Android cần một hệ điều hành duy nhất để giải quyết tất cả vấn đề

pegasus3390

Well-Known Member
attachment.php


Ngày này cứ mỗi 5 chiếc điện thoại thông minh thì có hết 4 chiếc chạy Android, đó là lý do tại sao mỗi khi hãng này tung ra phiên bản hệ điều hành mới thì đều thu hút rất nhiều người quan tâm. Gần đây Google đã công bố chi tiết nhiều tính năng của phiên bản hệ điều hành năm nay, được biết với cái tên “Android N” (mặc dù đây vẫn chưa là tên chính thức), tại hội nghị Google I/O hằng năm của hãng với sự tham gia của 7.000 nhà phát triển trên toàn thế giới diễn ra tại California.

Tuy nhiên trong bài viết này chúng ta sẽ nói vấn đề xa hơn thế. Đầu tiên là chế độ VR, một chế độ riêng mà Google giới thiệu trong dự án thực tế ảo Daydream, chúng ta cũng sẽ nói về việc trưởng bộ phận Android mới đang làm gì để giảm bớt tính phân mảnh trong các phiên bản hệ điều hành Android. Nói cho đơn giản, sự phân mảnh này đến từ các đối tác của Google với hơn 550 nhà mạng di động như AT&T và Verizon và hơn 400 nhà sản xuất thiết bị bao gồm cả Samsung và HTC, và các nhà sản xuất này để cho những phiên bản Android cũ nằm lại với những chiếc điện thoại và máy tính và không cố gắng để nâng cấp chúng lên. Và sự phân mảnh này cũng chính là một trong những vấn đề quan trọng khiến cho nó không thể tiến đến việc thống trị thế giới.

Google đã tung ra đến 14 phiên bản Android từ năm 2008 và có đến 1.4 tỷ người dùng thường xuyên sử dụng. Nhưng cho đến tháng năm này, chỉ có khoảng 7.5% người dùng Android sử dụng bản Android 6.0 Marshmallow, được công bố từ hồi I/O năm ngoái và tung ra vào tháng 10. Hơn một nửa người dùng vẫn đang sử dụng phiên bản Jelly Bean từ 2012, và KitKat từ 2013. Điều này có nghĩa là hơn 50% người dùng Android trên toàn thế giới đang sử dụng phiên bản phần mềm đã có đến 3 đến 4 năm tuổi, xét trên lĩnh vực công nghệ, chúng đã rất lạc hậu rồi. Nếu so sánh với hệ điều hành di động lớn thứ 2 trên thế giới là iOS, thì có đến 84% những chiếc iPhone và iPad đang chạy phiên bản iOS 9 mới nhất

Mục tiêu lớn và thách thức lớn

Nhưng vấn đề chúng ta đang nói đến nghiêm trọng đến mức nào? Với mức độ phổ biến rộng rãi về phần mềm, đặc biệt là Google muốn Android trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống kỹ thuật số của chúng ta như thế giới thực tế ảo, những phần mềm được kết nối với internet chạy trên điện thoại, xe hơi và cả đồng hồ thông minh, cả những dịch vụ phổ biến của hãng như Search, Maps, YouTube và Play Store, tất cả được sử dụng bởi hơn 1 tỷ người dùng thì việc này ảnh hưởng đến phần lớn những người dùng yêu thích hệ điều hành này.

Và hãy thử tưởng tượng điều diễn ra khi mà một nhà phát triển cho Android thiết kế một ứng dụng hoặc xem xét việc đưa một tính năng thú vị vào, thì việc phân mảnh trong các thiết bị di động trở thành một lỗ hổng lớn trong kế hoạch phát triển.

Phía Google cũng thừa nhận rằng một trong những vấn đề chính là sự thiếu hợp tác của hãng với các nhà sản xuất thiết bị. Đó là lý do tại sao trong 2 năm trước, sau khi các đối tác nói rằng việc công bố phiên bản Android mới vào cuối năm là quá trễ để họ có thể đưa những phiên bản mới của hệ điều hành này lên những chiếc điện thoại bán ra vào dịp mua sắm cuối năm, thì Google đã bắt đầu giới thiệu các phiên bản tiếp theo vào sự kiện Google I/O vào đầu năm. Năm nay Google quyết định sẽ để cho cộng đồng lựa chọn tên cho hệ điều hành “Android N” sắp được ra mắt.

