Người dùng còn mặn nồng với các thiết bị lưu trữ di động USB?

songoku9x

Well-Known Member
attachment.php

Nhớ lại cái thời học cấp 2 phải đi mua từng cái đĩa mềm hay hồi học cấp 3 phải đắn đo trong việc đi mua một chiếc USB để lưu trữ dữ liệu vì thời điểm lúc bấy giờ giá thành của sản phẩm vẫn còn rất đắt. Nhưng rồi, thời đại công nghệ thông tin phát triển không ngừng theo thời gian và thế là vấn đề lưu trữ dữ liệu cá nhân người dùng giờ đây sẽ trở nên đơn giản hóa hơn rất nhiều bởi có rất nhiều dịch vụ lưu trữ đám mây hiện nay đã ra đời để đáp ứng tốt cho nhu cầu đó. Chính vì vậy, một chiếc bút nhớ hay mình hay bằng cái tên thân thuộc là USB người dùng đã không còn hứng thú với thiết bị này nữa, bằng chứng là giá thành của một chiếc USB ngày càng rẻ so với mức dung lượng lưu trữ mà chiếc USB đó sở hữu, và theo một số ý kiến của người dùng cho rằng ổ đĩa USB sẽ đi vào dĩ vãng. Tuy nhiên, để gọi là ổ đĩa USB đang dần bị người dùng hắt hủi cũng không đúng, bởi trên thực tế ổ đĩa USB vẫn mang trong nó những hữu ích mà người dùng chắc chắn sẽ không thể phủ nhận hoặc chưa nhận ra được điều này.

Đối với việc sử dụng nhiều dịch vụ lưu trữ đám mây thì lợi thế mà người dùng có được chính là nó linh hoạt hơn trong việc lưu trữ dữ liệu và khả năng chia sẻ dữ liệu nhiều người dùng khác ở bất kỳ đâu trên bất kỳ thiết bị nào từ máy tính xách tay, máy tính để bàn hay các thiết bị di động một cách dễ dàng và tiết kiệm nhiều thời gian hơn, miễn là bạn có sử dụng kết nối internet. Tuy nhiên, chính vì người dùng cần phải sử dụng kết nối internet để sử dụng nên đó sẽ là nhược điểm lớn nhất, đặc biệt là trong thời điểm gần đây khi các dữ liệu cá nhân của người dùng bị đánh cắp bởi các hacker hay chịu sự theo dõi của chính phủ rất phổ biến, chưa kể là nhữn dịch vụ lưu trữ đám mây vẫn có thể đánh cắp các thông tin cá nhân của người dùng mà không hề hay biết. Còn với một chiếc USB, người dùng có thể hoàn toàn yên tâm về thông tin cá nhân mà không sợ bất kỳ ai theo dõi, thoải mái lưu trữ dữ liệu bất kỳ lúc nào mà bất kỳ đâu mà không cần phải sử dụng kết nối internet, trừ khi chiếc USB đó bị nhiễm các loại mã độc khi người dùng kết nối với thiết bị của mình hay các thiết bị khác cũng có mã độc, gây hư hỏng chiếc USB. Ngoài ra, chiếc USB không chỉ đơn thuần là một thiết bị lưu trữ dữ liệu mà người dùng còn có thể sử dụng như là một chiếc “chìa khóa” điện tử để khóa các thiết bị khác như máy tính để bàn hay máy tính xách tay, chẳng hạn như người dùng phải kết nối với chiếc USB vào thiết bị cần mở khóa, nhập mật khẩu đã thiết lập trước đó để sử dụng, hay thậm chí người dùng có thể khóa trực tiếp từ bên trong chiếc USB để đảm bảo an toàn thông qua công cụ được nhà sản xuất tích hợp sẵn bên trong. Một ví dụ khác, người dùng có thể biến chiếc USB thành một công cụ cứu hộ cho chiếc máy tính thân thương của mình khi gặp sự cố bằng việc tích hợp Hiren’s BootCD hay cài đặt lại hệ thống windows thông qua việc tích hợp bộ cài đặt vào chiếc USB và sử dụng cực kỳ dễ dàng và nhanh chóng, không cần phải sử dụng hay mang vác nhiều chiếc đĩa CD bên mình. Vậy, chiếc USB có thật sự không còn chỗ đứng trên thị trường?

