The Great Wall (2017) - Nỗ lực hoành tráng cho một vở diễn nhạt nhòa.

Arceusium

Well-Known Member
hq720.jpg

Thật sự thất vọng vì mình không nghĩ là phải viết bad review cho phim này, đây là một phim rất khó miêu tả sao cho đúng. Mình không biết nên gọi là Phim Mỹ nói về Trung quốc hay là Phim Trung quốc hợp tác sản xuất có khách mời diễn viên Mỹ.

Phim này được rót kinh phí đến tận 150 triệu usd, 100% quay ở Trung, diễn viên 90% là những cái tên hot nhất của CBiz, từ tên tuổi hàng đầu hạng A cho đến khách mời ca sĩ trẻ câu khách , được đạo diễn bởi Trương Nghệ Mưu ( liệt kê thành tích của ông này hơi mệt, sơ sơ là : Thập diện mai phục, Anh hùng, Hoàng kim giáp, Cao lương đỏ, Olympic Bắc Kinh 2008,....). Có thể đây là phim có kinh phí cao nhất trong lịch sử điện ảnh Trung quốc.

"Phim là tác phẩm được đầu tư và phát hành bởi Universal, sản xuất bởi Legendary,là một câu chuyện hư cấu về điển tích huyền thoại của vùng Á Châu Viễn Đông, phim nói tiếng Anh vì kể dưới góc nhìn của một vị anh hùng cứu thế đến từ phương Tây da trắng mắt xanh ."

Đoạn trên các bác thấy quen không? Tui dùng lại từ review phim đã ra cách đây 3 năm mà mọi người ở đây ném đá tơi bời : 47 Ronin - phim giả cầy chính hãng, do Keanu Reeves diễn chính. Bởi vì hai phim này cũng cùng mô tả trên , chỉ có khác ở chỗ ông đạo diễn, Trương Nghệ Mưu có khả năng thiết kế mỹ thuật rất tốt.

Câu chuyện mở đầu nhanh và đơn giản, chỉ là bọn nó bỏ 1700 năm ra xây bức tường dài 8-9000 km tốn kém bao nhiêu sinh mạng không lẽ chỉ đơn giản chống giặc phương bắc Mông Cổ hay Nga Ngố !?, dùng để chống quái vật ngoài hành tinh rơi xuống trái đất cho nó hoành tráng chứ!!

Phim được kể theo 3 chương hồi, mà đầu phim lại là phần hay nhất, càng về sau càng trớt quớt chưng hửng, kiểu đầu voi đuôi chuột, cảm tưởng như 6(!!!) ông biên kịch của phim này phải cãi nhau để thêm mắm muối cuối cùng ra cả đống plot twist ngô nghê vớ vẩn, ảnh hưởng nhiều bởi Avatar, Starship Troopers.., hay các phim chống cả đàn quái vật lúc nhúc rồi chỉ cần tìm diệt con Chúa trùm cuối là xong ấy...

Được cái phim thiết kế đẹp, giáp trụ binh khí chi tiết, chắc kinh phí làm phim dồn hết vào đây tại CGI cũng còn giả tạo thua mấy phim cùng thể loại nhiều, đẹp một cách màu mè nhưng không lòe loẹt nhé, nhìn trang phục có khác gì 5 anh em siêu nhân phiên bản cổ trang đâu :
019.jpg

Màu sắc tương ứng với vai trò vị trí của từng đội , và đây là điểm sáng duy nhất của phim, khi các chiến thuật phối hợp thủ thành trước binh đoàn quái vật rất hấp dẫn , chú thích :

Màu xanh - Phi Hạc Crane Troop, đội trưởng là em Cảnh Điềm mặt hoa da phấn xinh xinh( vai chính đó, không phải bình hoa di động đâu ) , chủng binh kỳ lạ và phi thực tế nhất phim dùng trường thương dài và dẻo đu dây đánh trực chiến!@@ , nhưng toàn nữ nhi xinh đẹp nên anh em tha thứ bỏ qua vật lý hay logic quân sự đi nhá ! ( binh chủng này đúng là trọng nữ khinh nam đó mà , nguy hiểm nhất khó khăn dễ chết để cho con gái làm!?)

Màu đen - Hùng Quân Bear Troop, bộ binh cận chiến máu to giáp dày dùng giáo dài và khiên, vấn đề là thành cao chống quái trâu và đông vô kể, nên không dám xuống đất bằng dàn binh bố trận như quân La Mã, Hy Lạp, Spartan trong phim 300 hay Troy được, đúng kém cỏi luôn !

