Những lời khuyên "chết người" mà người dùng cần nên tránh

songoku9x

Well-Known Member
attachment.php

Việc sử dụng hằng ngày chiếc máy tính để bàn hay chiếc máy tính xách tay không chỉ đơn giản là người dùng khởi động thiết bị lên, thao tác những công việc thường ngày và cuối cùng là tắt máy, mà người dùng cần phải biết cách sử dụng hệ điều hành mà mình đang sử dụng một cách thật hiệu quả để có thể khai thác được “sức mạnh” bên trong của máy cũng như đảm bảo an toàn dữ liệu cá nhân được lưu trữ bên trong, độ bền của phần mềm cũng như phần cứng cũng là yếu tố mà người dùng cần phải quan tâm đến. Khi mua một chiếc máy mới hay người dùng cảm thấy chiếc máy tính của mình bắt đầu có những hiện tượng chạy chậm hoặc xảy ra các lỗi có liên quan thì ngoài vấn đề người dùng phải vác chiếc máy của mình ra những trung tâm tâm bảo hành thì người dùng sẽ còn nhận được những lời khuyên để sử dụng thiết bị được tốt hơn hay bền bỉ hơn từ phía người sửa chữa, người bán hang hay kể cả bạn bè và người than. Tuy nhiên, không phải lời khuyên chân thành nào cũng đúng và chính vì thế bài viết này sẽ cung cấp thêm những lời khuyên “huyền thoại” mà người dùng nên tránh để giúp mình trở thành một người dùng thông minh hơn.

1. Bạn nên sử dụng phần chống phân mảnh thường xuyên cho máy tính.

cvxWH6U.png

Tất cả các máy tính đang chạy hệ điều hành Windows hiện nay đều được hãng Microsoft tich hợp sẵn công cụ tiện ích chống phân mảnh và công cụ này sẽ luôn tự động chạy nền theo một lịch trình được định sẵn, chính vì thế người dùng không cần phải thực hiện công việc này một cách thường xuyên. Đối với những máy tính Mac sử dụng hệ điều hành OS X, bên trong hệ điều hành cũng có hệ thống file (OS X HFS+) với nhiệm vụ tự động phân mảnh các tệp tin được gọi là quy trình HFC (Hot File Adaptive Clustering). Ngoài ra, với sự phát triển của ngành công nghệ lưu trữ và ngày càng có nhiều chiếc máy tính để bàn hay chiếc máy tính xách tay được nhà sản xuất trang bị ổ cứng rắn SSD hoặc ổ cứng lưu trữ flash. Và với những dạng ổ cứng như thế, người dùng lại càng tuyệt đối không nên sử dụng phương pháp chống phân mảnh vì điều đó sẽ nhanh chóng làm giảm hiệu suất cũng như tuổi thọ của ổ cứng thay vì người dùng sẽ lầm tưởng rằng hệ thống sẽ hoạt động nhanh hơn.

2. Virus hay các loại mã độc là nguyên nhân khiến máy tính trở nên hoạt động chậm hơn.

HI0XLFf.jpg

Đây có vẻ như là lý do mà bất cứ người dùng cơ bản nào cũng đều phải thốt lên khi bắt gặp chiếc máy tính của mình hay máy tính của người khác có hiện tượng chạy chậm hẳn. Mặc dù việc hiệu suất hoạt động của máy tính có thể bị ảnh hưởng bởi các loại virus hay các phần mềm gián điệp (spyware) tuy nhiên người dùng cần nên lưu ý rằng các loại mã độc được “chủ nhân” của chúng hay còn gọi là các hacker lập trình ra để mang lại những lợi ích cho họ nên những kẻ hacker phải làm sao các loại m,ã độc đó một cách hiệu quả nhất và nhanh nhất có thể. Chính vì thế, việc hiệu suất hoạt động của hệ thống máy tính người dùng không bị ảnh hưởng nhiều từ các loại virus hay các phần mềm gián điệp như người dùng đã nghĩ. Thay vào đó, những nguyên nhân làm cho máy tính của người dùng hoạt động chậm hơn chủ yếu là do người dùng sử dụng quá nhiều phần mềm cùng một lúc, cài đặt nhiều các plugin và add-on không cần thiết dẫn đến tình trạng chiếm dụng nhiều tài nguyên hệ thống, chiếm dụng RAM, không gian lưu trữ ổ cứng hoặc gây ra những vấn đề khác liên quan đến phần cứng.

