Cyanogen rời xa Google, ngã vào lòng Microsoft

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
attachment.php

Là người dùng yêu thích hệ điều hành Android hoặc một người đam mê "vọc phá hệ điều hành" thì cái tên Cyanogen không phải xa lạ, nếu không muốn nói sẽ là nơi tìm đến gần như đầu tiên để thỏa mãn đam mê. Cyanogen là công ty "độ" ROM nổi tiếng nhất đối với hệ điều hành Android (do Google tạo dựng nên). Nhưng mặc dù tạo dựng được thương hiệu là dựa trên nền tảng di động của Google, song công ty Cyanogen gần đây cho thấy họ đang tìm cách rời xa vòng tay êm ấm của Google bằng cách ra mắt một hệ điều hành riêng của chính họ và hoàn toàn độc lập với tên gọi Cyanogen OS. Dĩ nhiên, khi chấp nhận ly thân thì cũng đồng nghĩa các dịch vụ như Gmail và Google Maps sẽ không còn sử dụng được nữa trên các thiết bị dùng hệ điều hành của Cyanogen. Có hề gì đâu khi hôm qua (16/04), công ty Cyanogen đã chính thức công bố mối quan hệ đối tác chiến lược với gã khổng lồ phần mềm sừng sỏ là Microsoft, và thông qua mối quan hệ mới này thì các dịch vụ và ứng dụng của Microsoft sẽ mặc nhiên “được tích hợp trọn vẹn” lên hệ điều hành Cyanogen OS. Trước mắt, các dịch vụ và ứng dụng của Microsoft bao gồm Bing, Skype, OneDrive, OneNote, Outlook, và bộ ứng dụng Microsoft Office đầy đủ sẽ được cài lên thiết bị di động dùng Cyanogen OS như gói phần mềm tiêu chuẩn.

"Người dùng khắp nơi trên thế giới đang dùng hệ điều hành của Cyanogen và các dịch vụ, ứng dụng phổ biến của Microsoft để xử lý hầu hết mọi công việc quan trọng nhất đối với họ ngay trên các thiết bị di động," ông Kirt McMaster, CEO của Cyanogen Inc, nhận định. "Và việc đi đến quan hệ đối tác chiến lược này của chúng tôi với Microsoft sẽ giúp chúng tôi mở rộng hơn rất nhiều năng lực mang các dịch vụ tích hợp mới cho người dùng thiết bị di động trên toàn thế giới."

Được biết mối quan hệ "tình trong như đã mặt ngoài còn e" giữa hai công ty Cyanogen và Microsoft đã được giới thạo tin công nghệ đồn đoán từ năm ngoái, tuy nhiên khi đó cả hai công ty đều không đưa ra bình luận xác nhận hay phủ nhận nào. Rõ ràng là cả hai đã phải bàn thảo cùng nhau rất nhiều trước khi đi đến công bố hợp tác chính thức cho tất cả những người hâm mộ.

Về phía Microsoft, song song với mục tiêu mới là tập trung phát triển các ứng dụng cho các hệ điều hành khác - chẳng hạn như lôi kéo người dùng iWork của hệ điều hành iOS chuyển sang dùng bộ ứng dụng Microsoft Office, và kéo người dùng Android ra khỏi vòng tay của Google - thì ngoài việc cải tiến lại thiết kế của tất cả các ứng dụng dành cho iOS và Android, Microsoft đồng thời tiến hành thương lượng riêng lẻ với hai nhà sản xuất phần cứng tên tuổi là Dell và Samsung để hai công ty này chấp nhận cho phép cài đặt sẵn các ứng dụng của Microsoft lên các thiết bị của họ. Và giờ đây, quan hệ đối tác mới với Cyanogen dường như cho thấy chiến lược thâm nhập vào các hệ điều hành di động phổ biến nhất đã đi đến đích.

Cũng nhân sự kiện công bố quan hệ chính thức với Cyanogen, công ty Microsoft cho biết họ có kế hoạch “tiếp tục mang đến các trải nghiệm về năng suất và kết nối đẳng cấp thế giới dựa trên Windows, và chúng tôi (tức Microsoft) rất lấy làm vui mừng khi người dùng Cyanogen sẽ sớm được tận hưởng những dịch vụ và ứng dụng hết sức mạnh mẽ của chúng tôi trong công việc.”

