Câu chuyện nhỏ về thời kì "hậu PC"

Onni

Member
Đầu tiên là sự xuất hiện của máy nghe nhạc iPod, rồi đến điện thoại iPhone. Sau cùng, sản phẩm kiểu mẫu dành cho thời kì “hậu PC”: iPad. Một điều không nhất thiết phải rõ ràng khi Steve Job giúp phổ biến cụm từ này vào năm 2007 là rào cản giữa các thiết bị có mục đích sử dụng riêng biệt bao gồm cả máy vi tính cá nhân cuối cùng sẽ bị đánh đổ. PC vẫn có một vai trò vững chắc nhưng nó đang bị thu hẹp dần trong thời đại ngày nay.


fJRaF0x.jpg

Trở lại điểm khởi đầu


Palmpilot5000_eu.png

Năm 1999, nhà nghiên cứu khoa học cấp cao David D. Clark tại Học Viện Công Nghệ Massachusetts đã nêu lên khái niệm này. Vào thời điểm đó, ý nghĩ về việc mọi người sử dụng những thiết bị bỏ túi-đơn nhiệm dường như là rất ra vời. Những thiết bị như pda Palm Pilot hay điện thoại “cục gạch” của Nokia được xem như bước đột phá. Thời đó không có điện thoại thông minh, BlackBerry vào năm 1999 chỉ đơn giản như là một cái máy nhắn tin hai chiều.

Những thử nghiệm đầu tiên

hp_tc1100_notebook.jpg

Trước khi Apple, Samsung hay ASUS phá vỡ thị trường bằng những mẫu tablet thành công, HP đang nghiên cứu mẫu tablet được xem là chuẩn thiết kế chung cho bây giờ. Mẫu tablet TC1100 chỉ đơn giản là một màn hình và một bàn phím có thể tháo rời. Ở thời điểm 2003, nó sở hữu một kiểu thiết kế độc đáo và có phần rắc rối. Còn ngày nay, Tim Cook phụ thuộc vào kiểu thiết kế tương tự vậy (ví dụ như một mẫu iPad có bàn phím đi kèm) để dẫn lối cho công ty của mình gần như mỗi ngày.

iPod tạo xu hướng


11_979-ipod.jpg

Cếc máy nghe nhạc iPod là điềm báo cho thời kì hậu PC. Nó là thiết bị đầu tiên trong số những thiết bị đơn nhiệm định nghĩa lại điều người dùng mong chờ từ sản phẩm số của họ. Nhưng những ngày vinh quang của iPod không được lâu, Apple bắt đầu đưa tính năng của iPod vào trong mẫu điện thoại thông minh đầu tiên của mình. Và như thế, thời đại kết hợp bắt đầu mở ra.hi

iPhone mở ra thời kì “hậu PC”

2007iphone.jpg

Khi nhiều người nhắc đến thời kì hậu PC, nhìn chung họ sẽ bắt đầu thời kì này bằng sự kiện iPhone ra mắt. Apple đã giới thiệu chiếc điện thoại này như là một chiếc smartphone đầu tiên đặt sức mạnh của internet vào lòng bàn tay bạn. Trước khi iPhone xuất hiện, lướt web trên điện thoại từng làm người dùng thấy khó chịu và không thiết thực. Nhưng chỉ trong một thời gian ngắn nhờ vào Apple, tín năng này đã trở thành xương sống cho trải nghiệm vi tính di động.

Microsoft thấy tương lai đang đến

2924-3.jpg

Microsoft và Samsung cũng thấy được cuộc cách mạng di động đang tới gần. Mẫu máy tính di động Q1 của Samsung là một nỗ lực đầu tiên trong việc thiết kế một mẫu máy tính nhỏ gọn với màn hình cảm ứng để làm việc hiệu quả trên đường đi. Tuy nhiên, sai lầm của công ty là tập trung vào tính năng làm việc chứ không phải vào tính năng nghe nhìn. Sau này, những mẫu tablet thành công đã biết tập trung hơn vào tính năng nghe nhìn và duyệt web.

Người sử dụng tìm chỗ cho PC, smartphone lẫn tablet


2889.jpg

Trong nhiều năm tính đến bây giờ, lượng đơn hàng máy vi tính cá nhân đã rơi tự do. Hiển nhiên, thị trường dành cho máy vi tính truyền thống đang đổi thay một cách không thể chối cãi. Các hãng sản xuất máy vi tính lớn như Dell và PC thấy được sự thật này rõ ràng nhất ngay trong lợi nhuận của họ khi tất cả các sản phẩm máy vi tính của Apple đang gặt hái được nhiều thành công về phía mình. Nhưng điều đó không có nghĩa là máy vi tính cá nhân bị chết hoặc bị thay thế hết bởi một thiết bị khác biệt hoàn toàn. Thay vào đó, điều đang xảy ra là sự tương phản giữa máy vi tính cá nhân và các thiết bị hậu PC đang mờ dần. Người sử dụng đang tìm chỗ cho PC, tablet và cả smartphone trong cuộc sống của họ.