3. Những phần mềm tăng tốc hệ thống có trả phí sẽ cải thiệu hiệu suất hoạt động hệ thống tốt hơn.

TF5P1sR.png

Sau khi người dùng không thể đổ lỗi cho vấn đề bị nhiễm virus hay các phần mềm gián điệp khác thì sự lựa chọn thứ hai mà người dùng sẽ nghĩ ngay đó chính là cài đặt những phần mềm có chức năng tăng tốc độ hệ thống máy tính. Cũng giống như bất kỳ các mặt hàng kinh doanh thương mại khác hiện nay, người dùng sẽ bắt gặp các đoạn quảng cáo hay những poster bắt mắt, hoặc những câu slogan ấn tượng từ các nhà sản xuất phần mềm để có thể thu hút người dùng hơn. Chẳng hạn như, một phần mềm tối ưu tên ABC nào đó sẽ gúp cho hệ thống máy tính của người dùng tăng tốc gấp 300x lần nếu như người tải về và cài đặt hoặc trả phí để mua bản quyền và sử dụng được nhiều chức năng hơn, phần mềm với nhiều công cụ như dọn dẹp các registry, file rác để tăng khả năng lưu trữ, gở bõ các ứng dụng cứng đầu, cập nhật các driver mới nhất hay sửa các lỗi trong hệ điều hành chỉ với 1 nút nhấn.

8T64rEw.jpg

Tuy nhiên, sự thật thì cũng nào nó cũng rất phũ phàng và những quảng cáo đầy bắt mắt mà người dùng nghe và thấy được chỉ là rót mặt vào tai mà thôi. Việc người dùng cài những phần mềm giúp tối ưu hóa hệ thống để tăng tốc máy kể cả máy tính sử dụng hệ điều hành Windows hay Mac OS X giống như người dùng tự rước họa vào thân, tức các phần mềm gián điệp hay các ứng dụng rác đi kèm sẽ được cài đặt chung với phần mềm đó mà người dùng sẽ không hề hay biết, dẫn đến việc máy tính của người dùng không những hoạt động chậm hơn mà khả năng xảy các lỗi liên quan đến phần cứng và phần mềm là rất cao. Đối với việc cập nhật driver cho hệ thống, tùy vào từng loại máy và từng nhà sản xuất mà người dùng có thể dựa vào tên mã của máy sau đó truy cập vào trang chủ của nhà sản xuất để tìm đúng với driver của máy với phiên bản mới nhất để tải về và cài đặt thay vì người dùng phải dùng đến những phần mềm hỗ trợ cập nhật từ bên hãng thứ 3 khác. Có thể những phần mềm hỗ trợ cập nhật driver sẽ giúp người dùng có thể rút ngắn được một khoảng thời gian, tuy nhiên người dùng sẽ không thể kiểm soát được rằng liệu driver mà phần mềm đó tải về có đi kèm với những phần mềm gián điệp hay quảng cáo không, chưa kể đến việc không phải phần mềm cập nhật driver nào cũng cập nhật đúng với phần cứng, dẫn đến khả năng hoạt động của hệ thống là không ổn định cũng như gây hỏng hóc cho phần cứng.

