Cánh cửa dẫn vào sự ác

bacsinam

New Member
Tôi xem phim kinh dị đầu tiên vào năm 16 tuổi, tôi còn nhớ đó là phim "Dead Alive"; một phim kiểu Zombie cắn xé và rất nhiều máu me ghê rợn. Tại đa số các nước thì điều này hoàn toàn hợp lệ, ở tuổi đó tôi có thể xem bất cứ nội dung phim nào dù chúng có nhạy cảm đến đâu mà không có nguy hại gì về nhận thức và hành vi cả. Hơn 10 năm qua, phim kinh dị vẫn là một trong những thể loại tôi tìm xem nhiều, có thể nói tôi đã xem tất cả những phim kinh điển từ năm 70 đến nay; dù càng lớn thì thời gian và sở thích càng làm tôi khó tính hơn khi đánh giá về chúng. Hôm nay tôi muốn bàn với các bạn về vấn đề: phim kinh dị thực sự muốn chỉ cho chúng ta xem điều gì ? tại sao chúng ta thích thú với những điều đó, đôi khi nghiện ngập nữa, và tại sao ở VN người ta vẫn ngăn cấm phổ biến loại phim này với những nhận xét rất xấu xa về chúng. Và việc ngăn cấm đó đúng hay sai.

Cũng cần lưu ý là tôi chỉ muốn nhắc đến những bộ phim kinh dị có hình thức gây sợ hãi bằng máu me, mô tả chi tiết những hành động phá hủy thể xác con người như chặt, chém, cưa xẻo, tra tấn và giết người tàn bạo, những hành vi thú tính, những việc trái với luân lý đạo đức xã hội bình thường. Những phim kinh dị về hồn ma, về quái vật không nằm trong khuôn khổ tôi muốn đề cập.

Dòng phim kinh dị thuần túy, mang tính nghệ thuật rất hiếm hoi, có thể kể những phim kinh điển như « Dracula », « Sleepy Hollow » hay « wolfman », « frankeinstein », đó là những bộ phim mà yếu tố kinh dị chỉ là cái nền cho một thông điệp mang tính nhân bản cao, và ngay cả những cảnh máu me trong phim cũng mang tính nghệ thuật. Đó là điều những người duyệt phim cần chú ý khi muốn cắt xén hay cấm cản một phim nào đó ở Việt Nam, có những cảnh bạo lực dàn dựng với mục đích thuần túy bạo lực, nhưng có những cảnh làm điểm nhấn và mang tính nghệ thuật, chúng bị đánh đồng như nhau là không công bằng.

sleepy-hollow-dvd.jpg

Hình: Kỵ sĩ không đầu, một phim kinh dị mang tính nghệ thuật

Đa số chúng ta biết đến phim kinh dị lần đầu tiên không phải vì cố ý, mà vì tình cờ, tôi có thể khẳng định như vậy. Thậm chí ta sẽ thấy không ít phim hành động, phiêu lưu hay khoa học vẫn xen vào một vài cảnh « đáng sợ », như « Indiana Jones có không ít cảnh ma quái, hay Mummy, Star war, Aliens…

Con người ai cũng biết sợ, sợ nhện, sợ côn trùng, sợ xác chết và những thứ dơ bẩn. Không có ai chủ động đi tìm sự sợ hãi hay cảm giác buồn nôn, khó chịu, phản cảm, nhất là khi mình phải bỏ tiền ra trả cho cảm giác không dễ chịu đó. Không ai coi một cảnh máu me ghê rợn lần đầu mà không phải nhăn mặt, nhíu mày thậm chí quay mặt đi, nhắm mắt lại vì quá sợ hãi. Nhiều người sợ máu, sợ vết thương, đến mức không dám nhìn một người bị thương và không thể làm nghề y tá hay bác sĩ được, có người khẳng định không thi vào y khoa vì sợ đụng tới xác chết lắm. Thế nhưng cũng như điếu thuốc đầu tiên, ly cà phê đầu tiên, chúng ta xem, rồi thích thú, rồi nghiện cái cảm giác khó chịu đó, một ngày nọ chúng ta thấy nó còn đem lại khoái cảm nữa.
Vì vậy, người ta vẫn làm nhiều phim kinh dị và vẫn hốt bạc, dù biết một cái nhãn cấm trẻ em sẽ làm giảm đáng kể khách vào xem, nhất là những gia đình có con nhỏ, những anh chàng đi chơi với bạn gái nhút nhát chắc chắn tẩy chay loại phim kinh rợn máu me. Vì vậy chuyện cấm chiếu, lên án phim kinh dị là đồi trụy hay độc hại có đúng không ? Tôi cho là không, vì cũng như câu hỏi: có nên coi không ? là câu hỏi vô nghĩa, người ta coi nó, yêu thích nó một cách tình cờ, và rồi tự nguyện, chứ không hề bị ép buộc.