PC mượn thiết kế của thế giới hậu PC

large-1.jpg

Các mẫu laptop và desktop trên thị trường đang mượn cảm hứng từ các sản phẩm tablet. Nhiều máy vi tính sử dụng Windows đã có màn hình cảm ứng nhưng quan trọng hơn, những mẫu máy tính để bàn của chúng ta hiện được xây dựng dựa trên nền tảng đám mây. Hệ điều hành Windows 8 trên desktop, tablet hay OS X từ Apple hiện đang tập trung mạnh vào các dịch vụ web. Ngoài ra còn có Chrome OS – một hệ điều hành kiểu mới của Google được thiết kế cho thời đại mà kết nối internet liên tục là thực tế mỗi ngày.

Tablet ngày càng mạnh bằng laptop


ipads-130928.jpg

Các tính năng ngăn cách các mẫu laptop và tablet dần dần bị phai nhạt. Một thiết bị như iPad giờ đây khá mạnh và các công cụ hỗ trợ công việc trên máy khá tốt đến nỗi Tim Cook từng nói ông sử dụng iPad để thực hiện 80 phần trăm công việc của mình. Nhưng đó là điều không thể vào bốn năm trước trước khi hệ điều hành iOS được bổ sung tính năng đa nhiệm (dù ở mức hạn chế). Nhìn lại, cái cớ để nói rằng PC đang chết thực ra lại là chứng cứ cho thấy tablet đang chuyển mình để giống PC hơn. Và trong khi Tim Cook nghĩ mọi người bắt đầu bỏ rơi laptop của họ để chuyển sang iPad, điều đó chắc chắn sẽ không xảy ra. Vì một lẽ, cấu hình không quyết định doanh số của tablet mà chính là giá của nó.

Giá rẻ làm tăng doanh số tablet


feature-hardware._V389377042_.jpg

Theo lời củaStephen Baker, một nhà nghiên cứu thị trường ở công ty NPD chỉ ra, chấn động thật sự trên thị trường tablet xảy ra vào mùa nghỉ lễ năm 2012. Đó là khi cuộc đua tablet ở phân khúc dưới bắt đầu một cách nghiêm chỉnh với sự xuất hiện của iPad mini, Google’s Nexus 7 và Amazon Fire. Mẫu tablet sau cùng có giá bán ra 160 USD và đã tạo ra một sự chênh lệch quá lớn so với mức giá 500 USD của các mẫu tablet cỡ lớn từ Apple. Thông điệp được đưa ra đã quá rõ ràng: Một khi tablet ngày càng rẻ, chúng sẽ tăng số lượng và dần dần giết chết netbook và ý tưởng máy tính thứ hai.

Nạn nhân thật sự trong thời kì “hậu PC”: Netbook


acer-aspire-one.jpg

Không quá ngạc nhiên khi thiết bị gặp tổn thất trước nhất là netbook trong thời kì hậu PC. Những chiếc máy nhỏ, hiệu năng yếu này không được hữu dụng ngoài việc lướt web. Nhờ vào bước tiến của màn hình cảm ứng đa điểm độ phân giải cao, người sử dụng giờ có thể thoải mái ngồi trên ghế đọc tin tức trên iPad hơn là việc phải ráng giữ thăng bằng cho một mẫu laptop mini gò bó trên đầu gối họ.

Doanh số tablet có chiều hướng chậm lại và thị trường PC dần ổn định

130801083502-google-nexus-7-tablet-620xa.jpg

Trong năm qua, lượng bán ra của tablet và smartphone đều giảm theo báo cáo của các công ty NPD, IDC và Gartner. Nếu bạn hỏi Stephen Baker, ông sẽ cho biết lý do là thị trường đang tiến nhanh đến mức bão hòa. Nhờ vào các mẫu tablet Android có giá 200 USD hay các mẫu điện thoại tầm trung, hầu hết những người mong muốn sở hữu 1 chiếc tablet giờ cũng có thể mua một cái. Do vậy, doanh số của iPad giảm dần và doanh số của PC cuối cùng cũng không bị hạ thêm nữa.

Thiết kế PC trở nên linh hoạt hơn

ideapad-yoga.jpg

Kiểu dáng thiết kế vốn là điểm chắc chắn nhất để phân biệt PC và tablet cũng đã không còn. Những thiết bị như Lenovo Yoga là kết quả của sự nhanh trí khi pha trộn thiết kế của laptop. Kiểu dáng linh hoạt đáng ngạc nhiên cho phép Yoga có thể là một chiếc tablet, desktop hay thậm chí là laptop của bạn.

