AnyDVD lập kỳ tích RIP đĩa UHD Blu-Ray!?

torune

Film critic
Công cụ "rip" đĩa gây tranh cãi - AnyDVD - vừa mới tung ra một bản beta, cho phép người dùng giải mã và sao chép đĩa UHD Blu-Ray dễ dàng. Đáng chú ý, phần mềm đã lợi dung sơ hở từ những mã "key" đã bị rò rỉ. Trước tình cảnh trên, các nhà sản xuất ổ đĩa đang tiến hành sửa chữa những lổ hổng bảo mật này.

AnyDVD.jpg

Một thời gian dài, đĩa UHD Blu-Ray đã và đang là thử thách khó nhằn của giới "ripper" bởi chuẩn lưu trữ này sử dụng mã hóa AACS 2.0, do đó phần đông giới hải tặc (pirate) vẫn còn bị bỏ lại với chuẩn HD thông dụng. Mặc dù HD đã quá đủ với nhiều tiêu dùng đại trà, nhưng, với những tín đồ hình ảnh thứ thiệt, 4K mới là mục tiêu mới.

Năm rồi, tình hình rip đĩa Ultra HD đã có khá nhiều cải tiến. Đầu tiên, những bản full của đĩa UHD Blu-ray đã bắt đầu tìm đường lên mạng. Sau đó (đầu tháng 12), hàng chục mã mở khóa AACS 2.0 đã xuất hiện, giúp cho giới ripper được dịp tung hoành. Nhưng, phải đính chính lại, điều này đồng nghĩa rằng rất nhiều đĩa UHD Blu-Ray đã có thể bị rip nhưng AACS 2.0 vẫn chưa bị đánh bại một khi các nhà phát triển vẫn liên tục tung bản vá của họ.

Tuần rồi, công cụ chuyên rip đĩa AnyDVD bắt đầu hỗ trợ rip UHD Blu-Ray với bản beta mới nhờ các key đã bị rò rỉ. Thông tin cập nhật của phần mềm ghi: "Fetch AACS keys from external file for use with ‘UHD-friendly’ drives".

Sự can thiệp của AnyDVD là một dấu hiệu có ảnh hưởng đáng kể bởi trước đó thương hiệu này đã bị AACS LA (Ban quản lý Cấp phép AACS) lôi vào những mâu thuẫn pháp luật. Kết quả là người tiền nhiệm - Slysoft - buộc phải đóng cửa, nhưng cốt lõi của phần mềm tiếp tục hồi sinh và trở lại trong một định dạng mới.

Căn cứ vào phản hồi từ nhiều người dùng AnyDVD, công tác rip đĩa UHD Blu-Ray hiện vận hành khá suôn sẻ. Nhiều người còn nói rằng tốc độ rip nhanh hơn cả MakeMKV. Từ đây nổi lên nghi vấn, liệu hoạt động rip UHD Blu-Ray có tồn tại được lâu bởi không bải đĩa đầu đọc Blu-Ray nào cũng "UHD-friendly" (thân thiện với UHD).

Theo tin chưa được xác nhận từ TorrentFreak, các nhà sản xuất đầu đĩa đang tốc hành hoàn thiện bản vá để ngăn chặn khả năng rip đĩa của người dùng trong những bản cập nhật firmware mới. Dẫn chứng cho nguồn tin này là sau khi lên firmware mới, đầu đĩa LG WH16NS40 không còn khả năng đọc và rip đĩa UHD Blu-ray. Bi hài ở chỗ, LG từng quảng cáo rằng họ sẽ làm việc để tăng cường khả năng tương thích với UHD Blu-Ray cho những đầu đĩa cũ.

Nhìn chung thì, cuộc chiến giữa hai bên 'hải quân' và 'hải tặc' sẽ không bao giờ dứt. Chỉ có điều, diễn biến đã, đang và sẽ khá bất ngờ mỗi khi bất cứ bên nào tiến hành động thái của họ.

Theo TorrentFreak
 
Chỉnh sửa lần cuối:

caothudeche

Moderator
Em thấy cứ kêu VN mình lậu nhiều. Quả thật là toàn thế giới tiếp tay cho chúng ta đó chứ.
Ngay ở trong nước các mảng chương trình giải trí cũng chuyển hướng "open" hơn. Lấy doanh thu từ quảng cáo, để chống lại biệt đội đĩa lậu.
 
Bên trên