Điện thoại với màn hình độ phân giải siêu cao 4K có thực sự cần thiết?

mrchubby

Chuyên viên tin tức
Nếu màn hình độ phân giải siêu cao được cho là không cần thiết cho chiếc TV 50 inch của bạn, thì chúng cũng là vô dụng với chiếc điện thoại màn hình 5.5 inch của bạn mà thôi.

bMMwhGA.jpg

Sony Xperia Z5 Premium là chiếc điện thoại đầu tiên sử dụng chiếc màn hình độ phân giải siêu cao như hầu hết trên các tivi đắt đỏ hiện nay. Điều đó nghe có vẻ thật ấn tượng, nhưng bất chấp tuyên bố từ SONY hay các hãng khác, màn hình độ phân giải 4K trên một chiếc điện thoại thực sự không hiển thị rõ ràng sắc nét hơn đáng kể khi xem văn bản, hình ảnh hay video.

Sự thật rằng mắt của bạn sẽ khó có thể nhận ra sự khác biệt.

Một chiếc điện thoại được trang bị màn hình 4K dường như là một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp di động, cũng giống như các kỹ sư luôn không ngừng tăng cao hiệu năng của các phần cứng bên trong như cảm biến camera hay chip xử lý. Các hãng sản xuất áp dụng các tiến bộ mới nhất lên sản phẩm của mình nhằm khoe khoang và dụ dỗ người mua chú ý đến sản phẩm ưu việt của họ. Đối với SONY, với chiếc điện thoại có màn hình 4K trên thế giới, nó sẽ đem lại uy tín cho công ty và cũng châm ngòi cho cuộc chiến 4K nổ ra, thúc đẩy các hãng sản xuất điện thoại khác đi theo.

Có một vấn đề: Chúng ta không tìm thấy lợi ích của sự cần thiết 4K trên một chiếc TV 50 inch, vì thế 4K trên một chiếc màn hình điện thoại 5.5 inch cũng không đem lại nhiều ý nghĩa.

Đối với những người yêu thích màn hình lớn, 4K có lẽ là một bước tiến về công nghệ, và việc áp dụng độ phân giải này lên màn hình điện thoại luôn được chào đón như là bước tiếp theo cần phải có. Và chúng ta sẽ không nói rằng độ phân giải siêu cao như thế là tốt hay xấu. Nó sẽ không làm giảm độ bền của màn hình, hay gây hại lên đôi mắt của bạn. Mặt khác, đó thực sự không xứng đáng để chúng ta có thể móc thêm hầu bao chỉ để chi trả cho màn hình không đem nhiều lợi ích hơn về mặt hiển thị.

Nhưng trước khi bạn hình thành lập trường cho bản thân cách này hay cách khác, hãy cân nhắc về những gì chúng ta đã biết về độ phân giải 4K trên TV và độ phân giải siêu cao này trên điện thoại, và những nơi 4K có thể làm nên một khác biệt thực sự.

4K có ý nghĩa như thế nào?

Về mặt kỹ thuật, màn hình 4K sẽ có mật độ điểm ảnh gấp 4 lần một màn hình HDTV tiêu chuẩn và cả với màn hình điện thoại nữa. Một điểm ảnh là một khối ánh sáng – một đơn vị nhỏ nhất mang màu trắng hoặc các màu khác. Nói đơn giản một điểm ảnh giống như một viên gạch của một bức tường, và bức tường đó tượng trưng cho một màn hình.

Bức tường 4K đó có 3,840 viên gạch dọc theo bề ngang, so với chỉ 1,920 viên gạch cho một hàng trên bức tường 1080; và 4K cũng có gấp đôi số hàng so với bức tường 1080. Mặc dù những viên gạch nhiều hơn trên màn hình 4K, dẫu vậy, mỗi viên gạch thực sự quá nhỏ với hầu hết người dùng tinh mắt nhất ở hầu hết các khoảng cách nhìn thông thường, chúng không đem lại sự sắc nét hơn như bức hình dưới đây.

