Blade Runner hay ở chỗ nào?

dukas

Active Member
Nhân tiện sắp ra phần tiếp theo Blade Runner 2049 mình có ngồi cày lại phim Blade Runner bản năm 1982. Trước khi xem mình có lên mạng tìm hiểu thì thấy vào thởi điểm đó phim này bị coi là fail vì doanh thu thấp có lẽ ko đủ bù lại kinh phí sản xuất nhưng trải theo thời gian thì nó lại được xếp vào một trong những phim khoa học viễn tưởng (Science Fiction) hay nhất mọi thời. Phim dựa trên cốt truyện "Blade Runner: Do Androids Dream of Electric Sheep?" của bác Philip Kindred Dick viết từ nhứng năm 196x. Ngoài truyện này của ông lên phim còn một phim nữa là Total Recall có khung cảnh trên phim rất giống nhau, nhìn cái là nhận ra ngay.
Ngoài ra còn có Minority Report cũng là phim hay mặc dù doanh thu ko cao lắm.
Đến khi xem phim thì thấy nội dung của nó với mình cũng rất bình thường, một anh cảnh sát được điều đi cho nghỉ hưu mấy bạn Android có tí tính người, mấy bạn android đi tìm bản ngã và cô gắng kéo dài cs để biên thành người hoàn chỉnh.
Vào năm 1982 thì nội dung phim kiểu này có lẽ là rất đột phá và nó mở trao lưu android thêm hồn cho biết bao nhiêu dòng phim sau này. Tuy nhiên thực sự mình xem thấy nó cũng bình thường hoặc có thể xem nhiều phim rồi nên thấy nó cũng ko có gì lạ cả chăng?
Bản 2049 mới ra rạp nhưng nhận đc rất nhiều lời khen ngợi của khán giả và nhà bình luận phim khiến mình rất hi vọng một bộ phim đủ twist hay và hấp dẫn bên cạnh kĩ xảo cũng như trai xinh gái đẹp chứ đừng tuyến tính như phim 1982.
Mời anh chị em Hdvietnam vào cùng chém vui vẻ. Cảm ơn đã đọc bài.
Blade_Runner_poster.jpg
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
bản 2049 mình chưa xem nhưng đoán là nó cũng không đến nổi nào, dù rằng giới phê bình khen hay này nọ, nhưng sẽ xem với tâm thế bình thường, không cần kỳ vọng quá nhiều
 

titani

Active Member
Mới xem lại Blade Runner bản 1982, thấy nó quá bình thường so với hiện giờ, về kỹ xảo lẫn về cả nội dung. Có lẽ hok thể nào đặt tâm thế của người ở 35 năm trước được :) .

Chắc chắn sẽ đi xem bản mới vì Harrison Ford.
 

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Mới xem lại Blade Runner bản 1982, thấy nó quá bình thường so với hiện giờ, về kỹ xảo lẫn về cả nội dung. Có lẽ hok thể nào đặt tâm thế của người ở 35 năm trước được :) .

Chắc chắn sẽ đi xem bản mới vì Harrison Ford.

Cũng giống như Star War thôi, nếu xem cách đây 20 năm thì quả thật nó đáng kinh ngạc, nhưng giờ ngồi xem lại mấy tập cũ thì cảm giác như rất chán.

Riêng Blade Runner phần mới này thì được đánh giá cao hơn cả phần 1
 

titani

Active Member
Nếu ko xem phần đầu thì xem phần mới này có hiểu ko ? Đang định set kèo cho 1 đám đi coi mà chỉ có mình coi qua phần đầu :)
 

sagitagi

Active Member
Cũng giống như Star War thôi, nếu xem cách đây 20 năm thì quả thật nó đáng kinh ngạc, nhưng giờ ngồi xem lại mấy tập cũ thì cảm giác như rất chán.

