Đánh giá Sony Xperia XA: Chiếc điện thoại không có đối thủ ở mức giá dưới 6 triệu đồng

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
IMG_7446.JPG


Có thể nói rằng thị trường điện thoại tầm trung dần trở nên bão hòa với rất nhiều mẫu điện thoại được ra mắt với nhiều kiểu dáng và tính năng thú vị để hấp dẫn người dùng, đặc biệt là đối với các đối tượng trẻ yêu thích thời trang và nhiều tính năng thú vị. Sẵn dịp Sony vừa giảm giá mẫu điện thoại Sony Xperia XA thì mình cũng thử so sánh với chiếc Oppo F1s đến từ Trung Quốc được ra mắt gần đây xem trong tầm giá 6 triệu đồng thì đâu là lựa chọn phù hợp cho những ai muốn tìm kiếm một chiếc điện thoại mới.

Thiết kế

IMG_7380-001.JPG


Đầu tiên là chiếc Sony Xperia XA, thiết kế tổng thể của máy mang đậm nét Sony với sự kết hợp hài hòa giữa ngôn ngữ thiết kế Ominia trước đây và phong cách hiện đại hơn. Mọi chi tiết đều được Sony chăm chút sắc sảo và có độ hoàn thiện cao. Chiếc Sony Xperia cũng được Sony ưu ái với việc cung cấp đến 4 màu Trắng, Đen, Hồng, Vàng. Chiếc Xperia XA màu Hồng theo mình chính là mẫu nổi bật nhất trong cả 4 mẫu, bởi điểm đặc biệt của những mẫu máy Sony chính là việc sơn toàn bộ chiếc điện thoại với cùng một màu thay vì chỉ sơn phần mặt lưng và viền và để mặt trước hoàn toàn màu trắng như các hãng khác. Chiếc Xperia XA Hồng chắc chắn sẽ là món trang sức nổi bật và cá tính cho các bạn nữ hơn bất kỳ mẫu điện thoại nào hiện nay.

xperia-xa-rose-gold.jpg


Mặt trước của chiếc Xperia XA được thiết kế rất liền lạc với phần viền máy được bo cong 2.5D. Chỉ cần cầm lên và vuốt sang hai cạnh máy thì chúng ta dễ dàng cảm nhận được sự liền lạc giữa mặt kính và phần khung sườn của máy. Cảm giác cầm là rất sướng và có thể nói loạt sản phẩm Sony Xperia X năm nay là một trong những mẫu điện thoại cho cảm giác vuốt từ màn hình sang cạnh mượt mà nhất hiện nay.

IMG_7394-001.JPG


Nếu như các hãng điện thoại thường sơn phần viền bezel đen để che bớt đi độ dày thì chiếc Sony Xperia XA năm nay lại làm phần viền rất mỏng và có thể nói là gần như không có. Điều này kết hợp với phần viền cạnh được bo cong cho cảm giác rất nổi phần màn hình lên phía trên thể hiện rõ sự cao cấp trên các mẫu điện thoại mà Sony vẫn luôn theo đuổi. Phần viền mỏng này phù hợp với các bạn có bàn tay nhỏ, đặc biệt là các bạn nữ, nhờ đó không chỉ giúp cầm máy chắc chắn hơn, dễ dàng sử dụng một tay mà không cần phải với tay đến các góc máy khi sử dụng.

Còn chiếc iPhone 6s Pl… à không Oppo F1s thì cũng được thiết kế rất giống sản phẩm của Apple, mặc dù có chút thay đổi. Mặt trước của chiếc F1s thì ngoài nút home được làm hình vuông bo tròn còn lại thì cũng không có nhiều khác biệt. Phần viền màn hình nếu để ý kỹ một chút thì chúng ta thấy rõ được làm bằng nhiều lớp gồm một lớp kính, một lớp nhựa rồi mới đến phần viền máy, không rõ mục đích của Oppo khi thiết kế này là gì tuy nhiên phần bezel cạnh viền khá dày chưa kể phần nhựa ở giữa cộm lên làm việc vuốt sang hai cạnh không mượt và tạo cảm giác cấn nhẹ, không phải cấn kiểu cạnh sắc mà đơn giản là nó không được mượt mà, thậm chí nếu vuốt phần viền mặt lưng thì còn mượt hơn >”<.

