Dawn of the planet of the apes: Sự xấu xa của loài người

BlueSea

Active Member


Hành tinh khỉ vốn là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng ra mắt năm 1963 của tác giả Pierre Boulle. Từ đó đến nay đã có nhiều bộ phim chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết này. Phim điện ảnh cũng có mà phim truyền hình cũng có.

Một trong những phim điện ảnh gần đây là Planet of the Apes năm 2001 có anh Mark Wahlberg đóng vai chính. Bản 2001 là remake lại của bộ phim đầu tiên năm 1968. Bản 2001 này bị chê tơi tả dù doanh thu khá tốt. Nhưng cá nhân mình thấy nó cũng không đến nỗi nào. Một trong những ấn tượng và thành công của bản 2001 là hóa trang. Khi đó CGI chưa phát triển như bây giờ nên bầy khỉ trong phim đều là các diễn viên được hóa trang đóng. Nhìn rất là đẹp.

Đến năm 2011 thì người ta reboot lại loạt phim về Hành tinh khỉ. Bắt đầu là tập phim Rise of planet of the apes với James Franco và Andy Serkis thủ hai vai chính. Bộ phim này đạt thành công lớn cả về doanh thu và chất lượng nghệ thuật. Đặc biệt, phần kĩ xảo được khen rất nhiều khi Andy Serkis, vớ sự trợ giúp của motion-capture, thủ vai khỉ Ceasar cực kì ấn tượng.

Năm nay, Dawn of the planet of the apes, phần tiếp theo của Rise of planet of the apes ra mắt. Bộ phim có bối cảnh 10 năm sau những sự kiện của phần trước. Lúc này Ceasar đã thành lập cho mình một đế chế riêng trong khu rừng Muir. Trong khi đó, loài người gần như bị diệt vong hoàn toàn bởi một dịch bệnh được gọi là Cúm khỉ. Chỉ còn những nhóm nhỏ người miễn dịch được với dịch bệnh này sống rải rác ở những khu tách biệt. Đến một ngày, loài người và loài khỉ bất ngờ đụng độ làm bùng phát nguy cơ về một cuốc chiến của hai giống loài này.

So với Rise of planet of the apes thì Dawn of the planet of the apes có phần tăm tối hơn khá nhiều. Tăm tối từ khung cảnh khu rừng nơi loài khỉ ở cho đến sự đổ nát, hoang toàn ở thành phố nơi con người sống. Không khí của phim cũng khá nặng nề, căng thẳng và u ám. Tất cả cứ như một ngọn lửa âm ỉ, chỉ chờ cơ hội là bùng phát thành một đám cháy dữ dội.

Dawn of the planet of the apes mang một nội dung mà chắc chắn người xem phải suy ngẫm lại mình, suy ngẫm về con người. Phải chăng con người nhiều mặt xấu xa quá? Sự hủy diệt cũng từ con người mà ra? Đến nỗi mà chính lũ khỉ trong phim, đang cố gắng để tiến hóa đến tầm như con người cũng phải khựng lại băn khoăn: “Tôi đã nghĩ rằng loài khỉ tốt hơn con người. Nhưng hoá ra, chúng tôi cũng chỉ như con người thôi” (Ceasar).

Cũng là Ceasar với câu thoại “Koba chỉ học được sự hận thù từ con người thôi” khiến khối người giật mình. Koba chính là hiện thân của mọi điều xấu xa từ con người. Đáng buồn là nó càng giống con người thì nó lại càng trở nên xấu xa và ác độc.

Dù vậy thì xem kẽ trong phim cũng có những khoảnh khắc khiến người xem cảm thấy nhẹ nhõm như cuộc sống của gia đình Ceasar, tình cảm của Ceasar với con người hay nhiều hành động lời thoại vui nhộn của lũ khỉ.

Trong phim không có quá nhiều cảnh hành động. Nhưng cảnh nào đáng tiền cảnh ấy. Đó là khi bầy khỉ tấn công thành phố, bắt con người làm tù binh và cảnh chiến đấu cuối phim.

Về phần hình ảnh, như đã nói ở trên, nó có tông màu tối, rất hợp với thời kì hậu tận thế của loài người trong phim. Có hai hình ảnh ẩn dụ ấn tượng: lũ khỉ lùa loài người làm tù binh với Koba đứng trên cột cờ và cảnh kết phim, khi Ceasar đứng trước hoàng hôn với bầy khỉ xung quanh.

