Đây là cách mà Apple đã biến Watch trở thành chiếc iPod của tương lai

pegasus3390

Well-Known Member
attachment.php


Mặc dù bị chế nhạo rất nhiều khi được ra mắt và thường được hiểu lầm là một trong những sản phẩm chủ đạo. Nhưng Apple Watch có sự đóng góp không hề nhỏ trong nhóm “các sản phẩm khác” của Apple và chúng đang trở thành những chiếc iPod của thập kỷ tới. Và đây là cách họ đã làm điều đó

iPod: Một thiết bị ngoại vi của những chiếc Mac

Gần 15 năm trước, Steve Jobs đã giới thiệu chiếc iPod, bản thân trong cái tên đã có chữ “Pod” để nói về việc mang theo cả thư viện nhạc của máy Mac bên cạnh bạn. Trong khi vào thời điểm đó, nghe nhạc là tính năng chủ đạo, iPod còn cho phép người dùng có thể đồng bộ danh bạ lẫn lịch làm việc, sau đó còn có thêm cả hình ảnh, video và việc chơi các game đơn giản vào năm 2006

Phải mất đến gần 4 năm để iPod có thể trở nên thành công rực rõ. Sau 4 năm đột phá doanh thu với những chiếc iPod, Apple tiếp thu và áp dụng các bài học về sản xuất của họ để sử dụng trong việc tạo ra chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007, sản phẩm không giống iPod, đây giống như một chiếc máy Mac thu nhỏ, sử dụng một giao diện được tối ưu hóa cho thiết bị di động và có khả năng chạy các ứng dụng “như trên máy tính”.

Ngay cả khi doanh số của những chiếc iPhone tăng lên một cách chóng mặt thì Apple vẫn tiếp tục phát triển những chiếc iPod đồng thời. Những chiếc iPod Nano lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2005 được thu nhỏ cho nó trở nên “béo” hơn ở thế hệ thứ 3 vào năm 2007 với khả năng chơi video.

attachment.php


Sau khi trở lại với thiết kế dạng thanh trong 2 năm sau đó thì Apple lại giới thiệu một phiên bản có thiết kế nhỏ hơn với dạng vuông của chiếc iPod Nano 6G năm 2010, với màn hình cảm ứng tương tự như những chiếc iPhone và iPod Touch (nhưng không chạy iOS)

attachment.php


Steve Jobs từng giới thiệu rằng “Nó rất nhỏ” “Chúng tôi còn đưa vào đó một chiếc kẹp áo, và nó lập tức trở thành một thiết bị đeo được (wearable)”

Một chiếc iPod Nano cho phép người dùng chạm và lướt trên màn hình để điều hướng, và Apple cũng đề cập đến khả năng theo dõi sức khỏe của nó, bằng việc trang bị một cảm biến gi tốc để theo dõi bước đi.

Chiếc Apple Watch đầu tiên thực chất là chiếc iPod Nano

Các hãng thứ 3 (không có Apple) đã tạo ra những chiếc vòng tay đầu tiên cho những chiếc iPod Nano thế hệ thứ 6. Tuy nhiên, một năm sau đó Apple không chỉ nhận ra được xu hướng đang tăng lên của việc sử dụng chiếc iPod Nano như một chiếc đồng hồ, họ còn cổ súy cho nó nữa.

Phil Schiller, phó chủ tịch cấp cao về marketing sản phẩm trên toàn cầu, đã giới thiệu sử đổi mới trên những chiếc iPod Nano 6G năm 2011, nhấn mạnh đến các vòng tay của bên thứ 3 đồng thời nói rằng họ cũng “nghĩ việc này rất thú vị” sau đó công ty này đưa thêm 16 mặt đồng hồ cho người dùng lựa chọn khi họ dùng nó như một chiếc đồng hồ.

attachment.php


Đáng tiếc là năm sau đó thì Apple đột ngột ngừng sản xuất những chiếc iPod Nano này và thay thế chúng bằng một thiết kế mới như bản thu nhỏ của iPhone, tích hợp nhiều phần mềm cơ bản (nhưng thiếu App Store) và thiết kế dạng icon tròn (và vẫn không chạy iOS). Và họ vẫn giữ thiết kế đó cho đến ngày nay.

Sự biến mất của những chiếc đồng hồ iPod Nano

Năm 2012 là thời điểm hãng cấu trúc lại những dòng iPod của mình để có thể tập trung nhiều nguồn lực hớn vào iPhone và những mẫu iPad mới. Sự quan tâm dành cho những chiếc iPod dần bớt đi. Doanh số iPod đạt đỉnh cao nhất vào khoảng 2009 và hầu hết nhu cầu chỉ còn tập trung vào những chiếc iPod Touch chạy iOS, một phiên bản để thuyết phục những còn vẫn còn dùng điện thoại cơ bản cùng với người dùng Symbian, Blackberry và Windows Mobile nâng cấp lên iPhone với cùn giao diện và tính năng.

