Nhạc số : Chia sẻ kiến thức và bàn luận

trung224

Well-Known Member
@dungsin_lqd : Em chỉ biết giới thiệu cho bác Singxer F-1 thôi, theo em đây là giải pháp dưới 200 USD tốt nhất rồi. Mấy con USB-SPDIF converter rẻ hơn có khi chât lượng chỉ bằng cái bo mạch nhận USB trong DAC của bác thôi. Tuy nhiên, cá nhân em thì khuyên bác nên tìm cách tránh liên quan đến USB trong truyền dẫn digital audio là hơn.
@valst1 : Mấy cái danh sách của các website kiểu này chỉ có những DAC nào nó được demo và được trả tiền để review thôi bác ạ :D
 
Chỉnh sửa lần cuối:

trung224

Well-Known Member
Bác Trung cho em xin nhận xét đối với Dac Ayre qb-9 dsd với. Em cảm ơn.
Con Ayre QB9 DSD này em được nghe khá lâu rồi, nên giờ nhận xét có hơi sơ sài, mong bác thông cảm. Theo trí nhớ của em thì con này dầy tiếng ở mid và bass hơn so với Auralic Vega, nhưng mỏng tiếng hơn Gungnir Multibit. Treble cũng khá mượt, không chói, trừ ở một vài nốt cao nhất của piano. Tiếng cũng không sáng nhứ Vega, Chất âm nói chúng hơi giống con Geek Pulse SFi cũ của em chạy ở FTM filter, được cái chi tiết hơn (đây là đặc trưng của các minimum filter, các DAC ES9018 dùng filter này đều có dạng chất âm như nhau như QB9 DSD, Invicta hay Geek Pulse). Chất âm thì không có gì để chê trách quá nhiều cả, tuy nhiên cá nhân em thấy con DAC này có microdynamic không được tốt lắm, vì vậy ở những đoạn nhạc khó và phức tạp của giao hưởng, âm bass có cảm giác chậm hơn treble một chút, thành thử là gặp chút vấn đề về tái hiện âm sắc nhạc cụ ở đây. Nói chung cũng là một lựa chọn tốt nếu bác không có gu nhạc lẫn độ khó tính như em.
 

kientt

New Member
Cảm ơn bác Trung nhiều. Hiện em cũng đang xem thêm con chord hugo tt. Thấy một số anh em đánh giá nó khá hay. So với con Ayre qb-9 dsd thì con nào hơn hả bác.
 

ABCAudio

Active Member
@kientt

Nếu bạn ở Sài Gòn thì có thể ghé shop Sơn Hà đường Huỳnh Thúc Kháng Q1 để nghe thứ DAC HUGO TT. Cách đây hớn 1 tháng tôi ghé nghe thử, chất âm , theo tai tôi, không ấn tượng lắm so với giá tiền, nếu không nói là overpriced! Hình như ở đó có bán DAC demo giá tầm 80 triệu.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

kientt

New Member
@ABCAudio Cảm ơn bác. Tiếc là em ở Hà Nội và tại Hà Nội không có cửa hàng nào có để demo thử cho HUGO TT. Thấy báo chí đánh giá cao con đó và hôm rồi cũng gặp một bác khách khi đang ở chỗ Bác Công Audio thấy bác ấy khen con HUGO TT hay hơn con Ayre QB-9 DSD nên em cũng tò mò. Lúc đó cả em và bác ấy ngồi audition con Ayre QB-9 DSD bác ấy chia sẻ HUGO TT hơn ở độ chi tiết, độ rộng sân khấu, tính động âm thanh ....

Đúng là nhiều khi cũng khó. Mấy con như Metrum Pavane hay TotalDac thì cũng không có cơ hội được nghe ở HN nên cũng không biết theo đường nào cho đúng.
 

