Assassin’s Creed (2016)

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Có một thực tế là cái gì chuyển thành phim thì người ta xem xong cũng cảm thấy không hài lòng, sách mà chuyển thành phim thì fan sách vào chửi, game mà chuyển thành phim thì fan game vào chê. Nhưng cái gì cũng có tính tương đối, mỗi thể loại có một cái hay riêng. Assassin’s Creed tuy không thực sự xuất sắc nhưng cũng không đến nỗi nào, nhất là ở tính giải trí hành động thì lại rất tốt.

ac-official-poster-fa-layer-jpg.238435

Assassin’s Creed kể câu chuyện bằng một loạt những tình tiết tiếp nối nhau, với một mạch phim hối hả không một nhịp nghỉ, người xem sẽ chạy đua theo bộ phim liên tục cho đến kết phim. Rất nhiều pha hành động mãn nhãn theo đúng phong cách, đúng tinh thần trong game, như những pha cận chiến bằng dao ở tay, những pha nhảy chúi từ tòa nhà này sang tòa nhà khác … nên người hâm mộ cứ yên tâm mà thưởng thức phim.

Nếu trong game, bối cảnh chính là thời trung cổ thì ở phim này, có sự kết hợp giữa hiện tại và quá khứ, đan xen nhau. Tất nhiên, có người thích, có người không, nhưng chắc là đạo diễn muốn mang hơi thở thực tế của cuộc sống chứ không chỉ là câu chuyện về một thời trung cổ xa xưa.

Nhưng vấn đề của kịch bản là ở chỗ thiếu kịch tính, thiếu cao trào, thiếu cái lý do cốt lõi. Thứ nhất, mối thù truyền kiếp của Hội Sát Thủ và Những Hiệp Sỹ Đền Thánh trong quá khứ đúng là khốc liệt và dữ dội, nhưng ở hiện tại, khó có nhiều người hiểu được mối thù này. Thứ nhì là cái quả táo vườn địa đàng, nghiên cứu khoa học gì đó để chữa chứng bạo lực của con người là một lý do rất buồn cười, bạo lực là bản năng gốc, nó đi kèm với ý chí sinh tồn, thì làm sao mà tách nó ra được, tách được thì đã chẳng còn là con người.

Diễn xuất của các diễn viên ở mức tròn trịa và không có vai nào bị dở, Michael Fassbender dù không khác mấy so với những vai diễn hành động như trong phim X-Men nhưng nhìn vẫn khá là hợp vai với gương mặt lạnh lùng nhiều cảm xúc. Marion Cotillard thì vẫn đẹp, vẫn diễn tốt, dù cái vai của cô không có nhiều nét đặc biệt lắm.

Tóm lại thì Assassin’s Creed vẫn là một phim hành động tốt, nhất là với những người ngoại đạo, không biết gì về cái game này, còn với những game thủ, cứ thoải mái mà thưởng thức một tác phẩm điện ảnh thôi, phim thì sao giống game được.

 
Chỉnh sửa lần cuối:

viethaiyb

Well-Known Member
"Nếu trong game, bối cảnh chính là thời trung cổ thì ở phim này, có sự kết hợp giữa hiện tại và quá khứ, đan xen nhau. Tất nhiên, có người thích, có người không, nhưng chắc là đạo diễn muốn mang hơi thở thực tế của cuộc sống chứ không chỉ là câu chuyện về một thời trung cổ xa xưa"
Một nhầm lẫn cơ bản ... phim hệt như chuyện bạn ơi, mình chỉ chơi được 1/3 bản games đầu tiên nhưng vẫn nhớ rõ đoạn mở đầu phim là giới thiệu về tập đoàn Abstergo và chiếc máy du hành thời gian mà.
 

Arceusium

Well-Known Member
Thực tế thì cũng có khá nhiều lần chuyển thể thành công, điển hình nhất là Marvel và Lords of The Rings từ truyện, hay Resident Evil và Final Fantasy từ game, vẫn kiếm được tiền và sự hài lòng từ fan gốc lẫn non-fan đó thôi, còn Assassin's Creed này thì là một trong những thất bại nặng nề bởi vì :

Thứ nhất, mình nghĩ là họ không muốn làm lại một phiên bản khác của Prince of Persia - The Sands of Time 2010 của Jake Gyllenhaal, (cũng từ game cùng hãng cùng tác giả,) nên lồng ghép yếu tố du hành ký ức giả lập y gốc đầu game, tạo nên cốt truyện song song học theo các phim khác như Tron, Matrix... và dùng các plot từ The Giver , Divergent ( trái táo sửa tính cách nhân loại) ... Cuối cùng ra một tác phẩm lung tung, các diễn viên phải đóng hai vai tổ tiên -hậu duệ khiến cốt truyện vỡ vụn... thật sự là mình cảm thấy không cần thiết, làm thuần một tuyến thôi, không cần phải du hành làm gì ít ra còn làm được nhiều tập phim hơn.