Tuy nhiên, nếu bạn nghe những gì mà các nhân viên cấp cao của hãng nói về Apple Watch, bạn sẽ nhận ra rằng thiết bị này đã được phát triển từ nhiều năm trước khi nó được tung ra vào tháng 9/2014. Apple đã thuê lại giám đốc công nghệ của Adobe, Kevin Lynch, vào đầu 2013, nhưng thời điểm đó, ít người biết được những gì ông ta làm trừ một điều rằng ông có rất nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế giao diện người dùng.

Lynch đã làm việc trên giao diện người dùng của các ứng dụng như FrameMaker và Dreamweaver, và trước đó là phát triển những thành phần giao diện cho những thiết bị di động đầu tiên tại General Magic (một công ty về điện toán di động mà Apple đã tách ra vào năm 1990 để tập trung vào thiết bị Newton) cũng như phát triển trải nghiệm liên quan đến Adobe Flash.

Nhanh chóng sau khi Lynch được tuyển vào đầu năm 2013, Apple công bố việc thay đổi lãnh đạo cuối năm 2012 với sự ra đi của Scott Forstall như người đứng đầu của bộ phận iOS. Và sau đó là lãnh đạo bộ phận phần cứng của hãng Bob Mansfield công bố việc nghỉ hưu vào năm đó. Tim Cook ban đầu giữ Mansfield với vai trò cố vấn (bởi ông là chuyên gia hàng đầu về bán dẫn trên toàn thế giới) sau đó thuyết phục Mansfield ở lại thêm ít nhất 2 năm nữa để lãnh đạo bộ phận Công nghệ của hãng.

Lynch sau đó mới cho biết rằng ông được tuyển vào và báo cáo cho Mansfeld trước khi biết được mình sẽ làm gì. Và còn gì nữa, đó là Apple Wach, thứ đã được lên sẵn ý tưởng nhưng vẫn chưa hề có mẫu phần cứng. Bởi Apple đã nhận ra được tiềm năng của những chiếc đồng hồ đeo được từ năm 2011 và chúng phát triển đến mức họ nhận ra cần một cái gì đó hơn là một chiếc iPod Nano gắn lên cổ tay của người dùng.

Trong khi iPod bắt đầu như một thiết bị ngoại vi của Mac để đồng bộ nhạc và các nội dung khác để di động cho đến năm 2011 thì tương lai của nó được hướng đến cho điện thoại, và một sản phẩm đeo được hấp dẫn sẽ phải làm được nhiều hơn việc chỉ chứa nhạc và theo dõi sức khỏe mà một chiếc điện thoại cũng có thể làm được.

Chiếc iPod của tương lai phải kết nối được với iPhone và thực hiện công việc tốt hơn những chiếc iPhone. Và khi là một chiếc đồng hồ thì nó phải có thể cạnh tranh về sự thu hút so với những chiếc đồng hồ thời gian hiện tại, những thứ không phù hợp để mang trên tay của những người yêu công nghệ.

Sự biến hóa của chiếc iPod đeo được

Thay vì phát triển tuần tự những thế hệ iPod Nano để trở thành một chiếc đồng hồ trước mắt mọi người, Apple đã chuyển sang việc đưa ra phiên bản khác và phát triển một chiếc đồng hồ trong phòng kín. Họ đã phát triển rất nhiều công nghệ cần thiết để có thể tung ra một thiết bị đeo được trông giống iPod và như một chiếc đồng hồ. Một thiết bị mà người dùng thực sự muốn đeo hơn là một thứ phụ kiện dùng cho vui như trước đây.

Việc này cần phải có sự kết hợp giữa nguyên liệu và phương thức sản xuất được sử dụng trong ngành công nghiệp đồng hồ cao cấp, bên cạnh việc thiết kế ra hàng loạt các dây đeo từ mang đậm tính thời trang cho đến cổ điển hằng ngày và cả cho việc tập luyện nữa để tạo ra tính hấp dẫn rộng rãi. Bằng cách tạo ra hàng loạt các vòng tay đồng hồ với rất nhiều màu, từ đó Apple có thể tạo ra được một chu kỳ thời trang mới thông qua việc giới thiệu các phụ kiện từ đó người dùng Apple Watch có thể mua thường xuyên, ít nhất là hơn những chiếc đồng hồ của họ.

Apple Watch cũng được thừa hưởng những kinh nghiệm trong việc mang nền tảng Mac OS lên iPhone. Cũng như các thiết bị iOS cần phải được suy nghĩ lại về một giao diện sạch sẽ và làm cách nào mà các ứng dụng có thể hoạt động trên một thiết bị nhỏ gọn hơn, di động hơn và luôn luôn kết nối. Apple Watch đã tạo ra một giao diện tương tác để nó trở thành một chiếc máy tính thu nhỏ có thể cung cấp thông tin chỉ bằng một cái nhìn lướt. Đó là điều cần thiết vì nó sẽ nằm trên cổ tay của người dùng trong một thời gian dài và vấn đề về việc giới hạn pin cần thiết cho một hệ điều hành đa năng.