Frey

Active Member
Trong số DAC R2R em nêu trên, Total DAC/MSB Analog có tầm giá 8000-10000USD tương đương với EMM labs DAC2, Metrum Pavane có cùng tầm giá 5000USD như Ressonessence labs Invicta, Yggdrasil và Master 7 còn rẻ hơn Auralic Vega lẫn Exasound E22, Gungnir Multibit nếu so giá thế giới thì cũng cùng tầm giá với NAD M51, Matrix X Sabre. Tất cả các DAC delta sigma trên đều là những con khá nổi tiếng được đánh giá tốt trong vài năm qua (từ người dùng trên thế giới). Nếu không thể dùng chúng để đánh giá DSD thì chắc không còn quá nhiều lựa chọn để đánh giá.
Dĩ nhiên, đúng như bác nói, phần sau của DAC trong bộ dàn quyết định rất lớn đến chất âm cuối cùng. Tuy nhiên, cái điểm yếu của DSD so với PCM Hires đó chính là độ thực của chi tiết âm thanh thì theo kinh nghiệm ít ỏi của em không phải là thứ có thể sửa chữa qua pre, power, loa hay dây. DSD luôn có một đặc điểm so với Hires PCM trên cùng 1 hệ thống là treble bị mỏng tiếng và có xu hướng kéo lùi, đồng thời mid tiến, đồng thời do độ nhiễu cao đột ngột ở tần số cao làm cho treble khiến âm sắc các nhạc cụ thiên treble như clarinet, piccolo, flute và đặc biệt là tiếng piano ở octave cao nhất bị ảnh hưởng. Bác có thể phối ghép để làm treble dầy lên, ngọt hơn nhưng khi bác ghép có chủ đích như thế thì phần tần số thấp của âm thanh cũng sẽ bị ảnh hưởng theo, tức là lấp chỗ nọ bù chỗ kia. Đồng ý là nghe DSD trên bộ tốt thì cũng hay nhưng nếu PCM cũng trên bộ tốt tương tự cùng tầm tiền thì một thứ ít điểm yếu hơn như PCM sẽ có khả năng cao là cho chất lượng tốt hơn một thứ có sẵn vấn đề khó giải quyết như DSD.
Em không hẳn là ghét DSD đến xúc đất đổ đi. Nói hơi quá chứ số lượng SACD ISO classical mà em tích trữ chắc chả mấy người trên hdvn có được, ở một số album chưa có PCM hires, mới chỉ có redbook từ lâu và DSD mới remastered thì em vẫn convert DSD về PCM hires để dùng chứ sẽ ko dùng PCM redbook. Thế nhưng, em rất ghét cái hype vô lý về DSD. Nếu như mọi người nói là tôi thích chất âm của DSD trên con DAC delta sigma của tôi vì mid và treble mượt hơn nghe PCM,... thì đó là sở thích cá nhân, em sẽ chỉ nói là PCM cũng có cái sự mượt đó nhưng bác nên chơi DAC R2R để trải nghiệm

Tuy nhiên, cái hype về DSD nó ko phải về sở thích cá nhân mà là sự quảng cáo phản khoa học. Bắt đầu từ chính cha đẻ của nó là Sony. Quảng cáo của Sony về DSD (mà bây giờ mấy bài quảng cáo bồi bút về DSD ở VN vẫn dùng và được 1 member nào đó bên vnav dẫn ra) đó là tần số lấy mẫu cao gấp 64 lần CD thường, 44,1 kHz so với 2,8222 MHz nên sẽ tái tạo được tần số âm cao hơn, nhờ đó âm thanh chính xác hơn. Tuy nhiên, lòi ra là với DSD do thuật toán noise shapping nên lượng noise ở tần số trên 25kHz sẽ tăng nhanh đột ngột. Lượng noise nhiều và không ổn định dẫn đến là tái tạo âm thanh sẽ sai lệch đi không thể kiểm soát được ở tân số cao. Thế là Sony marketing team lại nói theo kiểu vòng vo là đằng nào tần số cao như thế cũng không nghe thấy nên không quan trọng :D Nếu đúng là không thể nghe thấy hoặc nhiễu như thế thì cần gì phải sampling ở tấn số cao như vậy, vậy thì cần gì DSD nữa. Nếu so sánh thì lượng nhiễu của PCM hires 24-96 trên toàn bộ miền tần số là ổn định hơn rất nhiễu. Nó cũng bất định do quantization noise nhưng giá trị luôn chỉ giao động quanh giá cố định theo từng khoảng (với PCM 24-96 là miền low noise trên miền 20Hz-48kHz, trên 40kHz là miền high noise)
Nói hơi xấu hổ chứ hồi mới chơi cái digital này em cũng tin lấy tin để theo cái lời quảng cáo kia. Đến khi được học về mấy cái digital processing ở năm 3 đại học mới biết mình bị thông não. Rồi sau đó được trải nghiệm, so sánh với kha khá DAC high end. Cho nên em mới cố gắng, ở tầm hiểu biết của mình là giúp những bác mới chơi cái món dgital này còn đang mông lung giữa vô vàn cái định dạng, bit, tần số có một cái nhìn khách quan hơn về DSD và PCM không chỉ bằng cảm nhận cá nhân mà còn bằng chút kiến thức khoa học, đừng để mình bị quay chong chóng theo những cái quảng cáo snake-oil kia.
Nói chung với em thì PCM hơn DSD, còn nếu nói khách quan thì
1. PCM và DSD có chất âm khác nhau. Thích gì là tùy gu nhưng không có chuyện DSD "analog" hơn PCM cả. Lý do thì ở mấy post trên em đã nhắc đến.
2. Nếu DSD được thu native, ví dụ như bác @do_long_khach đã nhắc đến là Blue Coast record, hay Channel Classics thì nó đúng là có chất riêng thât, hoàn toàn sánh ngang với PCM Hires.
3. Nếu DSD lấy source là PCM Hires (80% lượng SACD/DSD) thì chất lượng sẽ kém hơn PCM Hires (studio quality) vì quá trình PCM to DSD là lossy.
4. Những cái có thể coi là thu âm native DSD hoặc DSD source, đó là SACD/DSD từ một số hãng nhỏ như Blue Coast, Channel Classic, hoặc SACD/DSD từ Sony, hoặc là SACD của Universal Japan sau năm 2014 (chỉ của Nhật thôi). Còn lại tất cả DSD là PCM Hires convert sang.