3D của phim không nổi và gây ấn tượng mạnh như Transformers nhưng rất tốt ở những cảnh chiến đấu. Nếu muốn thưởng thức trọn vẹn bộ phim thì xem 3D, còn không thì 2D cũng rất ổn.

Phần nhạc phim, cá nhân mình thấy tốt. Những đoạn tình cảm nghe rất ấm lòng, các cảnh âm mưu thì cứ rờn rợn và cảnh chiến đấu thì rất hùng tráng.

Tóm lại thì Dawn of the planet of the apes là bom tấn thỏa mãn cả phần nghe, nhìn và chất lượng nghệ thuật. Mình đánh giá đây là một trong những phim hay nhất năm nay. Tuy nhiên, theo ý kiến cá nhân mình thì những khán giả chỉ thích phim cháy nổ đơn giản kiểu Transformers chức chắc đã thích và hiểu hết ý nghĩa của Dawn of the planet of the apes. Còn những ai thích phim có ý nghĩa và cần phải ngẫm nghĩ một chút thì sẽ thấy mê ngay.

P/s: - Bên Mỹ thời hậu tận thế cũng có Zone 9 nhé!
- Kết của phim sẽ mở ra phần 3. Nghe đâu sẽ ra mắt vào 29/7/2016.
 

huanpham

Member
Ðề: Dawn of the planet of the apes: Sự xấu xa của loài người

Lại phải vác xác ra rạp nữa rồi. Bình luận của bác cũng đúng như những gì em dự đoán về phim này khi xem trailer: tăm tối, hại não mà cực hấp dẫn!!!
 

ngdinhluat

Well-Known Member
Ðề: Dawn of the planet of the apes: Sự xấu xa của loài người

Khởi đầu của hành tinh khỉ: một bộ phim dài, không bất ngờ nhưng đầy ý nghĩa
Apes.jpg

Về cơ bản, Dawn of the planet of the apes (Viết tắt là Dawn Apes nhé, tên dài quá) vẫn giữ nguyên nét nguyên bản của dòng phim. Nhưng thay vì đưa ra nhưng ý nghĩa có phần sến sẩm ở những phần trước, lần này đạo diễn xử lý đơn giản hơn và ý nghĩa cũng dễ cảm, thuyết phục và thời sự hơn.

Một bộ phim thực sự dài, 2h11 phút mà cảm tưởng gần 3h. Có lẽ dài lê thê là xu thế của 2014, với Captain 2, Nhện 2, X-men DoFP, Godzilla, Transformer 4 … và một phần do khung cảnh tăm tối và không khí chiến tranh u ám, nặng nế làm delay khả năng cảm nhận thời gian của khán giả, nhưng được cái là ngoài phần đầu hơi dài dòng nhưng cần thiết để khắc họa cuộc sống của Bầy khỉ và Human, còn đoạn sau thì khỏi nói, không rời mắt khỏi màn hình được luôn. Câu truyện thì cũng khá dễ đoán, tuyến tính, nhưng nhiều lời thoại thâm thúy và ý nghĩa (nhiều lắm, trích dẫn ra thì mất hết cái hay, hãy xem và cảm nhận). Vài chi tiết thiếu logic, nhưng với mạch truyện vậy, vẫn chấp nhận được.
wall.jpg

Những ai xem phim sẽ thấy có gì đó rất cổ điển, classic, nhưng cũng rất thời sự (các cuộc chiến tranh trong lịch sử cũng như xung đột gần đây), và cái kết thực sự hay. Ai mong muốn cái kết happy ending, cái kết đơn giản, viên mãn thì đúng như một cái tát phũ phàng của hiện thực tát vào mặt, góp phần khiến truyền tải thông điệp của bộ phim một cách trọn vẹn (theo mình đánh giá cái kết đóng góp 1/3 cái hay của phim). Và rất classic khi hình ảnh cuối cùng chính là ý nghĩa cái tên của bộ phim, cả nghĩa đen và nghĩa bóng (Dawn có nghĩa khác là bình minh nhé, hoàng hôn đâu ra =)) )

dawn_planet_apes.jpg

dawn_planet_apes3.jpg

Bối cảnh của bộ phim tương đối nhỏ hẹp. Mở đầu là đại dịch toàn cầu, nhưng khi triển khai nội dung chỉ là nội bộ thành phố (hay đúng hơn là một góc thành phố) San Francisco, kiểu như resident Evil 2 trong nội bộ thành phố Raccon. Ai hy vọng nhưng đại cảnh hoành tráng của các phim bom tấn có lẽ hơi thất vọng một tý (phần một mấy đại cảnh vẫn thích mắt hơn). Các cảnh quanh quẩn là khu rừng, thành phố, quay lại khu rừng, và ta lại xuống phố.