TiEIM7I.jpg

Một chiếc TV 4K không phải là một chiếc TV sắc nét hơn

4K không tồn tại với lời hứa của mình về độ phân giải cao cùng chi tiết rõ ràng ngay trên một chiếc TV màn hình lớn. So sánh 2 chiếc TV cùng kích cỡ 50 inch với 2 độ phân giải khác nhau 4K và 1080p, những chiếc TV này được so sánh từ khoảng cách gần, từ 2-2.5m. Khoảng cách đó thực sự gần hơn so với khoảng cách xem TV thông thường và quá gần để đem lại sự thoải mái cho người dùng.

Mặc dù ngồi gần đến vậy, nhưng với sự gia tăng gấp 4 lần điểm ảnh của tấm nền TV 4K, trong hầu hết các cảnh vật thực sự không hề thấy bất kỳ sự khác biệt nào. Nhìn vào độ chi tiết, tấm nền 4K chỉ thể hiện sự ưu việt khi bạn cố gắng nhìn vào thật gần (nhìn vào cọng cỏ, cánh hoa hay phấn hoa đính trên chân ong) được xử lý cẩn thận để thể hiện sự vượt trội của độ phân giải 4K.

Ưu điểm về độ phân giải cao chỉ thể hiện rõ nét khi thử nghiệm trên màn hình siêu lớn. Ngồi gần khoảng 2.7m với chiếc màn hình 120 inch, so sánh một máy chiếu 4K (của Sony) với một cái khác với độ phân giải chuẩn 1080p. Trong hầu hết các bộ phim, sự khác biệt thực sự không tồn tại, nhưng chỉ có một số ít trường hợp xuất hiện chút khác biệt về độ sắc nét. Và vì thế, với một màn hình lớn, 4K thực sự có nhiều ý nghĩa hơn.

Lợi thế của 4K thực sự xuất hiện trong các bức ảnh tĩnh, nơi mắt có thể nán lại trên hình ảnh để xác định chi tiết, và chuyển qua lại các độ phân giải khác để so sánh. Trong suốt các chương trình truyền hình và phim ảnh, mắt người sẽ mất khả năng theo dõi chi tiết, vì thế vấn đề độ phân giải TV không trở thành vấn đề cho mục đích này.

Độ phân giải quá cao trên chiếc điện thoại

Ngoài kích thước, sự khác biệt lớn nhất giữa màn hình điện thoại và màn hình TV đến từ cự ly sử dụng: bạn nhìn vào chiếc điện thoại ở khoảng cách gần hơn. Bạn có thể luôn cầm chiếc điện thoại ngay trước mặt để nhìn các chi tiết nhỏ, và khi làm vậy, độ phân giải cao sẽ đem lại nhiều lợi ích thực thụ.

Việc xem xét kỹ những chiếc điện thoại với màn hình độ phân giải 2K (2,560 x 1,440) như chiếc Samsung Galaxy S6 5.1 inch, đối chọi với những chiếc điện thoại màn hình 5” khác với màn hình độ phân giải bé hơn 1920 x 1080. Ngay cả khi so sánh với cùng một bức ảnh độ phân giải lớn cùng độ tương phản cao trên 2 chiếc điện thoại, phải chú ý kỹ lắm mới tìm ra độ khác biệt trong độ sắc nét và rõ ràng giữa chúng, và dĩ nhiên là ở vị trí gần hơn so với thói quen sử dụng thường ngày của mọi người: đặt mắt sát màn hình.

7gdWNqO.jpg

Ngay cả khi nhìn sát vào màn hình lớn như chiếc Samsung Galaxy Note 4 ( có độ phân giải 2,560 x 1,440), dường như là bất khả thi để nhìn thấy cấu trúc điểm ảnh. Và khi gí sát mắt vào màn hình thì bạn mới có thể nhìn thấy mạng lưới những điểm ảnh này. Cấu trúc đó là rất khó để nhìn rõ, đó là chưa xét trên màn hình điện thoại 4K hiện tại.

Vậy với màn hình 4K bạn sẽ nhận được gì? Thực sự khó có thể tưởng tượng hay nghĩ ra những gì mà 1 chiếc màn hình 4K trên điện thoại có thể mang lại.

Bao nhiêu điểm ảnh là đủ?


