Đánh giá Asus N56J: Thiết kế cho giải trí nhưng game thủ vẫn nên để ý

terabyte

Banned
[video=youtube_share;BfJ1D0pLl0k]http://youtu.be/BfJ1D0pLl0k[/video]​

Trong bài http://www.hdvietnam.com/diendan/59-htpc-hardware-phan-cung-pc/738817-chiem-nguong-asus-n56j-laptop-cuc.html lần trước, nhiều bạn cho rằng chiếc laptop của Asus chỉ hướng đến việc giải trí chứ không hẳn là của game thủ và mình đã quá lời khi tâng bốc nó cao như vậy. Tuy nhiên hôm nay, Tera sẽ giải thích cho các bạn vì sao lập luận của mình là có cơ sở.

Thiết kế đẹp, kiểu dáng ấn tượng không khác gì một chiếc ultrabook ngoại cỡ

[float=right]
538879-albums1326801-picture135461.jpg
[/float]
Nếu các bạn theo dõi, chắc hẳn cũng biết được Tera đã đánh giá khá nhiều laptop của Asus, từ dòng giá rẻ cho người dùng phổ thông đến tận các phiên bản hướng đến các doanh nhân. Tất cả những sản phẩm đó, dù giá chênh lệch lên tới cả triệu đồng nhưng đều có một điểm chung là phong cách thiết kế mang đậm chất “Asus” với bộ khung bằng kim loại chắc chắn (trừ dòng cao cấp cho doanh nhân sử dụng sợi carbon chẳng những bền mà trọng lượng nhẹ đến bất ngờ).

N56J cũng không ngoại lệ. Đi theo phong cách thiết kế tối giản vốn cực kỳ được ưa chuộng hiện nay, chiếc laptop “giải trí” của Asus dù đơn giản nhưng vẫn toát lên vẻ sang trọng của một chiếc laptop dĩ nhiên là không hề rẻ một tí nào cả. Bộ khung bằng nhôm chắc chắn giúp nó chống lạo những va chạm thường ngày trong quá trình sử dụng. Nhìn chung, nếu từ xa bạn có thể dễ dàng nhầm nó với một chiếc ultrabook cỡ lớn.

[float=left]
538879-albums1326801-picture135473.jpg
[/float]Về cơ bản, điểm khiến cho chúng ta dễ dàng nhận thấy N56J là một chiếc laptop đúng nghĩa nhất chính là phong cách thiết kế tản nhiệt truyền thống đặt ở bên hông và có phần hơi “heavy-duty”. Hay nói một cách đơn giản là nhà sản xuất đã dự tính rằng hơi nóng thoát ra trong quá trình hoạt động sẽ rất nhiều và thiết kế giấu trong khớp màn hình hứa hẹn sẽ là một thảm họa. Âu chăng cũng là điều hiển nhiên vì bộ xử lý bên trong của N56J là phiên bản CPU di động tiêu chuẩn chứ không phải các dòng tiết kiệm năng lượng.

Vấn đề ở chỗ, theo quan điểm của nhiều người, máy tính dành cho game thủ phải có thiết kế thật là hầm hố, đèn led bóng lộn và hệ thống tản nhiệt thuộc hàng khủng long. 2 cái đầu chủ yếu là nhà sản xuất… thuốc chúng ta nên mọi người cũng chẳng cần phải bận tâm làm gì. Còn yếu tố thứ 3, trên lý thuyết là đúng nhưng thực tế công nghệ đã cải thiện rất nhiều và đòi tản nhiệt hầm hố thì chẳng khác gì là tát vào mặt những dòng laptop chơi game siêu mỏng hiện nay cả. Với cấu hình của mình, hệ thống tản nhiệt của N56J vẫn đủ để đáp ứng tốt khi hoạt động ở công suất tối đa. Bên cạnh đó, chẳng phải ngẫu nhiên mà Asus vẫn áp dụng chế độ bảo hành 2 năm cho sản phẩm của mình.

Ngoài lề một tí, laptop của mình sử dụng cũng chẳng phải là dòng chuyên cho game thủ nhưng nhờ cấu hình cũng thuộc hàng khá nên 3 năm nay vẫn chiến ầm ầm mà nó vẫn sống tốt. Nói tóm lại, chẳng có lý do gì mà bạn phải lo lắng về độ bền của chiếc máy này cả. Cứ vô tư mà chinh chiến, hỏng thì đi bảo hành.

