Khảo sát mới của Steam cho thấy Windows 7 là phổ biến nhất trong giới game thủ

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
hdvn.jpg

Trong khi hệ điều hành Windows 10 đã trở thành lựa chọn được yêu thích nhất của những người dùng Steam một khoảng thời gian, thì ít tháng vừa qua lại chứng kiến lão làng Windows 7 từng bước lấy lại phong độ của một bậc tiền bối. Theo một khảo sát dữ liệu liên quan đến phần cứng và phần mềm được Steam thực hiện hồi tháng 10 thì vị trí của hai hệ điều hành vừa đề cập đã có sự thay đổi đột ngột, với người sử dụng Windows 7 đã tăng thêm 22,45% trong khi ở phía Windows 10 lại rớt xuống hơn 18%.

Nếu như trên bình diện thị phần toàn cầu thì hệ điều hành Windows 7 vẫn còn duy trì như là nền tảng phổ biến nhất của Microsoft, song điều này chủ yếu là do khối lượng khổng lồ các khách hàng doanh nghiệp. Riêng đối với cộng đồng game thủ thì lý do lại hầu hết thu về một trò chơi: PlayerUnknown's Battlegrounds. Nói một cách cụ thể hơn thì đây là kết quả của mức độ phổ biến của tựa game Battle Royale ở thị trường Trung Quốc và số lượng người dùng hệ điều hành Windows 7 ở quốc gia đông dân nhất thế giới này.

hdvn.jpg

Các số liệu thống kê ngôn ngữ trong bảng khảo sát của Steam cũng chỉ ra rằng số lượng người sử dụng tiếng Hoa giản thể đã tăng 27% lên 56,37% vào hồi tháng trước. Trong khi đó, cùng thời điểm này thì tiếng Anh lại giảm 13,4 % xuống còn 21,24%.

Mặc dù đã có những bổ sung nâng cao tính an toàn cá nhân cho người sử dụng, và công ty Microsoft không tiếc công sức để quảng bá điều này đến các khách hàng, song vẫn còn không ít người giữ thái độ hoài nghi đối với hệ điều hành Windows 10, nhất là về khả năng nền tảng này tìm cách theo dõi chính người sử dụng. Ở Trung Quốc, hệ điều hành này (Windows 10) đã bị cấm sử dụng trong các hệ thống văn phòng chính phủ - công ty Microsoft đã phải làm riêng một phiên bản tùy biến cho phù hợp hơn đối với nhà chức trách Trung Quốc hồi đầu năm nay - và vẫn còn rất nhiều người tiêu dùng Trung Quốc yêu thích ở lại với hệ điều hành Windows 7 hơn là lên Windows 10 miễn phí.

Battlegrounds đã bán ra được khoảng 13 triệu bản trên toàn cầu, do đó không có gì phải ngạc nhiên khi thấy nó tạo ra được ảnh hưởng rất lớn đối với khảo sát của Steam.

Mặc dù vậy, hệ điều hành Windows 10 cuối cùng sẽ có thể lấy lại ngôi vị đầu bảng trên bảng xếp hạng khảo sát của Steam, đặc biệt trong trường hợp chính phủ Trung Quốc thực hiện lời đe dọa sẽ cấm Battlegrounds bởi vì các màn chơi đầy tính bạo lực, trong khi thiết kế thì "đi ngược lại các giá trị đạo đức truyền thống của Trung Quốc."

Nguồn Techspot
 
Bên trên