5 lựa chọn tốt nhất thay thế iPod

lelai52

Member
Nếu như đang phân vân xem nên mua máy nghe nhạc nào và không muốn lựa chọn Apple iPod, một vài thiết bị tiềm năng được giới thiệu tiếp dưới đây sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định phù hợp với sở thích của mình.

v9qn2nd.jpg

Về sơ lược, iPod Classic đã bị khai tử và thay vào đó là dòng iPod Touch mới của Apple cũng có chất lượng âm thanh tương tự, thiết kế đơn giản, bộ nhớ tối đa là 120GB so với phiên bản Classic là 160GB. Bạn vẫn có thể thỉnh thoảng thấy một vài chiếc iPod cũ trên trang mua bán điện tử như eBay, 5giay, nhattao,.. nhưng thực tế, chúng ngày càng ít đi và trở nên lỗi thời hơn. Để nói về iPod Classic thì phải nói rằng nó thực sự là một cuộc cách tân về thiết bị nghe nhạc.

fMCvvOj.jpg

Ra đời vào năm 2007 nhưng đến tận năm 2010 thì mới thực sự phổ cập mạnh ở Việt Nam, iPod Classic bắt đầu tạo nên xu thế chơi âm thanh di động (nghe nhạc mọi nơi) tạo bước tiền đề cho dòng tai nghe 3.5mm thịnh hành ở thị trường trong nước. Nhiều bạn có thể nói rằng máy nghe nhạc và tai nghe xuất hiện từ rất lâu rồi, cụ thể là máy Sony Walkman chẳng hạn. Nhưng thực sự đển năm 2010 là thời điểm quyết định, khi dung lượng trên các máy nghe nhạc được mở rộng đủ để đáp ứng được file lossless, nhu cầu nghe nhạc chuẩn CD vì thế mà quay lại và kích cầu người dùng có nhu cầu trải nghiệm âm thanh ở mức cao hơn, iPod bắt đầu được ưa chuộng từ đó.

Tuy nhiên, người ta cũng có hàng tá lý do để không thích sản phẩm của Apple như điều khoản người dùng dài một cách vô lý, đồng bộ nhạc với iTunes chậm chạp hay kho nhạc Apple Music không mấy ấn tượng. May mắn thay, có khá nhiều lựa chọn cho bộ phận số đông này. Một trong những lựa chọn đó có thể là smartphone để thay thế cho những máy nghe nhạc chuyên dụng xuất hiện muộn gần đây nhưng lại khá hạn chế về bộ nhớ, dung lượng pin và chất lượng âm thanh. Nhận thấy điều đó, nhiều máy nghe nhạc cao cấp ra đời, đáp ứng hầu hết nhu cầu hiện tại của người dùng.

Sony NWZ-A15

Giá tham khảo: ~4.5 triệu đồng

Là một trong những ứng cử thuộc hàng rẻ nhất hỗ trợ âm thanh hi-res, cấu hình vừa phải và hiệu suất tốt, NWZ-A15 xứng đáng được đưa vào danh sách cân nhắc nếu như bạn có trong tay khoảng 3-4 triệu đồng (nếu như đăng ký ở Sony Show thì mức giá có thể rẻ hơn từ 30-40%). Xét kĩ lưỡng hơn, máy sẽ không được trang bị Android OS, vì vậy mà cũng không có trình duyệt và ứng dụng (như iPod), nhưng như vậy là quá đủ bởi máy nghe nhạc thì chỉ cần chuyên môn khả năng phát nhạc mà thôi và NWZ-A15 làm được điều đó.

Hyqs9XU.jpg

Sony cũng trang bị cho máy một màn hình nhỏ khoảng 2.2 inch, độ phân giải 320x240 pixel (không cảm ứng), bộ nhớ trong 16GB và có hỗ trợ mở rộng thông qua khe thẻ nhớ microSD. A15 không hỗ trợ DSD nhưng vẫn có thể đọc được đầy đủ các file AAC, MP3, FLAC, WAV và Apple Lossless.

cnrRpRW.jpg


tD3Lam2.jpg

Thiết kế và giao diện khá đơn giản, trực quan nhưng điểm đáng lưu tâm nhất vẫn là hiệu suất âm nhạc. A15 cho chất âm nhanh nhẹn và sôi nổi, có thể kéo được nhiều mẫu tai nghe trở kháng cao mà không cần nhờ đến amplifier. Tuy nhiên, điểm yếu là máy chỉ có kết nối NFC, Bluetooth và mà không có DLNA hay Wifi để kết nối với nguồn phát âm thanh khác.

