5 lý do Nokia sẽ tiếp tục thất bại ở Việt Nam

pegasus3390

Well-Known Member
Nokia-6_Beautyshot.jpg


Nokia trở lại Việt Nam! Đó là điều mà rất nhiều fan của Nokia mong đợi trong nhiều năm và với đợt trở lại lần này chúng ta thấy các mẫu điện thoại tầm trung của hãng với Nokia 5 và Nokia 6. Tuy nhiên liệu những sản phẩm mới có khiến cho Nokia một lần nữa trở thành cái tên hàng đầu trong việc lựa chọn một mẫu điện thoại tại thị trường Việt Nam hay không? E rằng điều này khó có khả năng! Thương hiệu có giá trị riêng của nó nhưng nó cần phải có những điều thực tế hơn một cái tên để trở nên thành công. Và dưới đây sẽ là 5 lý do vì sao Nokia đang phải đối mặt với rủi ro thất bại lớn ở Việt Nam.

Nokia không còn là Nokia của ngày xưa!!!

lap-dat-camera-cua-hang-ban-dien-thoai-gia-re.jpg


Nokia có thể nói là một trong những cái tên có sức ảnh hưởng lớn nhất tại thị trường Việt Nam cách đây nhiều năm. Nokia gần như trở thành một định danh khi nói về điện thoại cũng như người Việt Nam mô tả Honda khi nói về xe máy hay Toyota khi nói đến xe hơi vậy. Còn nhớ vào thời kỳ hoàng kim của thương hiệu này, khi chúng ta tìm một cửa hàng điện thoại di động thì cách nhận dạng dễ dàng nhất chính là tìm bảng hiệu mang tên Nokia và chúng ta sẽ có thể mua được điện thoại di động (90% cũng sẽ là Nokia). Tuy nhiên đến ngày hôm nay mọi chuyện đã thay đổi đến 180 độ, phần lớn các cửa hàng đều thay thế bảng hiệu của mình bằng Apple hay quả táo cắn dở như một biểu tượng mới. Các thương hiệu Trung Quốc như Oppo hay Vivo cũng nhanh nhạy đặt các bảng quảng cáo tên mình thay cho bảng hiệu Nokia cũ trước đây. Nokia chỉ còn nằm trên bảng hiệu sờn cũ của các cửa hàng điện thoại nhỏ lẻ và hầu hết có lẽ chỉ bán điện thoại cũ.

Nokia-N75-N80-N95-2.jpg


Nếu như trước đây Nokia chễm chệ trên các gian trưng bày như một mẫu điện thoại hiện đại và thời trang nhất với công nghệ tốt nhất và độ bền không cần phải bàn cãi. Hiện nay điện thoại của Nokia (không kể các mẫu smartphone mới ra mắt) chỉ còn nằm chung với các mẫu điện thoại cũ hết thời, các mẫu Lumia dù là dưới thời Nokia hay Microsoft cũng gần như chẳng phải thứ người ta ngó ngàng đến. Các mẫu điện thoại mới chỉ là các điện thoại cơ bản nằm chung với các thương hiệu Trung Quốc mà đôi khi người ta còn chẳng biết đến và có giá rẻ. Ngay cả độ bền là thứ mà người ta vẫn mặc định cho điện thoại của Nokia thì các máy cơ bản mới cũng dễ hỏng hơn, thậm chí chỉ cần rơi từ túi quần là có thể vỡ vỏ nhựa hay bị cán bể màn hình bên trong…

hmd_feature.jpg


Một điểm nữa không phải bàn cãi đó chính là Nokia không còn là thương hiệu của người Phần Lan nữa, nó đã trở thành thương hiệu của Trung Quốc(cụ thể là HMD Global), có khác chăng chỉ là cái tên xưa cũ như Alcatel hay gần đây là BlackBerry. Và dù chất lượng gia công của Trung Quốc vẫn có thể cực tốt (iPhone cũng làm ở Trung Quốc mà) nhưng liệu người ta có còn đánh giá cao một thương hiệu “từng là của Phần Lan” nữa hay không.

