải quyết mọi thứ thật nhanh gọn và dễ dàng. Những bộ phim hoạt hình nói không ngoa khi nó là một bài thử nghiệm cho sức mạnh máy tính đương thời.

Mới đây, trang tin TechRadar đã có một cuộc viếng thăm hãng phim DreamWorks Animation gần San Francisco và gặp đội ngũ kĩ thuật viên. Mục đích chuyến đi lần này? Tìm hiểu xem những loại quái vật máy tính nào mà họ sử dụng, và làm thế nào mà người ta có thể cho ra đời được những bộ phim hoạt hình tuyệt vời như ngày nay. Bài này nếu đọc bạn có thể lầm tưởng làm đang quảng cáo, cơ mà không phải đâu nhá!

Một trong những nhận biết đầu tiên của đội tin, sau khi có cuộc gặp mặt với một họa sĩ, đó là từng khung hình của một bộ phim hoành cỡ Rise of the Guardians đều được tạo ra từ chiếc máy tính HP Workstation Z820. Con quái vật này được trang bị với hai bộ xử lí Intel Xeon E5-2687W, chạy ở xung nhịp 3.1GHz. Mỗi hệ thống có 16 nhân, các họa sĩ có thể sử dụng cả 16 nhân để xử lí các file hoạt họa.


Rất, rất nhiều nhân

Shrek-the-Halls-c-web.jpg


Với một hệ thống được trang bị 32GB RAM, ổ cứng SSD 160GB (và ổ 500GB data), cùng với đó là card đồ họa NVIDIA Quadro 5000 (có 352 nhân), một kĩ thuật viên đã cho các phóng viên xem một phân cảnh hoạt họa của một nhân vật mới trong bộ phim sắp ra mắt.

Hãng DreamWorks đã có lắp đặt sẵn một hệ thống demo của HP WorkStation Z800 và HP WorkStation Z820. Về sức mạnh thì hay máy là gần như tương đương nhau, chỉ trừ chuyện Z800 có 8 nhân xử lí còn Z820 là 16 nhân. Phân cảnh của nhân vật mới trên bao gồm 16 khung hình trên máy Z800 và 32 khung hình trên máy Z820. Cả hai máy render chỉ mất 10 giây!

Với thời gian render như vậy là cả một khác biệt ở mức chênh lệch ngày đêm nếu so với những gì các họa sẽ phải tốn công ở các bộ phim cũ hơn như Shrek chẳng hạn.

Thời gian render như vậy là cực kì ấn tượng, Trường phòng Nghiên cứu và Phát triển DreamWorks Jeff Wike, vì hàm lượng công việc có trong một bộ phim hoạt hình là vô cùng khủng khiếp. Một bộ phim cỡ Rise of the Guardians thì sẽ phải có đến 100.000 kịch bản đồ họa (Storyboard - Bạn có thể tìm hiểu thêm ở đây).


Tự do để thay đổi và sáng tạo

Dreamworks%20Office.jpg


Với một vài bộ phim, DreamWorks có thể phải tạo ra các kịch bản đồ họa với số lượng gấp 5 lần vì họ muốn đảm bảo rằng một sự thay đổi nhỏ trong hình ảnh, mỗi phân cảnh và mỗi cảnh quay đặc biệt đều được sẵn sàng để kĩ thuật số hóa bởi các họa sĩ. Chuyên làm kịch bản đồ họa là điều cần phải có trước khi nó được vẽ lên bởi máy tính.

Hãng DreamWorks cũng có cho những người tham quan một bản demo khác tại văn phòng của họ - phim Madagascar 3. Một họa sĩ đã trình diễn cách mà anh tạo ra và thử nghiệm hình ảnh chú sư tử Alex chạy nhảy quanh phòng.

Jeff Wike nói rằng việc render nhanh giúp nâng cao được khả năng thử nghiệm khi không phải chịu đựng khổ sở chờ đợi mỗi khung hình được render ra đề xem mình có ưng ý với nó hay không.