Riêng Blade Runner phần mới này thì được đánh giá cao hơn cả phần 1
Star war bản cũ hay mà, trừ cái phần năm 1983 fail thì 2 phần trc quá tuyệt. Nhất là tập V đế chế phản công phải hay ngang chúa nhẫn. Phim ngày xưa chưa bị disney chi phối hay hơn hẳn
 

dukas

Active Member
Một số người xem phần 1 bảo Deckard là Rep, mình xem thì ko thấy hint nào chỉ ra Deckard là Rep cả, ko nói đến giải thích phần hai chỉ nói phần 1 mình xem bản final cut mà cũng có thấy gì đâu?
 

hdvnNapoleon

New Member
Một số người xem phần 1 bảo Deckard là Rep, mình xem thì ko thấy hint nào chỉ ra Deckard là Rep cả, ko nói đến giải thích phần hai chỉ nói phần 1 mình xem bản final cut mà cũng có thấy gì đâu?

Deckard hay mơ về giấc mơ có con kỳ lân.
Cuối phim Gaff để lại 1 hình gấp kỳ lân cho Deckard.
Có thể Gaff biết được nhũng ký ức giả được cấy vào cho Deckard.
 

ngdinhluat

Well-Known Member
Phần 1 được đánh giá cao, mình lọc một số điểm sau: (lưu ý cmt dành cho những người đã xem Phần 1, ai muốn xem vui lòng đừng đọc, ai không muốn xem đọc không sao :D )
- 1982, xin nhắc lại là 1982, thời điểm ra đời bộ phim, 14 năm trước khi sinh vật nhân bản đầu tiên (cừu dolly) ra đời, thì khái niệm replicant - người nhân bản của BR đưa ra đã rất hoàn chỉnh - với tất cả những tranh cãi về đạo đức, tính người, công lý, sự ngạo mạn của loài người thách thức đấng tạo hóa. Chúng ta có thể thấy replicant là vật thế thân, những nô lệ thời đại mới, thay thế máy móc, con người để giúp con người vươn tới các vì sao, rồi trở thành công cụ tranh giành quyền lực của loài người, không hề khác nô lệ trong thời kì chiếm hữu nô lệ trước đây. Và cái gì ở lịch sử thì sẽ lập lại, nô lệ sẽ vùng lên và kẻ thống trị sẽ tìm cách trừ khử họ
Ngoài ra bộ phim còn đi trước tầm thời đại quá nhiều, là cảm hứng cho những sản phẩm công nghệ hiện tại: ô tô tự lái, trí thông minh nhân tạo, trợ lý ảo - điều khiển qua giọng nói.
Bộ phim cũng cảnh báo loài người về ô nhiễm môi trường (mưa axit, không mặt trời, thảm họa hạt nhân...), sự lệ thuộc quá nhiều vào máy móc và suy đồi đạo đức của xã hội.

- Về story: đó là 1 bộ phim với sự đảo chiều về plot cực hay và tự nhiên. Đầu phim, chúng ta xác định phe người thiện, blade runner giữ gìn trật tự, những kẻ phản loạn kia nguy hiểm và cần phải trừ khử. Rồi diễn biến phim lại chia theo 2 đường, 1 mặt vẫn thể hiện mức độ tàn bạo của replicant (roy, leon), mặt khác lại thể hiện tính người của replicant (pris, rachael). Và chi tiết đảo chiều tất cả là việc Roy cứu Deckard ở giây phút cuối cùng, cùng màn độc thoại Tears in rain kinh điển. Lúc đó tất cả những gì mặc định đầu phim bị xóa đi hết, chính replicant với khao khát sống cháy bỏng mới là những con người hơn cả con người, và họ mới cứu sống được nền văn minh nhân loại đang mục ruỗng sắp sụp đổ. Như vậy việc phân vai chính diện - phản diện, phe thiện - phe ác ... chỉ là tương đối trong blade runner.