Màu vàng - Hổ quân Tiger Troop, binh chủng ấn tượng nhất phim, nhiều đồ chơi công nghệ, hỏa lực mạnh cực kỳ, gánh vác cả trận chiến, không có mấy anh hổ này thì thành thất thủ trong 30 giây rồi.
The-Great-Wall-muralla-640x291.jpg

Màu đỏ - Ưng quân Eagle Troop, xạ thủ của team, hỏa lực tàm tạm, thua mấy anh Hổ, có mặt chỉ vì thủ thành thời này không thể không có cung và tên, có mũi tên gắn sáo trúc để định vị cũng vui vui, quan trọng là khi được cho xài item khủng ( black powder)

Màu tím mộng mơ - Lộc quân Deer Troop, cảm tử quân - lai giữa Hùng và Hạc, dùng kiếm và khiên cận chiến ngăn không cho tụi quái vật trèo lên, biết đu dây. Nhạt nhòa như đám Gấu đen, ít đất dụng võ.

Vậy là nói xong phần hay nhất phim rồi đấy, nếu các bác thích các phim chiến tranh cổ đại có các trận công thủ thành như Troy,Lords Rings, Hobbit thì ra rạp xem đi, mới lạ hấp dẫn lắm, dù trận chiến này hơi giống trận thủ thành Helm's Deep trong Lords Rings 2 Two Towers.
la-gran-muralla.jpg


Các diễn viên tuy đông, tên tuổi sáng giá nhưng ít đất diễn, rất phí phạm casting . Phim này áp đảo diễn xuất tất nhiên là người anh hùng của chúng ta Matt Damon, vai anh lính đánh thuê William có tài bắn bách phát bách trúng đang đi tìm thuốc nổ .Và em nữ tướng họ Lâm của Cảnh Điềm, nói tiếng Anh khá, sau phim này sẽ còn gặp lại trong Kong Skull Island, mặt dễ thương nên mình cũng chẳng quan tâm diễn xuất ra sao, bỏ qua đi. Dàn diễn viên phụ Trung quốc không hẳn diễn tròn vai vì có đất đâu mà diễn, vai của Lưu Đức Hoa hao hao Khổng Minh Gia Cát Lượng phiên bản yếu kém hơn. Phần vai phụ của Hollywood diễn tốt hơn, đáng nhớ vì thấy được cá tính rõ ràng, vai Tovar do Pedro Pascal trung thành kỹ năng cao và Ballard do Willem Dafoe đóng khá, tham lam mưu mẹo .

Kỹ xảo cũng tạm, đại cảnh không rộng lớn lắm, trường thành dài vạn lý 8 nghìn 600 cây số mà chỉ đánh trong một đoạn hẻm núi 1-2km thôi à, mấy con quái vật xấu dã man, cóp nhặt tạo hình từ Avatar, Cloverfield ... rồi CGI nhân số lượng lên đông như kiến giống World War Z, Starship Troopers
great-wall.jpg

Nói chung xem giải trí tốt, kỹ xảo tuy chưa thỏa mãn nhưng tính chiến thuật và hiệu ứng thị giác bù lại, nhạc nền cũng khá hào hứng.

Cốt truyện thì lại là điểm trừ, lủng củng vụn vặt bằng những câu chuyện lẻ tẻ, kết thúc yếu kém vì tinh hoa sáng tạo dồn vào đầu phim hết rồi , tức nhất là lựa chọn của anh nhân vật chính nhảm kinh hoàng, cho lựa chọn một trong ba thứ :giàu sang danh vọng , người đẹp quyền lực, và một thằng bạn mất dạy tham lam . Mà cuối cùng biên kịch lại cho... Xui là ở rạp chiếu phim không có " cái bàn nào để mình lộn " , đành ra về trong nổi ấm ức chế...

Tổng kết 5/10 , xem giải trí cho vui thì được, rotto chỉ có 44% thôi à...
 

Đính kèm

  • m-greatwall-imax3d.jpg
    m-greatwall-imax3d.jpg
    52.3 KB · Xem: 680
Chỉnh sửa lần cuối:

Nguyen Robin

Active Member
Phim này là phim Mỹ nhưng đạo diễn Trung với quay ở Trung thôi, chắc để lách luật nhập phim. Còn bác Trương Nghệ Mưu thì hết "mưu" luôn rồi. Phim này nếu review ác miệng sẽ là thùng rỗng kêu to
 