Tôi còn nhớ kỉ niệm về phim « Dead alive “, có lần tôi chiếu thử phim này cho 3 cô bạn cùng xem,ban đầu ai cũng nhắm tịt mắt kêu lên : ôi ghê quá … Sau đó đến cảnh bà mẹ của Lionel trong khi bị phân hủy thành thây ma, vẫn giả vờ bình thường mời khách ăn cơm, hic, cái lỗ tai của bả rơi xuống vào dĩa súp, bả múc lên nhai nhóp nhép và phun cái bông tai ra, thế là một cô bạn chạy gấp vào toilette để… nôn ói, sau đó cổ xanh tái mặt mày nằm dài ra luôn. Tôi tin là phần lớn các bạn khi xem phim kinh dị lần đầu ều như thế cả. thế mà xem lâu thành quen các bạn ạ.

HellraiserPinhead.jpg

Hình: Ma đinh, Hell Raiser

ed-evil-dead-poster.jpg

hình: Ma cây

dead_alive2.jpg

Hình: một cảnh trong phim: Dead alive

Lí do khiến chúng ta thích những yếu tố bạo lực dã man là vì chúng tiềm ẩn trong bản năng của con người. Bản năng đó có chứa những góc tối, những phần còn sót lại của loài thú vật, sâu thẳm trong tâm ta là sự độc ác, tàn nhẫn, và những hình ảnh trong phim đã khơi gợi lên sự khoái cảm đến từ những phần xấu xa tiềm ẩn của chúng ta mà chúng ta không hề ý thức được. Thời cổ đại, đấu trường La Mã xây nên cũng vì lẽ đó. Ngày nay, người ta tìm ra 1 cách an toàn hơn những cảnh giác đấu, đó là làm phim kinh dị. Bạo lực và kinh sợ đi với nhau như hình với bóng, yếu tố ma quái chỉ là sân khấu cho bạo lực trình diễn mà thôi.
Đa số phim kinh dị đều có đổ máu, những cảnh tra tấn dã man và hành vi giết người tàn bạo, xin nhấn mạnh, con người là nạn nhân chính trong phim kinh dị, chẳng có phim nào dùng chó gà heo bò bị chọc tiết để đưa vào kịch bản cả, chính con người bị giết, nhất là những cô gái yếu đuối, họ hoảng sợ, bị săn đuổi, bị giết hại và chúng ta thích thú khi xem điều đó.
Ví du tiêu biểu cho lập luận trên, là dòng phim cấp III của đạo diễn Vương Tinh ở Hong Kong, trong đó bạo lực bị đẩy đến cực độ và không còn chỗ cho luân thường đạo lý nữa. Các bạn còn nhớ phim « Untold story », tên gốc là : Bát tiên phạn tiệm-Nhân nhục xá xíu bao ; hay « bánh bao nhân thịt người « , trong đó có những cảnh mô tả chi tiết hết sức ghê rợn như xẻ thịt người làm bánh, giết trẻ con, tra tấn chổ kín phụ nữ bằng đũa tre. Những chi tiết đó có ý nghĩa gì không ngoài mục đích đánh thức thú tính của khán giả. Huỳnh thu Sinh đã khởi nghiệp trong vai tên giết người biến thái tàn nhẫn cực độ đó, và đoạt giải Kim Mã nam diễn viên xuất sắc nhất cùng năm. Rõ ràng khi phân tích đánh giá nghệ thuật phải dùng cái đầu lạnh để có thể phân biệt đâu là phim, đâu là đời thực chăng ? Thành công của phim này đã thổi bùng làn sóng phim cấp 3 tràn ngập sau đó, như « Mãn thanh thập đại nhục hình », với những cảnh tra tấn và bạo dâm… Trung Quốc cũng cho ra lò một phim cấp 3, dán mác phim lịch sử nhưng câu khách bằng máu me, đó là phim "Hắc thái Dương", kể chuyện phát xít Nhật tiến hành thí nghiệm trên tù nhân còn sống. Phim này bị cấm chiếu vì hết sức dã man tàn bạo, nghe nói thời đó vì chưa có xảo thuật điện ảnh tân tiến nên đoàn làm phim phải sử dụng những xác người thật, trong đó có xác một em bé để quay những cảnh mổ bụng, moi gan... Rõ ràng châu á luôn đi trước Hollywood về tính sáng tạo đột phá.