4. Người dùng không cần sử dụng các phần mềm Antivirus

Vl35Hvv.png

Khi người dùng nghe được những người khác nói hay khuyên một cách chân thành rằng không cần phải cài đặt các phần mềm diệt virus thì chỉ có hai lý do phổ biến nhất để người đó khuyên là: "Tôi đang sử dụng một chiếc máy tính Mac chạy hệ điều hành OS X và hệ điều hành này không bao giờ nhiễm virus.", hay "Tôi không sử dụng bất cứ công việc nào liên quan đến internet (như tải các tập tin torrent, xem phim sex, truy cập các trang web spam) để có thể làm cho máy tính của tôi bị nhiễm virus". Tuy nhiên, cva3 hai suy nghĩ đó hoàn toàn không chính xác và người dùng vẫn luôn cần một phần mềm diệt virus để phòng ngừa các mã độc, một điều rất cần thiết trước tình trạng mã độc ngày càng tăng dần lên và đa dạng hơn.
K3UyOQK.jpg
Đầu tiên, chúng ta hãy giải quyết vấn đề của những người dùng máy Mac. Khái niệm hệ điều hành Mac OS X không bao giờ bị tấn công hay ít bị nhiễm các loại virus hay các phần mềm gián điệp không còn đúng với thực trạng hiện nay nữa, và những ngườ dùng Mac cũng không nên tự tin vào vấn đề này bởi không phải do hệ điều hành Mac OS X an toàn mà là do các hacker chủ yếu tập trung tấn công nhiều hơn vào một hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay chính là Windows. Chính vì điều này mà hầu như người dùng hiện nay đều cho rằng hệ điều hành Mac OS X miễn nhiễm với các loại mã độc.

vgQV1h0.png

Kế đến là vấn đề sử dụng để gọi là "an toàn" từ phía người dùng. Nên nhớ rằng, một khi người dùng đã bắt đầu khởi động và sử dụng chiếc máy tính của mình chính là lúc máy tính không còn an toàn nữa cho dù người dùng có thao tác bất kỳ công việc nào, kể cả việc dùng không truy cập vào internet để xem những bộ phim đồi trụy, tải những bản nhạc hay những tập tin torrent trên các trang web trực tuyến, bởi virus hay các phần mềm gián điệp có thể được lây lan vào bên trong máy tính theo nhiều cách khác như cổng USB hay các thiết bị di động đã bị nhiễn mã độc bên trong mà người dùng không hề hay biết và kết nối vào máy tính. Vì vậy, việc cài đặt và sử dụng một phần mềm diệt virus bên trong hệ thống máy tính của người dùng là điểu hết sức cần thiết.

5. Để treo máy khi không sử dụng hoặc bật/tắt máy nhiều lần không ảnh hưởng đến hệ thống.

2ZIfXit.png

cái gì cũng vậy, không bnao giờ tồn tại khái niệm tuyệt đối. Thực tế là, nếu người dùng không sử dụng máy tính trong một thời gian ngắn hay có việc phải đi ra ngoài sau đó trở về làm việc tiếp thì tốt nhất người dùng cứ để cho máy tính hoạt động hoặc đưa vào chế độ sleep để giữ cho máy tính khỏi phải bật và tắt thường xuyên cũng như hạn chế khả năng gây hỏng hóc về phần cứng hơn. Người dùng cũng không nên quá lo lắng khi đưa máy vào chế độ sleep vì khả năng tiêu hao năng lượng là không đáng kể. Mặt khác, nếu như người dùng không sử dụng máy tính trong một thời gian tương đối dài thì tốt nhất sau khi sử dụng xong người dùng nên tắt hẳn máy tính vì các linh kiện phần cứng bên trong đều có tuổi thọ riêng nên việc tắt máy sẽ giúp người dùng kéo dài tuổi thọ của máy tính hơn.