Chiếc Apple Watch nguyên bản đã kiến các kỹ sư phải đưa ra hàng loạt lựa chọn để đạt được thời lượng pin đủ trong một ngày trong khi vẫn hỗ trợ được nhiều tính năng phức tạp mà một chiếc iPod không thể đáp ứng bao gồm cả tính năng đồng bộ Continuity thông qua Bluetooth lần đầu được giới thiệu vào WWDC 2014, một tháng trước khi chiếc Apple Watch được giới thiệu.

Sự kết hợp của những vật liệu cao cấp, khả năng theo dõi nhịp tim và chuyển động cũng như đồng bộ Bluetooth để trả lời điện thoại và tin nhắn, gửi tín hiệu chạm, theo dõi đường trên bản đồ, nhận thông báo, Apple Pay và cả kết nối với Siri khiến cho chiếc Watch trở nên được yêu thích với mức giá từ $349 đến $1099 (chưa kể các phiên bản cao cấp được làm bằng vàng với giá nằm trong khoảng $10.000 đến $17.000).

attachment.php


Trong khi đó chiếc iPod Nano cũng chỉ có giá $129-$149, một mức giá thấp hơn nhiều, vào năm 2011. Trong năm đầu tiên, Apple Watch đã bán được 12 triệu đơn vị, tương đương với số lược máy Mac của Apple bán ra trong 3 quý của năm đó hoặc gần toàn bộ số lượng iPod bán ra trong năm 2014, một năm trước khi Apple Watch được bán ra.

Trong năm tài khóa 2015, Apple đã dừng việc báo cáo doanh só Apple như một sản phẩm riêng mà gộp chung với các sản phẩm khác như Apple TV, phụ kiện và chiếc Apple Watch mới. Trong năm đó, phân khúc sản phẩm đó có sự đảo ngược từ giảm 17% hằng năm sang tăng lên 20% trong một năm, phần lớn nhờ vào sự cải tiến chiếc iPod Nano năm nào thành Apple Watch.

Theo báo cáo mới đây nói rằng Apple Watch đã đạt được đến 1.44 tỷ USD trong một quý, trong khi Fibit cũng chỉ đạt được 390 triệu USD và đối thủ đến từ Trung Quốc Xiaomi cũng chỉ kiếm được 77 triệu USD.

Apple Watch chính là câu trả lời về một công ty thức thời và chấp nhận rủi ro.

Lãnh đạo cấp cao của hãng, kể cả Cook, đều thường xuyên nói rằng công ty không sợ “tự ăn thịt chính mình” và công ty này cũng rất thành công khi chuyển hướng tập trung từ những chiếc iPod sang iPhone. Khi họ tung ra chiếc Apple Watch, nhiều nhà quan sát cảm thấy khó hiểu về việc công ty này tập trung rất nhiều sức lực chỉ để phát triển một sản phẩm, nó cũng chẳng có tiềm năng về số lượng sản phẩm bán ra như iPhone và thậm chí cả iPad. Nhưng khi nhìn vào những mẫu Apple Watch, chúng rõ ràng đang trở thành kẻ tiếp nối cho những chiếc iPod nhưng trong một hình dạng hoàn toàn khác.

Xa hơn nữa, không hẳn là một khoản đầu tư lớn, đầy rủi ro hay một sự đầu cơ, mà Apple Watch vay mượn những năng lực cốt lõi cũng như công nghệ có sẵn từ Apple trong khi vẫn là một thành phần hỗ trợ các sản phầm khác của hãng như iPhone, Continuity và Apple Pay.

attachment.php


Apple Watch cũng cho công ty này bài học về các thức để bán một sản phẩm hoàn toàn khác, một sản phẩm kết hợp giữa thời trang và công nghệ, và đồng nghĩa với việc đòi hỏi một trải nghiệm mua hàng khác biệt. Những kinh nghiệm này sẽ giúp công ty đi xa hơn vào những thị trường khác. Thêm vào đó, mô hình kinh doanh xe hơi (lĩnh vực mà Apple được đồn đoán đang phát triển từ rất lâu rồi) gần với việc bán những chiếc đồng hồ xa xỉ hơn là một thiết bị công nghệ.

Và cuối cùng, Apple cũng phản ảnh triết lý của của Steve Jobs, người từng nói rằng “nếu bạn nghĩ bạn làm gì đó và nó trở nên rất tốt, bạn nên nghĩ đến việc làm ra thứ gì đó tuyệt vời hơn nữa, đừng gắn với nó quá lâu. Hãy tìm ra thứ gì đó tiếp theo.”

Ngay cả khi những chiếc Apple Watch chỉ có lợi nhuận vừa phải, nó cũng đã là một thành tựu nổi bật cũng như một thành công về chiến lược. Trong sự kiện các nhà phát triển toàn thế giới diễn ra vào tháng tới. Apple sẽ nói thêm nhiều về tương lai của Apple Watch và watchOS. Chúng ta sẽ chờ đợi xem sẽ có điều gì bất ngờ với những chiếc Apple Watch 2 và watchOS 3

 

nguyentuanviet

Active Member
Ðề: Đây là cách mà Apple đã biến Watch trở thành chiếc iPod của tương lai

apple lúc nào cũng là no 1
 
Bên trên