Sorry phần giá của mấy con DAC, mình nhầm con Invicta chỉ có 3k.

Bác chưa hiểu ý, mình k nói đến sửa lỗi cho DSD mà nói đến khả năng tái hiện âm thanh của phần sau DAC. Trên giàn lởm như bộ của mình thì nghe DSD tệ hơn PCM, thế nên việc đánh giá DAC hay dở cần phải có thiết bị xứng tầm. Còn việc nghe cảm thấy thích hay không thì đúng là do sở thích. Hiện tại mình ko còn nghe bass, mid ,treble và ko lấy nó làm thứớc đo để so sánh do đó cách đánh giá của 2 bên rất khác nhau. Digital vẫn còn tiến hoá, hãy chờ xem.
 

trung224

Well-Known Member
Thật ra thì Hugo TT cũng không hề tệ. Cái chính là em thấy nó overpriced. Với cái giá 5000$ của nó thì chắc chắn là phải hướng đến tầm top chứ không chỉ loanh quanh so sánh với mấy con 3500$ như Vega hay QB9 DSD. Đúng là so với QB9 DSD thì Hugo TT hơn một chút như bác khách hàng kia nói (lý do vì QB9 DSD dùng minimum filter để sửa yếu điểm bass yếu, treble chói của ES9018 nên đành hi sinh chi tiết và độ động). Thế nhưng so với tầm top như Pavane, MSB Analog, Briscati M1, hay kể cả Yggdrasil thì Hugo TT vẫn không có được cái độ thực trong âm sắc của nhạc cụ mộc và giọng hát. Mà đây lại là tiêu chí quan trọng nhất để phân biệt giữa DAC top và DAC khá.
 

gzelka

Active Member
Bác trung224 đánh giá các con DAC đời cũ R2R dùng chp PCM63, AD1862, TDA1541 thế nào ? So sánh với các DAC đới mới ? Thướng những DAC đời cũ này không có USB. Có nên mua những con DAC cũ này không khi giá của nó đến giờ cũng không hề rẻ.
 