ceasar.jpg

Ngôi sao của bộ phim: tất nhiên là bầy khỉ của chúng ta, với leader thần thánh Ceasar. Phần này, quả thực Ceasar đóng góp 50% cái hay của phim, với cái thần thái lãnh tụ của giống loài mới sẽ làm chủ trái đất. Vừa có phong thái của một nhà hiền triết, vừa có sự mạnh mẽ của một chiến binh, nói chung là thông thái, quyết đoán .. không có điều gì để phàn nàn về leader này, kể cả khi anh gục ngã. Các diễn viên khỉ còn lại cũng rất có nét, nhất là Koba. Nói vậy không có nghĩa là diễn xuất phe Human là nhạt, tương đối tròn vai. Mà Gary Oldman phần này xuất hiện hơi ít, và diễn xuất có gì đó tựa tựa Gordon trong Batman, còn anh con trai kể ra cũng ít đất diễn, không khai thác hết diễn xuất của em như trong Let me in. Có lẽ bầy khỉ đã thu hút hết mọi ánh nhìn :D /
human.jpg


Âm thanh dừng ở mức ổn thôi, không có trường đoạn nào quá xuất sắc cả, cách khai thác cũng tương đối cơ bản, lúc cần tạo khảng lặng là có khoảng lặng, khi combat là tùng tùng tùng giục giã, khi cần mute là có mute.

Hình ảnh thì đáng nói nhất là kỹ xảo sử dụng cho diễn viên khỉ, khá tự nhiên, và quan trọng là thể hiện được cảm xúc hay tính cách của nhân vật. Còn lại cháy nổ đạn bắn, slow motion chỉ bình thường.
cap.jpg


Kết luận: với những ai mong muốn có một bộ phim ý nghĩa, nhân văn, thâm thúy thì Dawn Apes khá hợp, với nhưng ai yêu thích cháy nổ, combat, hành động thì phim chỉ đáp ứng 50% yêu cầu của bạn. Khuyến cáo xem phần 1 để hiểu đầy đủ nội dung phim. Mình thì hài lòng với bộ phim :D
Nội dung, ý nghĩa: 8/10
Hình ảnh: 7/10
Âm thanh: 6.5/10
Diễn xuất: 8/10
Story: 7/10
Tổng kết: 7.5/10
p/s: Chưa spoil gì, 2 tuần nữa mới mở combat và chương trình Q&A :D, mọi người cứ từ từ cho các mem còn xem phim nữa :D
 
Chỉnh sửa lần cuối:

henryduc96

SuperHD Internal HDBits
Ðề: Dawn of the planet of the apes: Sự xấu xa của loài người

vậy là cuối tuần phải ra rạp xem mới dc :)
 
Ðề: Dawn of the planet of the apes: Sự xấu xa của loài người

từ đầu hè đến h xem nhiều phim thấy "nhạt nhào" quá hy vọng phim này xem xong sẽ có "gì đó" đọng lại ! :D
 

thpvn

Member
Ðề: Dawn of the planet of the apes: Sự xấu xa của loài người

Mình đang tải về rồi! Hy vọng sẽ không phí công!
 

viethaiyb

Well-Known Member
Ðề: Dawn of the planet of the apes: Sự xấu xa của loài người

- Tiểu thuyết của Pierre Boulle về "hành tinh khỉ" mình có đọc qua phần tóm lược ... chưa xem phần này nhưng nếu nó thực sự trung thành với nguyên bản thì có lẽ nó sẽ rất nặng nề ... bởi chẳng có chính nghĩa, hy vọng hay niềm tin nào trong truyện của Pierre Boulle ... tất cả chỉ có SINH TỒN và TIẾN HÓA ...
- Nên để tiêu đề là "sự kết thúc của loài người" bởi "xấu xa" ở đây đơn giản là chỉ bởi 2 chữ SINH TỒN...
 

bhviet89

Member
Ðề: Dawn of the planet of the apes: Sự xấu xa của loài người

Đang định mai đi xem phim này, phần 1 xem quá tuyệt luôn. Nhưng mà ko biết mai còn mưa ko nhỉ [-O<
 

dragon_war

Active Member
Ðề: Dawn of the planet of the apes: Sự xấu xa của loài người

Phim này có phần 2 quả là kỳ tích, những gì chống lại con người từ 1 loài động vật kiểu này mình rất khó chịu. Nếu như chuyện này có thật thì con người ko ác đâu mà phải tiêu diệt hết loài khỉ tiến hóa này vì 1 ngày chúng ta sẽ bị thay thế, người thân hay chính chúng ta bị giết. Xem những phim kiểu này ta thấy dc phải giết hết bọn khỉ nổi loại.
 