IMG_7403-001.JPG


Mặt lưng máy mặc dù được làm chỉ được hoàn thiện 1 phần bằng kim loại hơi đáng tiếc, bởi mình vẫn kỳ vọng là Oppo có thể làm luôn cả phần viền máy và hai phần trên dưới bằng kim loại sẽ cho cảm giác cao cấp hơn, dù sao thì cũng không thể đòi hỏi quá nhiều ở một chiếc máy với mức giá 6 triệu. Màu sắc thì vẫn vậy với mặt sau và viền màu Vàng hoặc hồng nhưng thực sự không nổi bật bởi mặt trước vẫn hoàn toàn màu trắng. Với thiết kế này trừ khi bạn luôn đặt điện thoại úp xống còn không thì chẳng ai biết bạn đang xài điện thoại hãng nào bởi hiện rất nhiều mẫu điện thoại được thiết kế như vậy, tin tốt là… iPhone cũng vậy.

IMG_7401-001.JPG


Một điểm nữa mà nhiều bạn có thể quan tâm đó là đèn báo sạc. Trong khi Sony trang bị cho chiếc Xperia XA đèn báo sạc kiêm đèn thông báo trong khi với chiếc Oppo thực sự mình phải mở máy lên mới biết được là máy đã vô điện chưa hay đã sạc xong chưa, thậm chí cũng không biết là mình đang có tin nhắn nếu như không giữ điện thoại bên mình liên tục.

Màn hình

Sony Xperia XA có kích thước màn hình 5 inch khá phổ thông, độ phân giải 720p rất mịn màn và sắc nét đồng thời có thể tối ưu hóa được giữa chất lượng hình ảnh và thời lượng pin. Với những ai lần đầu cầm chiếc Xperia XA sẽ nghi ngờ về kích thước màn hình thì mình đảm bảo nó là 5 inch và phần viền mỏng của chiếc máy này sẽ khiến các tác vụ chơi game hay xem phim trở nên trực quan hơn mà không bị vướng phần viền benzel như trước đây. Cho đến giờ chỉ có một số mẫu điện thoại Aquos của Sharp hoặc các mẫu màn hình cong của Samsung mới cho mình được cảm giác tương tự.

IMG_7410-001.JPG


Chất lượng màn hình cũng rất trong trẻo và trung tính, vẫn thể hiện được tất cả các dải màu một cách đầy đủ nhưng hình ảnh khá gần với thực tế và không quá sặc sỡ. Một điểm mình rất thích ở màn hình của chiếc Xperia XA là khả năng giữ màu tốt khi nhìn ở nhiều góc độ khác nhau. Điểm mình cảm thấy rất thích thú chính là khả năng cho độ sáng tối thiểu của máy xuống rất thấp, cực kỳ phù hợp với những bạn “cú đêm”. Cá nhân mình thì mỗi tối trước khi ngủ đều ôm điện thoại tắt đèn lướt qua vài tin tức hoặc chúc gấu ngủ ngon và việc cho phép hạ độ sáng tối thiểu xuống khá thấp giúp mình đỡ mỏi mắt nếu cần sử dụng lâu một chút.

Màn hình của Oppo F1s có chất lượng trung bình, và không quá ấn tượng, tuy nhiên góc nhìn của chiếc Oppo F1s rất thiếu ổn định, đặc biệt là khi sử dụng hình ảnh có tông màu tối hoặc hạ độ sáng dưới 30% thì sai lệch khi nghiêng nhiều góc trở nên rất rõ ràng. Có thể nói đây là điểm trừ khá lớn trên chiếc Oppo F1s, nếu các bạn muốn xem hình ảnh tương đối ổn thì không nên xem từ hướng cạnh dưới và cạnh trái bởi chất lượng nhìn nghiêng rất tệ.

Màn hình 5.5 inch trên chiếc Oppo F1s cho khả năng trải nghiệm phim ảnh và chơi game cũng khá tốt nhờ kích thước lớn, tuy nhiên độ phân giải chỉ dừng lại ở mức 720p khiến cho hình ảnh bị rổ đi khá nhiều. Đây là điều khá bất ngờ bởi vì các hãng điện thoại lớn và cả Trung Quốc đều trang bị độ phân giải Full HD cho màn hình kích thước trên 5 inch thậm chí ở mức giá chỉ khoảng 4-5 triệu.