Vẫn chỉ là Android…

nokiaandroid.jpg


Quay trở lại với hiện tại, chúng ta có những chiếc điện thoại mới, tuy nhiên nhìn kỹ lại, những chiếc điện thoại này vẫn chỉ là điện thoại Android và ngoài thiết kế khác với các mẫu điện thoại Android khác (cũng không khác mấy!!!) thì nó cũng chẳng có gì đặc biệt. Hãy nhìn thử một chiếc Nokia 6 (hình dưới) và ai có thể nói rằng nó được tạo ra từ Nokia? Một thương hiệu cũng từng có rất nhiều vinh quang là BlackBerry dù đã nhượng quyền sản xuất cho Trung Quốc vẫn giữ được những nét rất riêng với các đường nét cũng như bàn phím đầy đủ chất lượng cao đặc trưng của mình. Và cả bên trong cũng được BlackBerry rất chăm chút khi có cả hệ thống phần mềm bảo mật chất lượng cao, các phần mềm đặc trưng đi kèm cũng như giao diện đậm chất BlackBerry. Ngay cả chiếc điện thoại Essential Phone non trẻ mới được ra mắt gần đây còn khiến người ta cảm thấy thú vị hơn rất nhiều với đầy đủ sự khác biệt cả về thiết kế, chất liệu cho đến hệ điều hành. Liệu chúng ta có thể tìm được đâu đó trên những chiếc điện thoại dán nhãn Nokia mới một cái gì đó… thực sự Nokia???

18201710301PM_635_Nokia_6.jpeg


Và dù nó là Android đi nữa nhưng chúng ta ít người để ý là có đến 2 loại điện thoại Android phổ biến trên thế giới, một loại dành cho thị trường quốc tế và một loại khác dành riêng cho Trung Quốc. Nếu như Android cho thị trường quốc tế không khác biệt nhiều lắm thì các mẫu điện thoại Android được phát triển và dành riêng cho thị trường Trung Quốc không có Play Store để chúng ta cài phần mềm từ gian hàng ứng dụng của Google (và lâu lâu được “khuyến mãi” thêm phần mềm theo dõi của Trung Quốc). Và điện thoại Nokia mới rất tiếc là loại thứ 2! Và dù cho nó có được quốc tế hóa và bán ra tại Việt Nam thì thực sự tính ổn định và an toàn của nó vẫn là một vấn đề khó nói trước được.

nokia-6-screenshot-04.jpg


Một điểm nữa mà những người theo dõi về mẫu điện thoại mới của Nokia sẽ biết đó là giao diện của các mẫu Nokia mới được thiết kế khá tệ. Toàn bộ các icon cơ bản của điện thoại đều sử dụng kiểu thiết kế vòng tròn màu xanh với các biểu tượng trắng bên trong. Tuy nhiên đây là một sự cẩu thả lớn về thiết kế khi mà điều này khiến việc nhận dạng các biểu tượng chức năng trở nên khó khăn hơn với người dùng rất nhiều nếu so với việc sử dụng hình ảnh với nhiều màu sắc trực quan hơn. Nếu lấy bất kỳ mẫu điện thoại Android nào khác trên thị trường chúng ta còn có giao diện tốt hơn của Nokia.

97594c8f3ecf3dc87_Nokia_E7_3.jpg


Chúng ta chờ đợi những thứ đặc trưng hơn của Nokia như dòng Music Edition, hệ thống ống kính Carl Zeiss chất lượng cao, cụm camera PureView có khả năng chụp được hình ảnh với độ phân giải cao và là chuẩn mực của ống kính trên điện thoại. Những thứ đã làm nên tên tuổi của Nokia như khả năng chơi game N-Gage, điện thoại màn hình nắp gập, hay bàn phím trượt ấn tượng như những mẫu Nokia N9 trước đây chẳng còn chút bóng dáng. Chúng thấy một chiếc điện thoại Android theo một cách Android nhất chứ không phải cách mà Nokia tạo ra một chiếc điện thoại.

Đối thủ nhiều như… lá mùa thu


shutterstock_phone_pile.jpg


Không cần phải nói chúng ta đều biết thị trường smartphone hiện nay đã chạm đến mức bão hòa. Nếu như Apple đang chễm chệ ở vị trí top với phân khúc cao cấp và hệ điều hành iOS thì Samsung cũng đang là nhà sản xuất smartphone hàng đầu với độ phủ không nhỏ trên tất cả các phân khúc điện thoại Android. Các tên tuổi khác cũng không thể kể hết từ khá nổi tiếng như Sony, HTC, LG, Asus cho đến các thương hiệu thuần Trung Quốc như Oppo, Vivo, Xiaomi, Huawei, Meizu,… Một thị trường chật chội với rất rất nhiều lựa chọn và mức giá cho người dùng. Đâu sẽ là chỗ đứng cho Nokia.

