Aquaris M10 - tablet chạy Ubuntu Touch chính hiệu đầu tiên xuất hiện

torune

Film critic
[just]Canonical - chủ nhân của OS mã nguồn mở Ubuntu và các dịch vụ liên quan - vừa công bố tablet mới nhất của hãng với lời quảng cáo rằng trải nghiệm mạnh mẽ không kém gì desktop mặc dù thiếu vắng chuột và bàn phím.

attachment.php

Được sản xuất bởi đối tác BQ đến từ Tây Ban Nha, chiếc tablet có tên [đầy đủ] BQ Aquaris M10, sở hữu màn hình rộng 10,1 inch. Tương tự như các 'tấm thớt thông minh khác', đúng hơn là hệ điều hành của chúng, Aquaris M10 cũng sở hữu tính năng truyền phát hình ảnh tử tablet lên màn hình rộng hơn, ví dự như TV, desktop... và ngay lập tức cung cấp cho người dùng một PC chạy Ubuntu.

Jane Silber - CEO của Canonical - phát biểu:

"Định nghĩa về form factor (tạm dịch: cấu kiện phần cứng tương thích cho một dòng sản phẩm cụ thể) đang lỗi mốt. Tôi nghĩ rằng, điều đang diễn ra trong ngành công nghiệp này là sự xóa nhòa ranh giới giữa các cấu kiện và sự cần thiết cho một nền tảng thống nhất trải nghiệm người dùng trên tất cả các thiết bị."

Aquaris M10 tỏ ra là bản nâng cấp hơn một chút so với người anh em smartphone từng được Canonical công bố. Cụ thể, tablet sở hữu 2GB RAM, độ phân giải 1280 x 800 pixel và vi xử lý MediaTek 4 nhân cho xung nhịp 1.5 GHz. Có thể, cấu hình phần cứng này không là gì so với những mẫu mã tablet khác trên thị trường. Nhưng, nếu cân nhắc về trải nghiệm người dùng hợp nhất cũng như một hệ điều hành có ngôn ngữ giao tiếp cơ bản nhất, thì không sản phẩm nào có thể qua được Aquaris M10.

attachment.php

Với một cộng đồng đa dạng người dùng liên tục cung cấp phần mềm, Aquaris M10 hứa hẹn dùng lợi thế này để cạnh tranh trên thị trường tablet. Căn cứ vào screenshot, giao diện của M10 bảo toàn tối đa thần thái của bản gốc. Nhưng, cũng có vài chỗ mới nhất định. Ví dụ như, Launcher (taskbar) được ẩn đi và xuất hiện khi người dùng nhập cử chỉ 'vuốt' từ trái sang phải.

Sẽ rất khập khiễng khi so sánh Aquaris 10 với những đại diện khác của iOS hay Android. Ubuntu - bản thân của nó đã là một minh chứng cho sự thành công nhờ một lượng người dùng cực kỳ trung thành. Thêm nữa, đại diện của Canonical cho hay, sản phẩm của họ sẽ không chạy đua phần cứng. Bên cạnh đó, thiết bị được tối ưu cho trải nghiệm viết mã trên bất kỳ màn hình nào.

attachment.php

Dễ nhận thấy có một điểm tương đồng trong ý tưởng của Canonical và Microsoft: cả hai đều muốn thống nhất một hệ điều hành cho mọi phần cứng. Về vấn đề vày, CEO của Canonical không tỏ ra lo lắng với tỷ phú phần mềm:

"Chúng tôi có chung tầm nhìn với Microsoft. Tôi nghĩ rằng họ có cùng suy nghĩ với chúng tôi về xu hướng mới trên thị trường điện toán cá nhân. Một mặt, đó là sự cạnh tranh. Mặt khác, đó là sự củng cố cho lý tưởng."

Theo trải nghiệm của phóng viên từ The Verge, quá trình chuyển giao từ giao diện tablet sang môi trường desktop vẫn rất chập chờn (lag). Một lý do được đưa ra là OS của thiết bị vẫn chưa là bản build cuối cùng. Thêm nữa, Aquaris M10 là một sản phẩm mới toanh, không giống bất kỳ sản phẩm nào mà Canonical từng giới thiệu cả. Vì vậy, sẽ có người cho rằng, hãy cho sản phẩm này thêm chút thời gian.

Nói về việc hợp nhất các phần cứng trong một nền tảng, đại diện Canonical lên tiếng:

"Đó là một cuộc phiêu lưu. Nó không chín mùi nhờ một sản phẩm duy nhất, nhưng, chúng tôi tự tin khi nói rằng đây là xu hướng của ngành công nghiệp [máy tính]. Chúng tôi thừa nhận mình không có câu trả lời cuối cùng nào để giải đáp hết thắc mắc về điện toán cá nhân trong tương lai, nhưng, chúng tôi đang bước từng bước một để mang đến người dùng những mùi vị mà tương lai có thể sẽ mang đến."

Thông số kỹ thuật chi tiết của BQ Aquaris M10 Ubuntu Edition

  • Màn hình 10,1 inch
  • Vi xử lý MediaTek MT8163A 4 nhân xung nhịp 1,5 GHz
  • Pin Li-Po 7.280 mAh
  • 2GB RAM
  • 16GB bộ nhớ trong
  • Hỗ trợ thẻ MicroSD gắn ngoài 64GB
  • Camera 8MP có auto-focus và flash kép
  • Chơi video 1080p
  • Loa ngoài
  • Cổng Micro HDMI
  • Kích thước 246 x 171 x 8,2 mm
  • Khối lượng 470 gram


Ảnh tạo hình của thiết bị:

attachment.php

attachment.php

attachment.php

attachment.php

attachment.php

attachment.php

attachment.php

attachment.php

attachment.php

attachment.php


Ảnh hand-on của phóng viên TheVerge:

attachment.php

attachment.php

attachment.php

attachment.php

attachment.php

attachment.php

Theo TheVerge, Canonical[/just]​
 

fa9603

Member
Ðề: Aquaris M10 - tablet chạy Ubuntu Touch chính hiệu đầu tiên xuất hiện

dân It thích điều này, mong muốn nó sớm có ở Việt Nam :)
 
Bên trên