6iDJfl6.jpg

* Công nghệ lưu trữ USB vẫn đang được phát triển

Có thể nhận thấy một điều rằng các thương hiệu sản xuất lớn hiện nay đang dần loại bỏ cổng kết nối USB vì họ cho rằng nó không còn thật sự cần thiết hay hoạt động hiệu quả nữa. Và hãng Apple là một trong những nhà sản xuất đi tiên phong trong vấn đề này, cụ thể là sản phẩm máy tính xách tay MacBook 12-inch mới nhất của hãng đã loại bỏ hoàn toàn các cổng kết nối đơn thuần và chỉ sử dụng một cổng USB Type-C duy nhất. Động thái của Apple muốn nói rằng việc truyền dữ liệu giờ đây đã được đơn giản và tối ưu hóa khi sử dụng kết nối không dây mà không cần đến dây cáp kết nối. Tuy nhiên, theo trang đánh giá Global Industry Analysts thống kê cho biết trong năm 2015 số lượng người tiêu dùng mua sắm các thiết bị lưu trữ di động vẫn đang tăng và sẽ đạt đến con số khoảng nửa tỉ người dùng vào năm 2020. Và đây là những lý do khiến người dùng vẫn còn ưu ái mặc dù các dịch vụ lưu trữ đám mây có rất nhiều:

- Chuẩn kết nối USB 3.0 cho tốc độ truyền dữ liệu cao hơn (từ 1,25 Gbps cho đến 5 Gbps).
- Sự gia tăng của các thiết bị di động với việc trang bị cổng kết nối microUSB.
- Dung lượng lưu trữ được tăng lên đến 256GB.
- Thao tác kết nối một ổ đĩa USB và truyền tải dữ liệu một cách nhanh chóng thay cho việc người dùng phải chờ đợi dữ liệu được tải lên dịch vụ đám mây (phụ thuộc vào tốc độ internet mà người dùng đang sử dụng), chưa kể những dich vụ đó ngày nay đang liên tục gặp trở ngại với những báo cáo về việc mất mát dữ liệu, vấn đề bảo mật, hacker xâm nhập.
- Sự đa dạng về mẫu mã và chức năng hỗ trợ.

GveDC1P.png

* Sử dụng nhiều chức năng khác trên USB

1. Biến chiếc USB thành chiếc chìa khóa vật lý

5cWqSol.png

Nếu bạn là người thích đi du lịch đây đó hay chỉ đơn giản là ngồi làm việc trên chiếc máy tính xách tay trong một quán ăn hay quán cafe thì việc sử dụng chiếc USB để khóa thiết bị, đảm bảo an toàn dữ liệu cá nhân bên trong phòng trường hợp có kẻ cắp hay những cặp mắt tò mò luôn rình rập xung quanh. Mặc định tính năng này không được tran bị sẵn trên các bút nhớ USB mà người dùng phải sử dụng đến các ứng dụng bên thứ 3, có rất nhiều ứng dụng hiện nay hỗ trợ công việc này từ miễn phí cho đến trả phí mà người dùng có thể tham khảo trên các trang web và tải về sử dụng.

2. Biến chiếc USB thành ổ khóa vật lý

Sẽ trở nên thú vị và an toàn hơn cho thiết bị của người dùng bằng việc biến chiếc USB thành một ổ khóa vật lý một cách nhanh chóng và dễ dàng thông qua một ứng dụng mang tên LAlarm. Người dùng chỉ việc tải ứng dụng hữu ích này về tại đây (chỉ miễn phí cho người dùng cá nhân), tiến hành cài đặt theo hình bên dưới cũng như video minh họa để sử dụng.