6. Delete các tập tin bên trong ổ cứng đồng nghĩa với việc dữ liệu của người dùng đã được xóa hoàn toàn.
opVxvpw.jpg

Việc thao tác xóa hoàn toàn dữ liệu được chứa bên trong ổ cứng chỉ bằng một phím Delete trên bàn phím và một suy nghĩ vô cùng sai lầm. Khi xóa dữ liệu, người dùng chỉ nhìn thấy dữ liệu đó biến mất trên giao diện màn hình mà thôi, và dữ liệu chỉ thật sự mất hoàn toàn nếu như có dữ liệu khác ghi đèn lên. Lấy ví dụ minh họa cho dễ hiểu, hãy tưởng tượng dữ liệu của người dùng giống như dấu chân đầy bụi bẩn bám dưới nền nhà. Khi người dùng rời khỏi căn phòng, dấu chân vẫn còn đó và chúng chỉ biến mất khi có nhiều người ra vào căn phòng và giẫm lên dấu chân đó làm cho dấu chân cũ mờ đi mờ đi. Cũng giống như cách thức lưu trữ dữ liệu mà ổ cứng hoạt động, những tập tin bị xóa vẫn có thể bị những dữ liệu khác ghi đèn lên. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể khôi phục lại gần như toàn bộ dữ liệu của mình từ các phần mềm khôi phục dữ liệu từ các hãng thứ 3 khác và cũng tùy khả năng của từng ứng dụng đó trước khi dữ liệu bị ghi đè lên

7. Sử dụng những trình duyệt lớn như Firefox/Safari/Chrome/Internet Explorer để không gặp phải lổ hổng bảo mật khi lướt web.
U4PQU4M.png

Nếu người dùng đem đi so sánh giữa một trình A sử dụng tốt và an toàn hơn so với trình duyệt B thì sự so sánh đó thực sự không đúng. Bởi, đơn giản những trình duyệt web hiện nay đều sử dụng môi trường thực thi JavaScript và sự khác nhau giữa các trình duyệt duyệt chính là khả năng bị các hacker khác thác và tấn công đến mức nào. hầu hết những đợt tấn công vào trình duyệt chủ yếu thông qua các add-ons và các plug-ins được cài đặt theo chứ không phải là bản thân trình duyệt.

8. Trang bị CPU mạnh hơn, RAM nhiều hơn thì máy sẽ hoạt động hiệu quả hơn.
rnl0ZQb.jpg

Về cơ bản thì đúng vì khi thêm RAM máy tính sẽ hoạt động nhanh hơn do giảm thiểu vấn đề phụ thuộc vào bộ nhớ ảo, chip xử lý sẽ xử lý được nhiều lượng lớn thông tin hơn, tuy nhiên khi người dùng sử dụng chip xử lý càng mạnh tức càng nhiều lõi, RAM có dung lượng bộ nhớ nhiều hơn thì những thiết bị di động như máy tính xách tay sẽ hao tốn năng lượng pin hơn. Ngoài ra, không phải chip xử lý càng nhiều lõi thì chip xử lý đó sẽ giúp cho máy tính chạy nhanh hơn. Chẳng hạn, dòng chip lõi tứ cao cấp luôn có hiệu suất cao hơn nhiều so với chip lõi tám hoạt động ở tần suất cấp thấp.

Theo: Makeuseof
 

linuxmint

Member
Ðề: Những lời khuyên "chết người" mà người dùng cần nên tránh

Mình thấy cái
4. Người dùng không cần sử dụng các phần mềm Antivirus
là hoàn toàn đúng.
Đơn giản vì mình dùng Linux. Không phải là nó tuyệt đối an toàn nhưng chả mấy ma ngó, và muốn mã độc chạy được cũng ko phải chuyện dễ.
 

angel_of_dead_91

Well-Known Member
Ðề: Những lời khuyên "chết người" mà người dùng cần nên tránh

Trên là lời khuyên cần tránh. Nhưng cái 1 là sai nhé. Treo tor 24/24 mà ko chạy chống phân mảnh thì ổ cứng vừa hết bảo hành thì cũng là lúc bạn đi mua ổ mới. :)
 

khuchatdem

Member
Ðề: Những lời khuyên "chết người" mà người dùng cần nên tránh

Những vấn đề này cũng rất là đúng đấy :)
 

XzVietzX

Member
Ðề: Những lời khuyên "chết người" mà người dùng cần nên tránh

Bài này cũng chỉ mang tính chất đương đối.
 