untold_story.jpg

hình: cảnh làm thịt người trong "Untold story "

So với phim hành động thường, bạo lưc trong phim kinh dị mang tính trần trụi, quái đản hơn, và chi tiết hơn, nếu trong phim « Bố già «, hay « scarface » máu đổ không ít, thì trong « Ma cây – Evil Dead » hay « Ma đinh – Hell raiser » đầy những cảnh máu me và cắt xẻo, đâm chém, yếu tố ma quái trong những phim kinh dị này chỉ là thứ yếu nhằm có cớ để dẫn đến hành vi bạo lực. Trong những phim Zombie thồi trước và cả thời nay, người ta đã tìm ra lí do để có thể chặt đầu hay bắn vỡ óc một con người, với điều kiện hắn ta bị nhiễm virus và thành zombie, như trong phim « dooms day » hay « Planet terror », zombie chỉ là cái cớ để diễn viên có thể thả sức bắn giết những thân thể người và gây thích thú cho người xem.
Theo dòng thời gian, các bạn hãy để ý một điều là phim kinh dị ngày càng bạo lực hơn, ngày càng bệnh hoạn hơn, điều này chứng minh cho lý thuyết về sự nghiện ngập, vì khán giả đã đưa vào đầu mình quá nhiều cảnh kinh rợn, máu me, họ trở nên « lờn », nên phải tăng liều liên tục cho mức độ máu me trong phim. Cơ quan kiểm duyệt cũng bị chi phối bời sự tăng liều này. Nếu những năm 70, một phim như Hostel làm ra chắc chắn sẽ bị cấm chiếu ! Thế mà ta có thể xem Hostel phần 2, rồi cả « Martyr » mà nội dung không ngoài những cảnh tra tấn bệnh hoạn. Khoảng cuối thập kỉ 70 cũng từng có 1 phim gây sốc khi « đi trước thời đại » kiểu đó và bị cấm chiếu, đó là phim « canibal hollocaust », mô tả cảnh cắt xẻo, moi gan ăn thịt người . Phim này làm quá xuất sắc đến nỗi người ta phải điều tra xem diễn viên nữ bị giết trong phim có thực sự còn sống không ? Ngày nay chắc không ai thắc mắc xem trong phim Hostel diễn viên có bị nhổ răng, cắt xẻo thật không. Khán giả trở nên vô cảm và khó mà dọa được họ với hình ảnh Jason cầm mã tấu và xách cái đầu người trên sông hay con ma đinh da tái nhợt nữa. Những nạn nhân trong phim kinh dị thời nay bị đòi hỏi phải chịu đau đớn và kinh hoàng nhều hơn, đổ nhiều máu hơn để hài lòng khán giả.

cannibal-holocaust-impalement.jpg

Hình: Cannibal Hollocaust: phim kinh dị Ý bị cấm chiếu vì quá dã man

Cuối cùng, xin kết luận là : xem phim kinh dị chính là đang mở cánh cửa ranh giới giữa thiện và ác, giữa hiền lành và tàn nhẫn. Càng xem nhiều phim, ta càng đi xa hơn về bên kia của thế giới đen tối đó. Nếu là 1 người có tâm lý bình thường và lý trí đủ mạnh, chúng ta xem xong có thể tắt tivi, ra khỏi rạp, để quay trở về với phần lương thiện và tốt lành của cá nhân, ta sẽ khóa cánh cửa đó lại và trở về cuộc sống bình thường. Nhưng nếu chúng ta đi lạc quá sâu vào ma giới, sẽ có lúc ta thấy mình không còn là mình nữa, mà mức độ thấp nhất là những hình ảnh ghê rợn đó sẽ ám ảnh ta, làm mất ngủ hay sợ hãi, xa hơn nữa thì ta sẽ trở nên dửng dưng vô cảm với sự đau khổ của con người, hay tìm cách tái hiện lại cảm giác mạnh khi xem những cảnh máu me trong phim.