Le_Sulk

Member
Ðề: Dawn of the planet of the apes: Sự xấu xa của loài người

Phim bao hay. Coi phim mà ko dám rời mắt vì sợ mất 1 chi tiết nào đó. Nhiều người đi coi mà chưa xem phần 1 nên phán mấy câu rất là đau ruột thừa như: con khỉ này ở đâu ra vậy a? A nghĩ là nó tiến hoá ngược từ con người :v.
Nói chung phim rất đáng đồng tiền bát gạo. Bác nào dẫn gấu xem thì nhớ nhắc gấu xem phần 1 hay tóm tắt trước cho gấu sẽ tốt hơn. Tránh trường hợp vào rạp gấu hỏi làm mất tập trung.
 

kienza

Member
Ðề: Dawn of the planet of the apes: Sự xấu xa của loài người

Phim này có phần 2 quả là kỳ tích, những gì chống lại con người từ 1 loài động vật kiểu này mình rất khó chịu. Nếu như chuyện này có thật thì con người ko ác đâu mà phải tiêu diệt hết loài khỉ tiến hóa này vì 1 ngày chúng ta sẽ bị thay thế, người thân hay chính chúng ta bị giết. Xem những phim kiểu này ta thấy dc phải giết hết bọn khỉ nổi loại.

vậy tốt nhất đừng xem, và đừng vào đây bình luận nhé bạn
 

BlueSea

Active Member
Ðề: Dawn of the planet of the apes: Sự xấu xa của loài người

- Tiểu thuyết của Pierre Boulle về "hành tinh khỉ" mình có đọc qua phần tóm lược ... chưa xem phần này nhưng nếu nó thực sự trung thành với nguyên bản thì có lẽ nó sẽ rất nặng nề ... bởi chẳng có chính nghĩa, hy vọng hay niềm tin nào trong truyện của Pierre Boulle ... tất cả chỉ có SINH TỒN và TIẾN HÓA ...
- Nên để tiêu đề là "sự kết thúc của loài người" bởi "xấu xa" ở đây đơn giản là chỉ bởi 2 chữ SINH TỒN...

Em đặt theo cảm nhận của em mà bác. :)
 

ối zời ơi

Active Member
Phần 1 xem quá là cảm động luôn. đầy ý nghĩa mà cũng có cần hành động cháy nổ nhiều đâu :D
Có 2 cảnh ấn tượng mạnh nhất là con Ceasar ở trong tù mà cố vẽ cái vòng tròn như trên khung cửa sổ ở nhà với cảnh lúc nó ôm anh chủ rồi bảo "Ceasar đang ở nhà"
Cả hè này Transformer không quan tâm luôn, X-Men thì xem mấy part trước thấy có vẻ có mùi chính trị 1 tí nên cũng không ham hố nhiều, nhưng phim này thì chờ đợi từng ngày :D
 
Ðề: Dawn of the planet of the apes: Sự xấu xa của loài người

Mình cũng vừa xem phim này ở rạp về xong. Đối với cá nhân mà nói thì nó xứng đáng đồng tiền bát gạo hơn Nhện, Dị, và Rô bô biến hình hơn nhiều B-) kỹ xảo thì miễn bàn nhưng cái đáng nói là nội dung có chiều sâu (tốt nhất là ai định xem thì nên xem qua phần 1), hơn hẳn các phim thời kỳ xem cho đã mắt rồi về quên luôn. :D
 
Ðề: Dawn of the planet of the apes: Sự xấu xa của loài người

Phim này có phần 2 quả là kỳ tích, những gì chống lại con người từ 1 loài động vật kiểu này mình rất khó chịu. Nếu như chuyện này có thật thì con người ko ác đâu mà phải tiêu diệt hết loài khỉ tiến hóa này vì 1 ngày chúng ta sẽ bị thay thế, người thân hay chính chúng ta bị giết. Xem những phim kiểu này ta thấy dc phải giết hết bọn khỉ nổi loại.

OK. nếu chuyện đó xảy ra thì trước tiên mình sẽ giết bạn trước. :)
 
Bên trên