Cấu hình phần cứng

Phần cứng của cả 2 máy Sony Xperia XA và Oppo F1S cũng không có gì quá nổi bật với chip 8 nhân. Nếu như Xperia XA của Sony sử dụng con chip Helio P10 với kiến trúc BIG.little với 4 nhân tốc độ cao xung nhịp 2.0GHz cho tác vụ nặng và 4 nhân xung nhịp 1.0GHz cho các tác vụ nhẹ nhàng với khả năng sử dụng năng lượng tốt hơn thì Oppo F1s lại sử dụng con chip 8 nhân với xung nhịp bằng nhau 1.5GHz. Dung lượng RAM của Sony Xperia có chút thua kém khi chỉ được trang bị 2GB RAM trong khi Oppo được trang bị đến 3GB RAM. Mặc dù có nhiều RAM hơn thật, tuy nhiên cũng như Asus Zenfone 3 Deluxe có đến 6GB RAM trong khi Galaxy S7/S7 Edge/Note 7 chỉ có RAM 4GB, nhưng ai nói máy Samsung chạy chậm hơn Asus. Theo kinh nghiệm sử dụng điện thoại của mình thì với màn hình chỉ 720p trên cả hai máy và CPU tầm trung thì việc trang bị 2GB RAM là quá dư, 3GB RAM đơn giản là mánh lới quảng cáo hơn là có ý nghĩa thực tế (trừ khi F1s có camera kép ^^).

IMG_7431-001.JPG


Cũng không bất ngờ lắm khi điểm số đánh giá Antutu đánh giá Sony cao hơn Oppo F1s một chút dù dung lượng RAM cao hơn. Điều này có được một phần là nhờ con chip Helio P10 trên Sony Xperia XA có hiệu năng xử lý cao hơn đồng thời việc sử dụng nền tảng Android 6.0 cho hiệu năng sử dụng tài nguyên tốt hơn so với Android 5.1 trên chiếc Oppo F1s.

Dung lượng bộ nhớ trên chiếc Oppo F1s cũng cao hơn khi được trang bị 32GB trong khi Sony Xperia XA chỉ có 16GB. Tuy nhiên, Sony Xperia XA có thể dễ dàng mở rộng bộ nhớ bất cứ lúc nào với việc hỗ trợ thẻ nhớ ngoài lên đến 200GB.

Phần mềm

Nếu như giao diện của chiếc Sony Xperia XA thuần đặc trưng của Sony thì giao diện trên chiếc Oppo F1s càng sử dụng chúng tại càng thấy âm hưởng của “ai đó”, giống như chúng ta nghe “Chúng ta không thuộc về nhau” lại nghĩ đến “We don’t talk anymore” vậy, không thể nói là giống y hệt, chỉ là thấy "quen quen".

IMG_7437-001.JPG


Về cơ bản thì phần mềm trên phiên bản Android 6.0 trên Sony Xperia XA và Android 5.1 Oppo F1s không có nhiều khác biệt lắm về tính năng, phiên bản mới trên chiếc Sony cho khả năng sử dụng phần cứng tốt hơn so với phiên bản cũ được xài trên Oppo F1s.

Về tổng thể thì cả hai máy đều sử dụng khá mượt mà, không hề có hiện tượng giật lag khi sử dụng kể cả xem phim, nếu các bạn vẫn lo lắng về dung lượng RAM 2GB trên chiếc Sony Xperia XA thì mình đã thử hầu như tất cả các phần mềm được cài đặt sẵn trong máy bao gồm cả Facebook, Messenger,… và một số tựa game như Asphalt 8, FIFA 15,… và hoàn toàn không xảy ra hiện tượng bị thiếu RAM để chạy đa nhiệm, chỉ có 1.1GB RAM cho khoảng 50 ứng dụng chạy cùng lúc. Trong khi đó máy F1s chỉ chạy có vài phần mềm cơ bản đã tốn hết 1.73GB RAM.