trung224

Well-Known Member
@gzelka : Em nghĩ giải pháp mua các DAC R2R cũ dùng PCM63, AD1862 hay TDA 1541 là tương đối kinh tế hiện nay.
Nếu so với các DAC hiện nay có cùng tầm giá thì các DAC R2R cổ sẽ gần như luôn hơn một thứ đó là chất âm tự nhiên và trung thực. Những con DAC high end cổ có tiếng giá tầm 1000 USD hiện nay như Theta DS Pro Gen V, Sonic Frontier SFD MKII, Mark Levinson DAC 36, SPECTRAL SDR-2000 có chất âm tự nhiên ngang hàng các con DAC đầu bảng hiện nay như Total DAC D1 hay Metrum Pavane, điều mà hầu hết DAC không làm được. Thậm chí các DAC R2R cổ dưới tầm 1 chút của Parasound D/AC 2000 hay 1500 hay Counter Point DA10 cũng có chất âm đó.
Tuy nhiên, điểm yếu cúa các DAC R2R cổ là biết diy một chút, vì ra đời quá lâu nên có thể tụ bị lão hóa, lúc đấy sẽ cần phải biết thay thế. Thứ nữa là các DAC R2R cổ không nhận được file nhạc 24-96, nên sẽ không có tận dụng được nguồn nhạc chất lượng cao (cái này thì không quan trọng lắm với nhạc việt vì nhạc việt làm gì có nhạc hires đâu). Cuối cùng là các chip R2R cổ tuy nghe tự nhiên, nhạc tính nhưng do làm hồi công nghệ laser trimming trên điện trở còn chưa phát triển thành thử có thông số hạn chế, dẫn đến lượng chi tiết macrodetail sẽ không cao như DAC hiện nay (dù microdynamic hay microdetail thì cực tốt).
Còn chuyện không có USB cũng chả sao. Bác có thể mua thêm một cái USB-SPDIF converter như Singxer F-1 hay làm transport Pi với Digi+ là xong. Vì xét cho cùng truyền dẫn qua USB đâu có bằng SPDIF đâu.

Chốt lại: nếu có khoảng 7 triệu thôi thì nên chơi Modi Multibit (vì các DAC R2R cổ dưới giá này cũng chả thể hơn được Modi Multibit về chất lượng âm thanh, trong khi lại còn lo chuyện hỏng hóc,..) Nếu có tầm 10 triệu đến 30 triệu và có khả năng tự bảo trì thiết bị các DAC R2R cổ tốt hơn vì những sự lựa chọn DAC R2R tầm này như Metrum musette cũ, DAC19 hay Bifrost Multibit theo em cùng lắm chỉ ngang với Parasound D/AC 2000 hay Counter Point DA10 thôi mà hai con DAC cổ rẻ hơn. Có tầm 30 triệu - 45 triệu mà không có nhu cầu Hires thì mấy DAC high end cổ của Theta, Mark Levinson, SPECTRAL hay Sonic Frontier là sự lựa chọn tuyệt vời nhất (con Gungnir Multibit chỉ được cái âm sắc trung thực thôi chứ nghe không ấm như mấy con DAC cổ kia đâu). Còn trên số tiền đó thì nên tích tiền mua DAC mới vì đã bỏ ra số tiền đó thì nên đạt được nhiều thứ hơn như độ chi tiết macrodetail hay khả năng chơi nguồn nhạc Hires.

P/S: Macrodetail là chi tiết nổi thẳng vào mặt người nghe, kiểu như khi nghe ca sĩ được đệm bởi piano thì tiếng đàn và tiếng hát nổi rõ ràng thành 2 giai điệu riêng biệt cùng xuất hiện một lúc. Microdetail là những chi tiết nhỏ như tiếng vang của từng nhạc cụ, từng giọng hát trong không gian (cái này quyết định độ thực của âm thanh).
 

No-U

Active Member
Mình có 1 con transport singxer f1 mới dùng,đã trải nghiệm xong.giờ muốn đổi gió qua món khác nên bán.Bác nào có hứng thú thì liên hệ mình 0908178111.
Mình ở sài gòn nhưng có thể ship cả nước.
 

lamyen2001

Well-Known Member
Mình có 1 con transport singxer f1 mới dùng,đã trải nghiệm xong.giờ muốn đổi gió qua món khác nên bán.Bác nào có hứng thú thì liên hệ mình 0908178111.
Mình ở sài gòn nhưng có thể ship cả nước.
Thì ra là người quen, nhìn số ĐT mới biết :)
 

kdd031206

Member
trung224 và các bác cho em hỏi tí ạ: em đang dùng con Cambridge DAC Magic100 để nghe nhạc Việt ( chủ yếu là 16bit - 44.1kHz) trên đôi Heco gt 302. Em định đổi sang con Bifrost Multibit liệu chất âm có cải thiện được tí nào ko các bác. Cảm ơn các bác nhiều
 

lamyen2001

Well-Known Member
@trung224 : Bác Trung cho mình hỏi tụi AGD có 2 loại Dac R2R là NOS7 và Master7. Vậy 2 loại đó nó khác nhau như thế nào về mặt thiết kế và chất âm? Mình thấy master7 vẫn có chế độ NOS nhưng theo hãng nói thì nó ko được tối ưu như NOS của NOS7.
 

