FPT phân phối Oppo “chính hãng” – Tái ông thất mã?

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Một ông lão ở gần biên giới giáp với nước Hồ phía Bắc nước Tàu, gần Trường thành, có nuôi một con ngựa. Một hôm con của ông lão dẫn ngựa ra gần biên giới cho ăn cỏ, vì lơ đễnh nên con ngựa vọt chạy qua nước Hồ mất dạng. Những người trong xóm nghe tin đến chia buồn với ông lão. Ông rất bình tỉnh nói: “Biết đâu con ngựa chạy mất ấy đem lại điều tốt cho tôi”. Vài tháng sau, con ngựa chạy mất ấy quay trở về, dẫn theo một con ngựa của nước Hồ, cao lớn và mạnh mẽ…

attachment.php

Câu chuyện còn một đoạn phía sau nữa, nhưng về cơ bản, được mất luôn luôn song hành, gặp chuyện xui chưa hẳn phải buồn, gặp chuyện may chưa chắc là vui, cái gì cũng có giá của nó cả. Oppo Việt Nam vừa nhận được một đòn đau khi FPT Trading nhiều khả năng sẽ phân phối hàng Oppo ngay tại Việt Nam nhưng hàng nhập trực tiếp từ nơi khác chứ không thông qua Oppo Việt Nam. Oppo buồn nhưng người tiêu dùng lại vui, rồi sau đó biết đâu Oppo cũng sẽ vui, đời mà.


FPT Trading tung đòn độc
Mấy ngày nay, giới kinh doanh smartphone đang râm ran tin đồn là Công ty TNHH phân phối FPT (FPT Trading) sẽ tham gia phân phối điện thoại Oppo tại thị trường Việt Nam. FPT Trading sẽ nhập hàng từ một bên thứ ba, và sản phẩm đầu tiên về Việt Nam sẽ là Oppo F1. Trước đó có thông tin FPT sẽ phân phối thêm Neo 5 và Neo 7. Và tất cả các sản phẩm này đều không thông qua Oppo Việt Nam.

attachment.php

Ngay lập tức, Oppo Việt Nam đã gửi đi một thông báo đến các đại lý, cho biết hiện nay tại Việt Nam chỉ có 3 đơn vị được công ty ủy quyền phân phối chính thức. Gồm: Công ty TNHH MTV Kỹ thuật & Khoa học Oppo (gọi tắt là Oppo Việt Nam), Công ty TNHH NN MTV TM&XNK Viettel, Công ty TNHH Di Động Thông Minh. Theo các đại lý bán lẻ, hầu hết điện thoại Oppo hiện nay ở Việt Nam đều do Oppo Việt Nam phân phối, hai công ty kia phân phối rất ít.

Chuyện đến đây bắt đầu vui, vì người ta sẽ suy nghĩ, tại làm sao mà FPT Trading lại có thể qua mặt được Oppo Việt Nam như thế. Thông thường, mỗi tập đoàn hoạt động kiểu đa quốc gia ở mỗi quốc gia đều có chính sách thống nhất cũng như nhà phân phối được quản lý chặt chẽ, Oppo Việt Nam và Oppo Toàn cầu (công ty mẹ ở Trung Quốc) có mối quan hệ đến đâu?


Nhà phân phối hay đại diện thương hiệu?
Trước nay, với việc sử dụng tên gọi Oppo Việt Nam, luôn có nghĩa rằng đơn vị này chính là công ty Oppo nước mẹ với chi nhánh ở Việt Nam, kiểu như Samsung Việt Nam hay là Sony Việt Nam. Ờ đăng ký kinh doanh thì Oppo Việt Nam là công ty TNHH Một Thành Viên Kỹ thuật & Khoa học Oppo có địa chỉ: Tòa nhà SCB, 242 Cống Quỳnh, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP Hồ Chí Minh. Ngành nghề đăng ký kinh doanh là “Bán buôn thiết bị và linh kiện điện tử, viễn thông", đại diện pháp luật là Lê Thị Phương Hạnh.