Khi chúng ta nói đến độ phân giải màn hình và xem cấu trúc mạng lưới điểm ảnh, cái chúng ta thực sự nói đến là bao nhiêu điểm ảnh trên mỗi inch vuông của màn hình. Càng nhiều điểm ảnh trong 1 inch vuông, thì hình ảnh càng thể hiện chi tiết, chúng được gọi là mật độ điểm ảnh.

Một số chuyên gia cho rằng mật độ điểm ảnh lý tưởng nằm ở con số 300 điểm ảnh trên mỗi inch, đó quả thực là một mật độ mà những người tinh mắt nhất có thể nhìn thấy đầy đủ chi tiết hình ảnh.

Cố CEO của Apple, Steve Jobs là một trong số họ. Khi Apple ra mắt chiếc iPhone 4 với màn hình Retina, ông đã tập trung vào nói về sự lựa chọn mật độ điểm ảnh một cách khoa học nhất. Đó chỉ là cách gọi của Apple, hay nói cách khác là tên gọi loại màn hình 940x640 điểm ảnh trong kích cỡ 3.5”. Ông cũng đã cho biết loại màn hình này có mật độ 326 ppi, đạt ngưỡng mắt người khó thể cảm nhận được chi tiết.

Nhưng không phải ai cũng đồng ý với Steve Jobs, nhều người đã cố chứng minh điều này, và bằng chứng là nhiều màn hình với ppi vượt qua con số 326ppi đã ra đời. Nhưng với mật độ điểm ảnh trên Sony Xperia Z5 lại là một chuyện khác, màn hình của nó lên đến 802 ppi, Z5 của Sony đã biến mật độ xưa cũ 300 ppi thành một gã lùn.

Còn về thời lượng sử dụng pin thì sao?


Trong khi Sony hứa hẹn thời lượng sử dụng “2 ngày” xêm xêm với những sản phẩm trước đây của họ, chúng ta thực sự phải nghi ngờ. Với số điểm ảnh gấp 4 lần so với fullHD, số điểm ảnh cộng thêm này cần phải tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để thắp sáng, và nó sẽ ảnh hưởng đến thời lượng dùng pin. Với kinh nghiệm của chúng tôi về các kích cỡ màn hình, càng nhiều điểm ảnh thì càng đồng nghĩa với tăng mức độ sử dụng năng lượng cùng với yêu cầu nhiều hơn từ bộ vi xử lý, bởi vì bạn sẽ cần nhiều điểm ảnh hơn để thể hiện chi tiết của một bức hình.

Quả thực, các công ty dùng thủ thuật để họ có thể cân bằng thời lượng pin cùng với hiệu quả mức sử dụng năng lượng, như tinh giản kích cỡ phần cứng để có nhiều không gian hơn cho pin, hoặc sử dụng các chất liệu tiết kiệm năng lượng hơn nhằm dành năng lượng cho các phần cứng khác.

Ngoại lệ: thực tế ảo

Có một lãnh vực nơi những chiếc điện thoại 4K sẽ rất hữu dụng và tiềm năng, đó là thực tế ảo, được biết dưới cái tên viết tắt VR. Đặt những chiếc điện thoại này vào chiếc kính như Google Cardboard hay Samsung Gear VR, chúng sẽ biến chiếc điện thoại thành 2 màn hình kích cỡ 1 inch ngay sát mắt bạn. Với khoảng cách gần như vậy, bạn có thể cảm nhận được sự khác biệt giữa màn hình có mật độ điểm ảnh cao so với màn hình FullHD thông thường.

Sau khi thử nghiệm với các hệ thống VR như Google Cardboard hay so với Gear VR như Oculus Rift, Micrososft Hololens và HTC Vive (Gear VR sử dụng các màn hình riêng), chúng đều cung cấp thực tế ảo nhập vai một cách linh hoạt. Quả thực một khi VR phát triển, những chiếc điện thoại màn hình 4K này sẽ có giá trị hơn so với thời điểm hiện tại.

Dẫu sao thì đó cũng chỉ là một lĩnh vực ngoài rìa, không phải là những chức năng trọng yếu với những chiếc điện thoại.

