Quê Hương Thanh Hoá

jerrymouse

Active Member
Ðề: Quê Hương Thanh Hoá

LÊ LỢI - LÃNH TỤ KHỞI NGHĨA CHỐNG QUÂN MINH, VỊ VUA KHAI SÁNG NHÀ LÊ


Thọ Xuân - mảnh đất trù phú, phì nhiêu của miền Tây Thanh Hoá tự hào là quê hương của hai vua : vua Lê Đại Hành và vua Lê Thái Tổ. Đặc biệt Thái tổ cao hoàng đế Lê Lợi là vị anh hùng giải phóng dân tộc, người đã thiết lập nên vương triều Hậu Lê - triều đại tồn tại lâu nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam.

Lê Lợi sinh vào giờ Tý ngày 6-8 năm Ất Sửu tức ngày 10-9-1385 tại Lam Sơn (Kẻ Cham), nay thuộc huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa. Ông xuất thân trong một gia đình giàu có "đời đời làm quân trưởng một phương", là con út của Lê Khoáng và Trịnh Thị Ngọc Hương. Sau này nối nghiệp cha làm hào trưởng một vùng.

Lớn lên gặp lúc nước nhà bị giặc Minh đô hộ, ông nuôi chí lớn đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ giang sơn Đại Việt. Quân nhà Minh nghe tiếng bậc hào kiệt, dụ ông ra làm quan nhưng ông kiên quyết không hợp tác. Ông nói: "Làm trai nên giúp nạn lớn, lập công to, để tiếng thơm muôn đời, chớ sao lại chịu bo bo làm đầy tớ người?".

Lúc này đất nước xảy ra nhiều biến cố dữ dội, nhà Hồ cướp ngôi nhà Trần. Cha con Hồ Quý Ly lãnh đạo nhân dân chống Minh nhưng thất bại, nước Đại Việt rơi vào ách thống trị tàn bạo của giặc Minh. Trước cảnh đất nước bị kẻ thù giày xéo, tàn phá, Lê Lợi càng nung nấu quyết tâm đánh đuổi chúng ra khỏi bờ cõi. Đầu năm 1416, tại núi rừng Lam Sơn hùng vĩ, Lê Lợi cùng với 18 người cùng chí hướng đã làm lễ thề đánh giặc giữ yên quê hương. Đó là hội Thề Lũng Nhai đã đi vào sử sách. Tin Lê Lợi dựng cờ nghĩa, chiêu mộ hiền tài bay xa, thu hút các anh hùng hào kiệt từ bốn phương tụ về. Đất Lam Sơn trở thành nơi tụ nghĩa, ở đó có đủ các tầng lớp xã hội và thành phần dân tộc khác nhau, với những con người ưu tú như: Nguyễn Trãi, Trần Nguyên Hãn, Nguyễn Chích, Nguyễn Xí, Lê Lai, Cầm Quý, Xa Khả Tham... Sau một thời gian chuẩn bị chín muồi, đầu năm 1418, Lê Lợi xưng là Bình Định Vương, truyền hịch đi khắp nơi, kêu gọi nhân dân đứng lên đánh giặc cứu nước. Lê Lợi là linh hồn, là lãnh tụ tối cao của cuộc khởi nghĩa ấy.

Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn trải qua nhiều giai đoạn đầy gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng cuối cùng cũng kết thúc thắng lợi khi ngày 17-12 năm Đinh Mùi - đội bộ binh cuối cùng của Vương Thông lên đường về nước. Đất nước hoàn toàn giải phóng, chấm dứt thời kỳ đô hộ, bắt đầu một kỷ nguyên xây dựng mới. Nếu Ngô Quyền với chiến thắng trên sông Bạch Đằng năm 938 đã chấm dứt thời kỳ 1.000 năm mất nước, mở đầu thời kỳ độc lập mới của dân tộc thì Lê Lợi với cuộc khởi nghĩa Lam Sơn toàn thắng, kết thúc 20 năm thống trị của giặc Minh, khôi phục nền độc lập lâu dài cho Tổ quốc, mở ra một thời kỳ phát triển huy hoàng về kinh tế, văn hóa và quân sự dưới triều đại Lê Sơ. Nhưng Lê Lợi không chỉ là người nhen nhóm, tạo lập ra tổ chức khởi nghĩa Lam Sơn mà ông còn là nhà chỉ đạo chiến lược kiệt xuất. Một nét đặc sắc, mới mẻ trong đường lối chỉ đạo cuộc kháng chiến chống Minh mà Lê Lợi thực hiện là dựa vào nhân dân để tiến hành chiến tranh giải phóng dân tộc. Nhìn vào lực lượng nghĩa binh và bộ chỉ huy, tướng lĩnh của cuộc khởi nghĩa, có thể thấy rõ tính chất nhân dân rộng rãi của nó, một đặc điểm nổi bật không có ở các cuộc khởi nghĩa khác chống Minh trước đó. Dựa vào sức mạnh của nhân dân, đoàn kết, tập hợp mọi lực lượng xã hội trong một tổ chức chiến đấu, rồi từ cuộc khởi nghĩa ở một địa phương, lấy núi rừng làm căn cứ địa, phát triển sâu rộng thành cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc trên quy mô toàn quốc. Đây là một cống hiến sáng tạo to lớn về đường lối chiến tranh của Lê Lợi và bộ tham mưu của ông, để lại một kinh nghiệm lịch sử quý giá.