Đến khi mà FPT Trading tham gia phân phối điện thoại Oppo thì người ta mới cảm thấy mối quan hệ giữa Oppo Việt Nam và Oppo mẹ có vẻ không quá khắng khít như trước đây người ta vẫn nghĩ. Vì nếu Oppo Việt Nam là đại diện thương hiệu của Oppo mẹ thì mọi chuyện có thể sẽ khác, còn nếu công ty TNHH Một Thành Viên Kỹ thuật & Khoa học Oppo chỉ là một nhà phân phối của Oppo thì lại khác. Câu trả lời cho câu hỏi, thực tế Oppo Việt Nam là nhà phân phối hay đại diện thương hiệu, chắc phải đợi đại diện của Oppo Việt Nam trả lời chính thức.


Một lần hay mãi mãi?
Theo một số nguồn tin chưa được kiểm chứng (tin đồn) cho biết thì FPT Trading nhập hàng đợt này về là lô hàng từ Đài Loan và có số lượng khá lớn. Câu hỏi là FPT chỉ nhập đợt này thôi, kiểu “đánh hàng buôn chuyến” hay đã có kế hoạch lâu dài và chủ động về nguồn hàng.

Một lần thì có vẻ hơi chụp giật và chưa xứng với thương hiệu lớn như FPT, chưa kể chuyện bảo hành, sửa chữa thay thế linh kiện sau này. Còn nếu làm lâu dài thì sẽ phải ở thế đối đầu với Oppo Việt Nam vì âm mưu “hớt váng mỡ” khi tiệc chưa bắt đầu.

attachment.php


Cốc mò cò xơi
Ai cũng biết, trong những năm qua, Oppo tung hàng trăm tỷ để mua sóng truyền hình, phủ pano quảng cáo khắp cả nước Việt Nam. Cùng với đó là dùng phương thức tiếp thị đánh vào tâm lý giới trẻ khi vung tay thoải mái mời một loạt những người nổi tiếng như Sơn Tùng MTP, Tóc Tiên, Hồ Ngọc Hà … làm quảng cáo cho hãng. Thậm chí, nó khiến cho giới công nghệ và cả những hãng điện thoại đối thủ nhíu mày vì tiền đâu mà nhiều thế, câu hỏi này khó quá, thôi bỏ qua.

Hẳn nhiên, có bột mà không gột nên hồ thì hóa ra bất tài, bỏ một đống tiền mà không làm được gì thì hóa ra ném tiền qua cửa sổ, đẹp trai như Beckam mà không nhìn gái thì hóa ra … bất lực. Oppo đã đạt được những thành công nhất định, thị phần smarphone của Oppo tại Việt Nam hiện tại đã leo vào top 3, do lượng smartphone giá rẻ bán ra rất nhiều.

Trong khi một số nhận xét cho rằng do chủ yếu tập trung vào smartphone giá rẻ, chiết khấu cho đại lý cao nên tỷ suất lợi nhuận của Oppo vẫn chưa đủ bù vào số tiền bỏ ra quảng cáo trong mấy năm qua. Nhưng cái được lớn nhất là xây dựng được một thương hiệu smartphone được nhiều người biết đến, nhất là giới trẻ và các vùng quê.

attachment.php

Trồng cây đến ngày hái quả, nhưng đắng lòng là giờ có đứa lại xúm vào nhiệt tình hái giúp. FPT Trading tham gia phân phối sản phẩm trong thời điểm này không phải tốn thời gian và tiền bạc để quảng bá thương hiệu, chi phí dành cho quảng cáo cũng không nhiều (vì có bạn Oppo Việt Nam kia làm giúp), “đời còn gì vui hơn trong phút giây được yêu, đời còn gì đau thương khi lắng nghe tình vỡ”.


Người dùng được lợi
Nói gì nói, việc FPT Trading tham gia phân phối sản phẩm Oppo (nếu như làm lâu dài) thì chắc chắn giá sẽ giảm, vì đơn giản, trong thời buổi cạnh tranh này, nếu muốn đánh nhanh thắng nhanh thì giảm giá là phương án tốt nhất. Về khía cạnh này thì Oppo Việt Nam khó có cơ đấu lại.

