Murder on the Orient Express (2017)

torune

Film critic
Có công lý. Có đúng. Có sai. Và, rồi có... MURDER ON THE ORIENT EXPRESS (MOTOE - Án mạng trên chuyến tàu tốc hành phương Đông) !!!

motoe01.jpg

Cảm nhận của tôi sau khi xem phim này là phim khó xem lúc đầu, nhưng một khi chìm vào phim rồi, cảm giác rời khỏi ghế rất day dứt. Tôi cảm thấy may mắn khi chưa đọc nguyên tác truyện của Agatha Christie nhưng với những gì chứng kiến trong phiên bản phim điện ảnh. Quả không ngạc nhiên khi người ta đánh giá tác phẩm này cao như vậy.

Truyện phim kể về một thám tử cầu toàn. Với ông, chỉ có đúng, có sai. Và, nhờ tính cách cầu toàn đó, ông nhìn ra được những khập khiễng trong các tình huống ngoài đời thực, giúp ông phá án.

Gần đây có khá nhiều phim coming-of-age (CÔ BA SÀI GÒN, COCO...) Vì vậy, nhãn quan của tôi cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Tôi xem MOTOE như một phim coming-of-age của thám tử Hercule Poirot. Như đã nói trước đó, trong các phim coming-of-age, nhân vật chính trải qua một giai đoạn thử thách trước khi nhận ra sự thay đổi trong nhận thức của mình. Thường thì những phim coming-of-age xoay quanh các nhân vật trẻ (tuổi teen, tuổi mới lớn...) nhưng không ai nói những người lớn tuổi như thám tử Hercule Poirot là không thể thay đổi nhận thức được cả, khi mà giữa ông, chỉ có đúng, có sai và rồi... lòi ra 'án mạng trên chuyến tàu tốc hành phương Đông'.

Thêm một điểm cộng cho việc 'chưa xem truyện' là tôi có được cảm giác bất ngờ trước twist cũng như đoạn kết của phim. Quả thật, tác giả dù xuất hiện từ mấy chục năm trước (và đã qua đời) nhưng cách bà vẽ ra những nhân vật, những tâm lý dằng xé rất phổ quát (rất "universal"), ngay cả với ngày nay.

Cá nhân mà nói, khó khăn cho khán giả mới tiếp cận với MOTOE nằm ở nửa đầu phim - lúc nhà làm phim tiếp cận từ nhân vật. Nhân vật thì có người thích, người không thích. Và, thời gian dành cho nhân vật mà khán giả không thích dễ tạo cho họ cảm giác phim rườm rà, lê thê. Thêm nữa, tương tự như những phim chuyển thể từ truyện/truyện tranh cách đây mấy thập kỷ trước. Diễn tiến truyện chậm, ĐẬM TÍNH KỊCH (drama).

Tính kịch của phim thể hiện ở bối cảnh, có người làm nền. Để ý kỹ chút thì một vài cảnh nhân vật nền cho cảm giác 'đơ', xuất hiện cho có. Bù lại, bối cảnh trước khi lên tàu, trong chuyến tàu và sau chuyến tàu... tất cả... mọi thứ đều rất đẹp. Phục trang và hóa trang cũng đẹp nốt. Dự là, MOTOE sẽ là ứng viên nặng ký trong các hạng mục 'thiết kế bối cảnh', 'thiết kế phục trang' và 'trang điểm / làm tóc' của Oscar năm sau.

Nửa đầu phim, nhà làm phim tiếp cận chi tiết một vài nhân vật. Nhưng nửa sau, chuyển hướng tập trung hơn vào cốt truyện. Do đó, một sự 'khập khiễng nhẹ' xuất hiện: có cảm giác như quá khứ của một vài nhân vật được đưa lên nhiều hơn một vài người còn lại mặc dù thời gian lên hình của mọi người gần như nhau.

Xin nói thêm, thoại trong phim rất nhiều, cái này là một yếu điểm khác của 'tính kịch' trong những câu chuyện cũ. Thoại nhiều, đọc / nghe hơi mệt.