IMG_7442-001.JPG


Ba phím điều hướng cơ bản của Android được Sony đưa hẳn lên màn hình của chiếc Xperia XA, mặc dù điều này làm mất đi một ít không gian khi sử dụng với màn hình điều hướng, tuy nhiên khi sử dụng điện thoại để chơi game hoặc xem phim thì việc vô tình chạm phải các phím điều hướng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc xem. Thực sự với những bạn xem phim trên điện thoại hoặc chơi các trò chơi theo chiều ngang nhiều thì việc đưa các phím điều hướng lên hẳn vào trong phần mềm sẽ loại bỏ được rất nhiều phiền toái không cần thiết.

Camera

Đầu tiên, dễ dàng nhận ra chiếc Sony Xperia XA được trang bị một nút chụp ảnh riêng giúp chúng ta có thể đễ dàng chuyển sang chế độ chụp hình mà không cần phải qua các thao tác mở máy không cần thiết. Đây là tính năng hiếm có trên các mẫu điện thoại hiện nay và chỉ xuất hiện trên các dòng máy cao cấp của Sony.

IMG_7443-001.JPG


Tạm thời bỏ qua vấn đề giao diện chụp ảnh của Oppo F1s giống với trên iOS thì cả 2 chiếc điện thoại đều có giao diện chụp hình khá đơn giản và trực quan với khả năng bắt nét tốt, nhanh. Tuy nhiên chiếc Oppo F1s khá thua thiệt so với Xperia XA khi khi Sony đã đưa tính năng bám nét chủ thể dù chủ thể đã ra ngoài khung ngắm, rất phù hợp để chụp đối tượng trẻ con hoặc đang di chuyển. Khẩu độ ống kính cũng là một điểm mạnh khi ống kính có khẩu độ f/2.0 cho độ sáng tốt hơn một chút so với ống kính khẩu độ f/2.2 trên Oppo nhờ đó khả năng khử nhiễu cũng tốt hơn trong điều kiện ánh sáng hạn chế hoặc chụp hình buổi tối. Một trong những lợi thế khác của Sony là hãng còn tích hợp thêm một số các tính năng vui vẻ cho người dùng thoải mái sáng tạo và chia sẻ hình ảnh, thực sự trải nghiệm chụp ảnh trên chiếc Xperia XA vui vẻ hơn rất nhiều.

IMG_7445-001.JPG


Camera trước có lẽ là điểm mà Oppo quảng cáo nhiều nhất trên mẫu điện thoại tầm trung của mình với việc trang bị cảm biến độ phân giải lên đến 16MP. Mặc dù vậy, con số vẫn không phải là tất cả, đối với các cảm biến camera nhỏ như trên điện thoại thì số “chấm” quá lớn lại chính là hạn chế lớn khi mà kích thước điểm ảnh bị thu nhỏ tối đa dẫn đến chất lượng hình chụp thiếu sáng bị ảnh hưởng rất nhiều. Cách thức mà Oppo “bù đắp” chính là việc tăng độ sáng tối đa đồng thời khử nhiễu và “làm đẹp” khuôn mặt. Mặc dù khi nhìn qua có vẻ sáng sủa nhưng nếu chúng ta xem nhiều ảnh kiểu này sẽ dễ nhận thấy thiếu tự nhiên và có chút gì đó bị bệt và hơi “dại”. Độ phân giải camera trước ở mức 8MP hoặc ít hơn như Xperia XA sẽ cân bằng hơn, hình ảnh tự nhiên và được thêm ít “son phấn” sẽ có tương phản và độ nổi khuôn mặt tốt hơn.

Pin

IMG_7448.JPG


Sony Xperia XA mặc dù chỉ được trang bị pin dung lượng trung bình 2.300mAh nhưng thực tế chiếc Xperia XA vẫn khá lì, bản thân mình cũng sử dụng khá nhiều vừa xài vừa test nhưng bất ngờ là vẫn đủ dùng cho một ngày, có lẽ lý do một phần là do con chip Helio P10 cho khả năng xử lý các ứng dụng chạy nền tối ưu cùng với phiên bản Android 6.0 với khả năng tiết kiệm pin rất tốt. Thậm chí nếu mình có quên sạc vào sáng hôm sau thì vẫn có thể sử dụng chế độ tiết kiệm pin STAMINA của máy để vẫn có thể nghe gọi, nhắn tin cho đến khi tìm được chỗ sạc pin. Cả hai mẫu máy đều được trang bị công nghệ sạc nhanh với thời gian sạc chỉ hơn 1 tiếng, mặc dù vậy sau vụ việc cháy nổ của Note 7 thì mình thích củ sạc nhanh 1.5A của Sony hơn là 2.0A của Oppo.