Bàn phím và touchpad của Asus N56J đem lại nhiều cảm xúc trái ngược cho người sử dụng, không hẳn là tệ nhưng cũng chẳng mấy ấn tượng

[float=right]
538879-albums1326801-picture135469.jpg
[/float]
Cũng như bao dòng laptop hiện nay, N56J được trang bị bàn phím theo dạng chiclet. Khoảng cách phím phân bổ rất hợp lý cho phép người sử dụng có thể đánh chữ một cách khá dễ dàng. Cảm giác gõ phím khá êm và nhẹ, không gây mệt mỏi khi sử dụng trong thời gian dài. Ngoài ra nhờ diện tích khá thoải mái nên nhà sản xuất cũng tích hợp cả dàn phím số rời, rất thuận tiện cho việc thao tác.

Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ nếu bạn dùng nó để chơi game thì không được ấn tượng cho lắm. Do quá “êm và nhẹ”, các phím không thể tạo ra cảm giác sướng tay khi bấm. Bên cạnh đó Asus dù đã tích hợp đèn bên dưới phím nhưng ngặt nỗi các ký tự không được thiết kế trong suốt (cho ánh sáng xuyên qua) nên hiệu quả khi sử dụng ở trong tối là không như mình mong đợi. Chí ít thì nó cũng khá là đẹp mắt.

[float=left]
538879-albums1326801-picture135497.jpg
[/float]Touchpad của N56J có thiết kế tương tự như các dòng laptop giải trí từ Asus và thật lòng mà nói, nó không được tốt cho lắm. Mặc dù bền mặt lớn như hỗ trợ điều khiển bằng nhiều ngón tay, phong cách thiết kế nguyên khối của nó khiến 2 phím chuột rất cứng và khó bấm. Bên cạnh đó, touchpad kim loại có độ ma sát hơi cao, dùng không thoải mái cho lắm. Công bằng mà nói, nó không hẳn là tệ nhưng so với số tiền tương đối cao phải bỏ ra, chúng ta có quyền đòi hỏi một touchpad chất lượng hơn.

Chẳng biết có phải vì hiểu được điều này không nhưng asus cũng kèm sẵn một con chuột rời theo chiếc máy của mình. Và công bằng mà nói, đã mang tiếng giải trí thì chắc cũng chẳng ai tự làm khó mình khi dùng touchpad cả.

So với các dòng laptop dành cho giải trí cùng phân khúc, chất lượng hình ảnh và âm thanh của Asus N56J là rất ấn tượng

[float=right]
538879-albums1326801-picture135467.jpg
[/float]
Sở hữu màn hình 15,6 inch độ phân giải FullHD, không có gì ngạc nhiên khi độ sắc nét hình ảnh của N56J là rất cao. Mặc dù sử dụng tấm nền TN, màu sắc thể hiện cũng khá tươi tắn và có độ tương phản cao. Bên cạnh đó, nhờ thời gian đáp ứng rất nhanh (ưu điểm vượt trội duy nhất và có thể nói là quan trọng nhất của công nghệ TN so với IPS), xem phim hành động và chơi game trên N56J đem lại trải nghiệm rất tuyệt vì hoàn toàn không có hiện tượng bóng ma. Sử dụng công nghệ của mình, Asus đã cải tiến góc nhìn của màn hình lên khoảng 150 độ, dù không ấn tượng như IPS nhưng vẫn khá ổ khi sử dụng hằng ngày.

Không như các dòng dành cho giải trí cấp thấp, N56J sử dụng màn hình chống chói thay vì màn hình gương. Điều này cho phép nó có thể sử dụng tốt ở những mội trường nhiều sáng nhưng bù lại màu sắc thể hiện không được nổi bật cho lắm.

[float=left]
538879-albums1326801-picture135465.jpg
[/float]Nếu như phần hình ảnh có những điểm mạnh yếu riêng thì Asus tỏ ra không hề nhân nhượng khi xét đến chât lượng âm thanh. Hệ thống loa của N56J là sự kết hợp giữa công nghệ Sonicmaster độc quyền của Asus và ICEpower từ hãng sản xuất thiết bị âm thanh siêu sang Bang & Olufsen của Đan Mạch. Và tin vui là đây chẳng phải chỉ đơn thuần là một chiêu tiếp thị, N56j thực sự là một trong những dòng laptop sở hữu chất lượng âm thanh tốt nhất hiện nay. Thậm chí cũng không quá lời khi cho rằng chất lượng âm thanh mà chiếc laptop này sở hữu ngang ngửa với một số dòng loa di động có giá khoảng 500K.

