10 lý do hấp dẫn để nâng cấp lên Windows 10

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
attachment.php

Ngày mà hệ điều hành Windows 10 chính thức đến với tay người dùng đang gần hơn (29/07), và với chính sách cho nâng cấp miễn phí trong thời hạn một năm kể từ ngày phát hành đối với những người dùng Windows có bản quyền sẽ là một trong những yếu tố để người hâm mộ càng thêm háo hức. Nhưng ngoài việc cho nâng cấp miễn phí ấy ra thì hệ điều hành Windows 10 còn có những tính năng sáng giá nào khác? Có thể tạm kể ra bao gồm hỗ trợ chơi game tốt hơn, có một trợ lý ảo thông minh hơn, hiệu suất công việc được chú trọng nhiều hơn v.v.

Để giúp người dùng rõ hơn những gì mà hệ điều hành Windows 10 mang lại, trang tin Make Us Of đã có bài tổng hợp 10 lý do hấp dẫn để nâng cấp lên Windows 10, mời các bạn tiếp tục theo dõi bên dưới.

Miễn phí cho nhiều người

Đối với nhiều người thì việc nâng cấp lên hệ điều hành Windows 10 là hoàn toàn miễn phí. Nếu họ đang dùng hệ điều hành từ Windows 7 trở lên, thì họ sẽ nhận được một thông báo ở góc dưới bên phải màn hình cho phép họ đăng ký đặt chỗ nhận bản nâng cấp miễn phí, và thông báo này sẽ hiện diện ở đó trong suốt thời hạn một năm kể từ ngày 29/07 khi mà Microsoft chính thức tung ra Windows 10 cho người dùng. Trong trường hợp người dùng đang sử dụng một hệ điều hành Windows bất hợp pháp thì họ sẽ phải móc hầu bao 119 USD cho phiên bản Home. Ngoài chi phí ấy ra thì người dùng sẽ không phải tốn thêm bất kỳ một khoản phụ phí nào khác.

attachment.php

Bên cạnh đó, thay vì để nhiều phiên bản Windows khác nhau khiến người dùng rối tung đầu óc, thì giờ đây công ty Microsoft kỳ vọng rằng một bản nâng cấp miễn phí (kèm yếu tố bản quyền hợp pháp) là đủ để thu hút người dùng nâng cấp hệ thống của họ. Điều này cũng đồng nghĩa các ứng dụng sẽ được xây dựng và phát triển tập trung hơn vào hệ điều hành Windows 10, và như vậy công ty Microsoft sẽ có thể cung cấp thêm các giá trị gia tăng cho sản phẩm của họ, chẳng hạn gồm có các dịch vụ Office 365 và OneDrive.

Hệ điều Windows hợp nhất cuối cùng

Với Windows 10 thì đây có lẽ sẽ là phiên bản cuối cùng của hệ điều hành Windows. Sở dĩ có nhận định này là vì công ty Microsoft đang tiến dần đến việc chuyển biến hệ điều hành của họ thành một loại hình dịch vụ, vốn sẽ tiếp tục nhận được các bản nâng cấp về sau trong khi vẫn duy trì cái tên ban đầu. Chúng ta hãy lấy ví dụ về các dịch vụ trực tuyến như Facebook hay Gmail để hiểu rõ hơn, rõ ràng là giao diện và nhiều tính năng mới đã được Facebook Inc. và Google Inc. thường xuyên cập nhật bổ sung cho sản phẩm của họ, song cái tên thì vẫn giữ nguyên i xì.

Cũng vì vậy, nên không giống như các phiên bản Windows trước đây, tất cả các bản cập nhật sẽ là bắt buộc đối với người dùng hệ điều hành Windows 10. Vì điều này sẽ cho phép Microsoft chắc chắn được rằng tất cả người dùng đang sử dụng cùng một phiên bản hệ điều hành, và cũng giúp cho công tác hỗ trợ và bảo mật được đồng nhất hơn. Nói đơn giản hơn thì hệ điều hành Windows 10 sẽ không ngừng phát triển và được bổ sung thêm nhiều tính năng mới.

Trợ lý ảo thông minh Cortana

Cortana vốn là một tính năng thoạt tiên chỉ dành cho các điện thoại chạy hệ điều hành Windows Phone, nhưng trước sự yêu thích và phản hồi tích cực ở người dùng nên giờ đây cô trợ lý thông minh, lém lỉnh này đã được Microsoft mang luôn lên Windows 10. Với Cortana, Microsoft có tham vọng biến em ấy thành một trợ lý thực thụ cho công việc hằng ngày của người dùng. Cortana có thể cung cấp cho người dùng những cập nhật về tình hình giao thông hiện tại, đề xuất các địa điểm ăn uống ngon nhất ở quanh nơi người dùng đang hiện diện, cung cấp các tin tức nóng sốt nhất trên toàn thế giới và nhiều hơn nữa. Người dùng có thể tùy ý gõ lệnh truy vấn hay trò chuyện trực tiếp với Cortana, chẳng hạn như yêu cầu bổ sung một lịch nhắc công việc hay thông báo về tình hình dự báo thời tiết.