iBasso DX50

Giá tham khảo: ~5,5 triệu đồng

Nếu như đang chán ngán với iPod hay Smartphone thì có lẽ sản phẩm từ iBasso sẽ mang cảm giác khác biệt. Khi trên tay sản phẩm này, kích thước hơi có phần quá khổ khiến cho bản thân nghĩ rằng máy không có tính di động cao. Nhưng nếu bỏ qua kích thước thì bạn có một sản phẩm khá nhẹ với độ sáng khá tốt, dễ dàng đọc và có một màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, sẽ phải mất một thời gian nhỏ để làm quen bởi iBasso sử dụng cảm ứng điện trở, vì vậy mà sẽ không nhạy so với màn hình cảm ứng trên điện thoại ngày nay.

cU0SCMs.jpg

iBasso sẽ có nhiều cổng giao tiếp như cổng headphone 3.5, line-level và coxial output, do đó mà có thể kết nối DX50 với một DAC, pass-through tạo tín hiệu analog tốt hơn. Thử bài bản nhạc với tai nghe MDR-XB450AP của Sony, chất âm cho ra khá chi tiết, lực bass khá mạnh, trong khi tiếng treble khá chát nếu như nghe với những bản nhạc MP3. Tuy nhiên, có lẽ đã dành ra một số tiền lớn như vậy chắc hẳn người dùng cũng sẽ chỉ chọn những file nhạc lossless mà thôi. Hiện tại, iBasso cung cấp cho DX50 bộ nhớ 8GB khá ít nhưng lại kèm theo khả năng mở rộng bộ nhớ thông qua khe microSD và cũng sẽ hỗ trợ tất cả các định dạng hi-res audio có trên thị trường.

FiiO X5

Giá tham khảo: ~8 triệu đồng

Giống DX50, FiiO X5 có thiết kế khá đồ sộ, kích thước khoảng bằng 3 lần so với iPod Classic, nhưng cũng đừng nghĩ rằng to như vậy thì bộ nhớ trong cũng phải to theo. Thực tế, X5 không có bộ nhớ trong, bù lại Fiio trang bị cho sản phẩm của mình 2 khe thẻ microSD (hỗ trợ thẻ 256GB nếu update firmware) dễ dàng nâng cấp và chia sẻ nhạc với nhiều thiết bị xung quanh.

H5N7qYU.jpg

Về cấu hình, X5 có một cổng headphone, cổng line, coaxial, USB output có thể giúp máy làm nhiệm vụ như một DAC để xử lý file 24-bit/192-kHz. Fiio cũng trang bị rất nhiều đồ chơi cao cấp bên trong thân máy như chip DAC PCM1721, 4 opamp OPA1612 và 2 bộ đệm LMH 6643, giúp ổn định dòng điện, tín hiệu sạch hơn. Giao tiếp của X5 cũng khá đặc biệt bởi có khá nhiều phím xoay và phím nhấn click, khiến cho người viết không khỏi bất ngờ và lạ lẫm khi trên tay thiết bị này.

R6PGKYa.jpg


VdgWSOR.jpg

FiiO X5 có chất âm khá nhiều bass, mạnh mẽ, dải trường rộng, tuy nhiên độ hài hoà vẫn đảm bảo với các file nhạc chất lượng cao. Nếu như bỏ qua các vấn đề về hình dáng và kích thước thì X5 là sự lựa chọn khá hợp lý không chỉ bởi linh kiện chất lượng cao mà còn nhờ cách thiết kế khá độc đáo của hãng.

Astell & Kern AK JR

Giá tham khảo: ~13 triệu đồng

Đang phân vân có 10 triệu và không biết lựa chọn máy nghe nhạc nào cho xứng tầm thì chắc rằng AK JR sẽ không làm cho bạn phật ý. Có khi còn trái lại, A&K sở hữu thiết kế không thể kiếm được đâu ra ở tầm tiền này: mỏng 6.9mm, nhôm nguyên khối, nặng 93g, màn hình cảm ứng 3.1 inch. Ấn tượng hơn, bạn sẽ có một núm chỉnh volume khá độc đáo được tích hợp bên thân máy và theo như nhiều reviewer thì độ chuyển giữa các nấc âm lượng là hoàn hảo và ít nhà sản xuất nào làm được điều này.