Kết luận

Nói công bằng thì cả hai máy đều là sự lựa chọn khá tốt trong tầm giá 6 triệu đồng, nhưng nếu bạn quan tâm đến trải nghiệm sử dụng, thiết kế cá tính, hình ảnh mượt mà, hoàn thiện tốt, và không đụng hàng, một sản phẩm có hiệu năng cao cùng với những tiện ích thú vị thì Sony Xperia XA chính là sự lựa chọn bạn cần quan tâm.

Theo mình thì chiếc Sony Xperia XA tốt hơn F1s khá nhiều điểm và thuộc hàng nổi bật trong tầm giá của nó, đây là chiến lược rất đúng đắn khi mà chiếc Xperia XA mới dễ dàng tiếp cận hơn đối với những người yêu thích công nghệ, đặc biệt là các bạn trẻ năng động. Xét cho cùng thì chiếc Xperia XA cũng là một sản phẩm khá “hời” với mức giá của nó. Chúc các bạn sớm chọn được chiếc điện thoại ưng ý.

HDVietnam
 

Đính kèm

  • IMG_7420-001.JPG
    IMG_7420-001.JPG
    156.8 KB · Xem: 4
  • IMG_7446-001.JPG
    IMG_7446-001.JPG
    270.1 KB · Xem: 3
1 con máy DÙNG ĐƯỢC thôi , chứ nói là " Không có đối thủ " thì mang tính PR quá tay rồi , thậm chí là HOANG TƯỞNG nữa :D
người viết bài này thì 100% là fan cuồng của Sony rồi , nâng bi rất lộ liễu và lố bịch

công bằng mà nói , nếu CHỈ XÉT RIÊNG VỀ CAMERA SELFIE thì đúng là con XA này " Không có đối thủ " trong tầm giá 6tr thật
Thiết kế thì ko bàn đến , vì đây là thẩm mĩ của từng cá nhân , Cá nhân tôi thì thấy nó đẹp nhưng KHÔNG CÓ GÌ ĐẶC SẮC

còn về các mặt khác , xin lỗi , con XA này QUÁ CÙI BẮP TRONG TẦM TIỀN 6tr :D
1} CẤU HÌNH CÙI BẮP !
6tr chỉ đổi lại đc 1 SoC tầm bình dân học vụ như Helio P10 thì ..quá cùi bắp !
nếu là hàng chính hãng , Xiaomi Redmi Note 3 Pro với giá chỉ tầm 4tr với SoC SnapDragon 650 mạnh mẽ sẵn sàng bóp chết con XA này ở mọi mặt

thậm chỉ , với chỉ 3tr , Xiaomi Mi4 FPT với SoC SD801 cũng còn cho hiệu năng ổn định hơn rất nhiều , nhất là với các tác vụ game

còn nếu là hàng xách tay , Xiaomi Mi5 với giá hơn 6tr đôi chút sẽ bóp chết XA chỉ trong nháy mắt về mọi mặt , tuy nhiên , chắc cũng chả cần lôi con hàng khủng này vào , mấy đàn em nó cũng đủ làm thịt tươi XA rồi :D

2} PIN CÙI BẮP !
dù có PR nâng bi tốt đến đâu đi chăng nữa thì cũng ko thể che dấu nổi nhược điểm này
với cái màn 5" khá to và 1 SoC xuất xứ từ MediaTek - chưa bao giờ nổi bật với khả năng tiết kiệm pin - thì nói thật , chỉ có nghe gọi với làm mấy việc cơ bản suông thì mới giúp con XA này trụ đc 1 ngày
chứ còn động đến game hay các tác vụ khác thì thôi , ko cần nghĩ đến làm gì

trong khi Xiaomi , Lenovo , Meizu , Asus ....đều đã trang bị những viên pin hơn 4000mAh từ lâu rồi :D