Dung lương file cực khủng

cq5dam.thumbnail.576.324.jpg


Nếu như bạn muốn biết được tất cả nỗ lực cần có để DreamWorks có tạo ra được một bộ phim hoạt hình hoàn chỉnh thì nó sẽ cần khoảng 270 tỉ pixel được vẽ chính xác và tỉ mỉ.

Muốn tạo ra một bộ phim như Rise of the Guardians, DreamWorks phải render một khoảng thời gian cỡ 65 triệu giờ hình ảnh để cho ra cuối cùng là một đoạn video dài 90 phút đạt chất lượng.

File phim sẽ tiêu tốn một khoảng dung lượng cỡ 250TB. Mỗi họa sĩ khi đang sản xuất phim có thể phải cần đến cỡ 96GB RAM trên hệ thống Z800 và Z820. Con số này gần như là không tưởng.

Hầu hết các phim đều cần từ 3-5 năm để hoàn thành, thời gian xử lí của máy tính là phần chiếm thời gian sản xuât nhiều nhất. Tuy thế thì tốc độ ngày càng kinh hoành của nó đã giúp hãng phim có thể sản xuất được nhiều phim hơn trong một năm.


Nơi để thử nghiệm

dreamworks10.jpg

"Chúng tôi xuất từng bit một từ hệ thống máy tính này." Jeff Wike chia sẻ, ông cũng nói rằng sự thay đổi lớn nhất trong vài năm qua chính là việc xử lí với hệ thống đa lõi đã giúp đạo diễn có thêm nhiều sự lựa chọn.

Wike nói rằng có một bộ phim gần đây, một đạo diễn muốn xem một mảnh vải nhỏ trong cảnh trông như thế nào. Nếu như hồi trước, câu trả lời đáp lại yêu cầu này sẽ là - "để em thử anh à, nhưng mà ngày mai anh hẵng quay lại để máy render nha". Wike chia sẻ rằng những bộ phim giờ đều thực hiện được dễ dàng hơn khi mà dạo diễn có thể xem render hình ảnh gần như ngay lập tức và nhanh chóng ra quyết định khi muốn thay đổi.

"Chúng tôi bay giờ có thể lặp lại tác vụ nhiều lần hơn." vị này tiếp tục. "Trong một bộ phim hành động, một diễn viên có thể phải làm lại 30 lần quay để cho ra một lần quay chuẩn. Bây giờ chúng tôi có thể "quay lại" nhiều lần cỡ vậy với một chiếc máy tính cho một bộ phim hoạt hình."

Wiki nói rằng tốc độ xử lí cũng là một điều quan trọng khi làm một cảnh quay. Họa sĩ bây giờ có thể cho bất cứ thứ gì họ muốn vào trong một cảnh quay: một khu rừng tối với những góc khe âm u, những ngọn cây đầy rậm rạp phơi mình trước nắng.

Không chỉ dừng lại ở đó, những cảm xúc trong phim cũng được tạo ra phong phú và hoàn hảo hơn khi các họa sĩ giờ đây có thể thử nghiệm cả một cảnh quay trên máy tính, chứ không còn chỉ nhìn ngắm từng khung hình như trước kia.


Kết thúc lại, có lẽ điều chúng ta thấy được qua bài viết này chính là nhờ có công nghệ phát triển nhanh chóng mà chúng ta giờ đây có được những thước phim tuyệt vời để trầm trồ mỗi khi nó công chiếu. Bài viết này có nhắc nhiều đến hãng HP, nhưng cũng được biết rằng DreamWorks và HP là hai đối tác thân thiết của nhau. Nhưng chu yếu thì mình hi vọng các bạn đã được hiểu thêm về công việc làm phim là khủng khiếp và vất vả như thế nào.



