Giải thưởng cuối năm – Nào mình cùng xem kịch!

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Năm hết tết đến, ai cũng háo hức tổng kết, pháo lại nổ rền vang, thắng lợi tới tấp, thành công ngập mặt. Nhân dịp này, chúng tôi mời đến đây một nhà báo kỳ cựu từng tham dự hầu hết các lễ trao thưởng cuối năm, nhà báo lừng danh Đại Ngôn.

attachment.php

Xin chào anh Đại Ngôn, nghe giang hồ đồn đoán là anh đẹp trai nhất Vịnh Bắc Bộ, anh có thấy mình đúng như vậy không?

Chào em, thực ra người ta nói đồn như lời thôi, đồn sai bét, chính xác thì anh đẹp trai nhất Thái Dương Hệ, thậm chí nhất dãi Ngân hà. Ngay cả cái thằng gì mà “đến từ ngôi sao” ấy cũng không có vé so với anh, cái thằng Kim Kim gì ấy nhỉ?

Vâng vâng, anh đẹp nhất. Cơ mà có ai bình chọn, hay có cuộc thi nào xác nhận điều đó không? Hay anh tự phong cho mình thế?

Ôi dào, cần gì thi thố, thời buổi này chúng nó chỉ giành nhau đứa nào ngu nhất thôi, chứ đẹp trai hoang tưởng nhất mấy ai giành, nên anh cứ đẹp nhất cái đã, đứa nào giành với anh thì anh block facebook nó là xong. Anh mới block thằng Kenny Sang hồi chiều.

À, anh thật thông minh. Hôm nay mời anh đến đây để phỏng vấn một chút về chuyện cuối năm nhà nhà trao thưởng, người người nhận thưởng, anh nghĩ gì về chuyện này?

Anh mấy chục năm trong nghề hóng hớt, nhiều giải thưởng cũng ngồi ngáp ruồi xem qua rồi thấy rằng chuyện trao giải cũng bình thường thôi, bình thường nghĩa là bình thường ấy, nhất là ở Việt Nam nó càng bình thường. Xứ này lạ lắm, ai cũng muốn có một giải gì đó, chắc nghĩ là có giải giá sẽ tăng gấp 10 lần như hoa hậu.

Nghe có vẻ anh không hào hứng lắm, lý do sao anh lại có cảm giác như vậy?

Em có biết chuyện ông vua cởi truồng không. Nguyên đám cận thần thừa biết vua đang cởi truồng tung tăng mà vẫn tung hô cho lão ấy phởn. Trao giải thưởng ở Việt Nam nó cũng y chang rứa, ai cũng biết chuyện gì đang diễn ra, nhưng ai cũng thích diễn kịch tung tóe cho màu mè hoa lá hẹ.

Có nghĩa là anh không tin tưởng vào kết quả của mấy giải thưởng về thời trang, ca nhạc, công nghệ…?

Thế em có tin cái Trinh sinh viên hàng xóm của em tối nào cũng đi với thằng SH nó còn trinh không? Em tin được thì anh cũng tin mấy cái kết quả đó ở xứ thiên đường này được. Giống như báo đài vẫn hay ra rả đưa tin, “Đồ Sơn không có mại dâm, cave không đến Quất Lâm hành nghề” thôi. Đấy, mới hôm kia đấy, hải quan vừa tuyên bố không tham nhũng phát là hôm sau bắt ngay thằng cán bộ nhận mấy chục phong bì để ở nhà, mỗi cái cả tỷ bạc.

Em nghĩ thì đấy là vấn đề định hướng xã hội, còn trao thưởng người ta có ban giám khảo, rồi tổ chức trao giải hoành tráng, xe lép tới dự váy áo lập lòe nữa kia mà. Anh có suy nghĩ chủ quan quá không?

Có lão râu dài người nước ngoài nào đó có nói là “cái gì không mua được bằng tiền thì mua được bằng rất nhiều tiền”, mà thời nay người ta có phải chỉ mua có bằng tiền thôi đâu, bằng tình, bằng thế, bằng quan hệ giao lưu phối hợp lung tung xà beng lên. May mắn cái được giải tốt thì tốt, mà nó không tốt như thực tế thì kệ nó, cái giải thưởng thôi mà.

Nếu anh nói cái giải thưởng ở Việt Nam nó chả có ý nghĩa gì thế sao càng ngày người ta càng tổ chức ra lắm giải thưởng thế, nhất là vào cuối năm?

Càng tổ chức nhiều giải thưởng càng tốt chứ sao. Người ta chỉ ngại đi làm chứ đâu có ai ngại đi nhận giải. Thậm chí nếu nhiều quá thì giải thưởng này trao giải cho giải thưởng kia cũng được. Hoặc ta sáng tạo ra những giải mới, ví dụ như trao giải smartphone xuất sắc cho Samsung, Apple rồi thì mình nghĩ ra giải thưởng “dũng cảm, dạn dày, trơ trọi” cho B Phone thần thánh chẳng hạn. Nói chung không quan trọng là giải gì, cứ có giải để trao là được. Ở trên anh cũng có nói, quan hệ thì nhiều mà giải cố định thì ít, nên cứ phải chế thêm ra, sao cho ai cũng có một giải cầm về là hòa cả làng.