cameratruoc_01.jpg


Về mặt thương hiệu, Nokia không thể nào cạnh tranh được với Apple hay Samsung. Về độ phủ ngoài 2 ông lớn của thị trường thì Nokia may ra chỉ có thể đứng cùng với các thương hiệu như Xiaomi hay Meizu. Về mặt quảng bá thương hiệu Samsung và Oppo là hai thương hiệu đang quảng bá rất mạnh với rất nhiều gương mặt nổi tiếng như Issac, Sơn Tùng MTP, Hồ Ngọc Hà, Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh hay Chi Pu,… thậm chí Huawei cũng có chọn Mỹ Tâm làm đại sứ cho điện thoại của mình và họ thu hút gần như toàn bộ giới trẻ tại Việt Nam.

Nokia sẽ cạnh tranh ở phân khúc nào?

camera_truoc.jpg


Về mặt giá và cấu hình, các mẫu Nokia 5 và Nokia 6 được ra mắt tại Việt Nam sẽ thuộc phân khúc 4 và 6 triệu, với màn hình 5.2 inch và 5.5 inch, độ phân giải 720p và 1080p, vi xử lý tầm thấp Snapdragon 430, RAM từ 2GB đến 3GB, dung lượng bộ nhớ từ 16GB đến 32GB và không có nhiều đặc sắc về công nghệ. Với mức cấu hình này Nokia “không có cửa” với các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi Redmi Note 4X ở mức 4 triệu đồng với chip Snapdragon 625 cao cấp hơn, màn hình Full HD hay Huawei GR5 ở mức 6 triệu với camera kép chất lượng rất tốt và vi xử lý mạnh hơn. Nếu so sánh với thương hiệu lớn như Samsung thì chỉ cần thêm một chút tiền chúng ta sẽ mua được J5 Prime và J7 Prime 2016 mạnh mẽ hơn và dự kiến Samsung sẽ sớm thay thế các mẫu máy này với những mẫu máy 2017 mạnh mẽ và nhiều cải tiến hơn. Đó là chưa kể đến thương hiệu, hậu mãi và hệ thống bảo hành cực tốt của Samsung mà không hãng điện thoại Trung Quốc nào ở Việt Nam có thể cung cấp được.

Dịch vụ hậu mãi là câu hỏi lớn

nokia-care-1.jpg


Một điểm khác mà nếu như trước đây người ra có thể rất hài lòng thì giờ đây đã không còn như trước đó là hệ thống bảo hành. Với việc “chân ướt chân ráo” quay lại Việt Nam, các trung tâm bảo hành và dịch vụ sẽ như thế nào. Nếu là Nokia trước đây thì chúng ra có rất nhiều lựa chọn sửa chữa cũng như bảo hành khi có vấn đề trục trặc, còn giờ đây cũng như bao hãng điện thoại Trung Quốc khác tại thị trường Việt Nam, chúng ta khó mà có thể được trung tâm bảo hành chính hãng dù là ở các thành phố lớn như Hồ Chí Minh hay Hà Nội. Nếu như các thương hiệu lớn như Samsung chúng ta hoàn toàn có thể tìm được trung tâm chính hãng và có thể tiến hành thay thế sửa chữa ngay tại chỗ thì với Nokia cũng như các thương hiệu Trung Quốc chúng ta thường sẽ phải đưa về nơi bán và khi nào nhận lại được máy cũng như dùng gì trong thời gian chờ đợi là một vấn đề lớn. Và nếu một ngày đẹp trời sau một tuần chờ đợi trung tâm bảo hành báo với chúng ta “hiện bên em hết linh kiện anh chị cần rồi, tuần sau bên em mới xử lý được nhé”. Chuyện cười hay chuyện thật có lẽ chỉ có người trong cuộc mới hiểu.