Vì vậy cho câu hỏi: Việc cấm phổ biến phim kinh dị là đúng hay sai, tôi có thể trả lời là : Đúng ! Nhưng ta có cấm được không ? Câu trả lời là : Không ! Ta không bao giờ cấm được tuyệt đối cái gì, nhất là khi chính bản năng con người là nhu cầu cho thứ phim ảnh đó, có cung tất có cầu. Vấn đề không phải là cấm mà là phải hạn chế chỉ cho phép tiếp xúc với cánh cửa ma giới này những người đủ khôn ngoan, đủ lý trí và nếu họ tự nguyện tìm đến và trả tiền cho thú vui của họ thì tại sao không cho phép chứ ?
 
Chỉnh sửa lần cuối:

ProSkyR

Well-Known Member
Ðề: Cánh cửa dẫn vào sự ác

Đêm rồi, đọc bài này cảm thấy rất hưng phấn, muốn xem phim kinh dị quá. Thanks bacsinam
 

MrMilan

Banned
Ðề: Cánh cửa dẫn vào sự ác

Kinh dị vẫn luôn là thể loại yêu thích của mình, nhất là thể loại zombie thì càng thích hơn
 

nta139

Member
Ðề: Cánh cửa dẫn vào sự ác

thấy ghê... chả bao giờ xem :(( :((
 

manhthang

Huyền Thoại
Ðề: Cánh cửa dẫn vào sự ác

Đúng là em thấy ớn khi nhìn thấy máu, thây người, vết thương lớn, .... nhưng phim kinh dị thì bình thường. Cách đây 15 năm cho đến khoảng 6 năm trước em còn thích xem, giờ thì bão hòa xem chả còn thấy hay ho gì nữa.
Cảm giác xem 1 phim kinh dị giết người tàn bạo không ghê bằng xem 1 tấm hình tai nạn trên rotten.com các bác ạ.
 

webrom

New Member
Ðề: Cánh cửa dẫn vào sự ác

Trong kho phim của của em chỉ có Resident Evil có thể gọi là kinh dị thôi, kể ra cũng hôi ngại, đối tượng giả trí của em khá giống con nít, phim hoặc game thì phải có thế giới đẹp như lotr, avatar, stardust, tinkerbell...
Xem phim kinh dị với em chỉ làm ô ếu tinh thần.
 

vietrung

Active Member
Ðề: Cánh cửa dẫn vào sự ác

Kinh dị vẫn luôn là thể loại yêu thích của mình, nhất là thể loại zombie thì càng thích hơn

cùng gu với bác, tấm hình cuối cùng mình đã xem rất lâu rồi, ko nhớ là phim gì, kể về 1 đoàn nghiên cứu thám hiểm ở rừng rậm bị bọn mọi da đỏ thịt hết, đúng kinh thật!!!
 
Ðề: Cánh cửa dẫn vào sự ác

Bạn nào có đĩa DVD phim Cannibal Hollocaust này không? Nhờ Topic của bacsinam mà mình mới biết được phim này đấy! Không ngờ phim Dead Alive (as Braindead) ấn tượng đó lại là 1 trong những phim đầu tay của đạo diễn lừng danh Peter Jackson khi còn ở New Zealand... Chỉ có đầu óc và tư duy "quái đản hơn người" như ông ấy mới có thể nghĩ và sáng tạo ra được bộ phim thuộc loại "hàng độc" như vậy! Mình ngưỡng mộ ông ấy đầu tiên từ phim này! Đúng như bạn manhthang phát biểu: "Cảm giác xem 1 phim kinh dị giết người tàn bạo không ghê bằng xem 1 tấm hình tai nạn trên rotten.com các bác ạ." Kỹ xảo Điện ảnh trong phim kinh dị thường hay vay mượn và khai thác những hình ảnh chết chóc có thật đưa vào phim để làm yếu tố gây sợ hãi, nhất là series phim Final Destination! **==
 
