5 biểu đồ mô tả sự thống trị của Apple

torune

Film critic
00Apple-cover.jpg
Gần đây, truyền thông nói rất nhiều về việc Amazon tuyên bố mua Whole Foods với giá 13,7 tỷ USD và xem đây như một dấu hiệu cho thấy Amazon đang tiến tới ngôi vị thống trị trên toàn cầu. Nhưng ở hiện tại, Apple vẫn là công ty sinh lời nhiều nhất thế giới (45 tỷ USD, trên cả J.P. Morgan Chase [hạng 3] và Berkshire Hathaway [hạng 4]) với giá trị vốn hóa là 750 tỷ USD (cao hơn nhiều con số 470 tỷ USD của Amazon). Sự thống trị của Apple hay bất kỳ bên nào khác đều gây ra tranh cãi. Do đó, mời độc giả đến với 5 biểu đồ mô tả và giải thích cho việc Apple đã, đang và sẽ tiếp tục lên ngôi.

1. iPhone là một trong những sản phẩm bán chạy nhất lịch sử

Tháng 6/2007, Apple tung iPhone ra thị trường; tạo ra một cuộc 'cách mạng smartphone' làm thay đổi cách con người làm việc lẫn giao tiếp, cùng lúc định hình lại thị trường di động. 10 năm sau, iPhone tiếp tục trở thành một trong những sản phẩm bán chạy nhất lịch sử: Kể từ khi phát hành đến nay, Apple đã bán được 1,3 tỷ chiếc iPhone, mang về doanh thu 800 tỷ USD.

1-the-iphone-is-one-of-the-best-selling-products-in-history.png

2. Từ lúc xuất hiện, iPhone làm lu mờ mọi sản phẩm khác của Apple

iPhone hiện chiếm 2/3 tổng doanh số bán sản phẩm của Apple, và khiến công ty dựa dẫm gần như vào thiết bị này để tồn tại. Do đó, chỉ một sai sót nhỏ của iPhone có thể khiến Apple mất thăng bằng trên thị trường. Bên cạnh đó, iPhone còn giúp Apple tạo một dòng doanh thu khác đến từ ứng dụng và các dịch vụ đi kèm.

Kể từ lúc App Store mở cửa vào năm 2008, tổng doanh thu đã đạt 100 tỷ USD, đến từ 16 triệu nhà lập trình trên toàn cầu. [Apple lấy 30% tổng doanh thu và gần đây bắt đầu tính phí 99 USD/năm cho các lập trình viên tham gia App Store].

2-since-its-introduction-the-iphone-has-come-to-overshadow-apples-other-products.png

3. Apple tăng trưởng thần kỳ ở mọi khía cạnh

Doanh thu tăng trưởng buộc Apple phải mở rộng quy mô nhân lực. Trong khoảng 10 năm kể từ lúc iPhone xuất hiện, Apple đã mướn thêm hơn 100.000 nhân công, nâng tổng số người lao động của công ty này từ 18.000 (2006) lên 116.000 (2016). Doanh số của Apple ở Trung Quốc cũng rất béo bở.

Năm 2006, các thị trường Châu Á - Thái Bình Dương (từ Nhật Bản) chiếm 7% tổng doanh thu của Apple. Năm 2009, iPhone xuất hiện tại Trung Quốc và trở thành một biểu tượng tại nơi này. 2016, Trung Quốc chiếm 23% tổng doanh thu (tương đương 48,5 tỷ USD) của Apple, con số này còn cao hơn cả doanh thu toàn cầu của Coca-Cola. Tuy nhiên, các nhà phân tích bắt đầu lo lắng cho Apple khi họ trở nên dựa dẫm vào quốc gia đông dân nhất thế giới.

3-apple-has-grown-like-crazy-across-nearly-every-dimension.png

4. Apple là cỗ máy in tiền

Biểu đồ sau đây mô tả 100 công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất trên toàn cầu. Vòng tròn bên ngoài mô tả doanh thu và chấm màu bên trong mô tả lợi nhuận. Hãy nhìn vào chấm màu vàng của Apple để thấy khả năng sinh lời khủng khiếp của công ty. Sự thật là, lợi nhuận kết thúc năm 2016 của Apple (45 tỷ USD) cao hơn cả lợi nhuận của những Berkshire Hathaway (24 tỷ USD), JPMorgan Chase (24 tỷ USD), Wells Fargo (22 tỷ USD), Alphabet (19 tỷ USD), Samsung (19 tỷ USD), Toyota (17 tỷ USD), Johnson & Johnson (16 tỷ USD) hoặc Walmart (14 tỷ USD).

Đáng chú ý, lợi nhuận của Apple còn cao hơn cả lợi doanh thu của những tập đoàn lớn như Coca-Cola (41,5 tỷ USD) và Facebook (27,6 tỷ USD). Những công ty có lợi nhuận cạnh tranh với Apple là các ngân hàng đến từ... Trung Quốc: ICBC, Agricultural Bank of China hoặc China Construction Bank. Tuy nhiên, các đối thủ này lại nằm ở ngành nghề khác.

4-apple-is-a-money-making-machine.png

5. Apple giữ tiền ở ngoài Mỹ

Trên bảng cân đối kế toán, Apple hiện sở hữu 250 triệu USD tiền mặt. Nhưng, hết 240 triệu USD (93%) lại nằm ở ngoài biên giới nước Mỹ. Nếu Apple muốn mang số tiền này về Mỹ, họ phải trả cho chính phủ Hoa Kỳ 35% tiền thuế.

Mặc dù vẫn còn mập mờ, Ông Trump từng tuyên bố kế hoạch sửa đổi thuế để khích lệ các công ty chuyển tiền từ hải ngoại vào Mỹ với mức thuế ưu đãi 10% cho lợi nhuận sản sinh bên ngoài nước Mỹ. Nếu đúng như vậy, Apple sẽ là người hưởng lợi nhiều nhất từ chính sách này.

5-most-of-apples-cash-is-held-overseas.png

Theo Business Insider
 
Bên trên