Thứ hai là cách sáng tạo các vấn đề từ lớn đến nhỏ. Tại sao lại chọn cốt truyện cải biên này mà không đưa bản gốc từ game lên? trong khi game có đầy phần kịch tính và nhân vật chính epic như nội chiến Mỹ, cách mạng Pháp ( unity) hay phần Syndicate hoặc Rogue cực hay mà không xài . Cái nhỏ là việc tạo hình, fan thích game này một phần do trang phục của các sát thủ là chuẩn mực cho các từ "cool, badass, epic" mà lên phim trông thật nghèo nàn bẩn thỉu ( vậy mà quảng cáo là hàng handmade vài tháng), nhìn thử trang phục gốc đẹp và ngầu thế nào, có khó gì để làm được :
all_hero_in_assassin_s_creed_series_by_santap555-d6052zf(1).jpg


Còn cái bảo vật có thể thay đổi điều khiển được cả nhân loại Pieces of Eden, trong game là di vật của chủng tộc Isu tổ tiên loài người , lên phim thì đúng như Bùi An nói, thật ngớ ngẩn và buồn cười.

Nói chung dở toàn tập, từ việc chuyển tải tinh thần tác phẩm gốc đến việc giải trí cho khán giả, thua xa Warcraft.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

torune

Film critic
Assassin's Creed: Khi xưởng game làm phim chiếu rạp!

Đúng như tiêu đề, 'Assassin's Creed' là một sản phẩm do nhà làm game (Ubisoft) thực hiện, can thiệp sâu vào khâu sản xuất, cũng từ đó đưa hết mọi tinh túy của một tựa game lên màn ảnh rộng. Tuy nhiên, góc nhìn của người làm game, người chơi game và khán giả xem rạp chưa bao giờ là một.

Xem 'Assassin's Creed', có cảm giác như đang xem những video clip mà game thủ trên YouTube stream trực tiếp rồi quay lại, đăng tải lên để kiếm view. Phim chỉ khác ở chỗ không có màn hình nhỏ xíu ở phía ghi lại cảm xúc người chơi hay lời bình luận của gamer. Nói ra điều này để chứng minh rằng, mọi khung hình trên phim được sắp xếp một cách rất công thức như trước ống kính của một nhà làm game.

Đặc biệt, đạo diễn rất lạm dụng hiệu ứng 'nhả khói'. Trong game thì hiệu ứng này dùng trong những cảnh mơ hồ, tạo cảm giác thoắt ẩn thoắt hiện hay để giới thiệu một nhân vật trong bóng tối. Tuy nhiên, việc quá lạm dụng hiệu ứng này trên phim khiến màn ảnh trở nên mịt mù, cực kỳ rối rắm. Thật sự, điện ảnh cần hiệu ứng, không cần nhiều, chỉ cần đủ, không dư thừa, đúng góc máy, đúng thời điểm là tự khắc nâng trải nghiệm của khán giả lên mà thôi. Mới vô phim, cũng nhả khói (máy quay lia từ trên trời xuống, tạo cảm giác hơi nước, mây). Vô cảnh chiến đấu, cũng nhả khói (cho cảm giác bụi). Khói mịt mù, khói từ những cảnh trong quá khứ, lan sang những cảnh trong Animus.

ass01.jpg

Một screenshot phim có góc máy không khác game là bao

Nếu Ubisoft có thời gian để dựng bối cảnh và vẽ nhân vật tất cả bằng máy tính, kết quả cũng không khác những khung hình trên phiên bản điện ảnh là mấy. Trong những năm gần đây, các nhà làm game không ngừng chạy đua ở mặt đồ họa, cốt để lột tả cái thật, đồ họa của game càng 'thật' càng được đánh giá cao. Nhưng, 'thật' chưa chắc 'đẹp', và để khiến khán giả xem phim đồng điệu với cái 'đẹp' của tự nhiên lại là một bài toán phức tạp khác của nhà làm phim.