- Plot twist Deckard là con người hay replicant là câu hỏi 30 năm của fan BR, xuất phát từ việc trong phim không hề có chi tiết nào khẳng định hay phủ định 2 mệnh đề trên. Ngoài phim thì diễn viên Harrison Ford khẳng định Deckard là người còn đạo diễn bộ phim, Ridley Scott thì cho biết Deckard là replicant. Luận cứ cho việc nói Deckard là replicant là ký ức/ giấc mơ về con kỳ lân (bản chiếu rạp bị cắt đi) và con kỳ lân origami cuối phim, ngoài ra phần 2049 có giải thích thêm
Rachael là nexus 7, và việc Deckard gặp rồi yêu Rachael đã được Tyrell sắp đặt
ngoài ra một số cảnh phim ánh mắt của Deckard và Rachael là y hệt nhau.
Giả thiết Deckard là người củng cố bằng những yếu tố của nexus 6: tuổi thọ bị hạn chế, cách cư xử, nói chuyện không giống người bình thường. Tuy nhiên có 1 giả thiết sau khi xem xong 2049 đã thay đổi khá nhiều
Đó là nexus 7. Có sự hổng không hề nhẹ giữ 2 thế hệ: nexus 6 có tuổi thọ 4 năm, nexus 8 có tuổi thọ như con người - nhưng có định danh mã số dưới hốc mắt. Bộ phim chỉ đả động duy nhất 1 replicant ở thế hệ 7, lại là replicant đặc biêt nhất: 1 phụ nữ có khả năng sinh sản: Rachael. Như vậy hoàn toàn có thể giả thiết nexus 7 là 1 thế hệ thử nghiệm, với 2 cá thể duy nhất là Rachael và Deckard, với tính người như nexus 8, tuổi thọ như con người nhưng thể trạng không hề vượt trội như nexus 6 hay 8. Đây là 1 test của Tyrell thay đổi toàn bộ vị thế của replicant. Tất nhiên giả thiết này không được khẳng định trong phim
Sự tranh cãi này chính là 1 trong những yếu tố cuốn hút nhất của bộ phim, đó cũng chính là dụng ý: con người - replicant khác nhau như thế nào, tại sao việc Deckard là người hay replicant lại quan trọng như vậy, nó ảnh hưởng to lớn tới ý nghĩa của bộ phim như thế nào.


- Về thủ pháp xây dựng thế giới: đây là bộ phim định hình dòng cyberpunk, nên bạn đừng ngạc nhiên tại sao các phim cùng thể loại này lại giống nhau đến vậy hay yếu tố nhật bản trong phim (modern Japan simply was cyberpunk). Các phim Matrix trilogy, Robocop, The Fifth Element ...gần đây là Elysium, westworld, ghost in the shell, Ex Machine đều bị ảnh hưởng từ cách xây dựng thế giới của Blade runner. Tầm quan trọng của starwars trong space sci-fi ra sao thì BR có vai trò tương tự trong cyberpunk. Hiển nhiên ngày nay có người chê starwars kĩ xảo cùi, kịch bản đơn giản, lỗi thời - tương tự các chê blade runner. Và BR còn nhiều yếu tố còn khó hiểu, không phù hợp đại chúng hơn starwars rất nhiều.
Một đặc điểm thanh công của BR là tạo một thế giới khác hoàn toàn trái đất chúng ta đang sống. Người xem có cảm giác chính là nó nhưng không phải nó. Những thiết kế ngoài hành tinh, lối sống và các sinh hoạt của những con người đó vừa giống vừa khác so với "thực tế".

- Các đặt vấn đề: cấu trúc bộ phim như 1 hành trình trinh thám, giải đáp những câu hỏi tự được đặt ra trong hành trình của nhân vật chính, và điểm hay là tùy vào mỗi người sẽ có cảm nhận, câu trả lời khác nhau. Lần thứ 2 xem bộ phim bạn sẽ cảm nhận khác lần đầu (nhiều người đã cmt rằng họ ghét/ không hứng thú/ buồn ngủ khi xem BR lần đầu, nhưng khi xem lại họ lại càng bị cuốn hút và yêu thích nó), và cảm xúc khi xem lúc trẻ với lúc có tuổi sẽ khác nhau. Nghĩa là bộ phim có nhiều lớp nghĩa, với hàm ý triết lý sâu sắc, tùy vào nhân sinh quan, kinh nghiệm sống của mỗi khán giả mà đi tới sự thỏa mãn trong tư tưởng khi những thắc mắc được chính bản thân giải đáp.