GDae2811

Member
Ðề: Những lời khuyên "chết người" mà người dùng cần nên tránh

Mình thấy cái
4. Người dùng không cần sử dụng các phần mềm Antivirus
là hoàn toàn đúng.
Đơn giản vì mình dùng Linux. Không phải là nó tuyệt đối an toàn nhưng chả mấy ma ngó, và muốn mã độc chạy được cũng ko phải chuyện dễ.

Đúng với bạn thôi, còn ở đây nói đến người dùng - nghĩa là đa số m.ng dùng máy tính. Mà đa số dùng Windows chứ đâu biết sd Linux như bạn.

Mà đa số người dùng thì rất gà, sờ vào máy anh, chị, bạn gái lúc nào cũng thấy một ổ adware, virus
 

william1

Active Member
Ðề: Những lời khuyên "chết người" mà người dùng cần nên tránh

Trên là lời khuyên cần tránh. Nhưng cái 1 là sai nhé. Treo tor 24/24 mà ko chạy chống phân mảnh thì ổ cứng vừa hết bảo hành thì cũng là lúc bạn đi mua ổ mới. :)

con laptop bật gần như 24/24 máy tính bật là torrent cũng bật... vẫn chưa thấy ra đi
 

babyss

Member
Ðề: Những lời khuyên "chết người" mà người dùng cần nên tránh

Cả 8 cái trên nghe cũng có lý, có điều cái câu giới thiệu đưa máy tính ra cho hội bảo hành sửa chữa máy tính thì k đúng lắm. Bảo hành còn có tí tin tưởng chứ bọn sửa chữa thì kiểu j nó cũng kiếm chác của bạn nhiều tí từ những lời khuyên chân thành.
 

miduyenx678

New Member
Ðề: Những lời khuyên "chết người" mà người dùng cần nên tránh

Mình cứ set lịch chạy phần mềm chống phân mảnh ổ cứng 1 lần / 2 tuần @@
 

yupee

Member
Ðề: Những lời khuyên "chết người" mà người dùng cần nên tránh

Mình dùng windows, chưa từng cài phần mềm diệt virus kể từ windows 95
 

vietlong04

Active Member
Ðề: Những lời khuyên "chết người" mà người dùng cần nên tránh

Máy tính của em mình bật 24/24, để cả máy năm rồi, kéo tor thường xuyên, mà mình chắc là nó cũng không quan tâm đến defraq
Vẫn chạy như bình thường và nhẹ nhàng. Đôi khi mình tắt nhưng do có dùng đồng bộ hóa nhiều máy, và gần như là nguồn dữ liệu của các máy tính # trong nhà nên khí rất khó chịu :))
 

asa

New Member
Ðề: Những lời khuyên "chết người" mà người dùng cần nên tránh

sao em đọc mấy bài này thấy thốn vãi, mấy bài kiểu này chắc viết cho PCWorld hơn 10 năm trước thì đúng hơn. xin mod đừng up những bài này nữa, thà có bài TV thương hiệu Việt Asanzo chất lượng như nào, box hd abc cỏ chất lượng như nào còn bổ ích hơn đỡ phí tài nguyên
 

babyworm

Well-Known Member
Mình chẵng bao giờ chạy phân mãnh ổ đĩa vì thấy nó mất thời gian và chẵng cải thiện bao nhiêu. Các hệ điều hành mới bây giờ sử dụng RAM làm cache này nò rồi cần gì chống phân mãnh.
 

HDGialong

Active Member
Ðề: Những lời khuyên "chết người" mà người dùng cần nên tránh

Thực ra mình thấy chuẩn cảm ơn về nhưng đóng góp :D của bạn
 
Ðề: Những lời khuyên "chết người" mà người dùng cần nên tránh

Những vấn đề này cũng rất là đúng đấy
 

pandaikido

New Member
Ðề: Những lời khuyên "chết người" mà người dùng cần nên tránh

rót mật vào tai... chứ ko phải rót mặt vào tai ạ.
 
Bên trên