Phim 'Assassin's Creed', cũng như game, 'thật' thì có mà 'đẹp' (theo kiểu điện ảnh) thì chưa. Mình đánh giá phim cực kỳ cao ở bối cảnh, phục trang và những tiểu tiết nhỏ để tổng thể ra được tinh thần của thế giới trong game. Mặc dù vậy, khi ráp lại tất cả với nhau, đạo diễn đã không làm đẹp được cái tổng thể, không 'đồng điệu' với khán thính giả.

Diễn xuất của các diễn viên rất tốt, hành động của các diễn viên đóng thế cũng cực kỳ tốt luôn. Đặc biệt ở những cảnh park-our đúng kiểu 'Assassin's Creed'. Nhưng 'người quay phim' khiến cho khung hình kém tốt đi một bậc. Những cảnh quay, hoặc là mờ mờ nhả khói phun sương (như đã nói trên đây), hoặc là cắt nhẹm những tư thế 'ăn ảnh' của các sát thủ, hoặc là lúc cần slow-motion để nhấn nhá (những pha xoay người, hụt chân, tiếp đất, đâm chém)... thì lại quay quá nhanh.

Trong khi đó, những góc máy trong trụ sở của phe Templar rất thô cứng. Người quay phim (không biết có phải đạo diễn hay không) vẫn bị mắc kẹt trong nhãn quan của một người làm game, quay ở những góc máy dễ nhìn ra các chi tiết (thật nhưng không đẹp), các cử động của nhân vật (rất thô)... mà những góc quay này trong phần lớn các game để phô diễn đồ họa chứ không nhấn mạnh bố cục điện ảnh nào cả.

Một điểm vớt vát cho 'Assassin's Creed' là âm thanh. Những cảnh tĩnh cho âm trường rất rộng. Cái này là ưu điểm từ game bưng qua (định hướng người chơi bằng âm thanh). Những cảnh cao trào thì dùng tiếng trống dồn. Thêm nữa, những hoạt động mạnh như đập phá, đánh đấm, chạm đất, leo trèo... đều được mô tả bằng âm thanh rất rõ, một phong cách hự, á... rất đậm chất game.

Nhìn chung, 'Assassin's Creed' là một phim được đầu tư tốt nhưng người quay phim vô tình đưa nhãn quan của nhà làm game, người chơi game vào tựa phim này. Thành ra, xem phim không khác gì đang xem mấy clip stream trên YouTube, Facebook... và thiếu đi cảm giác 'điện ảnh' cần có cho một phim chiếu rạp.

torune@hdvietnam
 
Chỉnh sửa lần cuối:

MBK

Member
Nói chung là em xem roài, xem cho vui thì được chứ phim chẳng có gì xuất sắc ;)
 

culacvang

Well-Known Member
hồi trc cũng hóng cái fim Hoàng tử 34 lắm, bởi vì từng chơi 3 phần game, đến lúc xem thì thất vọng nặng nề
 

ntlvn

Member
Mấy phim làm từ game thì khỏi coi cho mất hình tượng. Đợt coi warcraft mà chửi thề liên tục, game chiến thuật kinh điển mà lên phim lính súng vừa chạy vừa bắn mới vl, hero gì sến sẩm như phim tình cảm.
Hóng phim này cảnh cuối nhân vật chính nhảy xuống đống rơm gãy cổ chết :D, trong game dù cho cao cỡ nào lộn vào đống rơm là êm cả.
 

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Một nhầm lẫn cơ bản ... phim hệt như chuyện bạn ơi, mình chỉ chơi được 1/3 bản games đầu tiên nhưng vẫn nhớ rõ đoạn mở đầu phim là giới thiệu về tập đoàn Abstergo và chiếc máy du hành thời gian mà.

ý mình là đan xen rất nhanh, không phải như game, chơi câu chuyện chính ở thời trung cổ, thời lượng rất nhiều, còn phim thì cứ xẹt qua chút, xẹt về lại một chút
 

gik271

Well-Known Member
2015 Khóa sổ = Starwar; 2016 khóa sổ bằng Assassin'Crêed.
Cả 2 năm đều buồn và bực. Nhưng năm nay thì bực hơn.

Hic, sao mà bác Bùi và bác Tor có thể viết dài thế nhỉ.
Xem xong thì thấy đúng chỉ có Parkour và âm thanh là có thể chấp nhận được. Còn hình ảnh tệ quá, nội dung quá tệ. Thiếu logic, sáng tạo, kết thúc hụt hẫng, ko có cao trào. Kết thúc là một màn có thể đại khái tóm tắt như sau: tao sẽ trả thù, chúng mày chuẩn bị tiền mà đi xem, ặc.
Nản!
gik271.
 