- Nhịp phim chậm, âm thanh ma mị, rền vang, tạo cảm giác bức bối, ngột ngạt, góp phần vào worldbuiding. Bộ phim có ít nhân vật, nhưng tất cả đều có 1 câu truyện nền hấp dẫn, xây dựng chắc tay, để tùy người xem focus vào ai thì ý nghĩa bộ phim lại lái theo hướng đó. Mỗi nhân vật cũng lại là 1 biểu tượng khác nhau, vừa được ẩn trong phim, vừa là hiện thân những vai vế trong xã hội ( Deckard - The hunter, Roy Batty - The dove, JF Sabastian - Genius, Rachael - The unicorn, Tyrel - The Pope, Leon - Man). Ngoài ra còn khá nhiều tầng nghĩa và ẩn dụ, phân tích nếu ai quan tâm có thể search trên mạng. Chính vì ý hiểu mỗi người khác nhau nên không hề có 1 câu trả lời chính xác được.

Nhưng câu hỏi mà mỗi người có câu trả lời riêng sau khi xem phim, như cái cách Roy/Deckard tìm kiếm trong bộ phim:
+ Why do we have to die? Tại sao chúng ta phải chết? nếu chúng ta có 1 hạn chết như replicant, chúng ta sẽ sống như thế nào? Liệu có thể cháy sáng như Roy?
+ Why do we live? Tại sao chúng ta sống?
+ Why do we suffer? Tại sao chúng ta đau khổ?
+ Why do we feel such joy? Tại sao chúng ta vui sướng?
+ What happens to us? Điều gì (đang, đang, sẽ) xảy ra với chúng ta?
+ Is there a God? Có một Đức Chúa Trời/ Đấng Tạo hóa không?
+ What is the purpose to it all? Mục đích của tất cả chuyện này/ cuộc sống là gì?
+ Why am I here? Tại sao chúng ra lại ở đây?
+ What's real? What's not? Cái gì là thật - cái gì là giả?

Quote thêm 1 đoạn cắt nghĩa tựa phim:
Blade runner (kẻ chạy trên lưỡi dao) là ám chỉ 1 đơn vị săn tiền thưởng (bounty hunter), không phải thám tử hay cảnh sát gì cả, những người này dùng 1 bài test kiểm tra android và dường như bị ảnh hưởng của chính bài test này, nghi ngờ cả chính bản thân là người thật (1)
Khi săn đuổi android những thợ săn bị rơi vào tâm trạng tự đánh giá bản thân là đúng hay là sai vì android càng ngày càng có linh hồn như con người thật (2)

1+2, ví như họ đang CHẠY trên phân giới giữa thật và không thật, giá trị đạo đức và phi đạo đức, giữa nhân tính và phi nhân tính. LƯỠI DAO là ám chỉ sự nguy hiểm của việc họ đang làm, cũng như sự dăn vặt, sự nghi kỵ, mài mòn thâm tâm của họ
 

HaiPham198

New Member
Phần 1 được đánh giá cao, mình lọc một số điểm sau: (lưu ý cmt dành cho những người đã xem Phần 1, ai muốn xem vui lòng đừng đọc, ai không muốn xem đọc không sao :D )
- 1982, xin nhắc lại là 1982, thời điểm ra đời bộ phim, 14 năm trước khi sinh vật nhân bản đầu tiên (cừu dolly) ra đời, thì khái niệm replicant - người nhân bản của BR đưa ra đã rất hoàn chỉnh - với tất cả những tranh cãi về đạo đức, tính người, công lý, sự ngạo mạn của loài người thách thức đấng tạo hóa. Chúng ta có thể thấy replicant là vật thế thân, những nô lệ thời đại mới, thay thế máy móc, con người để giúp con người vươn tới các vì sao, rồi trở thành công cụ tranh giành quyền lực của loài người, không hề khác nô lệ trong thời kì chiếm hữu nô lệ trước đây. Và cái gì ở lịch sử thì sẽ lập lại, nô lệ sẽ vùng lên và kẻ thống trị sẽ tìm cách trừ khử họ
Ngoài ra bộ phim còn đi trước tầm thời đại quá nhiều, là cảm hứng cho những sản phẩm công nghệ hiện tại: ô tô tự lái, trí thông minh nhân tạo, trợ lý ảo - điều khiển qua giọng nói.
Bộ phim cũng cảnh báo loài người về ô nhiễm môi trường (mưa axit, không mặt trời, thảm họa hạt nhân...), sự lệ thuộc quá nhiều vào máy móc và suy đồi đạo đức của xã hội.