0GlJ6rZ.png

Khởi động file cài đặt và chọn Install.

XmbsGsq.png


rCxzQbn.png


fcRswTr.png


kAPTKo0.png

Khởi động lại máy để hoàn tất quá trình cài đặt.

[video=youtube;qg4o9Ddpm3Q]https://www.youtube.com/watch?v=qg4o9Ddpm3Q[/video]​

3. Không cần ghi nhớ mật khẩu wifi

Một ngày nào đó người dùng vô tình quên mất mật khẩu wifi trong nhà của mình hay muốn lưu trữ mật khẩu của một địa điểm nào đó để khi truy cập lại mà không cần phải nhập lại mật khẩu thì chiếc USB sẽ hỗ trợ người dùng công việc này. Rất đơn giản, người dùng chỉ việc thao tác theo hướn dẫn bên dưới để ghi các dữ liệu mật khẩu wifi vào bên trong chiếc USB và cách hoạt độn giống như một phím vật lý có thể thiết lập truy cập Wi-Fi.

LwAQkeT.png
Sử dụng lệnh netsh bằng việc truy cập vào Command Prompt và gõ: netsh wlan show profiles

eSapw25.png

- Một khi người dùng đã xác định được tên của các profile mà người dùng muốn sử dụng, có thể lưu nó vào USB bằng cách sử dụng lệnh này:

netsh wlan export profile “<profile-name>” key=clear folder=”<drive-letter-of-USB>”

trong đó, thay thế <profile-name> và <drive-thư-of-USB> bắng các thiết lập mà người dùng muốn.

- Tiếp đến, khi người dùng bị mất kết nối mạng hoặc một người nào đó đến nhà của bạn với một máy tính xách tay mới và muốn truy cập vào kết nối wifi, người dùng chỉ cần cắm USB vào chiếc máy và nhập:

netsh wlan add profile filename=”<path-of-xml-file>” user=all

trong đó, thay thế <path-of-xml-file> là đường dẫn của ổ đĩa USB của người dùng và các tập tin XML lưu trữ ở đó. Điều này sẽ tạo ra các profile không dây với tất cả các thiết lập chính xác và mật khẩu để kết nối với mạng không dây của người dùng.

4. Sử dụng các ứng dụng Portable trên USB

rhKFGvS.jpg

Việc trang bị nhiều ứng dụng Portable nhiều thể loại và nhiều chức năng khác nhau (những ứng dụng mà người dùng khi khởi động là có thể sử dụng ngay mà không cần phải tiến hành cài đặt) bên trong chiếc USB giống như người dùng đang mang bên mình một bộ dao xếp đa năng vậy. Từ việc chỉnh sửa ảnh, soạn thảo văn bản hay thiết kế các bản vẽ mọi lúc mọi nơi chính là điểm nổi bật mà người dùng có thể tận dụng với một chiếc USB. Và cái tên rất được nhiều người dùng biết đến để tải về các ứng dụng Portable là PortableApps

5. Khởi động Linux Live

Qd086kO.jpg

Đây là một tính năng cũng cự kỳ hữu ích khi người dùng có thể boot vào một chiếc máy tính để bàn hay máy tính xách tay, thậm chí là máy Mac khi gặp sự cố thông qua bất kỳ distro nào của Linux. Với việc cung cấp hơn 50 công cụ hữu ích giúp người dùng thực hiện các thao tác như khôi phục dữ liệu hoặc khôi phục hệ thống, thiết lập một SSH tạm thời hoặc máy chủ VNC và nhiều hơn nữa.

* Kết

Như vậy, kể cả việc ngành công nghệ thông tin phát triển vượt bậc theo thời gian cùng với sự ra đời hàng loạt các dịch vụ lưu trữ đám mây khác nhau, thế nhưng chiếc USB vẫn đang được đón nhận từ phía người dùng bởi những gì mà sản phẩm mang lại không thể thay thế được hay các dịch vụ lưu trữ đám mây không thể làm.

