Unfinished Business - Một phim dang dở...

torune

Film critic
Được quảng bá với những hình ảnh ăn chơi trác táng; nó giúp phim thành công trong việc cố tình lấy nhãn R, để rồi khán giả mong chờ một thành quả nào đó mang hơi hướm 'EuroTrip'; cộng với 'Hangover', thậm chí chen chân sánh ngang với 'Wolf of Wall Street' khi khai thác đề tài: doanh nhân. Nhưng, cái dốc kỳ vọng thật cao lại là thứ đẩy cảm giác của người xem xuống vực thẳm.

attachment.php

Phim dang dở như chính tựa đề của nó - 'Unfinished Business'...

Bởi, nói hài, phim chọc hài không tới. Nói bựa, phim bựa một cách thô hiển (sử dụng hình ảnh 18+) gây ác cảm chứ không bựa kiểu bất ngờ hay hóm hỉnh. Để nói một cách chính xác nhất thể loại mà phim muốn truyền tải, người viết bài mạn phép gán cho hai chữ 'gia đình'. Mặc dù vậy, yếu tố 'gia đình' cũng làm chưa tới, chỉ có điều, nó xuyên suốt mạch truyện và nếu thành viên nào trong gia đình hợp với thể loại này, chỉ có những ông bố và bà mẹ mà thôi.

Trước khi phân tích thất bại, hãy cùng bàn về 3 diễn viên chính, 3 thế hệ đồng thời là những người bảo kê cho chất lượng của phim: ông già - Tom Wilkinson; trung niên - Vince Vaugh và thanh niên - Dave Franco. 3 người tạo thành một tổ hợp đa dạng tính cách lẫn trải nghiệm, tiềm tàng cho những mâu thuẫn của 'khoảng cách giữa các thế hệ', sau đó là những hiểu nhầm không tưởng tạo nên yếu tố hài. Và... đây chỉ là kỳ vọng của người viết bài.

attachment.php

Cả ba đều là diễn viên có thực lực và diễn xuất của họ trong 'Unfinished Business' dừng ở mức vừa phải. Chính kịch bản đã giới hạn khả năng của tất cả. Phim mang cho ta cảm giác, đạo diễn bảo làm sao, thì diễn viên làm như vậy. Rất phiến diện trong khi người xem có thể ngồi tưởng tượng ra, nhân vật này có thể diễn biến tâm lý hay hành động nhiều hơn như vầy nữa.

Ống kính hoàn toàn thuộc về Vince Vaugh. Tại sao nhà biên kịch không đưa vai diễn của bác Tom và cậu Dave như hai thế cực, hai luồng suy nghĩ chi phối Vince? Nhưng không, kịch bản để nhân vật của Vince lèo lái từ A đến Z. Anh phủ định hết ý kiến (kinh nghiệm) của Tom trong khi là thủ lĩnh dẫn đầu một Dave bị thiểu năng.

Vince như một mũi tên lao vun vút suốt chiều dài kịch bản. Thứ níu kéo anh lại không phải là hai người bạn (trực tiếp) đồng hành mà là 3 nhân vật: vợ, con trai và con gái (liên lạc gián tiếp qua FaceTime). Đến lúc người xem nhận ra điều này, họ mới biết phim đi xa bến bờ 'hài kịch' quá thể. Và thật sự, phim vớt vát lại chút thiện cảm nhờ khai thác yếu tố 'gia đình' cùng câu chuyện muôn thuở: bố phải đi làm để con có điều kiện đi học; nhưng nếu bận làm thì không có thời gian chăm lo tinh thần cho con cái. Nó như mâu thuẫn: quả trứng hay con gà. Người ta không biết nên giải quyết cái nào trước. Rồi bỏ mặt chúng tồn tại song song như những sự thật hiển nhiên.

attachment.php

Một lần nữa, xin được gọi 'Unfinished Business' là phim thể loại gia đình. Chưa hết, Vince Vaugh đã bước sang tuổi tứ tuần (45), vai diễn ông bố cực kỳ hợp với bác này. Không đâu xa, 'Delivery Man' của 2013 là một ví dụ; khi mà hiệu ứng 'Wedding Crash' đã hết hạn trong 'The Internship' (2013). Không biết Owen Wilson sẽ tiếp tục hóa thân thành badboy như thế nào trong 'She's Funny That Way' (2015)?

Quay lại với 'chuyến công tác dang dở', giá như đạo diễn cắt đi những phân đoạn khoe v* và ch*m, hay quay kiểu làm sao khiến người ta mường tượng, rồi đưa phim xuống hạng PG-13, chắc chắn, 'Unfinished Business' có thể lôi kéo thêm một lượng khán giả tuổi mới lớn, gồm cả những người từng xem qua 'Delivery Man'.

Chuyến đi nào cũng đến hồi kết, mừng là cái kết không dang dở, không đưa ra một kết thúc trên mây theo kiểu khích lệ một niềm tin bất diệt. Thay vào đó, mọi thứ - từ tình hình kinh doanh cho tới chuyện gia đình của nhân vật chính - đều được gói ghém rất trơn tru và gọn gàng. (À, quên nói một điều, màu sắc và cảnh quay rất dễ chịu... tới mức nhàm chán. May thay, cái dịu/cái nhẹ lại phát huy ở những cảnh có da có thịt <100%>, hoàn toàn không tạo cảm giác dơ dáy, rất nịnh mắt mà không kích thích tay chân).

Tóm lại, phim xem dưới mức được. Bạn có thể chọn thưởng thức trong một ngày đẹp trời, không muộn phiền; kiểu như xem cũng ổn hay không xem cũng ok. Một vài khoảnh khắc (thiên về yếu tố) gia đình khiến ta đánh giá cao nếu như đặt phim vào khuôn mẫu 'hài bựa'.

torune@hdvietnam

attachment.php
attachment.php
attachment.php
attachment.php
p/s: Để ý là lúc quảng bá, nhà sản xuất toàn tung screenshot tiệc tùng trong khi mấy cảnh này cắt ra không ảnh hưởng gì tới kịch bản đồng thời tháo luôn nhãn R ra và đưa phim xuống hạng PG-13 hoặc thấp hơn thế nữa.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

tangchoemyeu

New Member
Ðề: Unfinished Business - Một phim dang dở...

Chuyến đi nào cũng đến hồi kết, mừng là cái kết không dang dở, không đưa ra một kết thúc trên mây theo kiểu khích lệ một niềm tin bất diệt. Thay vào đó, mọi thứ - từ tình hình kinh doanh cho tới chuyện gia đình của nhân vật chính - đều được gói ghém rất trơn tru và gọn gàng. (À, quên nói một điều, màu sắc và cảnh quay rất dễ chịu... tới mức nhàm chán. Thay may, cái dịu/cái nhẹ lại phát huy ở những cảnh có da có thịt <100%>, hoàn toàn không tạo cảm giác dơ dáy, rất nịnh mắt mà không kích thích tay chân).

May thay chứ k phải thay may
 

khuchatdem

Member
Ðề: Unfinished Business - Một phim dang dở...

Ko hấp dẫn lắm, chắc ko xem ^^
 

Tah Bnb

New Member
Ðề: Unfinished Business - Một phim dang dở...

Làm phim hài bây giờ khó lắm, nhiều khi xem mấy phim độc lập, chi phí thấp, diễn viên không nổi tiếng lại hay hơn.
 
Bên trên