Nghĩa là anh ủng hộ chuyện trao giải mặc dù anh không hào hứng?

Một lão râu xồm khác cũng nói rồi, “cái gì hợp lý thì tồn tại, cái gì đã tồn tại thì ắt là nó hợp lý”. Diễn kịch thì phải có người xem, đã có người xem thì hãy còn diễn kịch. Diễn nhiều càng tốt, diễn nhiều sẽ mau lão luyện, dù sao thì thằng nào sáng ngủ dậy chẳng lắp cái mặt nạ lên rồi chạy ra đường diễn đến tối mới chui vào giường khóc rấm rức.

Anh triết quá, em nghe éo hiểu mấy. Cơ mà tóm lại ý anh có phải giải thưởng kiểu đó rất hợp với người Việt Nam?

Chính xác là hợp, với một xã hội thiếu cái gốc, chỉ thích cắt ngọn gặt lúa non và hỉ hả với những thứ hào nhoáng thì không có món gì hợp hơn là giải thưởng. Cứ thưởng, cứ tung hô thật nhiều vào cho mau lên thiên đường.

Cảm ơn vì những chia sẻ của anh, hỏi thêm một câu cuối, tại sao anh lại lấy bút danh là Đại Ngôn?

À, cái này thì đơn giản thôi, anh mê Mạc Ngôn nên cũng muốn lấy bút danh hao hao thế. Mà hồi bé anh hay coi phim xã hội đen Hongkong, rồi lớn lên cái gì anh cũng làm đại, đời đưa thì anh đẩy đại, thư ký đưa thì anh ký đại (not đẩy đại), lỡ yêu thì anh cưới đại, bắt trao thưởng thì anh cũng trao đại. Nên từ đó anh lấy bút danh Đại Ngôn luôn.

Cảm ơn anh vì cuộc nói chuyện rất thú vị này, không dám hẹn gặp anh lần sau, vì nãy giờ độc giả cũng ném đá anh ầm ầm rồi. Xin tống tiễn anh!

Bài phỏng vấn hư cấu nhưng không nhất thiết phải khác sự thật
 

hunterval

Active Member
Ðề: Giải thưởng cuối năm – Nào mình cùng xem kịch!

đọc mà khoái chí vỗ đùi mấy cái làm đỏ hết cả đùi.
kết nhất câu chốt: "Bài phỏng vấn hư cấu nhưng không nhất thiết phải khác sự thật"

Tuyệt vời bác BuiAn ah
 

minhdangkt

Well-Known Member
Ðề: Giải thưởng cuối năm – Nào mình cùng xem kịch!

Tuổi trẻ cười mời bác kìa
 

TIEUDAOTU

New Member
Ðề: Giải thưởng cuối năm – Nào mình cùng xem kịch!

Bác Bùi An sắp thay thế Lê Hoàng rồi.
 

huecvc

New Member
Ðề: Giải thưởng cuối năm – Nào mình cùng xem kịch!

Đọc hay thật bác ạ :D.
 

hbinhlove2003

Well-Known Member
Ðề: Giải thưởng cuối năm – Nào mình cùng xem kịch!

Có liên quan gì Tech Arwards hôm qua ko vại :))
 

raycaster

Member
Ðề: Giải thưởng cuối năm – Nào mình cùng xem kịch!

Bài viết vui vãi=D>, ko biết có ai đó xem xong thấy ngứa ngứa ngứa nhột nhột ko ta :-"
 

hifiworld

Member
Ðề: Giải thưởng cuối năm – Nào mình cùng xem kịch!

Hay quá, rất đúng chất Bùi An (y)
 

topx1984

Member
đang lượn lờ trên smart phone đọc bài này của bác phải nhảy qua laptop like với cmt bác phát, bài viết quá chất, nhất là mấy hôm nay lên vnexpress đọc báo mà tin tức cái giải tech awards nó cứ mồn một trang đầu tiên :D
 

quantb8x

Active Member
Ðề: Giải thưởng cuối năm – Nào mình cùng xem kịch!

Nếu bác làm audio thì hay biết mấy! :v
 

therain

Well-Known Member
Ðề: Giải thưởng cuối năm – Nào mình cùng xem kịch!

đúng chất bác thớt, tếu ghê luôn, lần trước dự SN HDVN còn nhớ mãi câu bác nói khi đố vui " sai rồi Ông Nội ", kaka .
 
Ðề: Giải thưởng cuối năm – Nào mình cùng xem kịch!

Bác BuiAn viết nhiều nhiều thêm cho anh em có cái đọc. Cơ mà cũng mong phỏng vấn cái ông Đại Ngôn kia nhiều nhiều tí.
 

phan phong tan

Well-Known Member
Ðề: Giải thưởng cuối năm – Nào mình cùng xem kịch!

Cám ơn bác thật nhiều, bài viết hay quá.
 
Bên trên