Cho dù món đồ ngọt nào được chọn để đặt tên, Android N cũng sẽ là một trong những phiên bản được nhớ đến với việc hỗ trợ nhiều cho nền tảng thực tế ảo. Đó là vì Google đã khiến cho bản N trở thành yếu tố chủ chốt trong dự án Daydream của hãng, dự án với cả phần cứng lẫn phần mềm mới giúp biến những chiếc điện thoại thành công cụ mang lại trải nghiệm thực tế ảo.

attachment.php


Cách tiếp cận của Google sẽ bao gồm một bộ headset VR và một điều khiển. Điều này khác so với những chiếc máy Oculus Rift hoặc HTC Vive, những bộ công cụ cung cấp hình ảnh thực tế ảo chất lượng cao, sử dụng dây dẫn và chạy trên những cỗ máy tính mạnh mẽ. Trong khi đó mục tiêu của Google là mang lại trải nghiệm VR thân thiện và mang tính di động hơn với việc sử dụng điện thoại với một bộ headset nhẹ nhàng cũng như sử dụng một remote đơn giản để điều hướng trong thế giới VR.

Với những chiếc Cardboard, những “thiết bị” VR giá rẻ sử dụng một chiết hộp giấy để sử dụng điện thoại trải nghiệm nội dung thực thế ảo, đã có đến hơn 10 triệu người sử dụng trên toàn thế giới, khiến chúng trở thành hệ thống thực tế ảo phổ biến nhất ngày nay.

Nhưng dự án Daydream không hoạt động với mọi điện thoại. Các nhà sản xuất điện thoại phải tạo ra những chiếc điện thoại cấu hình mạnh (đồng nghĩa với giá cao) để có thể tương thích với yêu cầu cần thiết trong việc cung cấp trải nghiệm VR mượt mà. Khi đó các hãng cần phải đưa thêm các cảm biến, con chip mạnh mẽ hơn cũng như cải thiện về mặt phần mềm. Những yêu cầu này cũng cần thiết để việc sử dụng thiết bị này không gặp vấn đề về độ trễ, điều này khiến mất cho những cảm nhận từ cơ thể (như mắt, đầu) trong thế giới thực không khớp với hình ảnh trên thế giới ảo dẫn đến bị chóng mặt.

Một trong những điều có lẽ chúng ta cần phải quan tâm, đó là khi đặt chiếc điện thoại vào thiết bị Daydream, nó sẽ tự động chuyển về chế độ VR và khi chúng ta đang trong thế giới thực tế ảo không có nghĩa là chiếc điện thoại sẽ ngừng chức năng cơ bản của nó lại. Khi có cuộc gọi và tin nhắn, khả năng cao là chúng ta sẽ phải dừng lại để kiểm tra tin nhắn hoặc trả lời cuộc gọi, điều đó có thể sẽ làm gián đoạn “chuyến du hành trên bề mặt sao Hỏa” của chúng ta. Mặc dù vậy, Google cũng đang cải thiện hệ thống thông báo bên ngoài chế độ VR. Người dùng có thể trả lời trực tiếp tin nhắn khi chúng xuất hiện như trên những chiếc iPhone của Apple mà không cần phải chuyển sang phần mềm nhắn tin. Ngoài ra Android N cũng cho phép người dùng chia đôi màn hình để thực hiện nhiều công việc cùng lúc. Cho đến nay, chỉ có iPhone 6 Plus, 6s Plus và iPad Pro hỗ trợ tính năng này, cùng với điện thoại Samsung trong một phiên bản Android được tùy chỉnh của hãng.

Android cũng tối ưu hóa để tiết kiệm năng lượng. Một trong những tính năng không quá nổi bật nhưng thực sự cần thiết cho mọi người đó là ở Marshmallow Android có Doze cho phép thiết bị không chạy nền khi chiếc điện thoại đang nằm yên trên bàn hoặc ghế. Còn với Android N thì thêm vào tính năng “Doze on the Go” sẽ chuyển điện thoại của người dùng vào chế độ nghỉ khi nó không hoàn toàn đứng yên, giống như khi nó đang nằm trong túi quần chẳng hạn.