T4W1FJf.png

AK JR tương tự như FiiO X5 cũng sẽ có chức năng by-pass audio trên nguồn nhạc để biến máy trở thành một USB DAC xử lý tín hiệu sạch hơn và chi tiết hơn. Để làm được điều này thì AK JR sử dụng chip DAC hàng top thế giới là Wolfson WM8740 giúp giải mã được đầu hết các file hi-res hiện nay (bao gồm cả DSD).

ff0jRi7.jpg

Về chất âm, theo trang head-fi đánh giá, AK JR sở hữu âm thanh đầu ra tuyệt vời, độ cân bằng tốt, giọng ca sĩ khá tự nhiên, các note bass có sức nặng ngay cả trong những bản nhạc bị nén. A&K cũng trang bị cho máy bộ nhớ trong 64GB, kết nối Bluetooth để chơi với các tai nghe không dây và 1 khe thẻ nhớ mở rộng.

Sony NW-ZX2

Giá tham khảo: ~23 triệu đồng

Nếu như tậu Sony NW-ZX2 thay cho iPhone 6S Plus thì nhiều người có thể cho đây là điều xa xỉ, điều này cũng đúng bởi rất ít lý do để chi một khoản tiền lớn cho một thứ khá vô định và trừu tượng như máy nghe nhạc trong khi hàng loạt smartphone cao cấp hiện nay điều có thể chơi được file nhạc hi-res. Tuy nhiên, để trải nghiệm âm nhạc đúng nghĩa thì các tín đồ âm thanh chắc chắn sẽ không bỏ qua mẫu Walkman cao cấp này.

04ZS3bZ.jpg

Với NWZ-ZX2, Sony mang lên máy một lớp áo khá sang trọng. Mặt lưng hoàn thiện bằng da màu đen tạo cảm giác lịch lãm trong khi lớp vỏ nguyên khối được thiết kế vừa vặn với bàn tay người dùng. Các cổng kết nối và các phím bấm cũng được gia công khá tỉ mỉ, đủ để thấy Sony trau chuột khá nhiều cho flagship của mình.

yiouMh0.jpg

Về cấu hình, máy được trang bị hầu hết các công nghệ âm thanh của Sony như DSEE HX nâng cấp âm thanh lên chuẩn hi-res, S-Master HX đóng vai trò là amply kỹ thuật số làm giảm méo và hạn chế tiếng ồn ở mọi dải tần. Người viết cũng may mắn được trải nghiệm trong buổi Hi-Res Audio của Sony diễn ra ở HCM và thấy chất âm của máy khá tuyệt. ZX2 mạnh ở khoản mid-bass, tròn, có lực sâu và ngắt nhịp tốt. Khi pair với MDR-1ABT, thử nghe bài Safe and Sound, người viết khá ân tượng với dải âm trường rất rộng nhưng control tốt, giọng hát của Taylor Swift rất uyển chuyển chứ không như một số máy khác, cho âm khá sắc và đanh.

xBBbnnn.jpg

ZX2 tuy đang chạy Android 4.2 và có lẽ rằng Sony không muốn nâng cấp bởi có lẽ phiên bản này ổn định với máy. Người dùng có thể tải nhạc, stream thông qua các dịch vụ nhạc trên Android Store, phát nhạc thông qua chromecast và nhiều tính năng hữu dụng khác. Máy cũng có bộ nhớ trong là 128GB và hỗ trợ nâng cấp bộ nhớ qua khe microSD.
 

giuadongdoimiusinh

Well-Known Member
Ðề: 5 lựa chọn tốt nhất thay thế iPod

Sony NW-ZX2

Giá tham khảo: ~23 triệu đồng

Nếu như tậu Sony NW-ZX2 thay cho iPhone 6S Plus thì nhiều người có thể cho đây là điều xa xỉ, điều này cũng đúng bởi rất ít lý do để chi một khoản tiền lớn cho một thứ khá vô định và trừu tượng như máy nghe nhạc trong khi hàng loạt smartphone cao cấp hiện nay điều có thể chơi được file nhạc hi-res. Tuy nhiên, để trải nghiệm âm nhạc đúng nghĩa thì các tín đồ âm thanh chắc chắn sẽ không bỏ qua mẫu Walkman cao cấp này.