henry7588

Member
Bác Trung cho em hỏi về mặt khoa học thì dây dẫn cũng chỉ là thực hiện chức năng dẫn điện đến loa vậy thì đáng lẽ chỉ cần dây dẫn tốt, dày để đảm bảo giảm mất tín hiệu thôi vậy thì vì sao dây dẫn lại ảnh hưởng đến chất âm như mid dày, bass sâu,... Nếu xài dây dẫn loại thường thì nên xài jack bắp chuối để cắm hay là đi dây trực tiếp (k xài jack) vậy bác?
 

valst1

Active Member
Về mặt khoa học...em không rõ lắm. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của em: Có 4 cọc loa, 2 cặp HF và LF. Em dùng dây loa đơn, không có bi-wire. Cầu loa kèm theo loa, chính hãng. Khi cắm dây loa và cặp HF nghe hay hơn nhiều so với LF. Em phát hiện ra điều này vì em thấy cắm vào HF thì chổng ngược lên trên làm dây loa bị bẻ cong nên đổi qua LF. Nghe thấy ko hay bằng mà ko biết vì sao, tưởng tâm trạng không tốt hay điện đóm sao đó... Sau tò mò cắm lại vào HF thì đúng là thay đổi ngay. Rõ ràng cầu loa rất ngắn, cỡ 15-20cm gì đó, lại là chính hãng, kèm theo loa...mà có khác biệt như vậy!
Năm 1998 em chơi cặp Tannoy 633 DAsh. Ban đầu dùng dây điện (tàu) để nối vì nghĩ cứ đủ dòng là được. Sau thấy người ta bán dây loa nên cũng cố mua 6m monster về cắt làm đôi, thấy có hay hơn (lúc đó, mà chắc giờ cũng thế, mua loa rất đắt không tiếc nhưng mua dây lại tiếc!!! :D).
Theo em cái khó nhất là chọn mọi thứ sao cho đồng bộ, ít nhất là đảm bảo trong ngưỡng trên và dưới!
 

trung224

Well-Known Member
@henry7588: Đúng là dây dẫn cũng chỉ thực hiện chức năng dẫn điện đến loa. Nhưng vấn đề là bản chất dòng điện cũng là sự dịch chuyển của điện tích cùng quá trình truyền sóng đồng bộ. Thế nên môi trường truyền cũng ảnh hưởng đến.quá trình truyền dẫn là chắc chắn. Đó là không có dây dẫn nào đồng bộ 100% chỉ có trở kháng R mà còn có tính cảm kháng, dung kháng. Đôi loa của bác cũng vậy. Nên vì thế mới có chuyện dây này hợp, dây nọ không hợp bộ dàn.
Cá nhân em tin vào chuyện dây dẫn nhưng em ko tin là cứ dây đắt hơn là hay hơn. Vì rõ ràng chuyện hợp hay không là tùy từng bộ dàn, chả có cái gọi là thước đo nào chung cả. Bác cứ dung dây thường thôi, nếu cảm thấy bộ dàn thiếu chỗ nào thì cố gắng demo vài loại dây khác nhau rồi chọn cái hợp ý mình nhất thôi. Về chuyện jack bắp chuối thì ngoại trừ chuyện tiện dụng (đặc biệt cho chuyện cắm rút), em thấy thật sự nó không cho tí lợi ích nào về âm thanh cả.
 

sieulong

Well-Known Member
Bác Trung cho em hỏi về mặt khoa học thì dây dẫn cũng chỉ là thực hiện chức năng dẫn điện đến loa vậy thì đáng lẽ chỉ cần dây dẫn tốt, dày để đảm bảo giảm mất tín hiệu thôi vậy thì vì sao dây dẫn lại ảnh hưởng đến chất âm như mid dày, bass sâu,... Nếu xài dây dẫn loại thường thì nên xài jack bắp chuối để cắm hay là đi dây trực tiếp (k xài jack) vậy bác?