3} KHÔNG CÓ CẢM BIẾN VÂN TAY ! :D
Khá là hài hước :D , bỏ ra đến 6tr mà người dùng vẫn không có nổi 1 tính năng bảo mật đã trở thành bình dân từ rất lâu
 
chốt lại , nếu bạn là fan cuồng của Sony hay đơn giản là muốn dùng thử 1 sản phẩm của Sony thì có thể mua XA

còn ngoài 2 trường hợp đấy ra , thì hãy nói KHÔNG với 1 sản phẩm như XA , NÓ KHÔNG TỆ NHƯNG KHÔNG ĐÁNG VỚI SỐ TIỀN BẠN PHẢI BỎ RA


Em này hiện tại có tại các của hàng chưa mấy bác, muốn cầm lên trải nghiệm mới biết được em nó thế nào?
con này đc bán ra chính thức từ 3 tháng trước rồi bạn nhé :D
 

jetzhu83

Member
1 con máy DÙNG ĐƯỢC thôi , chứ nói là " Không có đối thủ " thì mang tính PR quá tay rồi , thậm chí là HOANG TƯỞNG nữa :D
người viết bài này thì 100% là fan cuồng của Sony rồi , nâng bi rất lộ liễu và lố bịch

công bằng mà nói , nếu CHỈ XÉT RIÊNG VỀ CAMERA SELFIE thì đúng là con XA này " Không có đối thủ " trong tầm giá 6tr thật
Thiết kế thì ko bàn đến , vì đây là thẩm mĩ của từng cá nhân , Cá nhân tôi thì thấy nó đẹp nhưng KHÔNG CÓ GÌ ĐẶC SẮC

còn về các mặt khác , xin lỗi , con XA này QUÁ CÙI BẮP TRONG TẦM TIỀN 6tr :D
1} CẤU HÌNH CÙI BẮP !
6tr chỉ đổi lại đc 1 SoC tầm bình dân học vụ như Helio P10 thì ..quá cùi bắp !
nếu là hàng chính hãng , Xiaomi Redmi Note 3 Pro với giá chỉ tầm 4tr với SoC SnapDragon 650 mạnh mẽ sẵn sàng bóp chết con XA này ở mọi mặt

thậm chỉ , với chỉ 3tr , Xiaomi Mi4 FPT với SoC SD801 cũng còn cho hiệu năng ổn định hơn rất nhiều , nhất là với các tác vụ game

còn nếu là hàng xách tay , Xiaomi Mi5 với giá hơn 6tr đôi chút sẽ bóp chết XA chỉ trong nháy mắt về mọi mặt , tuy nhiên , chắc cũng chả cần lôi con hàng khủng này vào , mấy đàn em nó cũng đủ làm thịt tươi XA rồi :D

2} PIN CÙI BẮP !
dù có PR nâng bi tốt đến đâu đi chăng nữa thì cũng ko thể che dấu nổi nhược điểm này
với cái màn 5" khá to và 1 SoC xuất xứ từ MediaTek - chưa bao giờ nổi bật với khả năng tiết kiệm pin - thì nói thật , chỉ có nghe gọi với làm mấy việc cơ bản suông thì mới giúp con XA này trụ đc 1 ngày
chứ còn động đến game hay các tác vụ khác thì thôi , ko cần nghĩ đến làm gì

trong khi Xiaomi , Lenovo , Meizu , Asus ....đều đã trang bị những viên pin hơn 4000mAh từ lâu rồi :D

3} KHÔNG CÓ CẢM BIẾN VÂN TAY ! :D
Khá là hài hước :D , bỏ ra đến 6tr mà người dùng vẫn không có nổi 1 tính năng bảo mật đã trở thành bình dân từ rất lâu

Chính xác.
máy con redmi rẽ tiền của xiaomi cũng đủ hạ thủ dễ dàng con Sony này cả về giá cả, cấu hình và thiết kế.
Cái tiêu đề hoan tưởng thiệt
 

maxiqboy

Member
PR thôi mà các bác :D chấp làm gì, kệ cho nó chìm xuống đi,

Người dùng bây giờ mà bỏ tiền ra mua con này thì đúng là :)))))))
 

tuan_ipad2

Well-Known Member
Không chơi điện thoại loại vỏ nhựa, giá có rẻ 2 triệu cũng không mua, dùng một thời gian xuống cấp nghiêm trọng
 
Bên trên