11 điểm mới trên El Capitan so với Yosemite

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
attachment.php

Sau khi phát hành chính thức hệ điều hành iOS 9 dành cho các thiết bị di động đến tay người dùng hôm 16/09 thì ngày hôm qua, Apple đã tiếp tục tung ra bản chính thức hệ điều hành OS X 10.11 (hay còn gọi là El Capitan) dành cho những người dùng máy tính Mac. Sau đây là 11 điểm mới nổi bật của hệ điều hành này so với bản Yosemite trước đó, trong số này bao gồm khả năng cho phép xóa không cần phải thông qua thùng rác Trash, tìm kiếm linh hoạt hơn với Spotlight...

1. Chia đôi màn hình

attachment.php

Có thể nói không quá khi El Capitan đã bắt chước kình địch Windows trong việc trang bị tính năng chia màn hình làm việc thành các cửa sổ nhỏ hơn dành cho các ứng dụng thường xuyên tương tác (trên các thiết bị iPad chạy iOS 9 cũng có tính năng này). Người dùng máy tính Mac có thể click chọn và giữ nút zoom màu xanh lá cây của một cửa sổ ứng dụng làm việc bất kỳ rồi kéo đến vị trí tùy thích, hoặc Mission Control (F3) và kéo các cửa sổ liên quan vô trong cùng một thumbnail nằm ở trên đỉnh.

2. Tìm kiếm linh hoạt hơn với Spotlight

Spotlight giờ đây đã cho phép người dùng tìm kiếm linh hoạt hơn bằng cách sử dụng ngôn ngữ kiểu đời thường, tự nhiên. Chẳng hạn như gõ cụm từ khóa sau “weather for tomorrow” hoặc “spreadsheets about money” để nhận được những thông tin quan tâm. Một cải tiến nhỏ khác nữa là người dùng giờ đây đã có thể di chuyển và thay đổi kích thước cửa sổ Spotlight đến bất cứ vị trí nào trên màn hình mà họ cảm thấy ưng ý.

3. Chỉnh sửa photo metadata

attachment.php

Với El Capitan, từ giờ khi xem một tấm ảnh trong Photos, người dùng có thể click lên nút thông tin rồi sau đó click và kéo vị trí cũ sang một điểm mới. Chọn Assign a Location trong trường hợp tại đó chưa có địa điểm.

4. Gửi video qua AirPlay

Với các phiên bản điều hành trước khi El Capitan ra mắt thì người dùng phải chia sẻ toàn bộ cửa sổ trình duyệt trong trường hợp họ muốn gửi một video trực tuyến đến Apple TV thông qua AirPlay, nhưng giờ đây họ đã có thể click chọn nút AirPlay ở clip video YouTube rồi chọn thiết bị. Hiện chỉ mới có dịch vụ chia sẻ video YouTube là hoạt động được với tính năng này, song Apple cho biết họ sẽ sớm hỗ trợ các dịch vụ truyền phát video khác.

5. Pin và tắt âm thanh các thẻ duyệt web trên Safari

attachment.php

Một điểm cải tiến mới mà hệ điều hành El Capitan đã mang đến cho trình duyệt Safari là khả năng pin các thẻ duyệt web lên phía bên trái của tab bar để dễ dàng cho việc đối chiếu — người dùng làm điều này rất đơn giản bằng cách chỉ cần click và drag thẻ duyệt cụ thể sang bên trái mà thôi. Ngoài ra, các thẻ duyệt nào có kèm theo âm thanh sẽ đồng thời hiện biểu tượng speaker volume để cho phép người dùng nhanh chóng click tắt âm đi nếu không muốn bị làm phiền bởi các âm thanh phát ra.

6. Chế độ tạo ghi chú phong phú hơn

Ứng dụng Notes dành cho hệ điều hành iOS 9 đã được bổ sung nhiều tính năng hấp dẫn, và giờ thì Táo khuyết cũng mang những tính năng này lên hệ điều hành El Capitan, trong đó bao gồm tạo các checklist, chèn thêm bản đồ hướng dẫn và hình ảnh, bổ sung thêm một số kiểu định dạng văn bản cho ghi chú... Tất nhiên là những tính năng mới này chưa thể sánh bằng tầm vóc của ứng dụng Evernote, nhưng những thay đổi mới hứa hẹn mang đến những hỗ trợ hữu ích cho người dùng.