6497-albums22709-picture49541.jpg



Theo TechRadar


 
Chỉnh sửa lần cuối:

diepttth

New Member
Ðề: Tham quan DreamWorks: Những bộ phim hoạt hình đã được tạo ra như thế nào

Ôi! Ước mơ của hoạt hình Việt Nam!=((
 

0203

New Member
Re: Ðề: Tham quan DreamWorks: Những bộ phim hoạt hình đã được tạo ra như thế nào

Đúng là "đi 1 ngày đàng" học 1 sàng khôn. Ko ngờ dung lượng khi sản xuất phim lại khủng như vậy. Nhiều kiến thức và công việc vãi thật.
 

caothudeche

Moderator
Ðề: Tham quan DreamWorks: Những bộ phim hoạt hình đã được tạo ra như thế nào

Thực sự quá khâm phục. Việt Nam bao giờ làm được nhỉ?
Hiện tại 1 "đế quốc" Anime như Nhật Bổn cũng dừng lại ở mức cử chỉ chân cẳng của nhân vật, và nhân vật đơn giản.
Mình cực khoái món phim của mấy lão trùm như Dreamwork. Chính xác đến từng sợi lông, khẩu hình miệng chuẩn hơn cả người nói.
 

Angus_Bert

Film critic
Ðề: Re: Tham quan DreamWorks: Những bộ phim hoạt hình đã được tạo ra như thế nào

VN hình như cũng có 1 nhóm làm phim hoạt hình cũng khá, nhưng nghe đâu giải tán rùi.

Những phim hoạt hình mà không phải ông lớn làm rất khó trụ nổi, cũng vì chi phí và công sức rất lớn, không được quảng bá thì chết sặc máu :(
 

vivoteams

Member
Hay quá, đội ngũ cao cấp, thiết bị chuyện dụng... tuyệt vờiii ..Khả năng sáng tạo của con người là vô hạn !
 

vucovu

New Member
Ðề: Tham quan DreamWorks: Những bộ phim hoạt hình đã được tạo ra như thế nào

Đơn giản là họ thật lòng muốn có những sản phẩm tốt nhất thôi, còn mình cũng muốn những sản phẩm "tốt nhất thế giới" bằng ... cái miệng.
 

kashi

New Member
Ðề: Tham quan DreamWorks: Những bộ phim hoạt hình đã được tạo ra như thế nào

Họ tập trung làm việc và cho ra sản phẩm, VN tập trung cho sản phẩm khi mà chưa hề...làm việc.!!!
 
Ðề: Tham quan DreamWorks: Những bộ phim hoạt hình đã được tạo ra như thế nào

rất thích những bài viết về tham quan studio phim như thế này :x vì phần nào vào đó mình có thể học hỏi đc chút ít về quy trình làm phim & hệ thống máy tính xử lý nữa :))
 

tmt1611

New Member
Ðề: Tham quan DreamWorks: Những bộ phim hoạt hình đã được tạo ra như thế nào

Thực sự quá khâm phục. Việt Nam bao giờ làm được nhỉ?
Hiện tại 1 "đế quốc" Anime như Nhật Bổn cũng dừng lại ở mức cử chỉ chân cẳng của nhân vật, và nhân vật đơn giản.
Mình cực khoái món phim của mấy lão trùm như Dreamwork. Chính xác đến từng sợi lông, khẩu hình miệng chuẩn hơn cả người nói.

Đó là cái làm nên chất riêng của Anime đó bạn. Vậy là bạn chưa coi những bộ phim khác do Nhật làm = máy tính hoàn toàn rồi .
 

Hai Scm

Active Member
Hệ thống máy tính khủng quá... riêng con CPU Xeon 2687 gần 2000$ rồi....
 
Ðề: Tham quan DreamWorks: Những bộ phim hoạt hình đã được tạo ra như thế nào

Năm nay DreamWorks Animation ra 3 bộ phim hoạt hình
 

phongprot

Member
Ðề: Tham quan DreamWorks: Những bộ phim hoạt hình đã được tạo ra như thế nào

kinh thật, sáng tạo là không ngừng :-s
 
Ðề: Tham quan DreamWorks: Những bộ phim hoạt hình đã được tạo ra như thế nào

Đúng là ntn thì mới ăn tiền được, chi phí còn hơn cả phim người thật, vãi đạn :|
 
Bên trên