Arceusium

Well-Known Member
phim xàm lông nhất mà em từng đi coi rạp, tốn tiền tốn thời gian vô bổ.
Thất vọng vì Matt Damon và Lưu Đức Hoa là hai diễn viên lớn, từng đóng cùng một nhân vật trong hai phiên bản của phim kinh điển Vô Gian Đạo / The Departed, gặp lại nhau trong một phim giả cầy . Phim này có đầu tư xem là bom tấn mà lại đi mời thêm những tên tuổi ca sĩ trẻ vào câu khách y như phim thị trường Việt nam....
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Orez

Active Member
Cảm ơn bác vì bài review chất lượng. Mà sao kể từ hồi update giao diện mới, anh em ít vào forum comment hơn trước. :(
 

Nguyen Robin

Active Member
Thất vọng vì Matt Damon và Lưu Đức Hoa là hai diễn viên lớn, từng đóng cùng một nhân vật trong hai phiên bản của phim kinh điển Vô Gian Đạo / The Departed, gặp lại nhau trong một phim giả cầy . Phim này có đầu tư xem là bom tấn mà lại đi mời thêm những tên tuổi ca sĩ trẻ vào câu khách y như phim thị trường Việt nam....
Phim này chắc đằng sau là thương vụ hợp tác làm ăn Mỹ Trung. Hồi đó trailer giới thiệu mỗi tên Matt Damon, còn Lưu Đức Hoa thì ko là cũng nghi nghi rồi. Toàn tên tuổi bảo hành cho chất lượng phim mà thế
 

-[Y]2[K]-

Active Member
Mình rv đơn giản với lũ bạn bằng 1 câu "đây là phim toàn bộ TQ với 3 thanh niên tây và cái logo hãng tây"

Thiết kế màu sắc đồ ko hiểu sao mà chói lòa dã man con ngan thế lày, tưởng như đây là một bộ tập hợp 500 anh em power ranger vô một phim ấy, mà cái màu này ko khéo còn sáng hơn cái phim siêu nhân sắp tới đây. Nghe đồn đội ngũ là trang phục là của Lord of the Ring, mà sao màu sắc dòm chán chết, hay là do thằng hậu kì phim này làm lố ... :(

Hên quá, bữa giờ chê Resident tẹt ga mà sao thấy ai cũng khen, tưởng phim này mà ai cũng khen luôn chắc chớt :)

Ps: mình thấy 47ronin còn hay hơn cái này :)
 

daikimgia

Active Member
Mà cuối cùng biên kịch lại cho... Xui là ở rạp chiếu phim không có " cái bàn nào để mình lộn " , đành ra về trong nổi ấm ức chế...
Rất hay rất tinh tế.
Cảm ơn bài review của bác!
 

ngodungkiet

Active Member
Review ngắn cho bà con cân nhắc xem nên đi hay không:
Ưu điểm:
- Khung hình đẹp, kỹ xảo tốt.
- Diễn viên ai cũng đẹp, phục trang tạo hình đẹp.
- Âm thanh hay.
Khuyết điểm ( nhiều vô kể, chỉ tổng 1 số ý chính ):
- Kịch bản cực kỳ rời rạc, đừng mong hay như Chúa Nhẫn, hoặc được được như Hobbit.
- Matt, Điềm chiếm 80% thời lượng phủ sóng , nói vậy đủ hiểu mấy má kia chỉ làm nền thôi hen, thoại chưa đến 5 câu mỗi má. Mặc dù chiếm 80% nhưng 2 anh chị cũng đơ như ai, xây dựng tuyến nhân vật quá tệ, không có cá tính, chuyển biến tâm lý hời hợt. Ghét nhất kiểu mang mấy tên tuổi lớn vào rồi để chỉ làm nền cho phim. NV thì nhiều mà ấn tượng chẳng được bao nhiêu, cái buồn là 2 nv ấn tượng nhất phim lại là... anh bạn của Matt do Pedro Pascal thủ vai và nv Ballard do Willem Dafoe đóng.
- Xây dựng 5 loại quân nhìn rất hầm hố, tuy nhiên lại không chú trọng đi sâu và phát triển từng loại.
- Nhiều tình tiết vô lý đến... phát hờn và cực kỳ thiếu tôn trọng khán giả.
Coi xong đi ra rạp 5 phút sau quên hết trơn, phim hay, đúng chất như má Bảy, hy vọng Nghệ Mưu hợp tác cùng má Bảy cho ra phim Optimus chống quái vật, bảo vệ China.
Em chấm phim này 4/10.
 

v_anh

Well-Known Member
May gần đây coi mấy phim Thần Kiếm, Call of Heroes, Mekong Operation... trước khi coi phim này nên mới biết mấy anh đẹp trai trong phim là để câu khách. Chứ nếu mà xem phim này trước thì chắc tưởng mấy anh tướng đẹp trai chắc toàn hạng diễn viên vô danh mặt đẹp nên vào phim ko nói được nửa lời, chỉ để bày cho đẹp. Công nhận em Lìn Mẩy (Lin Mei) nhìn dễ thương thiệt, nhưng chắc là gầy.
 