Nếu như FPT phân phối bán giá rẻ hơn (và vẫn bảo hành ở hệ thống FPT) thì Oppo Việt Nam bắt buộc cũng phải giảm giá để đua theo cuộc đua mất sức tiêu hao sinh lực. Điều đó có nghĩa là Oppo Việt Nam phải giảm mức chiết khấu cho đại lý lại, giảm chi phí quảng cáo và smartphone Oppo sẽ về đúng giá trị thực của nó.

attachment.php

Cũng giống như chuyện người dùng thông thường đâu biết hãng nào là hãng nào, thấy quảng cáo nhiều trên TV thì mua. Cũng như các bạn trẻ đâu cần biết cái nào tốt hơn cái nào, chỉ cần “anh Sơn Tùng đi đâu là em đi đó, làm gì là em làm theo đó”. Thì cái chuyện ai phân phối, ai chính thức, ai độc quyền … người ta đâu có quan tâm, cứ mua được giá rẻ là vui, chuyện của thế giới hãy để Việt Nam và Cuba lo.


Oppo cũng lợi, lợi thì có lợi

Chưa biết FPT Trading sẽ bán hàng kiểu này được bao lâu, chưa biết thiệt hại của Oppo Việt Nam như thế nào nhưng trước mắt thì họ đang được lợi về mặt … quảng bá. Người ta sẽ còn nói nhiều về câu chuyện này (và có thể làm case để rút kinh nghiệm), có khi tranh thủ gửi thông tin cho báo chí là lại được ồn ào, rẻ hơn nhiều so với chuyện mời ca sỹ hát. Thôi thì coi như chuyện “tái ông thất mã”, một người khỏe nhiều người vui.

Bùi An bình luận chém gió
[email protected]
 

coc_xxx

Active Member
Ðề: FPT phân phối Oppo “chính hãng” – Tái ông thất mã?

Mình không ưa mấy thương hiệu tàu khựa.
 

snicker740

Member
Ðề: FPT phân phối Oppo “chính hãng” – Tái ông thất mã?

FPT phân phôi thật thì đúng là "Cốc mò cò xơi" cho Oppo VN. :))
 

anhtuanngoc

Well-Known Member
Ðề: FPT phân phối Oppo “chính hãng” – Tái ông thất mã?

nghe đồn FPT nhập được 1 lô hàng giá rẻ nên mới nhảy ra phân phối thôi
 

chenzenvl

Well-Known Member
Ðề: FPT phân phối Oppo “chính hãng” – Tái ông thất mã?

Đang có lùm xùm vụ Oppo do FPT nhập không được bảo hành chính hãng đó mấy bác.
http://genk.vn/tuyen-bo-dien-thoai-...boi-khach-hang-cua-minh-20160416021448628.chn
Mình không "mặn" mấy thương hiệu China thôi

dư dả để cứ chơi siêu phẩm thì đương nhiên ko quan tâm gì mấy thương hiệu này rùi :)
cơ muh ko có nhiều người được như vậy, ngoài ra nếu mua cái tạm hoặc ngon ngon cho ai đó... mấy ai cứ quất siêu phẩm :D
 

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Ðề: FPT phân phối Oppo “chính hãng” – Tái ông thất mã?

Đang có lùm xùm vụ Oppo do FPT nhập không được bảo hành chính hãng đó mấy bác.

Mình không "mặn" mấy thương hiệu China thôi

lùm xùm gì, đương nhiên là không bảo hành chính hãng, FPT sẽ đứng ra bảo hành cho khách hàng
 

phithien

Well-Known Member
Ðề: FPT phân phối Oppo “chính hãng” – Tái ông thất mã?

Nhìn tình hình, có lẽ oppo VN do 1 anh tay to nào đó đứng ra xin oppo toàn cầu làm đại diện, theo kiểu ai trả giá cao hơn thì duyệt. Chứ ko phải là là công ty con do tập đoàn Oppo lập ra làm đại diện tại VN. Nếu là cty con, thằng con khóc 1 tiếng, thằng cha lo đi tìm xem thằng ôn dịch nào dám cung cấp nguồn hàng cho FPT rồi.
 
Ðề: FPT phân phối Oppo “chính hãng” – Tái ông thất mã?