Arceusium

Well-Known Member
"Nếu trong game, bối cảnh chính là thời trung cổ thì ở phim này, có sự kết hợp giữa hiện tại và quá khứ, đan xen nhau. Tất nhiên, có người thích, có người không, nhưng chắc là đạo diễn muốn mang hơi thở thực tế của cuộc sống chứ không chỉ là câu chuyện về một thời trung cổ xa xưa"
Một nhầm lẫn cơ bản ... phim hệt như chuyện bạn ơi, mình chỉ chơi được 1/3 bản games đầu tiên nhưng vẫn nhớ rõ đoạn mở đầu phim là giới thiệu về tập đoàn Abstergo và chiếc máy du hành thời gian mà.
Trong game, bằng ưu thế không bị hạn chế thời lượng nên bối cảnh quá khứ được ưu tiên và khai thác tối đa, trở thành phần nội dung chính. Còn trên phim, để đảm bảo giới thiệu đầy đủ các sự kiện, nhân vật trong khoảng thời gian giới hạn, họ lại ưu tiên bối cảnh chính diễn ra ở thời hiện đại, hạn chế bối cảnh phụ của quá khứ.

Vấn đề ở đây khán giả ai cũng thích được phiêu lưu trong bối cảnh quá khứ nhiều hơn, được thỏa mãn trí tưởng tượng với những gì người ta không có. Với Matrix, Source Code, Sword Art Online ,etc... phần hay luôn là trong thế giới ảo, A'C lại là game phiêu lưu của sát thủ trong các sự kiện lịch sử , thế nên càng kể nhiều hiện tại thì càng loãng càng dở.
 
đây có phải là thể loại game phiêu lưu không ạ , thể loại này hình như phải dùng card đồ họa mới chơi được phải không bác
 

tanntmk1989

New Member
Đêm 31/12 đi làm về cũng ráng dẫn gấu đi chơi giao thừa. Lười đi ra đường hít bụi nên cuối cùng quyết định đi xem phim này. Quả là một kỷ niệm "đáng nhớ": Lần đầu tiên đi xem phim rạp mà cả mình lẫn gấu đều...ngủ ngon lành :)! Lúc mở mắt ra thì cứ trông cho phim nó hết lẹ còn về. Lúc hết thật rồi thì mình, con mọt phim trong 2 đứa, quay qua cười trừ hỏi gấu: "Em hiểu gì không :D?"
Thật sự mà nói là...DỞ quá sức tưởng tượng của mình, biết vậy dẫn gấu đi chỗ nào yên tĩnh hưởng máy lạnh thì tốt hơn :3...
 
mấy bác phán hoài, theo mình thấy người Mỹ họ thích trải nghiệm cốt truyện mới thôi, chứ cứ cứng ngắc mà đem từ game vào thì có gì mà bàn. nên nhớ nhờ người Mỹ họ dám thử thách nên mới có thành quả tốt cho tất cả những công nghệ phim sau này.
 

Bladebrave

Active Member
Khi xem cũng nghe chê nhiều nhưng xem xong nó cũng không tệ như mình nghĩ, Cảm nhận của một người đã chơi game, thì phim lần này cũng không hẳn là chỉ giới thiệu mà nó có cả cái mà các game chưa nhắc đến đó là Tín ngưỡng của hội sát thủ.

Lần này nội dung phim tập trung vào việc một cá nhân giác ngộ được Creed-đức tin. Một điều mà trong game hầu hết là nói đến cái bao quát, cái lớn lao còn câu chuyện phim lần này đưa những cá nhân đến với Creed. So sánh với Ezio có cả một phần chỉ để kể vể việc gia nhập Assassin cũng chưa thể hiện được cái đức tin này mà chỉ mặc định tất cả đều tin tưởng vào nó.