Tôi rất thích cảnh 'phán xét' của Hercule Poirot ở gần cuối phim. Đậm tính kịch, nhưng ít thoại, trọng tâm vào biểu cảm, diễn xuất được tăng cường bởi âm thanh. Đây cũng chính là phân cảnh để lại dấu ấn cho khán giả nhiều nhất từ đầu phim. Cái hay ở chỗ này là, vì sử dụng điện ảnh làm công cụ kể chuyện nên nhà làm phim vừa để nhân vật đọc thoại, vừa dựng tỷ mỷ những cảnh quay hồi tưởng (giúp người xem dễ tiêu hóa hơn, và đây là một ưu điểm của điện ảnh, khuyết điểm là khán giả bị gò bó vô tầm nhìn của nhà làm phim, không phát huy được trí tưởng tượng của họ).

Thường thì khi một vụ án được giải quyết, phần đông người chứng kiến có cảm giác nhẹ nhõm, an dạ. Nhưng cái kết của MOTOE khiến bất kỳ ai liên quan đến vụ án đều có cảm giác day dứt và nhà làm phim đã thành công trong việc thao túng khán giả, cho họ cảm giác day dứt, hoang mang tương tự. Nói tình không được, nói lý cũng chằng xong. Nói tới lương tâm cũng càng không nốt. Một bài học mới trên hành trình 'trưởng thành' của ông Hercule Poirot khó tính.

Nhìn chung, MURDER ON THE ORIENT EXPRESS là một phim điện ảnh hay, cảnh quay đẹp [xuất sắc], diễn viên chọn lựa phù hợp [nhìn rất ưng con mắt]... và gần như không có gì để chê chỉ trừ một điểm: sau khi xem xong, khán giả có thể khó dứt khỏi cảm xúc mà phim mang lại một thời gian sau đó.

torune@hdvietnam
motoe02.jpg
 
Chỉnh sửa lần cuối:

hiepkmai

Well-Known Member
Không đọc
Cảm nhận của tôi sau khi xem phim này là phim khó xem lúc đầu, nhưng một khi chìm vào phim rồi, cảm giác rời khỏi ghế rất day dứt. Tôi cảm thấy may mắn khi chưa đọc nguyên tác truyện của Agatha Christie nhưng với những gì chứng kiến trong phiên bản phim điện ảnh, quả không ngạc nhiên khi người ta đánh giá tác phẩm này cao như vậy.
Chỉ đọc đoạn này rồi thôi ;)) hóng phim. Truyện thì siêu xoắn não khỏi bàn :D Đọc kết luận của nhà báo chắc phim cũng sẽ hay không kém đây :D
 

titani

Active Member
Gần đây có khá nhiều phim coming-of-age (CÔ BA SÀI GÒN, COCO...) Vì vậy, nhãn quan của tôi cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Tôi xem MOTOE như một phim coming-of-age của thám tử Hercules Poirot. Như đã nói trước đó, trong các phim coming-of-age, nhân vật chính trải qua một giai đoạn thử thách trước khi nhận ra sự thay đổi trong nhận thức của mình. Thường thì những phim coming-of-age xoay quanh các nhân vật trẻ (tuổi teen, tuổi mới lớn...) nhưng không ai nói những người lớn tuổi như thám tử Hercules Poirot là không thể thay đổi nhận thức được cả, khi mà giữa ông, chỉ có đúng, có sai và rồi... lòi ra 'án mạng trên chuyến tàu tốc hành phương Đông'.


torune@hdvietnam

Hercule Poirot, I do not slay the lions :D
 

onggia93

Active Member
Mình cố gắng quên đi đoạn kết của truyện này - do đã đọc rồi. :)
Để rồi sẽ đi xem và thưởng thức được trọn vẹn bộ phim này. Rất thích truyện trinh thám của Agatha Christie (Hercules Poirot) và của Conan Doyle (Sherlock Holmes).
 

iverson

New Member
May quá mình chưa đọc truyện này, nghe review hay quá, phải đi xem mới được
 

torune

Film critic
Mình cố gắng quên đi đoạn kết của truyện này - do đã đọc rồi. :)
Để rồi sẽ đi xem và thưởng thức được trọn vẹn bộ phim này. Rất thích truyện trinh thám của Agatha Christie (Hercules Poirot) và của Conan Doyle (Sherlock Holmes).