Để cho Cortana trông "thật" hơn, công ty Microsoft đã trang bị cho em ấy những đặc tính có ở một con người thực thụ, ví dụ như cảm thấy xấu hổ trong trường hợp không thể trả lời truy vấn ở người dùng. Nhằm giúp người dùng dễ dàng giao tiếp với Cortana, công ty Microsoft đã thu xếp cho em ấy một chỗ ngồi ở thanh tác vụ, để bất cứ khi nào cần là có thể gọi lên ngay. Nếu bạn đã sử dụng qua Siri hay Google Now thì hãy thử dùng Cortana và thấy sự khác biệt một trời một vực mà Cortana mang lại.

Thao tác mở nhiều cửa sổ dễ hơn

Việc "chụp" lấy các cửa sổ làm việc và nhanh chóng điều chỉnh kích thước cũng như vị trí của chúng đã có từ Windows 7, nhưng với Windows 10 thì thao tác này đã được cải tiến rất nhiều. Khi cần làm việc với nhiều cửa sổ, người dùng sẽ nhận được thông báo nhắc lựa chọn "chụp" các cửa sổ theo chiều dọc hay ngang - bổ sung này giúp cho trải nghiệm dùng đa nhiệm mượt mà và thú vị hơn.

Trong việc mở đa nhiệm ấy, người dùng có thể "chụp" lấy bốn cửa sổ làm việc để mang vào khung 2×2, và thao tác này có thể thực hiện từ phím tắt hay bằng chuột. Tất nhiên là người dùng có thể chọn mở một cửa sổ theo chiều dọc còn các cửa sổ còn lại theo chiều ngang chồng lên nhau ở kế bên. Với những người dùng thường phải mở nhiều cửa sổ làm việc một lúc thì tính năng cải tiến này chắc chắn sẽ rất hữu ích.

Trình duyệt web mới Microsoft Edge

Không có gì khó hiểu khi nói trình duyệt Internet Explorer không nhận được sự ưu ái từ người dùng cho lắm. Tuy từng thống trị thị phần trình duyệt, nhưng IE đã nhanh chóng rớt hạng khi các đối thủ Firefox và Chrome ra đời cũng như mang đến nhiều tính năng hấp dẫn hơn, dễ tương thích hơn. Biết được điều này, Microsoft đã mang trình duyệt Edge, mã hiệu trước đây là Project Spartan, giới thiệu cho Windows 10.

Vì là một trình duyệt được xây dựng và phát triển mới hoàn toàn, nên hiện tại trình duyệt này vẫn còn thiếu một số chức năng, chẳng hạn như chế độ duyệt ẩn danh. Tuy nhiên bù lại thì trình duyệt này có những cải tiến như ghi chú thích lên một trang web, hay kết quả tìm kiếm hiển thị trực tiếp ngay trên thanh địa chỉ. Trình duyệt này cũng không tiêu tốn quá nhiều dung lượng và bộ nhớ RAM, vốn là ác mộng mà Firefox và Chrome đang mang đến cho người dùng hiện nay.

Hỗ trợ ứng dụng đa nền tảng

Hệ điều hành Windows từng chỉ được sử dụng cho máy tính để bàn và máy tính xách tay, nhưng những ngày tháng đó đã qua lâu rồi. Giờ đây hệ điều hành này đã xuất hiện trên máy tính bảng, điện thoại và với Windows 10, tất cả các thiết bị sẽ được quy về một mối. Chiến lược này không chỉ tốt cho Microsoft khi hợp nhất mọi người dùng vào chung một hệ sinh thái, dễ kiểm soát và hỗ trợ hơn mà còn tốt cho chính bản thân người dùng.

Các ứng dụng Windows từ nay có thể được xây dựng và phát triển cho một nền tảng nhưng vẫn chạy tốt khi mang lên các nền tảng thiết bị khác. Những gì vốn được phát triển cho máy tính để bàn thì giờ đã có thể tự động rút gọn để tương thích với các thiết bị di động như máy tính bảng hay smartphone. Như vậy, sẽ không có sự ngắt quãng giữa các thiết bị và tất cả những ứng dụng, chương trình phần mềm yêu thích của người dùng sẽ có thể dùng được vào bất cứ lúc nào, miễn là thiết bị ấy chạy hệ điều hành Windows 10.