- Lưu trữ và mã hóa các tập tin cá nhân của người dùng mà không cần phải sử dụng Internet.
- Biến mình thành một "anh hùng IT" bằng việc trang bị nhiều công cụ tiện ích vào trong chiếc USB để bảo trì windows hay diệt virus ngay trên chiếc USB của mình.
- Chạy một server web ngay trên chiếc USB.
- Chạy trực tiếp hệ điều hành Chromebook trên USB thông qua Hexxeh ChromeOS!
- Mang theo một kho tàng âm nhạc của riêng mình và chơi nhạc thỏa thích bằng các ứng dụng nghe nhạc, chẳng hạn như WinAmp hay các trình chơi nhạc khác.
- Giá thành rẻ với nhiều mẫu mã để lựa chọn.

Theo: makeuseof
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ðề: Người dùng còn mặn nồng với các thiết bị lưu trữ di động USB?

vẫn dùng usb làm boot cứ hộ :D cài mấy bản win mini cứu dữ liệu rất hiệu quả
 

vanluan24

Member
Ðề: Người dùng còn mặn nồng với các thiết bị lưu trữ di động USB?

mình có tổng gần 20 chiếc usb để nghịch mà vẫn thiếu
 

anhtuanngoc

Well-Known Member
Ðề: Người dùng còn mặn nồng với các thiết bị lưu trữ di động USB?

em chủ yếu dùng usb để tạo bộ cài Windows, thi thoảng dùng làm công cụ cứu hộ máy tính
 

tusontay

Huyền Thoại
Ðề: Người dùng còn mặn nồng với các thiết bị lưu trữ di động USB?

Nhớ thời năm 2003, nhịn ăn để mua cái USB 128Mb JVJloại có chống nước, giá 270.000 VNĐ. Đi copy nhạc Mp3 - 128Kbps chỉ đc tầm 20~25 bài. Có thằng em ở Lạng Sơn phòng bên cạnh nó máu xem JAV, nó mượn ra quán net download mang về (hồi đó Internet chưa tràn lan như bây giờ), khổ cu cậu, mỗi lần copy chỉ đc tầm 4 film dạng nén avi hoặc mp4. Mang về tối nghiền hôm sau lại đi down. Và cũng chính con USB đó mình bị tai nạn khi lỡ đưa cho con bạn cùng lớp mượn mà quên xóa nội dung ở trong, vì mấy hôm ko sử dụng đến. Con đó đâu sống đc đến năm 2008 và rồi sau bỏ đâu ko biết vì đã mua cái Kingston 1Gb (V30 thì phải). Giờ nhà vẫn còn 1 con 16mb do thằng bạn kỷ niệm, để chơi cho vui, chứ cũng dùng đủ loại USB rồi. :D
 
Chỉnh sửa lần cuối:

hailuasanhdieu

Well-Known Member
"Việc trang bị nhiều ứng dụng Portable nhiều thể loại và nhiều cức năng khác nhau"
Đọc đoạn này cười té ghế. Kaka.=))=))
Vẫn thích xài USB hơn đám mây.
 

dongkeysot

Member
Ðề: Người dùng còn mặn nồng với các thiết bị lưu trữ di động USB?

USB dần dần sẽ thay thế cho ổ cứng di động :D
 

pro wa

Active Member
Ðề: Người dùng còn mặn nồng với các thiết bị lưu trữ di động USB?

còn 1 cái và nó đang là cái để kiếm cơm
 

XzVietzX

Member
Ðề: Người dùng còn mặn nồng với các thiết bị lưu trữ di động USB?