Làm được điều này phải kể đến việc máy Animus hoàn toàn khác với game. Trong game khi sử dụng Animus nhân vật Desmon nằm ngủ bất động để trải nghiệm kí ức. nếu Animus không thể hiện các trải nghiệm đó trong lúc tỉnh táo thì phân cảnh nhân vật chính chứng kiến phân cảnh hy sinh vì Creed mà mình từng căm hận có thể thể hiện tốt được. Và dĩ nhiên cả cảnh Animus tạo ra một lễ gia nhập Assassin .
Assassins-Creed-Bleeding-Effect.jpg



Đó là nửa sau phim, còn nửa đầu phim thì đúng là tệ hết chỗ nói. Có quá nhiều cảnh dài và dai xem thực sự chỉ muốn ngáp. Góc quay thì đúng là rất tệ khi cứ quay cận cảnh nhìn rất vướng mắt. Những cảnh quay toàn cảnh thì bụi mịt mù, hồi đó ô nhiễm nặng hơn bây giờ à =)) Với nửa đầu phim phải gánh vai trò giới thiệu và dẫn dắt như thế thì nó không khỏi làm người ta nản. nhưng những phân cảnh đã nói ở trên thì thật sự làm mình hype không ít. nhìn chung nội dung phim không tệ, lỗi là ở cách cách dẫn truyện thôi.

cuối cùng là về mặt hành động. Nó không hề chỉ màu mè, đẹp mã như mình nghĩ khi xem trailer, hành động rất đẹp và chất


Về chủ trương của Templar phim thể hiện hơi sơ sài. Nghe qua khá là vớ vẩn vài lời giải giải thích trong game của Vidic có lẽ nếu đem lên thì có lẽ cũng đủ để hiểu hơn. đại loại là nếu Assassin đại diện cho tự do thì Templar đại diện cho kiểm soát. Cả 2 cái đều cần thiết như nhau. Cái thứ gọi là luật pháp không thể nào không tồn tại, đó là dẫn chứng nhanh nhất cho sự cần thiết của việc kiểm soát.
Để xóa bỏ mâu thuẩn, xung đột,... Templar định sử dụng quả táo vườn địa đàng- vật báu có khả năng điều khiển tâm trí để đặt sự kiểm soát lên nhân loại. Tuy nhiên vì ta chỉ dõi theo câu chuyện Assassin là phe nhân vật chính nên mặc nhiên gặp kẻ địch là kẻ xấu. Điều đó không có nghĩa là Templar không có người có mục đích tốt đẹp. Nhất là nắm giữ quyền lực tuyệt đối dễ dẫn đến sự chuyên chế.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

GragonV

Member
Chưa xem nhưng mà đồng ý trang phục của phim hơi bị thất vọng :(
Phim được cái kỳ vọng mấy góc máy lúc nhảy và đại cảnh thành phố

Câu chuyện thì cũng khó, vì game kéo dài lắm mới đến phần sau hé lộ về sự thật của cỗ máy "du hành", nên trong phim câu chuyện vậy là đúng mà sao có mấy bác lại bảo là không lôi cốt truyện của game vào :D (đóán mò là mấy bác đó chưa chơi/xem hết series game, hehe)
 

tuanbim

Member
Coi hôm qua xong mình không hiểu 1 điều là sao nhiều người nói phim khó hiểu với nói chuyện lê thê? Mạch hiện tại thì giải thích, có nói sơ cái iphone bla bla nên mới giành nhau (dù có vài chi tiết khá ngắn gọn, sơ sài), mạch tổ tiên thì hành động, cân bằng khá tốt. Có chi tiết tự nhiên theo phe ass luôn thấy nó gọn quá đáng
btw, đoạn main bị quây hơi thất vọng vì tưởng ảnh sẽ lấy cái iphone xài thử để show quyền năng của nó, hoá ra chỉ leap of faith. Đoạn đó lúc gần tiếp nước ảnh quăng gì vậy (cứ như quăng gì để giảm tốc độ ấy)?
 

Bladebrave

Active Member
Coi hôm qua xong mình không hiểu 1 điều là sao nhiều người nói phim khó hiểu với nói chuyện lê thê? Mạch hiện tại thì giải thích, có nói sơ cái iphone bla bla nên mới giành nhau (dù có vài chi tiết khá ngắn gọn, sơ sài), mạch tổ tiên thì hành động, cân bằng khá tốt. Có chi tiết tự nhiên theo phe ass luôn thấy nó gọn quá đáng
btw, đoạn main bị quây hơi thất vọng vì tưởng ảnh sẽ lấy cái iphone xài thử để show quyền năng của nó, hoá ra chỉ leap of faith. Đoạn đó lúc gần tiếp nước ảnh quăng gì vậy (cứ như quăng gì để giảm tốc độ ấy)?

phải chăng là để phá tiết diện căng của nước chăng ? =))
 

nta139

Member
đã không có nhiều thời gian xem phim... mà lại trúng phim này... hic...
 
Bên trên