Continuum

Một trong những điều mà Windows 8 bị chỉ trích nhất lại chính là tính năng thiên về cảm ứng. Màn hình khởi động Start page, với các lát gạch (tile) to lớn, rõ ràng là được xây dựng với mục tiêu dành cho người dùng máy tính bảng, nhưng Microsoft đã nhận ra sai lầm ấy nên họ đã mang Start menu quay trở lại hệ điều hành Windows 10. Bên cạnh đó, Windows 10 còn mang đến một tính năng mới khác có tên Continuum.

Continuum sẽ cho phép hệ điều hành Windows tự nhận biết và thích nghi với cả hai kiểu xem trên máy tính để bàn / máy tính xách tay và máy tính bảng. Khi người dùng ngưng kết nối bàn phím với máy tính bảng thì tính năng này sẽ đưa ra thông báo hỏi liệu người dùng có muốn tối ưu hóa hệ thống để dùng thao tác cảm ứng, chẳng hạn như mang các tile lên giao diện desktop. Và ngược lại, khi kết nối bàn phím thì người dùng sẽ quay lại với trải nghiệm dùng máy tính desktop. Người dùng có thể tùy chỉnh nhận thông báo rồi lựa chọn, hay cứ để thiết bị tự động thực hiện việc chuyển đổi ấy. Như vậy, việc sử dụng thiết bị chắc chắn trôi chảy hơn nhờ sự hỗ trợ của tính năng Continuum ở hệ điều hành Windows 10.

Start Menu được làm mới

Như đã nói ở trên, Start menu đã được mang lại Windows 10, nên hệ điều hành này là sự kết hợp thật sự giữa các tile cùng với danh sách ứng dụng như truyền thống. Nếu thuộc mẫu người "cổ điển" và cảm thấy ngộp khi có cả tile lẫn danh sách ứng dụng ở Start menu, thì người dùng có thể mang tất cả các tile ấy ghim xuống Start menu quen thuộc. Hoặc người dùng cũng có thể làm ngược lại khi biến toàn bộ màn hình thành các tile để trải nghiệm những mới mẻ của việc tập trung hoàn toàn vào ứng dụng.

Tính tương thích với Xbox

Microsoft đã nhiều lần nhắc đi nhắc lại rằng việc hỗ trợ chơi game trên máy tính là một điều quan trọng đối với họ, nhưng dường như chưa có đột phá nào đáng kể ngoại trừ hứa hẹn. Bạn chỉ cần nhìn vào mục Games for Windows Live là đủ để thấy họ đã thất bại như thế nào. Tuy nhiên, Microsoft đang có hướng tiếp cận mới đối với Windows 10 bằng cách mang những lợi ích của Xbox One lên máy tính.

Ứng dụng Xbox trên hệ điều hành Windows 10 sẽ mang đến khả năng truyền phát những gì mà các bạn bè của bạn đang chơi và chia sẻ. Bạn tất nhiên cũng có thể gửi tin nhắn qua lại để trao đổi. Thú vị hơn nữa khi các trò chơi trên Xbox One có thể truyền tải được đến máy tính của người dùng, đồng nghĩa với việc người dùng có thể chơi các trò chơi chỉ dành cho thiết bị chơi game console ngay trên máy tính. Một số trò chơi như Fable Legends thậm chí còn hỗ trợ chơi nhiều người. Với nâng cấp như vậy, cộng đồng game thủ hoàn toàn có quyền hy vọng giới lập trình sẽ sớm hỗ trợ tích cực.

DirectX 12

DirectX 12 là tính năng độc quyền dành cho hệ điều hành Windows 10, cho thấy một thực tế rằng công ty Microsoft đang có tham vọng lôi kéo các game thủ lão luyện đến với hệ điều hành này. Với DirectX 12, nó sẽ tiêu tốn năng lượng chỉ bằng một nửa so với người tiền nhiệm nhưng lại hỗ trợ tỉ lệ khung hình tốt hơn khi chơi game. Với những người dùng đang tham gia chương trình dùng thử Insider preview of Windows 10 thì họ đã có thể trải nghiệm tính năng này ngay hiện nay.

Microsoft cũng cho biết nhiều thế hệ card đồ họa mới và mạnh mẽ sẽ hỗ trợ DirectX 12 chỉ bằng một thao tác cập nhật driver đơn giản. Tuy rằng sẽ có vài dòng card đồ họa không đủ sức mạnh để trình diễn những tính năng ưu việt mà DirectX 12 mang đến, song nếu người dùng có điều kiện trang bị một card đồ họa thuộc nhóm cao cấp thì chắc chắn là DirectX 12 sẽ luôn sát cánh và hỗ trợ họ hết mình.