aef59112ae584b409cf94cc33c73a8ca.jpg


Sự trở lại của Nokia thực sự mang lại cho chúng ta nhiều cảm xúc, vẫn là cái tên đó nhưng điều gì ở những chiếc điện thoại mới này khiến chúng ta thực sự lưu giữ trong tâm trí hay đơn thuần cái tên chỉ là một áo khoác ngoài cho một chiếc điện thoại không có gì đặc biệt. Nokia hội tụ được một thương hiệu mạnh, một lượng người dùng trung thành nhưng họ lại thiếu đi không chỉ một mà là nhiều yếu tố để có thể đứng vững trên một thị trường mà bản thân họ đã phải tháo chạy cách đây nhiều năm. Sự trở lại có vẻ đáng khích lệ ở Trung Quốc và thị trường quốc tế nhưng đó có lẽ là bởi lượng người yêu thích vẫn còn và số lượng sản xuất vẫn còn dè dặt tạo ra hiệu ứng sốt ảo. Nhưng liệu những người dùng mới hoặc những người đã mua điện thoại Nokia mới có còn quay lại với Nokia một lần nữa không thì có lẽ rất khó mà khẳng định được. Nếu có một may mắn nào đó những mẫu điện thoại này thành công thì có lẽ chúng sẽ thành công với tư cách một chiếc điện thoại Android chứ không phải là một chiếc điện thoại Nokia

 

huy6679

Well-Known Member
đây đúng là điều mà nokia đang gặp phải . cho dù mình rất thích nokia nhưng với giá 5.590.000 cho nokia 6 thì mình ko bao giờ mua với con chip 430 thì chỉ để nghe gọi và chơi game nhẹ .điện thoại giờ dùng 1-2 năm là muốn thay cái mới , mình đã mua note 4x với giá 3.082.000 trên lazada với chip 625 ,32 G rom+ ram 3G tại sao phải mua nokia cho dù đt có bền đến đâu thì cũng ko hơn được 2 chiếc xiaomi . sau sự thất bại này mong nokia sẽ có ĐT tốt hơn giá hợp lý hơn .
 

MinnieM

Well-Known Member
Nokia đúng là quá khó để phát triển trong giai đoạn hiện nay
 

tuan_ipad2

Well-Known Member
mother ra thì ra mẹ đi, cứ quảng cáo này nọ nhưng đéo thấy bán, hồi xưa theo an roi thì có phải tương lai sẽ sáng sủa hơn không, đi đâm đầu vào gã sở khanh mai cồ rô xót, bị nó đem con bỏ chợ rồi, anh no này giống cave nhỉ bây giờ lại bám vào anh roi, nokia nếu vẫn sản xuất ra máy chạy symben chắc chắn vẫn có người mua
 

pegasus3390

Well-Known Member
bb vẫn là hợp tác gia công chứ có hả thương hiệu tàu đâu mà cho vào đây
Hợp tác gia công mà đến nỗi chiếc điện thoại mới nhất màn hình cũng không được dán vào khung. Các quả BB trước đây có thả rơi đùng đùng thì màn hình vẫn còn đó nha bạn. Hợp tác gia công chỉ là cái bình phong đẹp thui ^^. Ai mà không biết "nó là cái gì đó"
 
Tên Nokia vẫn còn đó nhưng chất thì mất hết rồi còn đâu. Quá đáng tiếc Nokia năm xưa không theo android. Ông vua android giờ là Samsung mặc dù cũng đang làm rất tốt nhưng đâu đó vẫn bị nói là "Same same". Nokia mà theo android giờ khéo bá hơn samsung nhiều, nhất là trong khoản sáng tạo.
 

hell_angel

New Member
người xưa thường nói 'nhân tài như lá mùa thu' ý là không có nhiều người tài, ít như lá ở trên cây vào mùa thu, chứ không phải là nhiều đâu mà đem vào so sánh ở đây.
 

xiaolonevn

Active Member
Khi nào Nokia vượt qua mặt iPhone thì dân Vn sẽ lại dùng. Trước đây người ta dùng Nokia thì nói nó dễ sử dụng, nhưng khi xài iphone rồi thấy nó dễ hơn nữa, + thêm có dáng chảnh.
 

songdonggun

Active Member
Hợp tác gia công mà đến nỗi chiếc điện thoại mới nhất màn hình cũng không được dán vào khung. Các quả BB trước đây có thả rơi đùng đùng thì màn hình vẫn còn đó nha bạn. Hợp tác gia công chỉ là cái bình phong đẹp thui ^^. Ai mà không biết "nó là cái gì đó"
khi nào có thông tin bb của tàu thì bạn hẵng nói vậy, chứ đừng đoán mò :), bb hợp tác với 2-3 hãng sx điện thoại nhé :)
 
Bên trên