anh herry7588 không hỏi em, nhưng tiện thể em đọc được thì cũng xin nhiều chuyện một chút. Bản thân mỗi bộ phận trong thiết bị có thể được xem là một " hệ thống " (em dịch miễn cưỡng từ cụm từ system ra thôi ). Khi kết nối các hệ thống nhỏ lại với nhau thì được một hệ thống lớn. Loa là một hệ thống, trong loa cấu tạo bao gồm nhiều hệ thống nhỏ. Và dây dẫn là một trong số nhiều hệ thống nhỏ đó.

Anh có thể xem dây dẫn là một mạch điện cấu tạo đơn giản, Nếu anh dùng dây dẫn đẻ truyền điện 220V 50Hz, thì chả chuyện gì xảy ra, nhưng mà anh dùng dây dẫn truyền âm thanh là dạng tín hiệu dao động có tần số thay đổi. vậy giá trị trở kháng của tụ và cuộn dây trong mạch cũng thay đổi liên tục theo. Vậy mạch điên của dây dẫn sẽ khuếch đại tín hiệu âm nhạc của anh " tùy theo ý thích của nó ". đây là tính chất ảnh hưởng lớn nhất của dây dẫn.

Vậy dây mắc tiền khác dây rẻ tiền chỗ nào. Truyền dẫn analog có điểm yếu là nhiễu, tín hiệu không sạch. Nên mới dẫn đến việc cách diện từng lõi dây với nhau có tốt không, lớp mạ kinh loại bên ngoài tốt được đến chừng nào (anh chắc biết là điện chỉ truyền ở lớp vỏ bên ngoài của kim loại ). đại loại như vậy, nếu anh có hứng thú tra thêm một chút về sự nhiễu trên dây dẫn, thì mình sẽ có câu trả lời rõ ràng hơn.

Tuy nhiên từ chuyện " sạch " trong vấn đề truyền dẫn đến chuyện "hay" trong vấn đề thưởng thức là hai câu chuyện khác nhau :D
 

trung224

Well-Known Member
@kdd031316 : Cá nhân em vào thời điểm hiện nay em sẽ không khuyên lấy Bifrost Multibit nữa mà sẽ khuyên lấy Modi Multibit 6.6 triệu. Vì thật sự cả về thiết kế lẫn chất âm Bifrost Multibit ko hơn được Modi Multibit bao nhiêu mà đắt gấp đôi (dùng chung chip xử lý, filter DSP, phần mạch analog của DAC giống nhau, phần USB card như nhau, phần nguồn của Modi Multibit ko tốt bằng nhưng vấn đề cả hai cũng chả phải loại kinh khủng gì, số cổng ra vào như nhau)
Bifrost Multibit hơn ở một điều quan trọng là khả năng nâng cấp nếu bọn Schiit ra nâng cấp (thường là chu kì 2-2,5 năm một lần) còn Modi ko có.
@lamyen2001 : Nói thật với bác là em cũng thấy hơi loạn với bọn Audio GD này. Theo lẽ thường thì đã là DAC dạng NOS thì sẽ không có oversampling nữa và ngược lại, nhưng bọn Audio GD này lại build in cả hai loại NOS và OS vào cùng cho cả hai con. Tuy nhiên, con NOS 7 thì được tối ưu hóa cho NOS mode còn con Master 7 thì tối ưu hóa cho OS. Cá nhân em nếu như cùng đạt được các yếu tố kĩ thuật như nhau thì nghe NOS cảm giác "thật" hơn là OS (trừ khi Oversampling filter thật tốt). Đổi lại NOS thường gặp vấn đề là bị roll off 3db nếu như chơi redbook 16-44.1, âm hình hay bị loãng, không tập trung, đồng thời độ chi tiết ko cao. Cá nhân em nếu với Audio GD thì nên chơi NOS7 hơn là Master 7 vì em ko tin vào tay nghề viết DSP filter của tay He Kingwa lắm (tay này viết DSP filter cho PCM1704 đã hơn 10 năm nay nhưng đến giờ vẫn chả sánh nổi với các thiết kế PCM 1704 khác)
 
Bên trên