Chỉnh sửa lần cuối:

splendidriver

New Member
Ðề: Cánh cửa dẫn vào sự ác

Bài viết của bác quá hay :)< cho phép em dẫn link sang facebook :). Thanks bác rất nhiều. Phim kinh dị tra tấn máu me chưa bao h nằm trong gu phim của em. Em chỉ thích phim kinh dị có ma thật hẳn hoi, hoặc phim đánh vào yếu tố tâm lý dựa trên các sự kiện bình thường, nhưng cũng ít khi xem và cũng xem ít phim :D.
 

nvmy

Well-Known Member
Ðề: Cánh cửa dẫn vào sự ác

Bạn nào có đĩa DVD phim Cannibal Hollocaust này không? Nhờ Topic của bacsinam mà mình mới biết được phim này đấy! Không ngờ phim Dead Alive (as Braindead) ấn tượng đó lại là 1 trong những phim đầu tay của đạo diễn lừng danh Peter Jackson khi còn ở New Zealand... Chỉ có đầu óc "quái đản hơn người" như ông ấy mới có thể nghĩ và sáng tạo ra được bộ phim thuộc loại "hàng độc" như vậy! Mình ngưỡng mộ ông ấy đầu tiên từ phim này! Đúng như bạn manhthang phát biểu: "Cảm giác xem 1 phim kinh dị giết người tàn bạo không ghê bằng xem 1 tấm hình tai nạn trên rotten.com các bác ạ." Kỹ xảo Điện ảnh trong phim kinh dị thường hay vay mượn và khai thác những hình ảnh chết chóc có thật đưa vào phim để làm yếu tố gây sợ hãi, nhất là series phim Final Destination! **==

http://hdvietnam.com/diendan/showthread.php?t=765

Bác vào lại topic này mà chém tiếp cho máu!
 

jimminam2000

New Member
Ðề: Cánh cửa dẫn vào sự ác

bài viết của chủ thread quá hay và có giá trị về đề tài phim kinh dị..
theo mình những phim kinh dị kiểu: Tiếng thét,Thứ 6 ngày 13,Hostel...tức là không có yếu tố ma quỷ thần thánh thì xem rất hồi hộp và đôi khi gây sợ hãi .
Phim kinh dị hoặc hoặc bạo lực bị cấm chiếu tại vn theo mình là đúng bởi nó có thể gây ảnh hưởng tiêu cực cho xã hội như: bị ám ảnh,bắt chước,trầm cảm....dĩ nhiên đối với nhiều người xem phim chỉ để giải trí chứ không bị ảnh hưởn gì đến công việc cuộc sống hằng ngày
 

hai_duong

Member
Ðề: Cánh cửa dẫn vào sự ác

Bài viết của bác quá hay :)< cho phép em dẫn link sang facebook :). Thanks bác rất nhiều. Phim kinh dị tra tấn máu me chưa bao h nằm trong gu phim của em. Em chỉ thích phim kinh dị có ma thật hẳn hoi, hoặc phim đánh vào yếu tố tâm lý dựa trên các sự kiện bình thường, nhưng cũng ít khi xem và cũng xem ít phim :D.

Mình cùng gu với bác, quan điểm của mình là xem phim để giải trí, xả stress, chứ xem phim mà để hồi hộp, giật bắn cả người, hay xem xong thì khong dám ngủ, hoặc ngủ nằm mơ thì xem làm gì? Cái đó gọi là tự động tra tấn tinh thần.
 

manhthang

Huyền Thoại
Ðề: Cánh cửa dẫn vào sự ác

Đúng là có những người thần kinh quá yếu không thích hợp để xem phim kinh dị hay ma quái.
Nói ví dụ về chứng nghiện game ngày nay: có những bác khá lớn tuổi (ngoài 50) mới chơi game được vài năm mà đổ đốn đến mức độ cứ tưởng mình là 1 hiệp khách giang hồ, không nhận ra cả vợ con, mất hết ý thức.
Em chơi game thâm niên từ năm 1986 đến giờ vẫn chơi có sao đâu, ai là thành viên mạng Veno từ năm 1999 vào đây nhận người quen đi.