- Về story: đó là 1 bộ phim với sự đảo chiều về plot cực hay và tự nhiên. Đầu phim, chúng ta xác định phe người thiện, blade runner giữ gìn trật tự, những kẻ phản loạn kia nguy hiểm và cần phải trừ khử. Rồi diễn biến phim lại chia theo 2 đường, 1 mặt vẫn thể hiện mức độ tàn bạo của replicant (roy, leon), mặt khác lại thể hiện tính người của replicant (pris, rachael). Và chi tiết đảo chiều tất cả là việc Roy cứu Deckard ở giây phút cuối cùng, cùng màn độc thoại Tears in rain kinh điển. Lúc đó tất cả những gì mặc định đầu phim bị xóa đi hết, chính replicant với khao khát sống cháy bỏng mới là những con người hơn cả con người, và họ mới cứu sống được nền văn minh nhân loại đang mục ruỗng sắp sụp đổ. Như vậy việc phân vai chính diện - phản diện, phe thiện - phe ác ... chỉ là tương đối trong blade runner.

- Plot twist Deckard là con người hay replicant là câu hỏi 30 năm của fan BR, xuất phát từ việc trong phim không hề có chi tiết nào khẳng định hay phủ định 2 mệnh đề trên. Ngoài phim thì diễn viên Harrison Ford khẳng định Deckard là người còn đạo diễn bộ phim, Ridley Scott thì cho biết Deckard là replicant. Luận cứ cho việc nói Deckard là replicant là ký ức/ giấc mơ về con kỳ lân (bản chiếu rạp bị cắt đi) và con kỳ lân origami cuối phim, ngoài ra phần 2049 có giải thích thêm
Rachael là nexus 7, và việc Deckard gặp rồi yêu Rachael đã được Tyrell sắp đặt
ngoài ra một số cảnh phim ánh mắt của Deckard và Rachael là y hệt nhau.
Giả thiết Deckard là người củng cố bằng những yếu tố của nexus 6: tuổi thọ bị hạn chế, cách cư xử, nói chuyện không giống người bình thường. Tuy nhiên có 1 giả thiết sau khi xem xong 2049 đã thay đổi khá nhiều
Đó là nexus 7. Có sự hổng không hề nhẹ giữ 2 thế hệ: nexus 6 có tuổi thọ 4 năm, nexus 8 có tuổi thọ như con người - nhưng có định danh mã số dưới hốc mắt. Bộ phim chỉ đả động duy nhất 1 replicant ở thế hệ 7, lại là replicant đặc biêt nhất: 1 phụ nữ có khả năng sinh sản: Rachael. Như vậy hoàn toàn có thể giả thiết nexus 7 là 1 thế hệ thử nghiệm, với 2 cá thể duy nhất là Rachael và Deckard, với tính người như nexus 8, tuổi thọ như con người nhưng thể trạng không hề vượt trội như nexus 6 hay 8. Đây là 1 test của Tyrell thay đổi toàn bộ vị thế của replicant. Tất nhiên giả thiết này không được khẳng định trong phim
Sự tranh cãi này chính là 1 trong những yếu tố cuốn hút nhất của bộ phim, đó cũng chính là dụng ý: con người - replicant khác nhau như thế nào, tại sao việc Deckard là người hay replicant lại quan trọng như vậy, nó ảnh hưởng to lớn tới ý nghĩa của bộ phim như thế nào.