7. Nhận chỉ dẫn phương tiện giao thông công cộng từ ứng dụng Maps

attachment.php

Cũng như ứng dụng Notes, ứng dụng Maps trên El Capitan cũng nhận bản nâng cấp cho tương xứng với iOS 9, và tính năng đáng kể nhất là việc hỗ trợ chỉ dẫn các tuyến giao thông công cộng (hiện tại tính năng này mới chỉ dùng được tại một số thành phố). Để sử dụng tính năng chỉ dẫn, người dùng cần xác định điểm đến và nơi ở hiện tại, click lên nút Transit và Apple Maps sẽ cung cấp cho người dùng một danh sách các lựa chọn phương tiện (click Details để nhận được các hướng dẫn chi tiết từng bước).

8. Sử dụng chế độ toàn màn hình và cử chỉ khi làm việc với ứng dụng Mail

Không chỉ ứng dụng Maps và Notes là nhận được các bổ sung tính năng, mà ứng dụng Mail cũng có những cải thiện thú vị: chẳng hạn khi chọn chế độ xem toàn màn hình thì người dùng có thể tạm thời bỏ các thư xuống phía dưới màn hình. Khả năng thông báo của ứng dụng Mail cũng đồng thời được cải thiện tốt hơn.

9. Bỏ qua thao tác bỏ vào thùng rác Trash

attachment.php

Một số người dùng thích riêng tư và chú trọng nhiều đến vấn đề bảo mật sẽ muốn có khả năng xóa thẳng những tập tin hay thư mục không cần đến nữa, thay vì ném bỏ vô thùng rác Trash - điều này đã có từ lâu đối với người dùng hệ điều hành Windows — và giờ họ đã có thể dùng tổ hợp phím Option+Cmd+Delete để xóa thẳng không còn phải thông qua thùng rác nữa. Hoặc có thể dùng cách khác là chọn các tập tin hay thư mục muốn xóa, nhấn giữ phím Option và chọn Delete Immediately từ File menu.

10. Tạo sự dễ dàng hơn khi tìm trỏ chuột trên màn hình

Tuy chỉ là một cải thiện nhỏ nhưng tính năng này lại được xem là rất hữu ích, nhất là với các máy tính có độ phân giải cực cao ngày nay. Người dùng có thể chọn rê nhanh các ngón tay trên bàn rê hoặc lắc chuột với tốc độ khá nhanh để kích thước của trỏ chuột sẽ tăng dần lên nhằm giúp người dùng dễ dàng định vị được nó trên màn hình thay vì phải nheo mắt tìm kiếm khó nhọc như trước đây.

11. Ẩn thanh menu bar

attachment.php

Trong trường hợp người dùng muốn có nhiều "đất" hơn để làm việc, thì với hệ điều hành Mac OS X 10.11 giờ đây họ đã có thể chọn tự động ẩn thanh menu bar nằm ở phía trên cũng như dock nằm ở dưới (hoặc cạnh bên). Để làm điều này, người dùng truy cập vô System Preferences trong Apple menu, mở General lên và đánh dấu chọn vô ô Automatically hide and show the menu bar.

Nguồn Gizmodo
 

bananhso

New Member
Ðề: 11 điểm mới trên El Capitan so với Yosemite

Có thể macos đã quá hoàn hảo về mặt giao diện và tính năng nên mỗi bản nâng cấp không thấy khác biệt nhiều :p
 

xeonline

Member
11 điểm khác biệt thì em chưa nhận ra hồi em xài bản beta nhưng ít nhất em nhận thấy được 6/11 điểm khác biệt so với bản cũ hồi ấy!
cảm nhận hồi beta 8 ra đời! cách đây hơi hai tuần!
 
Bên trên