cũng thấy kiểu của ông Poirot khá giống ông Holmes ở chỗ tính tình dị biệt, rồi phần phán xét không trắng cũng chẳng đen :D
 

sagitagi

Active Member
xem phim này suất chiếu muộn hôm qua mà buồn ngủ quá, được cái hình ảnh trong phim khá đẹp và phim quy tụ nhiều gương mặt thân quen
 

sagitagi

Active Member
mà trong phim này em thấy các tình tiết suy luận của ông thám tử khá bình thường. Không hoành tráng như Sherlock hay giật gân như invisible guest. Phim xem tạm được :D
 

leoka

Active Member
Nhờ review này của bác chủ mà mình đi coi, vừa xem xong thì quyết định sẽ tìm đọc tiểu thuyết này, trước giờ chưa bao giờ đọc Agatha Christie. Cám ơn bác thớt.

Còn về phim thì nhìn chung phim hay, cast đẹp và trang phục cũng đẹp. Mình thích mấy phim có theme liên quan tới châu Âu, rất thích cái kiểu quý tộc của bọn Âu, từ cung cách phục vụ, cách hành xử, đi lại lịch sự cho tới cách nói chuyện tinh tế... nhưng chắc là do giới hạn của phim điện ảnh, mà phim xoay quanh "đạo diễn" thám tử nhiều quá, bỏ qua hầu hết các nhân vật khác. Các nhân vật được giới thiệu qua loa và nhanh gọn xoay quanh động cơ chính của phim. Nhưng chắc cũng nhờ vậy mà phim coi càng về cuối càng kịch tính, tất nhiên chỉ dành cho ai chưa đọc tiểu thuyết. Phim này mà ai đã đọc tiểu thuyết rồi vô xem đảm bảo là không thích (Bản thân mình chưa đọc nhưng cũng cảm nhận được sự hời hợt trong việc mô tả nhân vật, mô tả động cơ gây án, kế hoạch gây án...). Cũng vì cái lý do vừa nêu nên mình quyết định sẽ tìm sách về đọc :D :D :D

PS: Cảnh ở Istanbul ngắn mà đẹp quá <3
 
Chỉnh sửa lần cuối:

hungot

Member
chưa đọc truyện và mới xem phim, cảm thấy hơi buồn ngủ, ấn tượng nhất đoạn có nhân vật hỏi công lý là gì? cô gia sư trả lời: có lẽ luật pháp là chưa đủ
 

haclua

Active Member
Mình thích những phim mang phong cách chậm mà nhiều thoại như này.
Phim rất hay và rất đẹp. Khung cảnh mà đoàn tàu đi trên đó thật đẹp. Tiếc là mình không được xem trên màn anh rộng. Có lẽ đây là phim co bối cảnh đẹp nhất 2017.
Lời thoai phim cũng rất hay. Nó mang đậm chất tiểu ttiểu. Không rõ nó có khác nhiều so voi sách hay không nhưng rất hay.
Nội dung phim mang tính tuyến tính nen mình đoán ra được thủ phạm, chi là không nhiều đến vậy. ^^
 

dinhanhkhoi

Active Member
1 số tình tiết trong phim như những đoạn ông thám tử phá án và kết luận người này là thủ phạm rất mơ hồ vì chưa nắm hết các chứng cứ không khác nào thám tử Mori Kogoro trong thám tử CONAN :)
 

leo lee

New Member
fan cứng của Hercule Poirot, mình thấy Kenneth Branagh thể hiện quá tệ. Nó làm sai lệch hẳn hình ảnh của ông già thám tử người Bỉ. Sai lệch hoàn toàn, tôi chả muốn nói nhiều, tôi chỉ mong ông Kenneth tha đừng làm thêm phần khác nữa, trả lại hình ảnh Hercule Poirot cho tôi. Sáng tạo kiểu này ko thể chấp nhận nổi.
 
Bên trên