Arceusium

Well-Known Member
May gần đây coi mấy phim Thần Kiếm, Call of Heroes, Mekong Operation... trước khi coi phim này nên mới biết mấy anh đẹp trai trong phim là để câu khách. Chứ nếu mà xem phim này trước thì chắc tưởng mấy anh tướng đẹp trai chắc toàn hạng diễn viên vô danh mặt đẹp nên vào phim ko nói được nửa lời, chỉ để bày cho đẹp. Công nhận em Lìn Mẩy (Lin Mei) nhìn dễ thương thiệt, nhưng chắc là gầy.
Phim này chỉ được mỗi em Jing Tian nhìn mặt còn đỡ ác cảm , chứ mấy ông khách mời từ CBiz như thằng lính vụng về yếu đuối, thằng gian thần háo danh và nhóc vua thiên tử nhát chết vô dụng ( hot boy TFBoys đấy) không biết mang vào phim làm gì cho giảm chất lượng, thà làm nhân vật quân vương mạnh mẽ rồi phải hi sinh còn kịch tính hơn .
 

v_anh

Well-Known Member
Phim này chỉ được mỗi em Jing Tian nhìn mặt còn đỡ ác cảm , chứ mấy ông khách mời từ CBiz như thằng lính vụng về yếu đuối, thằng gian thần háo danh và nhóc vua thiên tử nhát chết vô dụng ( hot boy TFBoys đấy) không biết mang vào phim làm gì cho giảm chất lượng, thà làm nhân vật quân vương mạnh mẽ rồi phải hi sinh còn kịch tính hơn .
Em chỉ biết mấy ông ở trường thành, (vì xem mấy phim trước), trừ ông lính ái, còn mấy ông bác kể em vẫn tưởng là vô danh cho vào để giảm kinh phí. Nhìn cũng chẳng đẹp trai nữa cơ. :))
 

Arceusium

Well-Known Member
Em chỉ biết mấy ông ở trường thành, (vì xem mấy phim trước), trừ ông lính ái, còn mấy ông bác kể em vẫn tưởng là vô danh cho vào để giảm kinh phí. Nhìn cũng chẳng đẹp trai nữa cơ. :))
Toàn ca sĩ trung quốc được mời vào đóng phim nên không biết mặt thôi, thằng lính ái là Luhan thì phải
 

phan phong tan

Well-Known Member
Đọc bài viết của Bạn xong mất hết toàn bộ cảm hứng muốn xem luôn. Nếu không khi đi xem xong về lại thất vọng ê chề, đỡ tốn tiền, đỡ bực mình luôn. Rút kinh nghiệm từ bây giờ khi có bất cứ phim nào mới ra nên xem bài viết nhận xét phim của các bạn trước rồi quyết định có xem không. Cám ơn Bạn nhiều nhé.
 

ntlvn

Member
Phim này dở không còn gì để nói luôn chỉ muốn góp ý chút là ad so sánh trường cảnh chiến đấu với LOTR, Troy thiệt đúng là sỉ nhục tượng đài quá.
Cuối tuần hùng hổ lôi hết mấy thằng em tối ngày chúi đầu vào game đi coi phim cho nó mở mang đầu óc, ai dè phản damage bị tụi nó chửi sml. Dưới con mắt của tụi chơi game chiến thuật thì trận chiến dell có một chút logic gì hết. Đội xanh được ca ngợi nhiều nhất thực chất là đơn vị ăn hại và thiếu hiệu quả chiến đấu nhất. Không biết mấy ổng sao mà nghĩ ra được cái chiến thuật đó, mấy nhỏ liễu yếu đào tơ nhảy xuống không có tý lực nào và số lượng là muỗi đốt inox. Làm màu vkl, đúng là tàu khựa. Trên thành lính thì mang dáo dài lượt thượt vướng víu rồi đứng phía sau làm màu đếu ngăn chặn tụi nó tiếp cận mặt thành để tụi bắn cung ra gánh team rồi chết.
Mình thấy tội đám quái vật, tụi nó được thiết kế mang phong cách vô cùng buồn rầu, chắp vá thiệt không có phong cách chút nào, độ đa dạng chủng loại cũng kém.
 
Bên trên