Vẫn cần 1 cái usb chưa WinPE để cứu hộ :D
 

duykhanh1810

Active Member
em chả bao giờ lưu gì trên đám mây -_-
ko có mạng bất tiện dã man, mạng yếu tải lên tải xuống cũng mệt :(
cứ usb + cái ổ cứng di động cho nó lành :D
 
Ðề: Người dùng còn mặn nồng với các thiết bị lưu trữ di động USB?

Những dữ liệu ít dùng tới thì cho lên trời, chứ file power poin mà cho lên mây lỡ chuẩn bị thuyết trình mà trục trặc internet thì ngồi mà khóc.
 

osiric

Well-Known Member
Ðề: Người dùng còn mặn nồng với các thiết bị lưu trữ di động USB?

dùng cài windows là chính
chép phần mềm + 1 số thứ linh tinh
 

man_men

Member
Ðề: Người dùng còn mặn nồng với các thiết bị lưu trữ di động USB?

Tặng cho gấu vì gấu bảo đẹp=))
 

sauhoi1

New Member
Ðề: Người dùng còn mặn nồng với các thiết bị lưu trữ di động USB?

Đã từng tin tưởng vào cái gọi là lưu trữ đám mây, ăn một quả thốn đến già. Đầu tư luôn quả Sandisk Extreme 128gb. Mình nghĩ USB có thể bị thay thế, nhưng cũng chỉ bằng một cách lưu trữ ngoại vi khác mà thôi.
 

hpmsvbvm

New Member
chủ yếu dùng để boot win hoặc hiren boot thôi :))) cần share cái gì cứ up lên drive rồi share link tiện hơn nhiều, hoặc file nhẹ thì ném qua inbox fb luôn
 

hpmsvbvm

New Member
Re: Ðề: Người dùng còn mặn nồng với các thiết bị lưu trữ di động USB?

bác dính phốt gì mà căng vậy. bị tụi nó soát bản quyền??
Đã từng tin tưởng vào cái gọi là lưu trữ đám mây, ăn một quả thốn đến già. Đầu tư luôn quả Sandisk Extreme 128gb. Mình nghĩ USB có thể bị thay thế, nhưng cũng chỉ bằng một cách lưu trữ ngoại vi khác mà thôi.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

hieukbhn

Active Member
Ðề: Người dùng còn mặn nồng với các thiết bị lưu trữ di động USB?

Mềnh hay sưu tầm nhạc rồi lưu vào USB.

Công ty hay có khách nước ngoài sang thăm, khi nào sang thì mở trên xe ô tô cho tụi nó nghe.

Bị xin mấy cái rồi !!!
 

giuadongdoimiusinh

Well-Known Member
Ðề: Người dùng còn mặn nồng với các thiết bị lưu trữ di động USB?

Nhớ thời năm 2003, nhịn ăn để mua cái USB 128Mb JVJloại có chống nước, giá 270.000 VNĐ. Đi copy nhạc Mp3 - 128Kbps chỉ đc tầm 20~25 bài. Có thằng em ở Lạng Sơn phòng bên cạnh nó máu xem JAV, nó mượn ra quán net download mang về (hồi đó Internet chưa tràn lan như bây giờ), khổ cu cậu, mỗi lần copy chỉ đc tầm 4 film dạng nén avi hoặc mp4. Mang về tối nghiền hôm sau lại đi down. Và cũng chính con USB đó mình bị tai nạn khi lỡ đưa cho con bạn cùng lớp mượn mà quên xóa nội dung ở trong, vì mấy hôm ko sử dụng đến. Con đó đâu sống đc đến năm 2008 và rồi sau bỏ đâu ko biết vì đã mua cái Kingston 1Gb (V30 thì phải). Giờ nhà vẫn còn 1 con 16mb do thằng bạn kỷ niệm, để chơi cho vui, chứ cũng dùng đủ loại USB rồi. :D
Nghiên cứu JAV từ thủa thiếu thời. Nhìn cái Avatar có thể nhận ra ngay :D
 
Bên trên