Một điều thường thấy ở các dòng loa tích hợp trên máy tính, đặc biệt là các dòng có thiết kế “mỏng cơm” là tiếng bass gần như không có hoặc rất yếu. Để khắc phục điều này, Asus đã trang bị cho chiếc máy của mình một loa sub (hay còn gọi là loa siêu trầm riêng biệt) rời. Âm bass phát mạnh và chắc, đủ để đáp ứng nhu cần giải trí của người sử dụng thông thường.

Với cấu hình cực mạnh, N56J hướng đến những người thích chinh chiến các game đỉnh nhưng vẫn muốn sở hữu một chiếc laptop có thiết kế giản đơn nhưng trang nhã

[float=right]
538879-albums1326801-picture136845.jpg
[/float]
Phiên bản được TestLab Hdvietnam đánh giá có tên mã chính thức là N56JR-S4102H. Chiếc máy này sở hữu CPU Core i7-4700HQ Haswell (2,4 GHz, ép xung tự động 3,2 GHz, 8 luồng xử lý, bộ nhớ đệm 6 MB), GPU rời Nvidia GTX 760M (có thể chuyển đổi qua lại với GPU tích hợp Intel HD4600), 8 GB DDR3 1600 MHz và HDD 750 GB 7200 rpm. Ngoại trừ ổ cứng có vẻ hơi đuối một chút, các thông số còn lại đều có thể được xem là hàng top trong số các dòng laptop dành cho giải trí hiện nay và ngang ngửa các dòng laptop chuyên chơi game tầm trung.

Như mình đã đề cập ở trên, trong bài chiêm ngưỡng, không ít bác cho rằng Asus N56J thực chất chỉ là dòng dành cho giải trí chứ chẳng phải là cho các game thủ. Nhưng đâu là ranh giới giữa 2 loại máy này? Điểm quan trọng nhất quyết định đến trải nghiệm của người dùng chính là cấu hình và chiếc máy của Asus hoàn toàn không thua kém bất cứ laptop chơi game nào cả. Và về mặt độ bền, chẳng có gì phải “lo bò trắng răng” khi hãng cung cấp chế độ bảo hành đến tận 2 năm.

[float=left]
538879-albums1326801-picture136849.jpg
[/float]Thử sức qua một số trò chơi đình đám đòi hỏi cấu hình cao như Crysis 2 và Rome 2: Total Wars, Asus N56J vẫn chiến khá tốt. Ở độ phân giải FullHD và thiết lập cấu hình là High, tốc độ khung hình trong Crysis 2 dao động khoảng 40 fps. Dù không đạt đến mức lý tưởng là 60 fps nhưng đây là kết quả khá ấn tượng đối với một chiếc laptop xách tay như thế này.

Chuyển qua Rome 2: Total Wars, một game nổi tiếng nhờ những trận chiến cực kỳ hoành tráng với số lượng cả ngàn lính tàn sát nhau. Ở độ phân giải FullHD và chế độ thiết lập hiệu ứng là ultra, không có gì bất ngờ khi tốc độ khung hình của N56J đạt được chưa đến 20 fps. Tuy nhiên đối với một game dàn trận như Rome 2, tốc độ khung hình như thế này vẫn có thể chấp nhận được (vì sao thì nếu bạn là yêu thích thể loại này chắc cũng hiểu). Và dĩ nhiên, bạn cũng có thể giảm thiết lập hiệu ứng xuống để có được tốc độ khung hình lý tưởng.

Dĩ nhiên, với cấu hình khủng như vậy, nó dễ dàng đáp ứng tốt tất cả các nhu cầu giải trí thông thường như nghe nhạc, xem phim hay lướt web của người sử dụng thông thường. Dĩ nhiên, nếu kẹt bạn có thể dùng nó để edit video cũng không phải là vấn đề (tốc độ có nhanh bằng cái destop hay không lại là chuyện khác).

[float=right]
538879-albums1326801-picture136847.jpg
[/float]Một điều khó hiểu mà mặt dù có cấu hình khá khủng, Asus lại chỉ trang bị cho chiếc máy của mình ổ cứng cơ 750 GB. Nhờ sử dụng Windows 8, tốc độ khởi động của N56J cũng không hẳn là tồi. Tuy nhiên khi thử sức với những trò chơi nặng thì thời gian load hơi bị lâu, tương đối khó chịu nếu bạn không phải là người kiên nhẫn. Ít nhất thì Asus cũng sử dụng phiên bản có tốc độ quay 7200rpm (hầu hết các laptop thông thường chỉ là 5400rpm) nên hiệu năng cơ bản là ngang ngửa với các dòng dành cho desktop.