04ZS3bZ.jpg

Với NWZ-ZX2, Sony mang lên máy một lớp áo khá sang trọng. Mặt lưng hoàn thiện bằng da màu đen tạo cảm giác lịch lãm trong khi lớp vỏ nguyên khối được thiết kế vừa vặn với bàn tay người dùng. Các cổng kết nối và các phím bấm cũng được gia công khá tỉ mỉ, đủ để thấy Sony trau chuột khá nhiều cho flagship của mình.

yiouMh0.jpg

Về cấu hình, máy được trang bị hầu hết các công nghệ âm thanh của Sony như DSEE HX nâng cấp âm thanh lên chuẩn hi-res, S-Master HX đóng vai trò là amply kỹ thuật số làm giảm méo và hạn chế tiếng ồn ở mọi dải tần. Người viết cũng may mắn được trải nghiệm trong buổi Hi-Res Audio của Sony diễn ra ở HCM và thấy chất âm của máy khá tuyệt. ZX2 mạnh ở khoản mid-bass, tròn, có lực sâu và ngắt nhịp tốt. Khi pair với MDR-1ABT, thử nghe bài Safe and Sound, người viết khá ân tượng với dải âm trường rất rộng nhưng control tốt, giọng hát của Taylor Swift rất uyển chuyển chứ không như một số máy khác, cho âm khá sắc và đanh.

xBBbnnn.jpg

ZX2 tuy đang chạy Android 4.2 và có lẽ rằng Sony không muốn nâng cấp bởi có lẽ phiên bản này ổn định với máy. Người dùng có thể tải nhạc, stream thông qua các dịch vụ nhạc trên Android Store, phát nhạc thông qua chromecast và nhiều tính năng hữu dụng khác. Máy cũng có bộ nhớ trong là 128GB và hỗ trợ nâng cấp bộ nhớ qua khe microSD.
Có lẽ vẫn là em nó, đẹp xoang chảnh, chất nhưng chát :D
 

tuan_ipad2

Well-Known Member
Ðề: 5 lựa chọn tốt nhất thay thế iPod

Fiio x5 đã nghe qua âm thanh cứng không được mềm mại như ibasso
 

Clynelish

Member
Ðề: 5 lựa chọn tốt nhất thay thế iPod

Mình không hiểu "5 lựa chọn tốt nhất thay thế ipod" Tốt về giá hay chất âm?
 

Kunai

Member
Thớt làm bài này nghe buồn cười quá :))

Chả ai lại đưa Ipod ra đi so với mấy cái máy kia cả ! Nhất là cái 23 củ =P~
 

hieu xdav

Well-Known Member
Ðề: 5 lựa chọn tốt nhất thay thế iPod

Bác chủ viết chung chung quá, bác nói rõ ưu điểm của từng em xem, nhìn giá em 23 sợ thế
 

Black Dragon

Well-Known Member
Ðề: 5 lựa chọn tốt nhất thay thế iPod

AK Jr thì em nghe thử qua rồi, còn âm thanh thì còn phụ thuộc vô cái tai nghe nữa. Em test với Sennheiser IE 80 thì combo này hợp với các bác nào thích nghe nhạc mạnh, bass tốt ... còn về các thể loại nhạc khác cũng khá hay, chi tiết ...

P/S :
- Thông tin em này chỉ hỗ trợ thẻ nhớ 64GB là của hãng đưa, thực tế AK Jr vẫn nhận tốt thẻ 128GB nhé các bác :D
- Hình bộ combo em test đây :
 
Ðề: 5 lựa chọn tốt nhất thay thế iPod

mình mua cái Lumia 640 XL nghe, với giờ thẻ nhớ ngoài có bao nhiêu tiền đâu.
 

tuyen_kientruc2010

Well-Known Member
Ðề: 5 lựa chọn tốt nhất thay thế iPod

Em nghĩ là chất âm, tuy nhiên giá cao quá, tầm này ít người chơi.

Anh em bên Vozforum mua đồ máy nghe nhạc kiêm DAC nhiều bác à, cũng như các bác bên này sắm tivi, máy chiếu và dàn loa nghe nhạc xem film đắt tiền.
 
Bên trên