PADDINGTON 2 - Rất hay, lâu lắm mới thấy phim kiểu này!

torune

Film critic
Đã bao giờ bạn tình cờ xem được một bộ phim, một bài nhạc mới mà bất giác đặt những câu hỏi kiểu như: "Đã lâu không thấy ai làm phim kiểu này?", "Đã lâu không thấy bài nhạc kiểu vầy?", "Sao giờ đây không còn ai làm nhạc/phim như thế này nữa?"... Đó là những câu hỏi đã xuất hiện trong đầu mình khi xem PADDINGTON 2.

paddington-2-01.jpg

Xin nói thêm, torune có một định kiến nho nhỏ trước khi xem PADDINGTON 2, căn cứ vào trailer/teaser từ phim bởi chúng cho cảm giác cũ, theo kiểu 'quê mùa' và khá khập khiễng, khi đem so với những phim live-action pha hoạt hình 3D trong những năm gần đây như 'The Jungle Book' hay 'The Smurfs'. Nhưng, vì điểm số trên IMDb hiện tại của phim quá cao hơn 8.5/10.0 nên mình đã quyết định xem để 'khai sáng' cho bản thân :D.

Mô tả thể loại cho PADDINGTON 2 đầu tiên phải nói đến là phim gia đình, tiếp là phiêu lưu chứa yếu tố hài hước. Vì vậy, để đánh giá, mình xếp chung PADDINGTON 2 với những phim gia đình khác có sự tương đồng trong cách kể chuyện như 'Finding Nemo', 'Home Alone' và cả hoạt hình... Doraemon nữa. Đây cũng là những phim mà PADDINGTON 2 khiến torune nghĩ tới trong lúc xem.

paddington-2-02.jpg

Gần gũi, ấm áp và dễ chịu là những từ dùng để chỉ hình ảnh của PADDINGTON 2. Bất ngờ, phim tràn ngập những gam màu ấm, đặc biệ màu hồng và cam; bối cảnh được sắp xếp tương xứng; đạo cụ có màu bắt mắt trông như đồ chơi... Chỉ nhiêu đây thôi sẽ khiến cho những ai yêu thích [phần hình] của 'The Grand Budapest Hotel' nhảy cẫng lên vì sung sướng. Màu sắc của phim cực kỳ thân thiện, nịnh mắt. Góc máy của đạo diễn cũng vậy. Paul King cho khán giả cảm giác anh làm rất thuần thục, cực giỏi, tới mức điêu luyện kiểu quay những phim như vầy. Bối cảnh cực kỳ linh hoạt, cách kể chuyện, hướng khán giả vào từng chi tiết cũng linh hoạt không kém, từ gần tới xa, từ tiểu tiết đến đại thể. Quả thật, phần hình (visual) của PADDINGTON 2 đã là một món quà cho thị giác người xem!

Kế đến là âm thanh. Mình mô tả bằng từ cổ điển [nhưng không cũ] và đạt hiệu quả cực kỳ cao. Những phim hoạt hình đương đại, làm cho khán giả gia đình ('Despicable Me', 'The Smurfs', 'Lego Batman'...) trong một nỗ lực hòa nhập với đại chúng đã sử dụng rất nhiều nhạc 'thời thượng' kiểu như nhạc EDM, những bài pop có vocal là các ca sĩ nổi tiếng... vô tình khiến phim 'kém sang' đi một bậc. Khác với những phim này, PADDINGTON 2 trung thành với... nhạc giao hưởng, tức vui mừng, buồn bã, giật gân... phải thật phong cách. Âm nhạc giúp PADDINGTON 2 lên một tầm cao mới, một phim hoạt hình không tuổi, cực kỳ văn minh!

Cái 'sang' của PADDINGTON 2 bất ngờ xuất hiện ở một yếu tố mà hiếm khi hoạt hình nhập khẩu có được. Đó là yếu tố... lồng tiếng. Chỉ vài phút đầu của phim thôi là mình nghĩ ngay tới clip dưới đây.