Thời gian sử dụng pin của Asus N56J không có gì bất ngờ khi... rất bình thường. Với cấu hình hình khủng như vậy, bạn có thể chiến khoảng 2 ván dota 2 (90 phút) là pin hết chịu thấu. Nếu xem phim FullHD, thời gian này kéo dài lên được khoảng 3 giờ. Đây là những con số chấp nhận được cho một chiếc laptop thiên về giải trí như thế này.

Phiên bản N56JR-S4102H với cấu hình gồm Core i7-4700HQ, Nvidia GTX 760M và 8 GB RAM hiện có giá bán lẻ tại Việt Nam là 28 triệu, con số khá hợp lý so với hiệu năng mà nó mang lại. Ngoài ra Asus Việt nam còn đem đến cho người dùng một số lựa chọn mềm hơn là N56JR-S4118H giá 23 triệu, thông số kỹ thuật tương tự nhưng sử dụng chip Core i5-4200H.

Với cấu hình mạnh mẽ cùng một mức giá khá hợp lý, Asus N56J là sự lựa chọn đáng chú ý nếu như bạn đang tìm kiếm cho mình một chiếc máy tính giải trí cao cấp, tuy nhỏ gọn mà vẫn có thể chiến tốt game.


Cám ơn thienthientan đã cung cấp thiết bị cho HDvietnam thực hiện bài đánh giá này.

 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ðề: Đánh giá Asus N56J: Thiết kế cho giải trí nhưng game thủ vẫn nên để ý

Đang dùng Asus, khá là khó chịu với việc hay dở chứng (có thể do mình). Cơ mà chơi game + film trên lap mọi lúc mọi nơi thì đánh giá cao.
 
Ðề: Đánh giá Asus N56J: Thiết kế cho giải trí nhưng game thủ vẫn nên để ý

Bác Tera nên ghi thêm cái note là Setting High của Crysis 2 tương đương setting Low ở các game khác kẻo người chưa chơi hiểu lầm :D
(Crysis 2 ko có mức setting Low, chỉ có High, Very High với Extreme gì đấy thì phải .. )
 

Di Oi Gi

New Member
Ðề: Đánh giá Asus N56J: Thiết kế cho giải trí nhưng game thủ vẫn nên để ý

đang để ý mua mở quán game
 

0203

New Member
Ðề: Đánh giá Asus N56J: Thiết kế cho giải trí nhưng game thủ vẫn nên để ý

Nếu bác nào có nhu cầu chơi game thì e nghĩ nên chọn model chip i5, con i7 là quá thừa thãi cho game, chủ yếu ở VGA.
 

bauthui1983

Active Member
Ðề: Đánh giá Asus N56J: Thiết kế cho giải trí nhưng game thủ vẫn nên để ý

Cách đây hơn 3 năm, mua con N73SV từ amazon về. Xài đến giờ vẫn thuộc hàng khủng. Bảo hành tốt.
Vote Asus!
 

king_of_mar1311

Active Member
asus mình thấy touch pad thiết kế cũng tốt đó chứ, nhìn trang nhã và đẹp, hỗ trợ đa điểm tốt và đâu có cần ấn xuống đâu chủ thớt (tuy nó vẫn hỗ trợ), còn chơi game thì ai dùng touch pad đâu?
 
Ðề: Đánh giá Asus N56J: Thiết kế cho giải trí nhưng game thủ vẫn nên để ý

Nếu bỏ ra ~ 28tr cho cấu hình này vào việc chơi game thì k hợp lý lắm, tầm tiền này bây giờ ẹ lắm phải được con vga 765m + ssd
 

tuananh9893

New Member
Ðề: Đánh giá Asus N56J: Thiết kế cho giải trí nhưng game thủ vẫn nên để ý

Em thấy AUSUS thiết kế gần hoàn hảo rồi. Còn mỗi cái HDD là hơi ức chế. Tầm giá này phải dùng ổ cứng lai mới phải chứ nhỉ? Chắc ASUS có ý đồ gì đây.:-w
 
Ðề: Đánh giá Asus N56J: Thiết kế cho giải trí nhưng game thủ vẫn nên để ý

Ngon nhỉ, con này mua mang đi tiện lợi cả về xem phim, game và làm việc :D
 

truonghua

Active Member
Ðề: Đánh giá Asus N56J: Thiết kế cho giải trí nhưng game thủ vẫn nên để ý

Laptop asus bảo hành 2 năm là ngon rồi
 
Bên trên