Không thể tránh khỏi, nhưng không thể thiếu

Độ phân giải cao trên những chiếc TV thực sự không phải là vấn đề, và điều đó cũng bình thường với những chiếc điện thoại màn hình 2K. SONY đã không phạm phải một sai lầm khi đầu tiên tung ra màn hình 4K trên điện thoại, chỉ có điều họ phải cạnh tranh về giá cả với những chiếc điện thoại có độ phân giải kém hơn.

Nói ra điều này không phải để chê trách gì chiếc Sony Xperia Z5 Premium, bởi phần cứng của nó rất tuyệt vời, không chỉ là trong việc hiển thị, mà là cả sức mạnh bên trong nữa.

Đây là tất cả những gì chúng ta đang nói đến: tận hưởng chiếc điện thoại này, và những chiếc khác trong tương lai được trang bị màn hình 4K nữa, chúng sẽ tạo ra một trải nghiệm hiển thị tốt hơn. Nhưng bạn nên dành sự ngạc nhiên và thán phục của mình cho những tính năng hấp dẫn hơn, như cảm biến máy ảnh tuyệt vời trên chiếc Xperia Z5 hơn là những thứ không có khác biệt lớn như màn hình 4K, bởi những tính năng này thực sự hữu ích hơn nhiều.

Theo Cnet
 
Chỉnh sửa lần cuối:

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Ðề: Điện thoại với màn hình độ phân giải siêu cao 4K có thực sự cần thiết?

Tóm lại là 4K trên Z5 Premium là một sự trình diễn khả năng công nghệ của Sony hơn là lợi ích thiết thực của một chiếc đt (ko tính đến chức năng giải trí VR phụ), nhưng nếu tự dưng có bà thím mobifone hay bà dì vinaphone nào tặng thì hai tay đón nhận.
 

bitu280415

New Member
Ðề: Điện thoại với màn hình độ phân giải siêu cao 4K có thực sự cần thiết?

ghê vậy.... thật là kinh khủng
 

chieuki

Member
Ðề: Điện thoại với màn hình độ phân giải siêu cao 4K có thực sự cần thiết?

Thực tế thì nếu con Z5 Premium mà được dán mác Apple thì mọi thứ sẽ hoàn toàn khác. Apple sẽ không làm vậy vì nó không đáp ứng được tiêu chuẩn giá $180 một cái (mà đến tay khách hàng là $499)
 

Di Oi Gi

New Member
Ðề: Điện thoại với màn hình độ phân giải siêu cao 4K có thực sự cần thiết?

SONY test kỹ rồi mới làm 4K, thử đeo kính VR và zoom vào sẽ thấy rõ khác biệt trời vực

tiếc là cái giá gấp 4 lần bình thường, các hãng khác vài năm nữa mới theo kịp smartphone 4K của SONY
 

Kunai

Member
HIện tại chỉ có thực tế ảo là cần tới 4k.
Còn những vấn đề khác thì 4k thực sự không cần thiết!
 

kiet2201

Active Member
Ðề: Điện thoại với màn hình độ phân giải siêu cao 4K có thực sự cần thiết?

Cá nhân mình thấy 4K chưa cần thiết nhưng chắc 1 điều rằng nó là mục tiêu tiếp theo của các hãng tất yếu sẽ phải đi qua giống như Full HD vậy. Và công nghệ sẽ ko bao giờ dừng lại ở đó khi mà con người luôn ko thỏa mãn với những gì đạt được...
 

khuchatdem

Member
Ðề: Điện thoại với màn hình độ phân giải siêu cao 4K có thực sự cần thiết?

Hi hi, gây shock là chính, chứ có vẻ không hữu dụng
 

Quoc Hiep HD

Active Member
Ðề: Điện thoại với màn hình độ phân giải siêu cao 4K có thực sự cần thiết?

4k pin 2 ngày full pin 3 ngày mình chọn full.
 

xjutommax

Member
Ðề: Điện thoại với màn hình độ phân giải siêu cao 4K có thực sự cần thiết?

2k dùng VR đã thấy phê rồi, k hiểu 4k thì sẽ phê thêm thế nào đây? Lạc vào thế giới mới sao?
 

muoitv

Member
Ðề: Điện thoại với màn hình độ phân giải siêu cao 4K có thực sự cần thiết?