Những tính năng trên thực sự rất rất thú vị và đáng giá, tuy nhiên chúng ta quay lại với vấn đề phân mảnh. Sẽ không có bất kỳ tính năng thú vị nào đã liệt kê sẽ xuất hiện trên điện thoại của chúng ta nếu các nhà sản xuất không đưa lên chiếc điện thoại chúng ta đang sở hữu. Và khi mà hầu hết các điện thoại Android thậm chí còn chẳng chạy phiên bản Marshmallow của năm ngoái thì tính năng Dozo còn không có nữa chứ đừng nói đến “Dozo on the Go”.

Tuy nhiên, một vài đối tác lớn của Google nói là họ sẽ hỗ trợ cho Android N. Samsung, HTC, ZTE, Huawei, Xiaomi, Alcatel, Asus và LG sẽ tung ra các điện thoại đạt chuẩn Daydream vào cuối năm nay.

Ứng dụng hay không có ứng dụng

attachment.php


Chúng ta có thông tin tốt hơn dành cho các fan của Google. Một trong những tính năng mới hấp dẫn sẽ có trên Android N, đó là Instant Apps. Google có vẻ như đã tìm được cách giải quyết vấn đề về ứng dụng của người dùng mà không cần phải tải xuống, bởi vì đôi khi chúng ta chỉ sử dụng ứng dụng đó một hoặc vài lần (bạn cần đọc gấp 1 file zip trên điện thoại hoặc Shazam 1 bài hát chẳng hạn).

Instant app cho phép người dùng chạm vào một đường link để kết nối với ứng dụng mà không cần phải tải nó xuống. Ví dụ như khi bạn đang tìm mua một món hàng trên trình duyệt và chọn được sản phẩm cần mua, đơn giản chỉ cần chọn vào đường link đó thì Google sẽ đưa bạn đến phần “giỏ hàng” trong ứng dụng của của hàng trực tuyến đó mà không cần phải làm các bước tải xuống và cài đặt

Không thể thực hiện một mình

Vấn đề phân mảnh có lẽ là khó khăn lớn, nhưng đó không phải là vấn đề duy nhất với Android. Vấn đề về độc quyền bị truy tố bởi Ủy Ban Châu Âu đã phát hiện ra rằng Google đã sử dụng phần mềm di động để hỗ trợ cho các dịch vụ riêng của họ như phần mềm Search và trình duyệt Chrome, được cài đặt bởi các nhà sản xuất điện thoại thay vì các dịch vụ khác.

Google dự định sẽ tung ra những bản mẫu thiết bị Daydream vào cuối năm nay và chúng sẽ chỉ hoạt động với thiết bị duy nhất hiện tại đạt chuẩn Daydream ngoài thị trường hiện nay, Google Nexus 6P. Công ty này đang phải dựa vào các đối tác, kể cả Samsung, nhà sản xuất điện thoại Android lớn nhất để đưa dự án này rộng rãi hơn. Điều đáng nói là công ty này cũng có hệ thống riêng với Samsung Gear VR với công nghệ được dựa trên sản phẩm của Oculus.

Google cũng cần phải có thêm ứng dụng từ các nhà phát triển để tiếp tục phát triển cho Android. Để khuyến khích họ thì công ty này cũng đã tiết lộ bộ công cụ có tên là Firebase. Phần mềm này sẽ giúp họ tối ưu hóa cũng như theo dõi được ứng dụng Android thông qua việc kiểm tra xem ứng dụng đó có bị crash không và lý do tại sao. Firebase còn cho phép họ kiểm tra xem hiệu năng của ứng dụng đó trên 20 thiết bị Android khác nhau từ nhiều nhà sản xuất như thế nào.

Với các tính năng khác, Google vẫn phải tìm cách xử lý vấn đề về phân mảnh cũng như thuyết phục các nhà mạng lẫn nhà sản xuất điện thoại cần phải đi xa hơn nữa, đặc biệt là vấn đề bảo mật và đó cũng là lý do chính đáng để các công ty này cung cấp các phiên bản hệ điều hành mới hơn cho sản phẩm của họ.

 

nguoibian00

New Member
Ðề: Android cần một hệ điều hành duy nhất để giải quyết tất cả vấn đề

vẫn còn là 1 đường dài
 

bca258nt

Well-Known Member
Ðề: Android cần một hệ điều hành duy nhất để giải quyết tất cả vấn đề

Từ ý tưởng đến hiện thực còn một khoảng cách dài, hy vọng khoảng cách ấy được Google rút ngắn lại nhanh nhất có thể!
 
Bên trên