Lạ thật nhỉ, nếu không phải chi nhánh của Oppo thì sao oppo VN lại chi nhiều tiền quảng cáo như thế. Để đến giờ cho FPT hưởng ké thành quả.
Nếu oppo VN đúng là chi nhánh chính thức của oppo TQ thì sao FPT lại nhảy vào được. FPT đâu phải cò con, chỉ nhập đợt hàng nhất định tranh thủ kiếm mấy đồng lẻ. Chắc chẳn phải có kế hoạch lâu dài.
Cũng thấy FPT đểu thật, người ra bỏ bao nhiêu tiền quảng cáo còn mình cứ ung dung bán hàng kiếm lời.
Nhưng đểu thì đểu vẫn ủng hộ FPT quả này, cho bọn oppo ngừng cái trò chi tiền cho ca sĩ, người nổi tiếng, để giá bán đội lên. Rồi cuối cùng người dùng phải trả cái tiền đó.
Họ chi tiền như vậy chẳng có gì sai, đúng thật. Nhưng thấy ghét.
Ai ghét giống mình không.
 

GDae2811

Member
Ðề: FPT phân phối Oppo “chính hãng” – Tái ông thất mã?

Tổng thể bài hay, chủ kiến rõ ràng, cơ mà nhiều lúc thấy bác chủ so sánh hơi gượng :)
như đoạn này: "Hẳn nhiên, có bột mà không gột nên hồ thì hóa ra bất tài, bỏ một đống tiền mà không làm được gì thì hóa ra ném tiền qua cửa sổ, đẹp trai như Beckam mà không nhìn gái thì hóa ra … bất lực"
 

pegasus3390

Well-Known Member
Ðề: FPT phân phối Oppo “chính hãng” – Tái ông thất mã?

Giá OPPO xứng tầm với Hoang Tưởng Company nhưng chất lượng thì...
 

vn_soft

Member
Ðề: FPT phân phối Oppo “chính hãng” – Tái ông thất mã?

Tránh Khựa từ lâu rồi... Nếu bắt buộc phải dùng, mình sẽ chọn XIaomi
 

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Ðề: FPT phân phối Oppo “chính hãng” – Tái ông thất mã?

Tổng thể bài hay, chủ kiến rõ ràng, cơ mà nhiều lúc thấy bác chủ so sánh hơi gượng :)
như đoạn này: "Hẳn nhiên, có bột mà không gột nên hồ thì hóa ra bất tài, bỏ một đống tiền mà không làm được gì thì hóa ra ném tiền qua cửa sổ, đẹp trai như Beckam mà không nhìn gái thì hóa ra … bất lực"

có gì gượng nhỉ? quá rõ ràng thế còn gì, cầm đống tiền mà chả làm brand được thì hóa ra bất tài à :))
 

Jiro Tran

Member
Ðề: FPT phân phối Oppo “chính hãng” – Tái ông thất mã?

Ui... sân chơi "hôn phối" chính hãng di động vietnam bắt đầu sôi động rồi đây !
Ca'c ba'c "chiên gia ktế" hay "kthuật dza" bốc quẻ tiên đoa'n xem oppa vietnam co' nên M&A hoặc gả ba'n con ga'i rượu của mình cho đại gia "phờ bờ tờ" ko nhỉ...? :-?
 

dunvip

Member
Ðề: FPT phân phối Oppo “chính hãng” – Tái ông thất mã?

fpt chơi thâm thiệt , lẽ ra nên làm sớm hơn
 

dunvip

Member
Ðề: FPT phân phối Oppo “chính hãng” – Tái ông thất mã?

FPT hẳn đã ngứa mắt lắm với OPPO Việt Nam rồi, chắc đằng sau có hẳn 1 thiên tiểu thuyết để kể
 

trungmt3

New Member
Ðề: FPT phân phối Oppo “chính hãng” – Tái ông thất mã?

mình có ấn ko tốt với oppo hy vọng FPT nhập nhiều bán rẻ chơi cty được gọi là oppo chính hãng khô máu luôn :v
 

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Ðề: FPT phân phối Oppo “chính hãng” – Tái ông thất mã?

mình có ấn ko tốt với oppo hy vọng FPT nhập nhiều bán rẻ chơi cty được gọi là oppo chính hãng khô máu luôn :v

Oppo đang dốc máu ra chơi lại, lát nữa em sẽ viết bài về cái đó :)
 
Bên trên