Phần công ty Cyanogen, họ cũng rất vui mừng khi có một đối tác mới là Microsoft chứ không phải là Google. CEO Kirt McMaster của CEO thậm chí còn nói rằng họ đã “nỗ lực để mang Android rời khỏi Google.” Cyanogen sẽ đóng vai trò phân phối các ứng dụng và dịch vụ của Microsoft cho thế giới thiết bị di động, nơi mà Microsoft còn khá chật vật để tìm chỗ đứng.

Hiện cả hai công ty Microsoft và Cyanogen cùng không cho biết bao lâu nữa thì quá trình tích hợp các dịch vụ và ứng dụng của Microsoft lên hệ điều hành Cyanogen OS sẽ hoàn tất. Hồi đầu tuần, Cyanogen đã phát hành hệ điều hành Cyanogen OS 12 dựa trên nền tảng Lollipop. Còn trong những tháng vừa qua, CyanogenMod cũng đã thương lượng đặt quan hệ đối tác với các nhà sản xuất phần cứng để giới thiệu rộng rãi hơn nền tảng của họ đến người dùng. Được biết các thiết bị Yureka của hãng Micromax (Ấn Độ), Hero 2+ của Alcatel, cùng một số hãng khác đều sẽ cài sẵn CyanogenMod khi bán ra thị trường.

 
Chỉnh sửa lần cuối:

Zionic

New Member
Ðề: Cyanogen rời xa Google, ngã vào lòng Microsoft

Chỉ là phong độ nhất thời thôi mà, chứ có phải là đẳng cấp đâu. (Đã dùng Cyanogen rồi, thấy cũng thường thường thôi)
 

bopvuco

Member
Ðề: Cyanogen rời xa Google, ngã vào lòng Microsoft

bác tinh tường và thâm sâu gớm
 

novaga

New Member
"We are not bundling or pre-installing Microsoft (or any Cyanogen OS exclusive partner apps) into CyanogenMod"
 

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Ðề: Cyanogen rời xa Google, ngã vào lòng Microsoft

Có hai phiên bản Cyanogen: Cyanogen OS là bản thương mại mà bài đề cập, trong khi CyanogenMod là bản chỉ để giới công nghệ vọc với nhau. Đây là bài phân biệt Cyanogen OS và CyanogenMod: http://www.androidheadlines.com/201...ction-commercial-cyanogen-os-cyanogenmod.html

"According to Cyanogen, “CyanogenMod is the awesome open-source, community-driven Android OS backed by Cyanogen Inc. It continues to be a vital, vibrant community and one that we are passionately behind”. While in terms of the newly dubbed Cyanogen OS “Cyanogen OS is the commercially-distributed operating system that comes with certain proprietary features, services, and enhancements. Cyanogen OS is distributed pre-installed with handset partners”.
 

hquangvn

Member
Ðề: Cyanogen rời xa Google, ngã vào lòng Microsoft

Vậy là sắp tới sẽ có máy chạy Cyanogen OS của Microsoft. Hy vọng là cái skype nó không củ chuối như trên android.
 

thaian01

New Member
Ðề: Cyanogen rời xa Google, ngã vào lòng Microsoft

Hy vọng sẽ có những cái mới
 

DAI_NGUYEN™

Active Member
Ðề: Cyanogen rời xa Google, ngã vào lòng Microsoft

chỉ e lại bị "vắt chanh bỏ vỏ" như NOKIA thôi
 

vodafone1919

Active Member
Ðề: Cyanogen rời xa Google, ngã vào lòng Microsoft

làm việc quen với các phần mềm của Microsoft rồi
Lên vẫn ưu cái hơn cho Microsoft
 

nevol

Active Member
biết đến Cyanogen từ hồi android 2.x, thực sự rất hay, thiếu Cyanogen có thể android sẽ thiếu đi chút nào đó, nhưng vẫn ko thể thay đổi vị trí của android
 

hocleloi

Member
Ðề: Re: Cyanogen rời xa Google, ngã vào lòng Microsoft

biết đến Cyanogen từ hồi android 2.x, thực sự rất hay, thiếu Cyanogen có thể android sẽ thiếu đi chút nào đó, nhưng vẫn ko thể thay đổi vị trí của android

Android là cái gốc,không android làm gì mấy chú cyanogen lấy gì xào nấu ra mấy cái cyanogen os kia.
 
Bên trên