Vừa là nhà tổ chức và chỉ đạo chiến lược về chính trị, quân sự, vừa là vị tướng cầm quân mưu trí, quả quyết, Lê Lợi đã vận dụng lối đánh "vây thành diệt viện" theo lý thuyết quân sự ông nghiền ngẫm: Đánh thành là hạ sách. Ta đánh thành kiên cố hàng năm, hàng tháng không lấy được, quân ta sức mỏi, khí nhụt, nếu viện binh giặc lại đến thì ta đằng trước, đằng sau đều bị giặc đánh, đó là đường nguy. Chi bằng nuôi sức khỏe, chứa khí hăng để đợi quân cứu viện tới. Khi viện binh bị phá thì thành tất phải hàng". Chiến thuật "Vây thành diệt viện" của Lê Lợi kết hợp với chủ trương "mưu phạt nhị tâm công", uy hiếp, phân hóa, chiêu dụ địch của Nguyễn Trãi tạo nên một phương thức độc đáo trong nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Cuộc vây hãm Vương Thông ở Đông Quan và tiêu diệt viện binh giặc tại Chi Lăng, Xương Giang cuối năm 1427 là kết quả thắng lợi của tư tưởng quân sự của Lê Lợi - Nguyễn Trãi. Sau khi đuổi hết giặc Minh về nước, Lê Lợi lên ngôi hoàng đế năm 1428, sáng lập ra vương triều Lê. Lê Lợi làm vua được 5 năm thì mất (1433), an táng tại Vĩnh Lăng, Lam Sơn, miếu hiệu là Thái Tổ.

Trong sự nghiệp xây dựng đất nước buổi đầu của vương triều Lê, Lê Lợi đã có những cố gắng không nhỏ về nội trị, ngoại giao, nhằm phục hồi, củng cố, phát triển đất nước trên mọi mặt, như tổ chức lại bộ máy chính quyền từ trung ương xuống địa phương; ban hành một số chính sách kèm theo những biện pháp có hiệu quả để khôi phục sản xuất nông nghiệp, ổn định đời sống xã hội. Lê Lợi cũng chú ý tới việc phát triển văn hóa, giáo dục, đào tạo nhân tài. Năm 1428, lên ngôi vua, năm sau (niên hiệu Thuận Thiên thứ 2, 1429), Lê Lợi đã cho mở khoa thi Minh Kinh. Năm 1431, thi khoa Hoành từ. Năm 1433, Lê Lợi đích thân ra thi văn sách. Đấy là chưa kể năm 1426 trong khi đang vây đánh Đông Quan, Lê Lợi đã mở một khoa thi đặc cách lấy đỗ 32 người, trong đó có Đào Công Soạn, một nhà ngoại giao xuất sắc thời Lê Lợi. Nhưng, nhiệm vụ chính trị lớn nhất phải quan tâm giải quyết hàng đầu sau khi đất nước được giải phóng là việc tăng cường củng cố, giữ vững nền độc lập, thống nhất của Tổ quốc. Về phương diện này, Lê Lợi đã làm được hai việc có ý nghĩa lịch sử. Thứ nhất, ông đã thành công trong cuộc đấu tranh ngoại giao, thiết lập quan hệ bình thường giữa triều Lê và triều Minh. Thứ hai, Lê Lợi đã kiên quyết đập tan những âm mưu và hành động bạo loạn muốn cát cứ của một số ngụy quân trước, điển hình là vụ Đèo Cát Hãn ở Mường Lễ, Lai Châu.