Lại nói về phim kinh dị/ma quái: gu xem của em là phim zombie (em là fan Resident Evil đây, bác nào từng tham gia REFC trên ttvn, blackmoon, gamevn, REFCVN và residentevilvn từ đầu chắc chắn phải biết :D), hồn ma, rùng rợn và rất ghét thể loại chặt chém, đầu rơi máu chảy.
Giống bác chủ topic này, Dead Alive là bộ phim kinh dị đầu tiên em xem và xem 1 cách tình cờ chứ không mở phim xem cùng bạn bè.
 

gundamf91

Member
Ðề: Cánh cửa dẫn vào sự ác

Đúng là có những người thần kinh quá yếu không thích hợp để xem phim kinh dị hay ma quái.
Nói ví dụ về chứng nghiện game ngày nay: có những bác khá lớn tuổi (ngoài 50) mới chơi game được vài năm mà đổ đốn đến mức độ cứ tưởng mình là 1 hiệp khách giang hồ, không nhận ra cả vợ con, mất hết ý thức.
Em chơi game thâm niên từ năm 1986 đến giờ vẫn chơi có sao đâu, ai là thành viên mạng Veno từ năm 1999 vào đây nhận người quen đi.

Lại nói về phim kinh dị/ma quái: gu xem của em là phim zombie (em là fan Resident Evil đây, bác nào từng tham gia REFC trên ttvn, blackmoon, gamevn, REFCVN và residentevilvn từ đầu chắc chắn phải biết :D), hồn ma, rùng rợn và rất ghét thể loại chặt chém, đầu rơi máu chảy.
Giống bác chủ topic này, Dead Alive là bộ phim kinh dị đầu tiên em xem và xem 1 cách tình cờ chứ không mở phim xem cùng bạn bè.

Thành viên mạng veno đây bác, wingzero, lâu roài ko vào nữa thoy
 

huanpham

Member
Ðề: Cánh cửa dẫn vào sự ác

Thanks bác chủ thớt, bài của bác rất ý nghĩa!
Em xin được chia sẻ một ít trải nghiệm của riêng bản thân:
- Thể loại Zombie (28 week later, RE, Zombieland...), cắt xẻ thịt, ma cà rồng (30 day of nights chẳng hạn)... nó không làm em sợ hoặc ám ảnh vì em biết chắc là máu giả, thịt giả. Phim ma cây, ma đinh, ma búp bê em cũng xem qua rồi nhưng cũng không bị ám ảnh các bác ạ! Nhưng mà khi xem clip chiếc xe chở đoàn từ thiện của UBND phường gì ở TP HCM bị tai nạn thì em bỏ cơm mất 2 bữa không dám ăn (không biết bác nào có coi qua chưa?). Sợ nhất là có một ông bị chết mà cái đầu chỉ còn là một cái túi rỗng bằng da!!! còn xương sọ, xương mặt, xương hàm thì văng đi đâu mất! Quá ám ảnh!
- Thể loại phim mà em xem thấy sợ là The Grudge cả 3 phần, Mười của Việt Nam, và một phim gì của Hồng Kông em không biết tên mà thật ra là xem không hết phim, nhưng mà có cảnh này:
một đám học sinh đưa một cô bạn bị chết vô bệnh viện (em không biết lý do vì sao chết!). Cảnh làm em sợ nhất là cô gái bị chết nằm trên băng ca trong khi mấy đứa bạn đang sợ hãi, khóc lóc, một cô bạn nhìn về phía thi thể người chết thì bỗng nhiên con nhỏ bị chết lại liếc mắt nhìn cô bé này một cái!!!! Ghê thật. Cảnh này chỉ diễn ra khoảng 1 vài giây thôi nhưng cũng đủ để em giật thót tim và sởn gai ốc các bác ạ! Giật thót vì em bị bất ngờ bởi cái liếc mắt (toàn bộ thân hình, khuôn mặt đều bất động nha, chỉ có con mắt mở ra và liếc thôi), sởn gai ốc vì cái liếc mắt thể hiện sự căm thù cực độ! Giờ ngồi viết bài vẫn còn tưởng tượng ra được cảnh đó, gai ốc nổi lên hết rồi!
Hình như thể loại này là phim ma phải không ạ!
Bởi vậy theo em, các bác đạo diễn Châu Á mới là trùm thể loại phim hù dọa người xem!
 