Ranh giới bị xóa nhòa

MICROSOFT-SURFACE_510.jpg

Mẫu máy tính bảng Surface của Microsoft có lẽ là ví dụ tốt nhất cho việc làm sao định nghĩa “PC” vẫn còn tồn tại trong thập niên qua. Mẫu máy bao gồm một màn hình chạm , giao diện cảm ứng UI và kho ứng dụng riêng. Nhưng nó vẫn còn nhiều khả năng hơn việc xử lý bảng tính và chỉnh sửa ảnh. Vậy nó có được coi là tablet không? Hay là một chiếc laptop? Về mặt tranh luận thì Surface được xem là kết hợp cả hai.

Khái niệm hậu PC không thật sự hiện hữu.

372231140_1572358267_o.jpg

Apple đang dần tiến hành hợp nhất chức năng của hai hệ điều hành OS X và iOS. Thật khó để tạo ra lằn ranh giữa một mẫu iPad có bàn phím và MacBook Air 12 inch. Cũng như việc chiếc máy tính bảng đa nhiệm “siêu khủng” Galaxy Note Pro 12.2 của Samsung dần trở thành sự thay thế cho những chiếc laptop 13 inch. Giờ đây, mọi thứ đã rõ ràng khi viễn cảnh về thời kì “hậu PC” chưa thực sự xảy ra. Thay vào đó, các hãng sản xuất đang làm cho các thiết bị di động và máy vi tính gần gũi nhau hơn. Điều này có nghĩa đã đến lúc chúng ta nên thôi nói về “hậu PC” để nhường chỗ cho một cụm từ thông dụng hợp lý hơn: hòa hợp.

Theo Engadget
 
Chỉnh sửa lần cuối:

hoangphong264

Active Member
Ðề: Câu chuyện nhỏ về thời kì "hậu PC"

Nói chung thị trường PC đã giảm đáng kể nhưng để thay thế hoàn toàn PC thì còn lâu lắm, ít ra cũng vài chục năm nữa và PC hiện vẫn đang là thứ cần cho doanh nghiệp và cá nhân sử dụng, nhiều người lại không thích tablet.
 

hoasimtim

Well-Known Member
Ðề: Câu chuyện nhỏ về thời kì "hậu PC"

Em thấy xài Desktop chẳng bao giờ là lỗi thời, bác nên thêm hình cái case vào cuối bài ;))
 

See

Member
Re: Ðề: Câu chuyện nhỏ về thời kì "hậu PC"

Em thấy xài Desktop chẳng bao giờ là lỗi thời, bác nên thêm hình cái case vào cuối bài ;))

đầu tư 1 cái case xịn thì trải nghiệm thích hơn nhiều so với mấy cái tablet.
 

lovelyboy32123

New Member
Ðề: Câu chuyện nhỏ về thời kì "hậu PC"

Nói chung thị trường PC đã giảm đáng kể nhưng để thay thế hoàn toàn PC thì còn lâu lắm, ít ra cũng vài chục năm nữa và PC hiện vẫn đang là thứ cần cho doanh nghiệp và cá nhân sử dụng, nhiều người lại không thích tablet.
Mình đồng ý với bạn!
 

lequynhan

Well-Known Member
Ðề: Câu chuyện nhỏ về thời kì "hậu PC"

Cảm ơn bác chủ!
Em cũng bỏ một phiếu cho Desktop vì lý do công việc!
Có một thứ mà không gì thay được là một đống ổ cứng :D
 

huuhan4666

Active Member
Ðề: Câu chuyện nhỏ về thời kì "hậu PC"

Tôi thích và dùng tablet nhưng vẫn phải dùng PC. Tablet chưa thể thay thế PC Ví dụ như down phim HD, làm văn phòng ...
 

haipvg

Well-Known Member
Ðề: Câu chuyện nhỏ về thời kì "hậu PC"

Ở cty làm việc thì vẫn phải dùng PC hay laptop, nhưng về nhà thì chiếc laptop chỉ còn được mở ra khi... up rom cho tablet!
 

longakka

Member
Ðề: Câu chuyện nhỏ về thời kì "hậu PC"

Công việc của thím Cúc thì check mail xem lịch họp đọc tin tức là hết, bảo sao ipad làm hết 80%. Bây giờ bảo thím design measurement cái model iphone 7 cho tôi, thách cả họ ipad của thím làm được đấy. PC chỉ chết chừng nào xuất hiện cái gì ngon hơn điện toán nhị phân thôi.
 

quanghaith2

Well-Known Member
Ðề: Câu chuyện nhỏ về thời kì "hậu PC"

PC có sức mạnh của 10 cái tablet cộng lại, vậy việc gì cần sức mạnh thì ta dùng PC, việc gì nhẹ mà cần di động ta dùng tablet và đt thông minh. Mỗi thứ có 1 chức năng riêng. Việc ĐT hay tablet mạnh lên ko có nghĩa là PC ko mạnh lên. Nhu cầu con người ngày càng cao thì thiết bị nào rồi cũng sẽ mạnh hơn, nhanh hơn, đơn giản có thế thôi.
 
Bên trên