Lê Lợi quả là người có tầm vóc của một thiên tài, một nhân cách vĩ đại, chỉ thấy ở những lãnh tụ mở đường, khai sáng, góp phần xây dựng Hậu Lê trở thành một trong những triều đại huy hoàng trong lịch sử.

(Sưu tầm)
 
Ðề: Quê Hương Thanh Hoá

Chuẩn bị 21 Lê Lai 22 Lê Lợi rồi. Bà con đóng góp thêm vào cho thông tin phong phú đi.
 
Ðề: Quê Hương Thanh Hoá

Hi các bác!
Em dân thọ xuân chính cống hiện em đang công tác tại đồng nai,Nay vào topic này thấy các bác nói về hình ảnh quê hương em nhớ nhà quá các bác ạ..
 

jerrymouse

Active Member
Ðề: Quê Hương Thanh Hoá

TH đi đâu cũng bị người ta ghét

Sao Jerry không bị đối xử như vậy? Bạn cực đoan quá không? Mong bạn nhìn nhận lại và vấn đề chuyển được từ chỗ chưa có thiện cảm thành có thiện cảm rồi hòa đồng bạn sẽ thấy không như vậy nữa đậu
 

quangchien0210

New Member
Ðề: Quê Hương Thanh Hoá

Thanh Hóa đi đâu cũng bị ghét bởi vì đi đến đâu cũng thấy người Thanh Hóa, mà ở đâu cũng có người Thanh Hóa giỏi từ Bắc vào Nam - mà người tài, người giỏi bị ghét là chuyện bình thường như đường Lam Sơn.

Các danh lam thắng cảnh Thanh Hóa chúng ta còn rất nhiều, các bác cố gắng update nhé, riêng em gửi tặng các bác vài tấm ảnh kỷ niệm thời sinh viên đi tình nguyện tại Xã Thiên Phủ - Huyện Quan Hóa. Người thật việc thật, hình ảnh chân thật sắc nét. Nếu các bác nào ở Quan Hóa thì vào chém gió thoải mái.

2-1.jpg


4-1.jpg


7-1.jpg


6-1.jpg


5-2.jpg


4-4.jpg


3-6.jpg


1-6.jpg


2-5.jpg



Duy nhất chỉ có tại Thanh Hóa.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

giahieu205

New Member
Ðề: Quê Hương Thanh Hoá

em cũnng là ngươi con của sông mã anh hùng đây. Xin chào các bác đồng hương ah
 

levinh

Member
Ðề: Quê Hương Thanh Hoá

khà khà! mới vài tháng không online mà phong trào thanh hóa lên dữ vậy.
bây giờ bác duy tham gia tích cực quá hả.không biết có nhận ra thằng em này không he he.
 

duynokia

BĐH HD Thanh Hóa
Ðề: Quê Hương Thanh Hoá

khà khà! mới vài tháng không online mà phong trào thanh hóa lên dữ vậy.
bây giờ bác duy tham gia tích cực quá hả.không biết có nhận ra thằng em này không he he.

Đang mong em từng ngày về gặp mặt anh em đây.Không biết dạo này em đang trên vùng biển nào.????Hôm nào online anh em nói chuyện chút!!!
 

vutrunghoa

Active Member
Ðề: Quê Hương Thanh Hoá

khà khà! mới vài tháng không online mà phong trào thanh hóa lên dữ vậy.
bây giờ bác duy tham gia tích cực quá hả.không biết có nhận ra thằng em này không he he.

Thời đại internet mà mới vài tháng không online mới ghê chứ :))
 

chinsu36

New Member
Ðề: Quê Hương Thanh Hoá

Friv: Mình xin trích lại câu nói bất hủ của người Thanh Hóa (Không biết của ai :D)
+ Trai Thanh Hóa hiền lành chất phác
+ Gái Thanh Hóa hoạt bát thông mình :D
Number One phải không các bác!.
 

sunset_309

Well-Known Member
Ðề: Quê Hương Thanh Hoá

thanh hóa thanh hóa đê...ê....ê....ê............!!!!!!!! :D
 
Ðề: Quê Hương Thanh Hoá

Em sinh ở Nông Cống - Thanh Hóa nhưng vào Sài Gòn năm 3 tuổi nên ký ức về quê hương không thật "đậm" lắm. Nhưng đi đâu, làm gì em cũng tự hào mình là người con của xứ Thanh cả :) Đã mười mấy năm em chưa được về Thanh Hóa, chắc giờ thay đổi nhiều lắm rồi các bác nhỉ. Chúc các bác HD Thanh Hóa luôn mạnh khỏe!
 
Bên trên