Transistor đã tròn... 70 năm tuổi

torune

Film critic
Trong những ngày cuối năm và chuẩn bị cho năm mới, ít ai nhớ đến chiếc transistor. Được công bố lần đầu tiên vào ngày 27/12/1847 bởi phòng thí nghiệm Bell Labs của AT&T tại New Jersey, linh kiện nhỏ này có vai trò cực kỳ quan trọng, giúp thay đổi diện mạo của công nghệ trên toàn thế giới.

transistor01.jpg

Hãy thử cầm bất kỳ đồ điện tử nào phức tạp hơn một chiếc bóng đèn lên trên tay, gần như mọi thứ đều có transistor ở trỏng. Transistor ở khắp mọi nơi trong cuộc sống thường nhật của chúng ta mà ít ai ngờ tới.

Ngay cả chiếc máy tính, cái tablet hay con smartphone mà bạn đang dùng để đọc bài tin này cũng chứa đựng hàng trăm nghìn transistor bên trong vi xử lý của chúng. Dàn ampli mà bạn mua (!?), bên trong số lượng transistor cũng nhiều không kém. Transistor cũng thiên hình vạn trạng. Kích cỡ to nhất là cỡ một chiếc tem thư.

transistor02.jpg

Đây là chiếc máy tính thời chưa có transistor

Lúc mà John Bardeen, Walter Brattain và William Shockley chuẩn bị thay đổi cả thế giới điện tử, họ đã và đang thử nghiệm với những cực tiếp xúc bằng vàng với tinh thể Germanium từ tháng 11/1947. Cùng thời điểm, cơ chế vận hành bằng van vẫn đang rất phổ biến trong nhiều thập kỷ liền.

Lúc bấy giờ, van (valve) có mặt ở hầu hết mọi đồ điện tử, từ TV cho tới radio và máy vi tính. Nhưng, linh kiện này bị hạn chế ở kích cỡ, độ bền và năng lượng tiêu thụ. Những chiếc máy tính đời đầu sử dụng hàng trăm ống (tube) sáng chói, liên tục ấm nóng... Do đó, những thiết bị hay cỗ máy với tác vụ đơn giản nhất chiếm rất nhiều không gian.

Sự xuất hiện của transistor mở ra một thế giới mới cho ứng dụng và sản phẩm.

Công dụng thần kỳ của transistor!?

Căn bản, transistor chính là một ampli (amplifier, linh kiện khuếch đại). Sự thật là, tên đăng ký sáng chế ban đầu cho transistor là "Semiconductor" và "Amplifier". Lý do vì ban đầu, linh kiện dùng vàng miếng để làm cực với nền làm từ nguyên tố Germanium. Sau đó, silicon được dùng để thay thế và phổ biến rộng rãi hơn.

Transistor nhận một tín hiệu và khiến nó to hơn (nếu đủ năng lượng đầu vào). Ngoài ra, transistor còn được dùng để làm công tắc. Hai tính năng này thường không xuất hiện cùng lúc, nhưng trong một mạch điện được thiết kế gọn gàng, nó đảm nhiệm hầu hết hoạt động mà chúng ta dựa vào đó để vận hành máy móc.

transistor03.jpg

Regency TR-1 (1954) - chiếc radio thương mại đầu tiên tích hợp transitor được sản xuất

Mất nhiều thời gian để chúng ta nhìn ra tiềm năng cực lớn của transistor. Ban đầu, ứng dụng của nó chủ yếu phục vụ mục đích quân sự. Nhưng, sau khi những chiếc radio đầu tiên dùng transistor cho thấy trọng lượng nhẹ, tính linh hoạt và khả năng di động, transistor dần khẳng định tầm quan trọng của mình trong ứng dụng sản xuất thiết bị tiêu dùng.

Từ đây, transistor soán ngôi valve gần như trên mọi mặt trận chỉ trừ những lĩnh vực chuyên dụng, đòi hỏi duy trì công nghệ cũ (chẳng hạg như các ampli đèn hoặc sản phẩm đòi hỏi năng lượng lớn). Về phía con người, dường như chúng ta đã lãng quên chiếc transistor cũng như ngày sinh nhật của nó. Vì vậy, nhân dịp sinh nhật lần thứ 70 đã qua của transistor, hãy thử dành một phút tưởng tượng rằng thế giới này, cuộc sống này sẽ ra sao nếu không có nó.

Theo What Hi-Fi
 
Chỉnh sửa lần cuối:

vietlong04

Active Member
Bài viết hay quá, may có em nó không giờ mỗi lần gọi điện thoại úp mặt vào lavabo :))
 
Bên trên