- Về thủ pháp xây dựng thế giới: đây là bộ phim định hình dòng cyberpunk, nên bạn đừng ngạc nhiên tại sao các phim cùng thể loại này lại giống nhau đến vậy hay yếu tố nhật bản trong phim (modern Japan simply was cyberpunk). Các phim Matrix trilogy, Robocop, The Fifth Element ...gần đây là Elysium, westworld, ghost in the shell, Ex Machine đều bị ảnh hưởng từ cách xây dựng thế giới của Blade runner. Tầm quan trọng của starwars trong space sci-fi ra sao thì BR có vai trò tương tự trong cyberpunk. Hiển nhiên ngày nay có người chê starwars kĩ xảo cùi, kịch bản đơn giản, lỗi thời - tương tự các chê blade runner. Và BR còn nhiều yếu tố còn khó hiểu, không phù hợp đại chúng hơn starwars rất nhiều.
Một đặc điểm thanh công của BR là tạo một thế giới khác hoàn toàn trái đất chúng ta đang sống. Người xem có cảm giác chính là nó nhưng không phải nó. Những thiết kế ngoài hành tinh, lối sống và các sinh hoạt của những con người đó vừa giống vừa khác so với "thực tế".

- Các đặt vấn đề: cấu trúc bộ phim như 1 hành trình trinh thám, giải đáp những câu hỏi tự được đặt ra trong hành trình của nhân vật chính, và điểm hay là tùy vào mỗi người sẽ có cảm nhận, câu trả lời khác nhau. Lần thứ 2 xem bộ phim bạn sẽ cảm nhận khác lần đầu (nhiều người đã cmt rằng họ ghét/ không hứng thú/ buồn ngủ khi xem BR lần đầu, nhưng khi xem lại họ lại càng bị cuốn hút và yêu thích nó), và cảm xúc khi xem lúc trẻ với lúc có tuổi sẽ khác nhau. Nghĩa là bộ phim có nhiều lớp nghĩa, với hàm ý triết lý sâu sắc, tùy vào nhân sinh quan, kinh nghiệm sống của mỗi khán giả mà đi tới sự thỏa mãn trong tư tưởng khi những thắc mắc được chính bản thân giải đáp.

- Nhịp phim chậm, âm thanh ma mị, rền vang, tạo cảm giác bức bối, ngột ngạt, góp phần vào worldbuiding. Bộ phim có ít nhân vật, nhưng tất cả đều có 1 câu truyện nền hấp dẫn, xây dựng chắc tay, để tùy người xem focus vào ai thì ý nghĩa bộ phim lại lái theo hướng đó. Mỗi nhân vật cũng lại là 1 biểu tượng khác nhau, vừa được ẩn trong phim, vừa là hiện thân những vai vế trong xã hội ( Deckard - The hunter, Roy Batty - The dove, JF Sabastian - Genius, Rachael - The unicorn, Tyrel - The Pope, Leon - Man). Ngoài ra còn khá nhiều tầng nghĩa và ẩn dụ, phân tích nếu ai quan tâm có thể search trên mạng. Chính vì ý hiểu mỗi người khác nhau nên không hề có 1 câu trả lời chính xác được.

Nhưng câu hỏi mà mỗi người có câu trả lời riêng sau khi xem phim, như cái cách Roy/Deckard tìm kiếm trong bộ phim:
+ Why do we have to die? Tại sao chúng ta phải chết? nếu chúng ta có 1 hạn chết như replicant, chúng ta sẽ sống như thế nào? Liệu có thể cháy sáng như Roy?
+ Why do we live? Tại sao chúng ta sống?
+ Why do we suffer? Tại sao chúng ta đau khổ?
+ Why do we feel such joy? Tại sao chúng ta vui sướng?
+ What happens to us? Điều gì (đang, đang, sẽ) xảy ra với chúng ta?
+ Is there a God? Có một Đức Chúa Trời/ Đấng Tạo hóa không?
+ What is the purpose to it all? Mục đích của tất cả chuyện này/ cuộc sống là gì?
+ Why am I here? Tại sao chúng ra lại ở đây?
+ What's real? What's not? Cái gì là thật - cái gì là giả?

Quote thêm 1 đoạn cắt nghĩa tựa phim:
Theo em nhớ chính xác thì việc Deckard được Tyrell sắp đặt vẫn chỉ dừng lại ở hint chứ không phải là khẳng định. Em thì không nhớ sub ở CGV nó dịch như thế nào nhưng mà em chắc chắn nghe ông Wallace có nói từ "is it"? Như vậy thì có thể Wallace biết được thật sự hoặc cũng chỉ dừng ở giả định thôi.
 
Bên trên