Ðề: Cánh cửa dẫn vào sự ác

Mấy phim ở trên nếu xếp vào phim kinh dị thì có lẽ hơi quá, dẫu sao vẫn có một số phim kinh dị hay như The Excorcist, The bird, ... Đây là những phim thực hiện vào thập niên 70 và vẫn còn nằm trong top những phim kinh dị hay nhất mọi thời đại.

Phim kinh dị ngày nay theo mình thấy thì lại quá nghiêng về hướng máu me, bạo lực và giết chóc. Nếu được đây nên xếp vào loại bạo lực và cấm chiếu vì quá kinh khủng. Xem phim mình không thấy sợ mà chỉ thấy gớm vì con người đối xử với nhau như con vật.
 
Ðề: Cánh cửa dẫn vào sự ác

Cuối cùng, xin kết luận là : xem phim kinh dị chính là đang mở cánh cửa ranh giới giữa thiện và ác, giữa hiền lành và tàn nhẫn. Càng xem nhiều phim, ta càng đi xa hơn về bên kia của thế giới đen tối đó. Nếu là 1 người có tâm lý bình thường và lý trí đủ mạnh, chúng ta xem xong có thể tắt tivi, ra khỏi rạp, để quay trở về với phần lương thiện và tốt lành của cá nhân, ta sẽ khóa cánh cửa đó lại và trở về cuộc sống bình thường. Nhưng nếu chúng ta đi lạc quá sâu vào ma giới, sẽ có lúc ta thấy mình không còn là mình nữa, mà mức độ thấp nhất là những hình ảnh ghê rợn đó sẽ ám ảnh ta, làm mất ngủ hay sợ hãi, xa hơn nữa thì ta sẽ trở nên dửng dưng vô cảm với sự đau khổ của con người, hay tìm cách tái hiện lại cảm giác mạnh khi xem những cảnh máu me trong phim.

Rất tâm đắc với đoạn này của bạn. Mình là 1 ng ko thích và ko cỗ vũ cho thể loại kinh dị, vì lí do thì ai cũng hiểu: quá ko thực tế. Tuy nhiên, cấm thì ko thể đc. Cũng giống như thể loại đô vật Mỹ (wrestling), mình rất ghét nhưng ... ông già mình lại rất thích, mặc dù ổng ko phải loại ng bạo lực. Đó là ý thích của mỗi ng.
Tuy nhiên, cũng phải nói lại, là những ng quá lậm vào phim, cứ tưởng phim có thật ngoài đời rồi bắt chước theo (nhất là các bạn chưa trưởng thành) thì quả thật rất rất là nguy hiểm.
 

catanaccio

New Member
Ðề: Cánh cửa dẫn vào sự ác

Thực ra ở VN có nhiều lầm lẫn giữa 2 dòng thriller và horror. Chỉ có Horror(kiểu the ring) mới thực sự coi là phim kinh dị thôi còn dòng thriller (giết người, tra tấn) thì nên gọi là phim cảm giác mạnh thì hợp hơn
 

bacsinam

New Member
Ðề: Cánh cửa dẫn vào sự ác

Thực ra ở VN có nhiều lầm lẫn giữa 2 dòng thriller và horror. Chỉ có Horror(kiểu the ring) mới thực sự coi là phim kinh dị thôi còn dòng thriller (giết người, tra tấn) thì nên gọi là phim cảm giác mạnh thì hợp hơn

Chào bạn,rất tiếc phải nói rằng bạn nhận xét đúng nhưng chưa đủ, đúng là có người lầm lẫn phim Thriller và horror, ví dụ phim The shining là 1 phim thriller, Hostel cũng có thể coi là 1 phim lai giữa Horror và thriller, nhưng tôi nghĩ là bạn không có ý nói tôi cũng lầm lẫn. Vì lập luận: sợ hãi và bạo lực thường đi đồng hành với nhau đúng trong hầu hết trường hợp và những ví dụ của tôi đều xác đáng cả. Phim horror có nội dung rất đa dạng, chứ không đơn thuần chỉ có ma quỷ, những phim về zombie tôi đã đề cập, và cả những phim giết người tra tấn cũng được xếp vào loại horror, bạn có thể lên imdb.com để kiểm chứng.

P.S: Không có loại phim nào có tên là "cảm giác mạnh" cả, chỉ có những loại là: Action, War, history, horror, thriller, mystery, drama, romance, comedy thôi bạn à.
 
Bên trên