Mình nghĩ chỉ cần đến full HD là đủ rồi. Quan trọng là tính năng hữu ích cho người dùng thôi.
 

tienhanus

Active Member
Ðề: Điện thoại với màn hình độ phân giải siêu cao 4K có thực sự cần thiết?

4k trên mobile quả thật ko cần thiết nhưng nếu bỏ tiền ra mua một sản HD và 4k đồng giá thì thà mua 4k. Tivi 4k xem cũng khác biệt rỏ nét hơn HD mà nhưng nội dung thì ít quá.
 

Kunai

Member
Re: Ðề: Điện thoại với màn hình độ phân giải siêu cao 4K có thực sự cần thiết?

không có khả năng con Z5 P này xài được 2 ngày :)

Một số thông tin bảo khi chụp ảnh màn hình của Z5p chỉ cho ra hình ảnh FullHD. Tức là có thể ở các tác vụ bình thường máy sẽ không cho ra độ phân giải 4K. 4k có thể chỉ thể hiện khi trình diễn các tác vụ tương ứng.
Nếu như vậy thì 2 ngày là có thể.

Bác tìm hiểu thêm về thông tin này ở các trang nước ngoài xem :)
 

mrchubby

Chuyên viên tin tức
Ðề: Re: Ðề: Điện thoại với màn hình độ phân giải siêu cao 4K có thực sự cần thiết?

Một số thông tin bảo khi chụp ảnh màn hình của Z5p chỉ cho ra hình ảnh FullHD. Tức là có thể ở các tác vụ bình thường máy sẽ không cho ra độ phân giải 4K. 4k có thể chỉ thể hiện khi trình diễn các tác vụ tương ứng.
Nếu như vậy thì 2 ngày là có thể.

Bác tìm hiểu thêm về thông tin này ở các trang nước ngoài xem :)

Bác nên hiểu rằng đã là màn hình 4K sao có thể rút được điểm ảnh xuống còn fullHD được, nếu chụp màn hình cho ra FHD chỉ có thể là SONY đã dùng thuật toán để nén hình ảnh lại mà thôi! Vì căn bản mục đích chụp màn hình của người dùng không cần độ phân giải quá cao.
 

vannhi194

New Member
Ðề: Điện thoại với màn hình độ phân giải siêu cao 4K có thực sự cần thiết?

ột chiếc TV màn hình lớn. So sánh 2 chiếc TV cùng kích cỡ 50 inch với 2 độ phân giải khác nhau 4K và 1080p, những chiếc TV này được so sánh từ khoảng cách gần, từ 2-2.5m. Khoảng cách đó thực sự gần hơn so với khoảng cách xem TV thông thường và quá gần để đem lại sự thoải mái cho người dù
 

vodafone1919

Active Member
Ðề: Điện thoại với màn hình độ phân giải siêu cao 4K có thực sự cần thiết?

Xem trên TV 4K hay 2K ngoài khoảng cách thì cũng phải xem lại nguồn phát chứ
nếu nguồn phát phim chỉ là 1080p thì xem trên con nào cũng vậy

Nhưng nếu nguồn phát phim là 4k thì xem phim trên chiếc TV 2k và 4k xem có khác biệt không ??
mình tin là sẽ có sự khác biệt
 

hitechvn89

Member
Ðề: Điện thoại với màn hình độ phân giải siêu cao 4K có thực sự cần thiết?

Sony Xperia Z5 Premium là chiếc điện thoại đầu tiên sử dụng chiếc màn hình độ phân giải siêu cao như hầu hết trên các tivi đắt đỏ hiện nay
 

binhhc

Moderator
Ðề: Điện thoại với màn hình độ phân giải siêu cao 4K có thực sự cần thiết?

Màn 4k thực sự là tiêu thụ nhiều năng lượng điện.
Ví dụ: con TV 4k SONY 49X8500B có công suất tiêu thụ 199W
trong khi đó con FullHD 50W800C chỉ tiêu thụ 94W.
 

alibaba1978

Well-Known Member
Ðề: Điện thoại với màn hình độ phân giải siêu cao 4K có thực sự cần thiết?

4k đối với 60 inches là dưới 2m còn 42 inches 4k chắc ôm tivi luôn hehe 4k là quá thừa
 
Bên trên