Những phim hoạt hình [tạm gọi] 'kém sang' thường sử dụng các gương mặt 'hot', diễn viên, ca sĩ, người mẫu... để lồng tiếng nhân vật bởi vậy có rất nhiều phim người lồng tiếng không thể hiện hết được cá tính nhân vật, không 'diễn' được nhân vật, tệ hơn là bê nguyên cá tính [thông qua giọng nói] của họ vào phim. PADDINGTON 2 (bản lồng tiếng) 'sang' ở một tầm cao mới. Giọng đọc của các nhân vật (dù lớn tuổi hay nhỏ tuổi) cho ta biết họ có khả năng nói được tiếng sao cho phù hợp với tuổi tác của nhân vật, nhưng nghe kỹ hơn, ta nhận thấy trong đó kinh nghiệm, những tài năng trường tồn qua thời gian.

Yep, xem PADDINGTON 2, bạn có hai món hời: eye-orgasm và ear-orgasm. Tai hay mắt đều rất sướng!

Tiếp đến là câu chuyện. Đem so với phần lớn phim đương đại. Một lần nữa, mình nhắc lại lời đánh giá trên đây cho PADDINGTON 2 - Đã lâu không thấy ai làm phim kiểu này. Diễn tiến trong phim chậm. Cụ thể là đi từ trạng thái A đến trạng thái B của nhân vật rất chậm. Nhưng cách mà nhà làm phim kể, cộng với hình ảnh và âm nhạc cực kỳ cuốn hút, khiến người xem không thể rời khỏi màn hình. Đây là điểm khiến cho PADDINGTON giống với những tác phẩm kinh điển như 'Finding Nemo', 'Home Alone' hay 'Doraemon'. Cách xây dựng nhân vật phản diện làm mình nhớ tới Doraemon, tức xuất hiện ngay từ đầu, không có twist lắt léo gì cả. Tất cả phim là một hành trình khám phá của hai bên: thiện - ác.


Tóm lại, PADDINGTON 2 là một phim cực kỳ quý hiếm giữa thị trường hiện nay. Gạt qua những kinh dị/giật gân đặt tít hút khách, những phim hành động nhìn vô poster là thấy cháy nổ, những tiền truyện/hậu truyện cố gắng vắt sữa các phim sẵn có... hãy chậm lại một chút, đến với PADDINGTON 2 để tìm thấy một cách kể chuyện nhẹ nhàng, đơn giản, giàu nhân văn nhưng không kém phần thú vị, hồi hộp mà có thể nhiều người trong chúng ta đã bỏ quên giữa nhịp sống vồn vã.

torune@hdvietnam

p/s: Cá nhân mình không thích một vài bài đánh giá lọt top tìm kiếm Google, kiểu như xếp PADDINGTON 2 vào chung với những phim thể loại gia đình dễ dãi, thu hút sự chú ý của khán giả nhỏ nhờ nhân vật dễ thương, blah blah blah... trong khi PADDINGTON 2 là một phim có chất lượng cao, thật sự!
 
Chỉnh sửa lần cuối:

torune

Film critic
kiểu lồng nhiều ng cùng 1 lúc kia thì lâu rồi, h thì mỗi ông 1 phòng

phim này có thể một người lồng nhiều vai nhưng âm thanh rõ ràng, giọng đọc chuẩn, ấm, mix với nhạc nền + hiệu ứng các thứ cân bằng. chứ mấy phim lồng tiếng có các hot face hay celeb gần đây mình ghét lồng tiếng ở lý do như đã nói ở trên và thêm lý do là mix âm thanh không đều, dễ bị hụt chỗ này, thiếu chỗ kia, nhất là âm thanh/nhạc nền lúc thì to quá, lúc thì nhỏ quá.
 

Bladebrave

Active Member
hồi trước có xem phần một rồi. giải thích các thứ về con gấu nói chuyện luôn chư không phải như Ted hay phim gì về chú chuột trắng. các bác cũng nên xem đi. cũng tốn có 1, 2 tiếng thôi. phần 1 mình đã thấy hay. chắc tối nay sẽ đi xem
 
Bên trên