Trên đây là mười lý do hấp dẫn để người dùng xem xét nâng cấp lên hệ điều hành Windows 10 theo tiêu chí bình chọn của trang Make Use Of, còn các bạn thì sao? Những tiêu chí nào mới thật sự hấp dẫn các bạn? Hãy chia sẻ cùng diễn đàn ở bình luận bên dưới nhé.

Nguồn Make Use Of
 

convevn

Member
Ðề: 10 lý do hấp dẫn để nâng cấp lên Windows 10

Và bài viết chưa cập nhật đến những lỗi khiến người dùng khó chịu khi xài win 10 >:D<
 

JillQuinn1992

New Member
Ðề: 10 lý do hấp dẫn để nâng cấp lên Windows 10

Cập nhật lên win 10 sợ mỗi cái không tương thích phần mềm thôi
 

tusontay

Huyền Thoại
Ðề: 10 lý do hấp dẫn để nâng cấp lên Windows 10

Bác "Xốp" cũng đang hỏi em có lên ko bác cho lên (free). Em thì chưa muốn lên vì chưa phải là bản chính thức. :)

 

Di Oi Gi

New Member
Ðề: 10 lý do hấp dẫn để nâng cấp lên Windows 10

vài tháng nữa game mini mới như pikachu và mario sẽ chạy trên windows 10 và card đồ họa phải bị chạy đúng chuẩn Directx 12 mới chơi được

chuẩn bị tiền nâng cấp
 

khuchatdem

Member
Ðề: 10 lý do hấp dẫn để nâng cấp lên Windows 10

Thông điệp đó hình như là chỉ báo là trong tương lai (29/7) nó sẽ bắt đầu down bộ cài đặt 3GB về máy và sẽ confirm lại mình khi nó upgrade lên Windows 10. Nó chưa cho upgrade lên mà, chỉ thông báo trước thế thôi
 

thanhnn

Active Member
Ðề: 10 lý do hấp dẫn để nâng cấp lên Windows 10

Mong ngày phát hành chính thức !
mà down bộ cài đặt 3GB cũng mất khá lâu đấy nhỉ !
 

bkavpro2009

New Member
Re: Ðề: 10 lý do hấp dẫn để nâng cấp lên Windows 10

Tất cả những người đang xài key xịn, key lậu, key mak đều được hỏi chứ chả riêng gì bạn. Mà hỏi để đặt chỗ trước cho đến ngày 29-7 là tải về bản chính thức, chứ không phải là hỏi để nâng cấp lên ngay bản dùng thử, bạn có muốn lên cũng không được đâu, đọc kỹ lại đi.
 

Phablet

Active Member
Đang hóng xem các bác có ai biết key MAK có lên được không nhỉ?
 

ntungson

New Member
Ðề: 10 lý do hấp dẫn để nâng cấp lên Windows 10

Theo như truyền thống bản hay bản dở xen kẽ như trước giờ thì Win 10 có vẻ sẽ đáng trông đợi hơn đây.
 

dunvip

Member
Ðề: 10 lý do hấp dẫn để nâng cấp lên Windows 10

thích mỗi cái directX12
 

quanchua

Well-Known Member
Ðề: 10 lý do hấp dẫn để nâng cấp lên Windows 10

đã lên mười ;)) **==
 

hungprostreet

New Member
Ðề: 10 lý do hấp dẫn để nâng cấp lên Windows 10

đang dùng bản build 10162, thấy khá là ok rồi :)), bản final RTM chắc sẽ khá ngon :))
 

lequynhan

Well-Known Member
Ðề: 10 lý do hấp dẫn để nâng cấp lên Windows 10

Cảm ơn bác chủ!

Em vẫn thích chờ đợi! :!!
 

nguyentrungthanh

Well-Known Member
Ðề: 10 lý do hấp dẫn để nâng cấp lên Windows 10

Win 10 mình chưa lên lần nào (dù là bản review) vì vẫn đang chờ bản chính thức.:)
 

nsnhd

Well-Known Member
Ðề: 10 lý do hấp dẫn để nâng cấp lên Windows 10

Hình như mấy bản Win 7, 8.1 Vol thì ko nhận được app "Get Windows 10" đúng ko các bác ?
 

Roccat

Active Member
Ðề: 10 lý do hấp dẫn để nâng cấp lên Windows 10

hóng dx12 để giúp con vga già cỗi chiến đc game thoai ;))
 

lethuhd

Member
Ðề: 10 lý do hấp dẫn để nâng cấp lên Windows 10

hóng quá phải chờ đợi thôi nên nâng cấp
 

lozylozy

Member
Ðề: 10 lý do hấp dẫn để nâng cấp lên Windows 10

bài viết chua cập nhập những nỗi của win 10 thì phải
 

Keither

Member
Ðề: 10 lý do hấp dẫn để nâng cấp lên Windows 10

ko biết sắp tới có tivi window 10 ko nhĩ
 
Bên trên